สืบเนื่องจากกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/35938322 ที่ผมลองปรับมุมล้อด้วยตัวเองเนื่องจากไม่พอใจกับของเดิมที่ตั้งอยู่ซึ่งมีอาการ ขับยาก ขับไม่สบาย จึงได้ลองผิดลองถูกตามที่สนทนาในกระทู้นั้น ตอนนี้ผมพบจุดที่ผมชอบที่สุดแล้วครับ ขับง่าย พวงมาลัยหมุนง่าย คืนตัวเร็ว(ชอบมาก) ไม่อืดๆขืนๆเหมือนเดิมแล้ว ให้คนที่บ้านขับก็ชอบครับ
ก่อนอื่นขออนุญาติเล่าในสิ่งที่ผมทำก่อนเพื่อที่จะได้ทราบว่าผมได้ทำอะไรไปบ้าง ผมได้ปรับ มุมโท ของ
เฉพาะล้อหน้าซ้าย อย่างเดียวครับ โดยใช้หลักการสังเกตุดังนี้ หากขยับล้อซ้ายให้เป็น โทเอาท์ พวงมาลัยจะเอียงไปทางขวา เวลาวิ่งตรงๆ และหากปรับเป็น โทอิน พวงมาลัยจะเอียงไปทางซ้ายครับ โดยยิ่งปรับมากก็จะยิ่งเอียงมากครับ และถ้าหากจะปรับกลับไปเป็นอย่างเดิมก่อนหน้า ก็แค่ปรับจนกว่าพวงมาลัยจะกลับมาตรงเหมือนเดิมครับ
หลังจากที่ลองผิดลองถูกมาซักระยะหนึ่งทั้ง โทศูนย์ โทอิน-โทเอาท์ มากๆหรือน้อยๆ ตอนนี้ผมพบจุดที่ดีที่สุด (ชอบที่สุด) แล้วครับ ซึ่งตอนนี้ก็ได้ปรับไว้อยู่คือเป็น โทเอาท์ ครับ ผมลองเอาตลับเมตรวัดที่หน้ายางดู พบว่าข้างหน้าล้อมันกว้างกว่าข้างหลังล้ออยู่ประมาณ 1 นิ้วครับ และถ้ามองด้วยสายตาก็สามารถสังเกตุว่าล้อเป็นโทเอ้าท์ได้อย่างชัดเจน ส่วนพวงมาลัยที่เอียงอยู่ผมก็จัดการถอดออกมาแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ให้อยู่ตรงกลางครับ
ผมมีคำถามอยากสอบถามดังนี้ ด้วยว่าที่ผมตั้งล้อเป็นโทเอ้าท์แบบนี้ ผมทราบแล้วครับว่ามันต้องเกิดข้อเสียขึ้นแน่นอน เช่น อาการ "กินยาง" อย่างปฏิเสธไม่ได้ อีกทั้งพวงมาลัยก็ยังไม่ตรงมาร์ค ทำให้เวลาล็อคคอพวงมาลัยแล้ว ระยะที่หมุนไปทางซ้ายกับทางขวาจะไม่เท่ากัน และวงเลี้ยวซ้าย-ขวาก็ไม่เท่ากันด้วย ผมอยากทราบว่า ถ้าหากผมต้องการจะรักษา "ฟิลลิ่ง" ของพวงมาลัยให้เป็นแบบนี้เอาไว้(เพราะชอบมากครับ) แต่ไม่ต้องการจะให้ล้อเป็น โทเอาท์ อีกต่อไป (เนื่องจากทราบผลเสียทั้งหลายที่ได้กล่าวมาแล้ว) ผมสามารถไปเล่นกับ มุมอื่น เพื่อที่จะได้ปรับมุมโทให้เป็นโทศูนย์หรือโทอินเล็กน้อยอย่างที่ควรจะเป็นแทนได้ไหมครับ ? อันนี้คงต้องขอเป็นเชิงเทคนิคหน่อยนะครับ เช่น เพิ่ม-ลด แคมเบอร์ ลด-เพิ่มคาสเตอร์ล้อข้าง... เป็นต้น ถ้าได้แบบนี้ก็จะดีมากเลยครับ แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณครับ
ปล. อยากลองเล่นเองดูก่อนครับ ได้ความรู้ดี กะว่าถ้าไม่เวิร์คจริงๆยังไงก็ค่อยไปพึ่งร้านตั้งศูนย์อยู่แล้วครับ
แก้ศูนย์ล้ออย่างไรดี ?
ก่อนอื่นขออนุญาติเล่าในสิ่งที่ผมทำก่อนเพื่อที่จะได้ทราบว่าผมได้ทำอะไรไปบ้าง ผมได้ปรับ มุมโท ของ เฉพาะล้อหน้าซ้าย อย่างเดียวครับ โดยใช้หลักการสังเกตุดังนี้ หากขยับล้อซ้ายให้เป็น โทเอาท์ พวงมาลัยจะเอียงไปทางขวา เวลาวิ่งตรงๆ และหากปรับเป็น โทอิน พวงมาลัยจะเอียงไปทางซ้ายครับ โดยยิ่งปรับมากก็จะยิ่งเอียงมากครับ และถ้าหากจะปรับกลับไปเป็นอย่างเดิมก่อนหน้า ก็แค่ปรับจนกว่าพวงมาลัยจะกลับมาตรงเหมือนเดิมครับ
หลังจากที่ลองผิดลองถูกมาซักระยะหนึ่งทั้ง โทศูนย์ โทอิน-โทเอาท์ มากๆหรือน้อยๆ ตอนนี้ผมพบจุดที่ดีที่สุด (ชอบที่สุด) แล้วครับ ซึ่งตอนนี้ก็ได้ปรับไว้อยู่คือเป็น โทเอาท์ ครับ ผมลองเอาตลับเมตรวัดที่หน้ายางดู พบว่าข้างหน้าล้อมันกว้างกว่าข้างหลังล้ออยู่ประมาณ 1 นิ้วครับ และถ้ามองด้วยสายตาก็สามารถสังเกตุว่าล้อเป็นโทเอ้าท์ได้อย่างชัดเจน ส่วนพวงมาลัยที่เอียงอยู่ผมก็จัดการถอดออกมาแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ให้อยู่ตรงกลางครับ
ผมมีคำถามอยากสอบถามดังนี้ ด้วยว่าที่ผมตั้งล้อเป็นโทเอ้าท์แบบนี้ ผมทราบแล้วครับว่ามันต้องเกิดข้อเสียขึ้นแน่นอน เช่น อาการ "กินยาง" อย่างปฏิเสธไม่ได้ อีกทั้งพวงมาลัยก็ยังไม่ตรงมาร์ค ทำให้เวลาล็อคคอพวงมาลัยแล้ว ระยะที่หมุนไปทางซ้ายกับทางขวาจะไม่เท่ากัน และวงเลี้ยวซ้าย-ขวาก็ไม่เท่ากันด้วย ผมอยากทราบว่า ถ้าหากผมต้องการจะรักษา "ฟิลลิ่ง" ของพวงมาลัยให้เป็นแบบนี้เอาไว้(เพราะชอบมากครับ) แต่ไม่ต้องการจะให้ล้อเป็น โทเอาท์ อีกต่อไป (เนื่องจากทราบผลเสียทั้งหลายที่ได้กล่าวมาแล้ว) ผมสามารถไปเล่นกับ มุมอื่น เพื่อที่จะได้ปรับมุมโทให้เป็นโทศูนย์หรือโทอินเล็กน้อยอย่างที่ควรจะเป็นแทนได้ไหมครับ ? อันนี้คงต้องขอเป็นเชิงเทคนิคหน่อยนะครับ เช่น เพิ่ม-ลด แคมเบอร์ ลด-เพิ่มคาสเตอร์ล้อข้าง... เป็นต้น ถ้าได้แบบนี้ก็จะดีมากเลยครับ แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณครับ
ปล. อยากลองเล่นเองดูก่อนครับ ได้ความรู้ดี กะว่าถ้าไม่เวิร์คจริงๆยังไงก็ค่อยไปพึ่งร้านตั้งศูนย์อยู่แล้วครับ