การวิเคราะห์เพื่อดูว่าใครมีจุดอ่อนจุดแข็งยังไงบ้าง โดยมองจากมุมมองของเจ้าของเพจที่เป็นคนเขียนนะคะ
หากมีข้อผิดพลาดในการแปลประการใด หรือใช้ศัพท์เทคนิคไม่ถูกต้อง และมีผู้ที่เสนอแนะการแก้ไขให้ถูกต้องก็ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
จากเว็บนี้เลยค่ะ
https://kpopvocalanalysis.wordpress.com
บางส่วนจากเว็บนี้
http://onehallyu.com/topic/286038-presenting-my-vocal-analysis-in-onehallyu-new-international-artists-analysis-section/
และยืมบางส่วนจากกระทู้นี้นะคะ
http://ppantip.com/topic/33652703
ศัพท์ในนี้นะคะ
Supported - คือการสนับสนุนในการร้องเพลงค่ะ เช่น การหายใจ การออกเสียง ได้แบบพอเหมาะไม่เกิดความเครียดของเสียง
Head voice - คือเสียงช่วงกระโหลกค่ะ จะคล้ายกับเสียงหลบ แต่จะมีพลังมากกว่า แนะนำให้ไปดูคลิปของ Sohyang เพลง Dream ค่ะ ตอนจบเพลงเลย เป็น Head voice
Mixed voice - คือการผสมเสียง Head voice กับ Chest voice เข้าด้วยกันค่ะ ทำให้ได้ความเบาบางของ Head และความนุ่มทุ่มของ Chest ค่ะ ใช้การสั่นสะเทือนของช่วงใบหน้าด้านล่างเป็นหลัก เพดานปาก คาง คอด้านบน ฯลฯ คนที่ใช้ได้ดีมากๆเลยคือ Lee Haerin วง Davichi ค่ะ
Vocal runs - คือการร้องโน้ตหลายๆตัวในคำคำเดียวค่ะ
Belting คือ การร้องด้วย chest voice โดยพยายามดันเสียงให้ทะลุเพดานของ chest voice ผ่านรอยต่อระหว่าง chest และ mixed ซึ่งมักออกมาเป็นเสียงที่ดังกว่าปกติ คล้ายๆ ตะโกนหรือกรีดร้อง ปกติแล้วมักใช้เพื่อเพิ่มอารมณ์เพลง เรียกง่ายๆ ก็เหมือนเวลาร้องเพลงแบบพ่นไฟ อะไรประมาณนั้นนะคะ
เว็บนี้วัดความร้องเพลงเก่งจากการไม่ Strain หรือ Tension เวลาร้องเพลงด้วยค่ะ
Strain คือการเกิดความเครียดของเสียง ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้เส้นเสียงเกิดความบาดเจ็บได้ค่ะ
Tension คือเกิดความไม่ผ่อนคลายในเส้นเสียงแต่ถ้ามีมากๆก็จะกลายเป็น Strain ค่ะ
จะเรียงตามอันดับนะคะ
Weak - นักร้องที่ต่ำกว่ามาตรฐาน
ปาร์ค บอม 2NE1
ความกว้างของเสียง : D3 ~ G#5 (2 octaves and 3 notes)
ความกว้างที่ Support : Bb3 ~ G#4/A4
จุดเด่น/บรรลุผล
- สามารถลงต่ำได้ดีจนถึง Bb3
- ค่อนข้างสามารถที่จะรักษา pitch และ Support Range ใน Octave ที่ 4 ได้จนถึง G#4
- คุ้นเคยกับการสามารถ Support โน้ตขึ้นไปถึง Bb4 และบางครั้งจนถึง C5
- ใช้ picth ได้ถูกต้องในบางครั้งบางคราว
- Pitch (ความแหลมหรือทุ้มของเสียง)ของเธอ Support ได้ดีเมื่อเธออยู่ในสภาวะที่ดี
จุดอ่อน
- เธอขาดความเข้าใจจริงๆของการร้องเพลงร่วมกับโน้ตและการร้องเพลงให้ราบรื่น
- กล่องเสียงไม่เสถียร
- ใช้เสียงขึ้นจมูกมากเกินไปและไม่ค่อยยกเพดานอ่อนในการร้องเพลง
- เสียงร้องของเธอเกิดอาการ flat ได้ง่ายในการร้องสด (flat คือ ระดับเสียงที่ต่ำลงมาครึ่งตัวโน้ตหรือร้องเพี้ยน)
- การ Support และการควบคุมที่ตื้นเขินใน Mix
- คอปิดง่ายในช่วง Mix และในช่วง Support Range ของเธอในบางครา
- โน้ตบางตัวที่ต่ำกว่า Bb3 จะไม่มีเสียง ไม่มั่นคงและขาด Support
- มีความเสียงใน Support Rang ค่อนข้างแคบ
- การร้องในทุก Register ไม่ค่อยพัฒนาเท่าที่ควร
- ร้องโน้ตไม่ค่อยต่อเนื่องและมีการขาดหายของเสียงในบางช่วง
Average - นักร้องมาตรฐาน
โซจอง Ladie’s code
ความกว้างของเสียง : C#3 ~ Bb5 (2 Octaves, 4 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : A3 ~ A4/Bb4
จุดเด่น/บรรลุผล
- มีการ Support ตลอดในเสียงของเธอ
- โน้ตต่ำสนับสนุนถึง A3
- Vocal runs พื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและแบ่งวรรคได้ดี
- Mixed voice เข้าใกล้ความเป็นธรรมชาติของเสียงแบบ light
- ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเสียงขึ้นจมูกเวลา Belting
- Mixed voice สนับสนุนถึง Bb4
- การเปลี่ยนเป็นการร้องในเสียงหลบได้อย่างราบลื่น
จุดอ่อน
- ร้องเพลงแบบที่ชอบมากกว่าเทคนิค ทำให้เสียงหลุดจากการควบคุม
- มักจะใช้ร้องเพลงโดยเชื่อมต่อโน้ตที่ไม่เหมาะกับเธอ ทำให้บางทีกลายเป็นลมและแน่นเกินไป
- เค้นเสียงมากเกินไปมักจะทำให้คล้ายเสียงตะโกนและเสียงครูดใน Mixed voice
- ยกกระเดือกสูงไปในโน้ตที่สูงกว่า Bb4 เป็นประจำ
- เกิดอาการแน่นของเส้นเสียงเวลาที่เธอร้องโน้ตสูงเป็นประจำ
- การสั่นของเสียงไม่สม่ำเสมอและโคลนเคลนไปมา
- กระแสลมในการร้องไปขัดขวางคอร์ดเสียง
- Vocal runs ในบางครั้งขาดความลื่นไหล
- ไม่สามารถ Support Head voice ได้
- บังคับกระเดือกให้ลงต่ำเกินไปในบางครั้งในโน้ตต่ำของเธอ
เคย์ lovelyz
ความกว้างของเสียง : E3 ~ G#6 (3 octaves and 2 notes)
ความกว้างที่สนับสนุน : Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น/บรรลุผล
- สนับสนุนสม่ำเสมอในเสียงกลางของเธอ
- โน้ตต่ำสนับสนุนถึง Bb3
- การ Mix สมดุลและสุขภาพดี
- สามารถเชื่อมต่อกับ Head voice ได้
- มีการผสมกับการทำให้ทักษะกลมกลืนได้อย่างดีเยี่ยม
- Mixed voice สนับสนุนถึง Bb4/B4
- Head voice ผลิตจนถึง E5
จุดอ่อน
- มีปัญหากับสระ Aye
- คอปิดในโน้ตที่มากกว่า B4
- ยกกระเดือกสูงในออกเตฟที่ 5
- การสั่นของเสียงโคลนเคลน
- ไม่เคยปรากฏเสียงเต็มเลย
- Head voice ขาดการพัฒนาและสนับสนุน
- โน้ตที่ต่ำกว่า Bb3 ไม่พัฒนาอย่างมากและเป็นลม
- เสียงหลบจะเกิดขึ้นอย่างบังคับเมื่อร้องมากกว่า E5
ซูฮยอน AKMU
ความกว้างของเสียง : E3 ~ A5 (2 octaves, 2 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น/บรรลุผล
- สนับสนุนอย่างดีในช่วงเสียงกลางของเธอ
- สามารถรักษาระดับกระเดือกให้มั่นคงได้จนถึง B4 บางครั้งก็ C5
- สามารถเปลี่ยนเสียงไปเป็น Head voice ได้อย่างเรียบลื่นและสะอาด
- สามารถเชื่อมต่อกับ Head voice และสนับสนุนจนถึงโน้ต Eb5
- โน้ตต่ำคาดว่าน่าจะสนับสนุนถึง Bb3
- ไม่ค่อยโชว์ปัญหาเกี่ยวกับเสียงขึ้นจมูกให้ได้ยิน
- พัฒนาในเรื่องความลื่นไหลของโน้ตและการสนับสนุนตลอดปีที่ผ่านมา
- Runs ราบลื่นและแบ่งช่วงได้ดี
- เข้าใจสิ่งที่ตัวเองมีอย่างดีเยี่ยม
- เกิดการเครียดของเส้นเสียงเล็กเพราะเธอจะไปใช้ Head voice แทนใน Mixed ของเธอ
จุดอ่อน
- เสียงค่อนข้างไม่สม่ำเสมอใน mix
- Head voice เหนือ Eb5 จะบางลงและกลายเป็นเสียงหลบแทน
- ยกกระเดือกสูงในออกเตฟที่ 5
- ยังมีปัญหาในการ runs ที่ซับซ้อนมากๆให้ clean
- เกือบจะไม่เคยปรากฏเสียงเต็มเลย
- Head voice ขาดการพัฒนาและสนับสนุน
- โน้ตต่ำมักเงียบและกลายเป็นลม กระเดือกกดลงต่ำกว่าปกติ
- ไม่ค่อยมีการพัฒนาใน mix มากนัด เด่นไปทาง Head มากเกินไป
- คอของเธอจะแน่นเวลาร้องโน้ตสูงๆ
- ค่อนข้างยึดติดกับการร้องแบบที่เธอโตมาตลอด ไม่ค่อยมีการร้องแบบใหม่ๆ
โชอา AOA
ความกว้างของเสียง : D3 ~ D6 (3 octaves)
ความกว้างที่ Support : Bb3/B3 ~ A4/Bb4
จุดเด่น
- มีโน้ตที่มั่นคงไปจนถึง A4/Bb4
- สามารถ Support บางครั้งจนถึง B4
- บางครั้งร้องเสียงเต็มได้ถึง A4/Bb4
- Support โน้ตต่ำได้ถึง Bb3/B3
- การต่อเนื่องของโน้ตลื่นไหล
- สามารถสลับไปยัง Head register ได้ค่อนข้างง่าย
จุดอ่อน
- เสียง Chest voice เป็นเสียงลม
- ไม่ได้ยกเพดานอ่อนในปากอย่างต่อเนื่อง
- เกิดความเครียดและอึดอัดในโน้ตที่มากกว่า Bb4
- Head voice ไม่เสถียร
- เสียงขาดหายบางช่วง
- บางครั้งผลิตเสียงที่อึดอัดและตึงในช่วง Support Range
- เสียงที่ต่ำกว่าโน้ต A3/Bb3 จะกลายเป็นเสียงลม
- Mixed voice เป็นเสียงอยู่ในคอ
มินอา Girl’s Day
ความกว้างของเสียง : D3 ~ A5 (2 octaves, 3 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่ Support : A3/Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น
- แสดงถึงการพัฒนาและปรับปรุงเรื่อง Pitch
- Mixed voice แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของเสียงจนถึงโน้ต Bb4/B4
- เกิดความกลมในเสียงของเธอในบางช่วง
- โน้ตต่ำ Support ลงถึง A3/Bb3 บ่อยครั้ง
- ถึงแม้ว่าจะเกิดความเครียดกับเสียงแต่ก็ก็สามารถที่จะรับมือกับมันได้อย่างยาวนาน
- Mixed voice โดดเด่นในช่วง Head ทำให้ร้องสะดวกมากขึ้น
- ร้องเสียงหลบได้อย่างง่ายดายและผ่อนคลาย ขึ้นได้ถึง E5/F5
- มีจังหวะที่ดีในการแบ่งการร้องเพลง
จุดอ่อน
- เสียงขึ้นจมูกและเสียงอู้อี้เป็นส่วนหนึ่งของเสียงเธอ
- มีปัญหาเกี่ยวกับตำแหน่งของโน้ตต่ำและไม่เคยแสดงโน้ตต่ำ
- โน้ตต่ำในบางครั้งอาจจะกลายเป็นเสียงลมและ low larynx
- เสียงจะถูก Push และเปล่งออกจากลำคอกับ High larynx ที่เหลือกว่าโน้ต B4
- เสียงหลบขาดการเชื่อมต่อและมักจะกลายเป็นเสียงลม
- เสียงขาดสมดุลและความกลมของเสียง
- Vocal runs ไม่เป็นระเบียบและยุ่งเหยิง
- นิสัยที่ไม่ดีในการตัดคำตอนร้องเพลง
- เสียงส่วนใหญ่มักจะกลายเป็นลม
- ชอบร้องเพลงที่สูงกว่า Support Range ของเธอ
- ไม่เคยร้องเพลงเชื่อมต่อกับ Head voice
- ไม่มีเสียงสั่นแบบธรรมชาติ แต่ใช้ขากรรไกรสร้างการสั่นขึ้นมาเอง
ไอยู
ความกว้างของเสียง : C#3 ~ C6 (2 Octaves, 5 notes & 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : A3/Bb3 ~ A4/Bb4
จุดเด่น/บรรลุผล
- มีความแม่นโน้ตที่เพียงพอ
- สนับสนุนอย่างสม่ำเสมอจนถึง A4/Bb4
- เสียงเต็มใน A4 เกิดขึ้นตามลำดับ
- สามารถเปลี่ยนอย่างง่ายดายในการไปใช้เสียงหลบ
- มีเซนส์ที่ดีด้านจังหวะของเพลง
- บางครั้งมีการเกิดการสนับสนุนที่ดีจนถึง B4
- ร้องได้อย่างนุ่มนวลและลื่นไหล
- สามารถผลิตเสียงเต็มในถึง A4s/Bb4s ได้ในบางครั้ง
- ผ่อนคลายต่ำจนถึง Bb3
จุดอ่อน
- เสียงช่วงอกเป็นลม
- การวางตำแหน่งไม่สม่ำเสมอใน Mixed และ Chest voice
- เกิดความเครียดอย่างมากในโน้ตสูงกว่า C5
- โน้ตต่ำกว่า A3/Bb3 เป็นลมมากๆ
- Head register เป็นลม
- เกิดเสียงที่ดูแน่นและไม่ผ่อนคลายบางครั้งใน Chest voice
- การออกเสียงไม่ดี การสั่นเกิดจากขากรรไกรซะส่วนใหญ่
- การสั่นของเสียงไม่มั่นคง
[KPOP] แปลจุดเด่นและจุดอ่อนของนักร้องหญิงแต่ละคนบางส่วนจากเว็บต่างๆของต่างประเทศ (มีประมาณ 20 กว่าคนค่ะ)
หากมีข้อผิดพลาดในการแปลประการใด หรือใช้ศัพท์เทคนิคไม่ถูกต้อง และมีผู้ที่เสนอแนะการแก้ไขให้ถูกต้องก็ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
จากเว็บนี้เลยค่ะ https://kpopvocalanalysis.wordpress.com
บางส่วนจากเว็บนี้ http://onehallyu.com/topic/286038-presenting-my-vocal-analysis-in-onehallyu-new-international-artists-analysis-section/
และยืมบางส่วนจากกระทู้นี้นะคะ http://ppantip.com/topic/33652703
ศัพท์ในนี้นะคะ
Supported - คือการสนับสนุนในการร้องเพลงค่ะ เช่น การหายใจ การออกเสียง ได้แบบพอเหมาะไม่เกิดความเครียดของเสียง
Head voice - คือเสียงช่วงกระโหลกค่ะ จะคล้ายกับเสียงหลบ แต่จะมีพลังมากกว่า แนะนำให้ไปดูคลิปของ Sohyang เพลง Dream ค่ะ ตอนจบเพลงเลย เป็น Head voice
Mixed voice - คือการผสมเสียง Head voice กับ Chest voice เข้าด้วยกันค่ะ ทำให้ได้ความเบาบางของ Head และความนุ่มทุ่มของ Chest ค่ะ ใช้การสั่นสะเทือนของช่วงใบหน้าด้านล่างเป็นหลัก เพดานปาก คาง คอด้านบน ฯลฯ คนที่ใช้ได้ดีมากๆเลยคือ Lee Haerin วง Davichi ค่ะ
Vocal runs - คือการร้องโน้ตหลายๆตัวในคำคำเดียวค่ะ
Belting คือ การร้องด้วย chest voice โดยพยายามดันเสียงให้ทะลุเพดานของ chest voice ผ่านรอยต่อระหว่าง chest และ mixed ซึ่งมักออกมาเป็นเสียงที่ดังกว่าปกติ คล้ายๆ ตะโกนหรือกรีดร้อง ปกติแล้วมักใช้เพื่อเพิ่มอารมณ์เพลง เรียกง่ายๆ ก็เหมือนเวลาร้องเพลงแบบพ่นไฟ อะไรประมาณนั้นนะคะ
เว็บนี้วัดความร้องเพลงเก่งจากการไม่ Strain หรือ Tension เวลาร้องเพลงด้วยค่ะ
Strain คือการเกิดความเครียดของเสียง ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้เส้นเสียงเกิดความบาดเจ็บได้ค่ะ
Tension คือเกิดความไม่ผ่อนคลายในเส้นเสียงแต่ถ้ามีมากๆก็จะกลายเป็น Strain ค่ะ
จะเรียงตามอันดับนะคะ
Weak - นักร้องที่ต่ำกว่ามาตรฐาน
ปาร์ค บอม 2NE1
ความกว้างของเสียง : D3 ~ G#5 (2 octaves and 3 notes)
ความกว้างที่ Support : Bb3 ~ G#4/A4
จุดเด่น/บรรลุผล
- สามารถลงต่ำได้ดีจนถึง Bb3
- ค่อนข้างสามารถที่จะรักษา pitch และ Support Range ใน Octave ที่ 4 ได้จนถึง G#4
- คุ้นเคยกับการสามารถ Support โน้ตขึ้นไปถึง Bb4 และบางครั้งจนถึง C5
- ใช้ picth ได้ถูกต้องในบางครั้งบางคราว
- Pitch (ความแหลมหรือทุ้มของเสียง)ของเธอ Support ได้ดีเมื่อเธออยู่ในสภาวะที่ดี
จุดอ่อน
- เธอขาดความเข้าใจจริงๆของการร้องเพลงร่วมกับโน้ตและการร้องเพลงให้ราบรื่น
- กล่องเสียงไม่เสถียร
- ใช้เสียงขึ้นจมูกมากเกินไปและไม่ค่อยยกเพดานอ่อนในการร้องเพลง
- เสียงร้องของเธอเกิดอาการ flat ได้ง่ายในการร้องสด (flat คือ ระดับเสียงที่ต่ำลงมาครึ่งตัวโน้ตหรือร้องเพี้ยน)
- การ Support และการควบคุมที่ตื้นเขินใน Mix
- คอปิดง่ายในช่วง Mix และในช่วง Support Range ของเธอในบางครา
- โน้ตบางตัวที่ต่ำกว่า Bb3 จะไม่มีเสียง ไม่มั่นคงและขาด Support
- มีความเสียงใน Support Rang ค่อนข้างแคบ
- การร้องในทุก Register ไม่ค่อยพัฒนาเท่าที่ควร
- ร้องโน้ตไม่ค่อยต่อเนื่องและมีการขาดหายของเสียงในบางช่วง
Average - นักร้องมาตรฐาน
โซจอง Ladie’s code
ความกว้างของเสียง : C#3 ~ Bb5 (2 Octaves, 4 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : A3 ~ A4/Bb4
จุดเด่น/บรรลุผล
- มีการ Support ตลอดในเสียงของเธอ
- โน้ตต่ำสนับสนุนถึง A3
- Vocal runs พื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและแบ่งวรรคได้ดี
- Mixed voice เข้าใกล้ความเป็นธรรมชาติของเสียงแบบ light
- ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเสียงขึ้นจมูกเวลา Belting
- Mixed voice สนับสนุนถึง Bb4
- การเปลี่ยนเป็นการร้องในเสียงหลบได้อย่างราบลื่น
จุดอ่อน
- ร้องเพลงแบบที่ชอบมากกว่าเทคนิค ทำให้เสียงหลุดจากการควบคุม
- มักจะใช้ร้องเพลงโดยเชื่อมต่อโน้ตที่ไม่เหมาะกับเธอ ทำให้บางทีกลายเป็นลมและแน่นเกินไป
- เค้นเสียงมากเกินไปมักจะทำให้คล้ายเสียงตะโกนและเสียงครูดใน Mixed voice
- ยกกระเดือกสูงไปในโน้ตที่สูงกว่า Bb4 เป็นประจำ
- เกิดอาการแน่นของเส้นเสียงเวลาที่เธอร้องโน้ตสูงเป็นประจำ
- การสั่นของเสียงไม่สม่ำเสมอและโคลนเคลนไปมา
- กระแสลมในการร้องไปขัดขวางคอร์ดเสียง
- Vocal runs ในบางครั้งขาดความลื่นไหล
- ไม่สามารถ Support Head voice ได้
- บังคับกระเดือกให้ลงต่ำเกินไปในบางครั้งในโน้ตต่ำของเธอ
เคย์ lovelyz
ความกว้างของเสียง : E3 ~ G#6 (3 octaves and 2 notes)
ความกว้างที่สนับสนุน : Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น/บรรลุผล
- สนับสนุนสม่ำเสมอในเสียงกลางของเธอ
- โน้ตต่ำสนับสนุนถึง Bb3
- การ Mix สมดุลและสุขภาพดี
- สามารถเชื่อมต่อกับ Head voice ได้
- มีการผสมกับการทำให้ทักษะกลมกลืนได้อย่างดีเยี่ยม
- Mixed voice สนับสนุนถึง Bb4/B4
- Head voice ผลิตจนถึง E5
จุดอ่อน
- มีปัญหากับสระ Aye
- คอปิดในโน้ตที่มากกว่า B4
- ยกกระเดือกสูงในออกเตฟที่ 5
- การสั่นของเสียงโคลนเคลน
- ไม่เคยปรากฏเสียงเต็มเลย
- Head voice ขาดการพัฒนาและสนับสนุน
- โน้ตที่ต่ำกว่า Bb3 ไม่พัฒนาอย่างมากและเป็นลม
- เสียงหลบจะเกิดขึ้นอย่างบังคับเมื่อร้องมากกว่า E5
ซูฮยอน AKMU
ความกว้างของเสียง : E3 ~ A5 (2 octaves, 2 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น/บรรลุผล
- สนับสนุนอย่างดีในช่วงเสียงกลางของเธอ
- สามารถรักษาระดับกระเดือกให้มั่นคงได้จนถึง B4 บางครั้งก็ C5
- สามารถเปลี่ยนเสียงไปเป็น Head voice ได้อย่างเรียบลื่นและสะอาด
- สามารถเชื่อมต่อกับ Head voice และสนับสนุนจนถึงโน้ต Eb5
- โน้ตต่ำคาดว่าน่าจะสนับสนุนถึง Bb3
- ไม่ค่อยโชว์ปัญหาเกี่ยวกับเสียงขึ้นจมูกให้ได้ยิน
- พัฒนาในเรื่องความลื่นไหลของโน้ตและการสนับสนุนตลอดปีที่ผ่านมา
- Runs ราบลื่นและแบ่งช่วงได้ดี
- เข้าใจสิ่งที่ตัวเองมีอย่างดีเยี่ยม
- เกิดการเครียดของเส้นเสียงเล็กเพราะเธอจะไปใช้ Head voice แทนใน Mixed ของเธอ
จุดอ่อน
- เสียงค่อนข้างไม่สม่ำเสมอใน mix
- Head voice เหนือ Eb5 จะบางลงและกลายเป็นเสียงหลบแทน
- ยกกระเดือกสูงในออกเตฟที่ 5
- ยังมีปัญหาในการ runs ที่ซับซ้อนมากๆให้ clean
- เกือบจะไม่เคยปรากฏเสียงเต็มเลย
- Head voice ขาดการพัฒนาและสนับสนุน
- โน้ตต่ำมักเงียบและกลายเป็นลม กระเดือกกดลงต่ำกว่าปกติ
- ไม่ค่อยมีการพัฒนาใน mix มากนัด เด่นไปทาง Head มากเกินไป
- คอของเธอจะแน่นเวลาร้องโน้ตสูงๆ
- ค่อนข้างยึดติดกับการร้องแบบที่เธอโตมาตลอด ไม่ค่อยมีการร้องแบบใหม่ๆ
โชอา AOA
ความกว้างของเสียง : D3 ~ D6 (3 octaves)
ความกว้างที่ Support : Bb3/B3 ~ A4/Bb4
จุดเด่น
- มีโน้ตที่มั่นคงไปจนถึง A4/Bb4
- สามารถ Support บางครั้งจนถึง B4
- บางครั้งร้องเสียงเต็มได้ถึง A4/Bb4
- Support โน้ตต่ำได้ถึง Bb3/B3
- การต่อเนื่องของโน้ตลื่นไหล
- สามารถสลับไปยัง Head register ได้ค่อนข้างง่าย
จุดอ่อน
- เสียง Chest voice เป็นเสียงลม
- ไม่ได้ยกเพดานอ่อนในปากอย่างต่อเนื่อง
- เกิดความเครียดและอึดอัดในโน้ตที่มากกว่า Bb4
- Head voice ไม่เสถียร
- เสียงขาดหายบางช่วง
- บางครั้งผลิตเสียงที่อึดอัดและตึงในช่วง Support Range
- เสียงที่ต่ำกว่าโน้ต A3/Bb3 จะกลายเป็นเสียงลม
- Mixed voice เป็นเสียงอยู่ในคอ
มินอา Girl’s Day
ความกว้างของเสียง : D3 ~ A5 (2 octaves, 3 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่ Support : A3/Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น
- แสดงถึงการพัฒนาและปรับปรุงเรื่อง Pitch
- Mixed voice แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของเสียงจนถึงโน้ต Bb4/B4
- เกิดความกลมในเสียงของเธอในบางช่วง
- โน้ตต่ำ Support ลงถึง A3/Bb3 บ่อยครั้ง
- ถึงแม้ว่าจะเกิดความเครียดกับเสียงแต่ก็ก็สามารถที่จะรับมือกับมันได้อย่างยาวนาน
- Mixed voice โดดเด่นในช่วง Head ทำให้ร้องสะดวกมากขึ้น
- ร้องเสียงหลบได้อย่างง่ายดายและผ่อนคลาย ขึ้นได้ถึง E5/F5
- มีจังหวะที่ดีในการแบ่งการร้องเพลง
จุดอ่อน
- เสียงขึ้นจมูกและเสียงอู้อี้เป็นส่วนหนึ่งของเสียงเธอ
- มีปัญหาเกี่ยวกับตำแหน่งของโน้ตต่ำและไม่เคยแสดงโน้ตต่ำ
- โน้ตต่ำในบางครั้งอาจจะกลายเป็นเสียงลมและ low larynx
- เสียงจะถูก Push และเปล่งออกจากลำคอกับ High larynx ที่เหลือกว่าโน้ต B4
- เสียงหลบขาดการเชื่อมต่อและมักจะกลายเป็นเสียงลม
- เสียงขาดสมดุลและความกลมของเสียง
- Vocal runs ไม่เป็นระเบียบและยุ่งเหยิง
- นิสัยที่ไม่ดีในการตัดคำตอนร้องเพลง
- เสียงส่วนใหญ่มักจะกลายเป็นลม
- ชอบร้องเพลงที่สูงกว่า Support Range ของเธอ
- ไม่เคยร้องเพลงเชื่อมต่อกับ Head voice
- ไม่มีเสียงสั่นแบบธรรมชาติ แต่ใช้ขากรรไกรสร้างการสั่นขึ้นมาเอง
ไอยู
ความกว้างของเสียง : C#3 ~ C6 (2 Octaves, 5 notes & 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : A3/Bb3 ~ A4/Bb4
จุดเด่น/บรรลุผล
- มีความแม่นโน้ตที่เพียงพอ
- สนับสนุนอย่างสม่ำเสมอจนถึง A4/Bb4
- เสียงเต็มใน A4 เกิดขึ้นตามลำดับ
- สามารถเปลี่ยนอย่างง่ายดายในการไปใช้เสียงหลบ
- มีเซนส์ที่ดีด้านจังหวะของเพลง
- บางครั้งมีการเกิดการสนับสนุนที่ดีจนถึง B4
- ร้องได้อย่างนุ่มนวลและลื่นไหล
- สามารถผลิตเสียงเต็มในถึง A4s/Bb4s ได้ในบางครั้ง
- ผ่อนคลายต่ำจนถึง Bb3
จุดอ่อน
- เสียงช่วงอกเป็นลม
- การวางตำแหน่งไม่สม่ำเสมอใน Mixed และ Chest voice
- เกิดความเครียดอย่างมากในโน้ตสูงกว่า C5
- โน้ตต่ำกว่า A3/Bb3 เป็นลมมากๆ
- Head register เป็นลม
- เกิดเสียงที่ดูแน่นและไม่ผ่อนคลายบางครั้งใน Chest voice
- การออกเสียงไม่ดี การสั่นเกิดจากขากรรไกรซะส่วนใหญ่
- การสั่นของเสียงไม่มั่นคง