[KPOP] แปลจุดเด่นและจุดอ่อนของนักร้องหญิงแต่ละคนบางส่วนจากเว็บต่างๆของต่างประเทศ (มีประมาณ 20 กว่าคนค่ะ)

การวิเคราะห์เพื่อดูว่าใครมีจุดอ่อนจุดแข็งยังไงบ้าง โดยมองจากมุมมองของเจ้าของเพจที่เป็นคนเขียนนะคะ
หากมีข้อผิดพลาดในการแปลประการใด หรือใช้ศัพท์เทคนิคไม่ถูกต้อง และมีผู้ที่เสนอแนะการแก้ไขให้ถูกต้องก็ขอบคุณมากๆเลยค่ะ


จากเว็บนี้เลยค่ะ https://kpopvocalanalysis.wordpress.com
บางส่วนจากเว็บนี้ http://onehallyu.com/topic/286038-presenting-my-vocal-analysis-in-onehallyu-new-international-artists-analysis-section/
และยืมบางส่วนจากกระทู้นี้นะคะ http://ppantip.com/topic/33652703


ศัพท์ในนี้นะคะ

Supported - คือการสนับสนุนในการร้องเพลงค่ะ เช่น การหายใจ การออกเสียง ได้แบบพอเหมาะไม่เกิดความเครียดของเสียง
Head voice - คือเสียงช่วงกระโหลกค่ะ จะคล้ายกับเสียงหลบ แต่จะมีพลังมากกว่า แนะนำให้ไปดูคลิปของ Sohyang เพลง Dream ค่ะ ตอนจบเพลงเลย เป็น Head voice
Mixed voice - คือการผสมเสียง Head voice กับ Chest voice เข้าด้วยกันค่ะ ทำให้ได้ความเบาบางของ Head และความนุ่มทุ่มของ Chest ค่ะ ใช้การสั่นสะเทือนของช่วงใบหน้าด้านล่างเป็นหลัก เพดานปาก คาง คอด้านบน ฯลฯ คนที่ใช้ได้ดีมากๆเลยคือ Lee Haerin วง Davichi ค่ะ
Vocal runs - คือการร้องโน้ตหลายๆตัวในคำคำเดียวค่ะ
Belting คือ การร้องด้วย chest voice โดยพยายามดันเสียงให้ทะลุเพดานของ chest voice ผ่านรอยต่อระหว่าง chest และ mixed ซึ่งมักออกมาเป็นเสียงที่ดังกว่าปกติ คล้ายๆ ตะโกนหรือกรีดร้อง ปกติแล้วมักใช้เพื่อเพิ่มอารมณ์เพลง เรียกง่ายๆ ก็เหมือนเวลาร้องเพลงแบบพ่นไฟ อะไรประมาณนั้นนะคะ

เว็บนี้วัดความร้องเพลงเก่งจากการไม่ Strain หรือ Tension เวลาร้องเพลงด้วยค่ะ

Strain คือการเกิดความเครียดของเสียง ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้เส้นเสียงเกิดความบาดเจ็บได้ค่ะ
Tension คือเกิดความไม่ผ่อนคลายในเส้นเสียงแต่ถ้ามีมากๆก็จะกลายเป็น Strain ค่ะ

จะเรียงตามอันดับนะคะ

Weak - นักร้องที่ต่ำกว่ามาตรฐาน


ปาร์ค บอม 2NE1
ความกว้างของเสียง : D3 ~ G#5 (2 octaves and 3 notes)
ความกว้างที่ Support : Bb3 ~ G#4/A4

จุดเด่น/บรรลุผล
-    สามารถลงต่ำได้ดีจนถึง Bb3
-    ค่อนข้างสามารถที่จะรักษา pitch และ Support Range ใน Octave ที่ 4 ได้จนถึง G#4
-    คุ้นเคยกับการสามารถ Support โน้ตขึ้นไปถึง Bb4 และบางครั้งจนถึง C5
-    ใช้ picth ได้ถูกต้องในบางครั้งบางคราว
-    Pitch (ความแหลมหรือทุ้มของเสียง)ของเธอ Support ได้ดีเมื่อเธออยู่ในสภาวะที่ดี
จุดอ่อน
-    เธอขาดความเข้าใจจริงๆของการร้องเพลงร่วมกับโน้ตและการร้องเพลงให้ราบรื่น
-    กล่องเสียงไม่เสถียร
-    ใช้เสียงขึ้นจมูกมากเกินไปและไม่ค่อยยกเพดานอ่อนในการร้องเพลง
-    เสียงร้องของเธอเกิดอาการ flat ได้ง่ายในการร้องสด (flat คือ ระดับเสียงที่ต่ำลงมาครึ่งตัวโน้ตหรือร้องเพี้ยน)
-    การ Support และการควบคุมที่ตื้นเขินใน Mix
-    คอปิดง่ายในช่วง Mix และในช่วง Support Range ของเธอในบางครา
-    โน้ตบางตัวที่ต่ำกว่า Bb3 จะไม่มีเสียง ไม่มั่นคงและขาด Support
-    มีความเสียงใน Support Rang ค่อนข้างแคบ
-    การร้องในทุก Register ไม่ค่อยพัฒนาเท่าที่ควร
-    ร้องโน้ตไม่ค่อยต่อเนื่องและมีการขาดหายของเสียงในบางช่วง


Average - นักร้องมาตรฐาน

โซจอง Ladie’s code
ความกว้างของเสียง : C#3 ~ Bb5 (2 Octaves, 4 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : A3 ~ A4/Bb4

จุดเด่น/บรรลุผล
-    มีการ Support ตลอดในเสียงของเธอ
-    โน้ตต่ำสนับสนุนถึง A3
-    Vocal runs พื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและแบ่งวรรคได้ดี
-    Mixed voice เข้าใกล้ความเป็นธรรมชาติของเสียงแบบ light
-    ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเสียงขึ้นจมูกเวลา Belting
-    Mixed voice สนับสนุนถึง Bb4
-    การเปลี่ยนเป็นการร้องในเสียงหลบได้อย่างราบลื่น

จุดอ่อน
-    ร้องเพลงแบบที่ชอบมากกว่าเทคนิค ทำให้เสียงหลุดจากการควบคุม
-    มักจะใช้ร้องเพลงโดยเชื่อมต่อโน้ตที่ไม่เหมาะกับเธอ ทำให้บางทีกลายเป็นลมและแน่นเกินไป
-    เค้นเสียงมากเกินไปมักจะทำให้คล้ายเสียงตะโกนและเสียงครูดใน Mixed voice
-    ยกกระเดือกสูงไปในโน้ตที่สูงกว่า Bb4 เป็นประจำ
-    เกิดอาการแน่นของเส้นเสียงเวลาที่เธอร้องโน้ตสูงเป็นประจำ
-    การสั่นของเสียงไม่สม่ำเสมอและโคลนเคลนไปมา
-    กระแสลมในการร้องไปขัดขวางคอร์ดเสียง
-    Vocal runs ในบางครั้งขาดความลื่นไหล
-    ไม่สามารถ Support Head voice ได้
-    บังคับกระเดือกให้ลงต่ำเกินไปในบางครั้งในโน้ตต่ำของเธอ

เคย์ lovelyz
ความกว้างของเสียง : E3 ~ G#6 (3 octaves and 2 notes)
ความกว้างที่สนับสนุน : Bb3 ~ Bb4/B4

จุดเด่น/บรรลุผล
-    สนับสนุนสม่ำเสมอในเสียงกลางของเธอ
-    โน้ตต่ำสนับสนุนถึง Bb3
-    การ Mix สมดุลและสุขภาพดี
-    สามารถเชื่อมต่อกับ Head voice ได้
-    มีการผสมกับการทำให้ทักษะกลมกลืนได้อย่างดีเยี่ยม
-    Mixed voice สนับสนุนถึง Bb4/B4
-    Head voice ผลิตจนถึง E5

จุดอ่อน
-    มีปัญหากับสระ Aye
-    คอปิดในโน้ตที่มากกว่า B4
-    ยกกระเดือกสูงในออกเตฟที่ 5
-    การสั่นของเสียงโคลนเคลน
-    ไม่เคยปรากฏเสียงเต็มเลย
-    Head voice ขาดการพัฒนาและสนับสนุน
-    โน้ตที่ต่ำกว่า Bb3 ไม่พัฒนาอย่างมากและเป็นลม
-    เสียงหลบจะเกิดขึ้นอย่างบังคับเมื่อร้องมากกว่า E5


ซูฮยอน AKMU
ความกว้างของเสียง : E3 ~ A5 (2 octaves, 2 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : Bb3 ~ Bb4/B4

จุดเด่น/บรรลุผล
-    สนับสนุนอย่างดีในช่วงเสียงกลางของเธอ
-    สามารถรักษาระดับกระเดือกให้มั่นคงได้จนถึง B4 บางครั้งก็ C5
-    สามารถเปลี่ยนเสียงไปเป็น Head voice ได้อย่างเรียบลื่นและสะอาด
-    สามารถเชื่อมต่อกับ Head voice และสนับสนุนจนถึงโน้ต Eb5
-    โน้ตต่ำคาดว่าน่าจะสนับสนุนถึง Bb3
-    ไม่ค่อยโชว์ปัญหาเกี่ยวกับเสียงขึ้นจมูกให้ได้ยิน
-    พัฒนาในเรื่องความลื่นไหลของโน้ตและการสนับสนุนตลอดปีที่ผ่านมา
-     Runs ราบลื่นและแบ่งช่วงได้ดี
-     เข้าใจสิ่งที่ตัวเองมีอย่างดีเยี่ยม
-     เกิดการเครียดของเส้นเสียงเล็กเพราะเธอจะไปใช้ Head voice แทนใน Mixed ของเธอ

จุดอ่อน
-    เสียงค่อนข้างไม่สม่ำเสมอใน mix
-    Head voice เหนือ Eb5 จะบางลงและกลายเป็นเสียงหลบแทน
-    ยกกระเดือกสูงในออกเตฟที่ 5
-    ยังมีปัญหาในการ runs ที่ซับซ้อนมากๆให้ clean
-    เกือบจะไม่เคยปรากฏเสียงเต็มเลย
-    Head voice ขาดการพัฒนาและสนับสนุน
-    โน้ตต่ำมักเงียบและกลายเป็นลม กระเดือกกดลงต่ำกว่าปกติ
-    ไม่ค่อยมีการพัฒนาใน mix มากนัด เด่นไปทาง Head มากเกินไป
-    คอของเธอจะแน่นเวลาร้องโน้ตสูงๆ
-    ค่อนข้างยึดติดกับการร้องแบบที่เธอโตมาตลอด ไม่ค่อยมีการร้องแบบใหม่ๆ


โชอา AOA
ความกว้างของเสียง : D3 ~ D6 (3 octaves)
ความกว้างที่ Support : Bb3/B3 ~ A4/Bb4

จุดเด่น
-    มีโน้ตที่มั่นคงไปจนถึง A4/Bb4
-    สามารถ Support บางครั้งจนถึง B4
-    บางครั้งร้องเสียงเต็มได้ถึง A4/Bb4
-    Support โน้ตต่ำได้ถึง Bb3/B3
-    การต่อเนื่องของโน้ตลื่นไหล
-    สามารถสลับไปยัง Head register ได้ค่อนข้างง่าย

จุดอ่อน
-    เสียง Chest voice เป็นเสียงลม
-    ไม่ได้ยกเพดานอ่อนในปากอย่างต่อเนื่อง
-    เกิดความเครียดและอึดอัดในโน้ตที่มากกว่า Bb4
-    Head voice ไม่เสถียร
-    เสียงขาดหายบางช่วง
-    บางครั้งผลิตเสียงที่อึดอัดและตึงในช่วง Support Range
-    เสียงที่ต่ำกว่าโน้ต A3/Bb3 จะกลายเป็นเสียงลม
-    Mixed voice เป็นเสียงอยู่ในคอ


มินอา Girl’s Day
ความกว้างของเสียง : D3 ~ A5 (2 octaves, 3 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่ Support : A3/Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น
-    แสดงถึงการพัฒนาและปรับปรุงเรื่อง Pitch
-    Mixed voice แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของเสียงจนถึงโน้ต Bb4/B4
-    เกิดความกลมในเสียงของเธอในบางช่วง
-    โน้ตต่ำ Support ลงถึง A3/Bb3 บ่อยครั้ง
-    ถึงแม้ว่าจะเกิดความเครียดกับเสียงแต่ก็ก็สามารถที่จะรับมือกับมันได้อย่างยาวนาน
-    Mixed voice โดดเด่นในช่วง Head ทำให้ร้องสะดวกมากขึ้น
-    ร้องเสียงหลบได้อย่างง่ายดายและผ่อนคลาย ขึ้นได้ถึง E5/F5
-    มีจังหวะที่ดีในการแบ่งการร้องเพลง

จุดอ่อน
-    เสียงขึ้นจมูกและเสียงอู้อี้เป็นส่วนหนึ่งของเสียงเธอ
-    มีปัญหาเกี่ยวกับตำแหน่งของโน้ตต่ำและไม่เคยแสดงโน้ตต่ำ
-    โน้ตต่ำในบางครั้งอาจจะกลายเป็นเสียงลมและ low larynx
-    เสียงจะถูก Push และเปล่งออกจากลำคอกับ High larynx ที่เหลือกว่าโน้ต B4
-    เสียงหลบขาดการเชื่อมต่อและมักจะกลายเป็นเสียงลม
-    เสียงขาดสมดุลและความกลมของเสียง
-    Vocal runs ไม่เป็นระเบียบและยุ่งเหยิง
-    นิสัยที่ไม่ดีในการตัดคำตอนร้องเพลง
-    เสียงส่วนใหญ่มักจะกลายเป็นลม
-    ชอบร้องเพลงที่สูงกว่า Support Range ของเธอ
-    ไม่เคยร้องเพลงเชื่อมต่อกับ Head voice
-    ไม่มีเสียงสั่นแบบธรรมชาติ แต่ใช้ขากรรไกรสร้างการสั่นขึ้นมาเอง



ไอยู
ความกว้างของเสียง : C#3 ~ C6 (2 Octaves, 5 notes & 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : A3/Bb3 ~ A4/Bb4

จุดเด่น/บรรลุผล
-    มีความแม่นโน้ตที่เพียงพอ
-    สนับสนุนอย่างสม่ำเสมอจนถึง A4/Bb4
-    เสียงเต็มใน A4 เกิดขึ้นตามลำดับ
-    สามารถเปลี่ยนอย่างง่ายดายในการไปใช้เสียงหลบ
-    มีเซนส์ที่ดีด้านจังหวะของเพลง
-    บางครั้งมีการเกิดการสนับสนุนที่ดีจนถึง B4
-    ร้องได้อย่างนุ่มนวลและลื่นไหล
-    สามารถผลิตเสียงเต็มในถึง A4s/Bb4s ได้ในบางครั้ง
-    ผ่อนคลายต่ำจนถึง Bb3

จุดอ่อน
-    เสียงช่วงอกเป็นลม
-    การวางตำแหน่งไม่สม่ำเสมอใน Mixed และ Chest voice
-    เกิดความเครียดอย่างมากในโน้ตสูงกว่า C5
-    โน้ตต่ำกว่า A3/Bb3 เป็นลมมากๆ
-    Head register เป็นลม
-    เกิดเสียงที่ดูแน่นและไม่ผ่อนคลายบางครั้งใน Chest voice
-    การออกเสียงไม่ดี การสั่นเกิดจากขากรรไกรซะส่วนใหญ่
-    การสั่นของเสียงไม่มั่นคง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่