ถาม senior developer|SA|support|devops ต้องทำอะไรบ้าง และมีเคล็ดลับในการทำงานอย่างไร

ผมเป็น Junior Developer(?) มาได้ 3 ปีแล้วครับ พอดีช่วงที่ผ่านมามีคนลาออกกันเยอะ ผมเลยต้องทำหลายอย่างเช่น dev, support user, support UAT, support vender, review + test และ confirm hotfix จาก vender, investigate defect production + UAT, support production issue + ทำ work-around solution, ประชุม requirement, เขียน detailed design ... ซึ่งถ้าวัดเป็นเปอร์เซ็นคงต้องบอกว่าแต่ละวันจะมีงาน 20% ที่ทำไม่เสร็จและจมอยู่ในคิวงานอย่างไม่มีกำหนด และพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ หัวหน้าก็เลยหาน้องจบใหม่มาช่วยหลายคน ผมก็เลยต้องพยายามสอนและถ่ายงานให้น้อง ซึ่งปรากฎว่าตอนนี้เละมากครับ นอกจากจะสอนไม่รู้เรื่อง ไม่มีเวลาให้น้อง ทำให้บางทีน้องนั่งว่างๆ หลายวัน และงานที่ทำไม่เสร็จในแต่ละวันก็เพิ่มจาก 20% เป็น 80% แทน มีแต่คนตามงาน ยิ่งทำมากยิ่งมีแต่คนส่ายหน้าเพราะเหมือนเราทำงานทุกอย่างช้าไปหมดและไม่ได้คุณภาพ ทั้งๆ ที่งาน dev ของตัวเองจริงๆ ต้องแอบเอามาทำนอกเวลางานตลอด

ที่กังวลจริงๆ ก็คือน้องๆ จบใหม่ที่ต้องมาเสียเวลาชีวิตเพราะความเละเทะของผม ที่ผ่านมาเวลาจะ assign งานให้น้องผมก็จะใช้วิธีไปนั่งข้างๆ แต่ละคนแล้วอธิบาย + ทำให้ตัวอย่างให้ดู ซึ่งงานบางอย่างก็ใช้วิธีนี้ได้ แต่งานหลายๆ มันไม่มีวิธีที่แน่นอน เช่นการ investigate defect มันไม่ได้มีแต่ไล่โค้ด บางทีมันก็ต้องเดาหลายๆ อย่างจากความรู้ที่มี -- หรืองานแก้ bug บางอย่างมันก็ต้องลองไล่โค้ดดูก่อนจึงจะรู้ว่ามันต้องแก้ยังไง ซึ่งมันก็ต้องใช้เวลา ผมเลยอธิบายปัญหาให้น้องฟังและฝากน้องลองไล่โค้ดและหาว่ามันผิดตรงไหน แต่เหมือนน้องไม่เข้าใจหลายๆ อย่าง ซึ่งผมเองก็ไม่มีเวลาให้ สุดท้ายบางอย่างผมเลยต้องแอบยึดมาทำเอง ซึ่งก็กังวลว่าจะทำให้น้องเสียความมั่นใจ

สรุปคือตอนนี้ผมรู้สึกล้มเหลวมากในการสอนงานน้อง สาเหตุหลักๆ คิดว่าน่าจะเป็นเพราะไม่มีเวลา และไม่รู้วิธีสอนคนอย่างถูกต้อง

คิดว่าคนที่ทำงานเป็น senior ในสายงาน IT (สายไหนก็ได้) คงจะมีประสบการณ์สอนน้อง หรือประสบปัญหา workload overflow จึงอยากรบกวนให้ช่วยแชร์เคล็ดลับในการทำงานหน่อยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่