กลุ่มสื่อจีน รายงาน (21 พ.ย.) เมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จัดทดสอบระบบ “รถไฟแขวน” (suspension railway) ขบวนแรกของจีน ท่ามกลางตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน โดยผลการทดสอบออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจ
รายงานระบุว่า รถไฟแขวนดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยพลังแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บรรจุผู้โดยสารได้มากถึง 120 คนต่อตู้โดยสาร และมีต้นทุนการสร้างรางรถไฟประหยัดกว่ารางรถไฟใต้ดินมากถึงหนึ่งในแปด
ทั้งนี้ คณะออกแบบฯได้ทำการทดสอบการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานนับ 2 เดือน เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของรถไฟแขวน โดยพบว่าผลการทดสอบสอดคล้องกับมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ โดยคณะออกแบบกำลังทดสอบการใช้งานต่อไปอย่างรอบด้าน ก่อนนำออกให้บริการอย่างเป็นทางการในอนาคต
“รถไฟแขวน” เป็นระบบรถไฟแบบรางเดี่ยวที่มีแคร่ล้อสำหรับวิ่งบนราวเหล็ก และแขวนตู้โดยสารไว้ใต้แคร่ รถไฟแขวนรุ่นแรกๆถูกสร้างขึ้นที่เมืองวูปแปร์ตัล (Wuppertal) ประเทศเยอรมนี และได้นำออกให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2444 จวบจนถึงปัจจุบัน
http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9590000116809
ผ่านฉลุย! “รถไฟแขวน” พลังงานแบตเตอรี่ลิเธียมขบวนแรกของจีนผ่านการทดสอบ โหนรางวิ่งฉิวกลางอากาศ (ชมภาพ)
รายงานระบุว่า รถไฟแขวนดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยพลังแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บรรจุผู้โดยสารได้มากถึง 120 คนต่อตู้โดยสาร และมีต้นทุนการสร้างรางรถไฟประหยัดกว่ารางรถไฟใต้ดินมากถึงหนึ่งในแปด
ทั้งนี้ คณะออกแบบฯได้ทำการทดสอบการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานนับ 2 เดือน เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของรถไฟแขวน โดยพบว่าผลการทดสอบสอดคล้องกับมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ โดยคณะออกแบบกำลังทดสอบการใช้งานต่อไปอย่างรอบด้าน ก่อนนำออกให้บริการอย่างเป็นทางการในอนาคต
“รถไฟแขวน” เป็นระบบรถไฟแบบรางเดี่ยวที่มีแคร่ล้อสำหรับวิ่งบนราวเหล็ก และแขวนตู้โดยสารไว้ใต้แคร่ รถไฟแขวนรุ่นแรกๆถูกสร้างขึ้นที่เมืองวูปแปร์ตัล (Wuppertal) ประเทศเยอรมนี และได้นำออกให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2444 จวบจนถึงปัจจุบัน
http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9590000116809