(อมยิ้มนี้ของเราเอง ไม่ได้ยืมใครมานะคะ)
คิดว่าทุกคนน่าจะเคยเห็นบูททรูมูฟที่ตั้งตามชุมชนกันใช่ไหมค่ะ
บูทมาพร้อมโปรโมชั่นราคาพิเศษ
มาตั้งทีไรบอกมาวันนี้วันเดียว (เพราะวันนี้มีแค่วันเดียว พรุ่งนี้ไม่ใช่วันนี้ละ)
เวลาไปตั้งก็จะมีคนให้ความสนใจ ไปแลกกันพอสมควร จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้
เมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 บูททรูมูฟไปตั้งอยู่แถวบ้านน้าเราค่ะ
ตอนแรกคุณน้าไม่ได้สนใจ เพราะมีเบอร์ใช้อยู่แล้ว ทั้งน้าและน้าเขย จนกระทั่งมีคนแถวบ้านเดินมาถามว่ามีโทรศัพท์มือถือที่พังแล้วในบ้านไหม เขาขอเอาไปแลกซื้อโทรศัพท์มือถือราคาพิเศษหน่อย ทรูมาออกโปร
"เอาโทรศัพท์เก่าที่พังแล้ว มาแลกซื้อโทรศัพท์มือถือ 4G ได้ในราคา 500 บาท"
น้าเราหยิบซากโทรศัพท์มือถือในบ้านส่งให้ ทีนี้คนแถวบ้านเห็นว่าในกล่องที่แกหยิบซากออกมา มีซากมือถืออยู่อีกหลายเครื่อง เลยชวนน้าไปแลกบอกโปรโมชั่นถูกมาก เหมือนได้ฟรี ไม่มีข้อผูกมัด เพราะเป็นเบอร์เติมเงินเลิกใช้เมื่อไหร่ก็ได้ (ตัวโปรโมชั่นนี่ นี่เราจำไม่ได้ ประมาณคืนค่าเน็ทค่าโทรให้ 500 บาท)
คุณน้าเห็นคนแถวนั้นแลกกัน ก็แลกตามเขาไป แลกมา 2 เครื่อง เป็นรุ่น True Smart 3.5"
หลังจากที่คุณน้าแลกเสร็จก็ใช้เน็ทไม่ได้ พนักงานที่บูทบอกให้เอาไปตั้งค่าที่ศูนย์ ช่วงนั้นเรามีธุระไปหาน้าที่บ้าน คุณน้าเลยฝากทำให้
เราเอามือถือไปศูนย์ ศูนย์ตั้งค่าให้โดยไม่พูดอะไร ช่วงนั้นมีการลงทะเบียนเบอร์เติมเงิน น้าให้บัตรประชาชนมาด้วยเพื่อจัดการ แต่พนักงานศูนย์ตรวจสอบทั้ง 2 เบอร์ บอกลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ตอนนั้นยังไม่เอะใจอะไร พอทำเสร็จเราก็เอามือถือมาคืนคุณน้า น้าก็ใช้โทรศัพท์ไปตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร
หลังจากนั้นผ่านไป 3 เดือน มือถือ True Smart 3.5" ก็พังใช้การไม่ได้ น้าเห็นว่ามันถูกๆ เลยไม่สนใจอะไร ซื้อโทรศัพท์ใหม่ เอาซิมเดิมใส่ใช้งาน
ลูกพี่ลูกน้องเราไปหาน้า เป็นคนทักว่า มือถือที่ซื้อมาใหม่รองรับ 4G แต่ซิมมันแค่ 3G เลยบอกให้น้าไปเปลี่ยนซิมเป็น 4G ความจริงจึงบังเกิด
น้าเห็นว่าแค่เปลี่ยนซิมง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เลยไปศูนย์เอง กดบัตรคิวขอเปลี่ยนซิม ตอนกดบัตรคิวต้องแจ้งเบอร์โทร น้าก็แจ้งไป ได้บัตรรอคิว มานั่งรอจนถึงคิว แต่พอยื่นบัตรประชาชนพร้อมโทรศัพท์ ไปให้พนักงาน กลับได้คำตอบว่า "เปลี่ยนให้ไม่ได้ เพราะน้าไม่ใช้เจ้าของเบอร์"
ทั้งน้าเรา ทั้งน้าเขย ส่งบัตรประชาชนทั้งคู่ให้พนักงาน เผื่อจะใช้ได้ แต่พนักงานได้แจ้งว่าทำให้ไม่ได้ เพราะทั้งสองคน ไม่ตรงกับชื่อเจ้าของเบอร์ทั้งคู่ ทั้ง 2 เบอร์
คุณน้าได้ถามพนักงานว่า งั้นทำให้ตรงตอนนี้เลยได้ไหม เบอร์นี้แกใช้มาตลอด พนักงานศูนย์แจ้งว่าทำให้ไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือใช้เงินเบอร์เก่าให้หมดแล้วทิ้งไป ถ้าอยากใช้ 4G ต้องเปิดเบอร์ใหม่
เมื่อพนักงานศูนย์ทำให้ไม่ได้แน่ๆ น้าของเราก็กลับบ้าน จนกระทั่งวันนัดกินข้าวรวมญาติ น้าเลยเอาเรื่องมือถือแกมาบอกเราพร้อมกับเล่าเหตุการณ์วันรับเครื่อง True Smart 3.5" กับเบอร์โทรเจ้าปัญหานี้
วันที่ซื้อเบอร์ บนโต๊ะพนักงานที่ออกบูทมีกล่อง True Smart 3.5" เรียงอยู่บนโต๊ะพร้อมกระดาษแปะบอกเบอร์โทรศัพท์ของซิมในเครื่อง
เมื่อลูกค้ายื่นซากมือถือเก่า , เงิน 500 บาท , สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน ให้พนักงานออกบูทครบทุกอย่าง พนักงานก็บอกให้คุณน้ากับคนอื่นๆ หยิบมือถือไปได้เลย
พอคุณน้าเล่าจบ เราจึงโทรเข้า Cust Care 1331 ว่ามีวิธีไหนเพื่อแก้ปัญหาได้บ้าง พนักงานที่รับเรื่องบอกขอรับปัญหาไว้ จะให้ผู้รับผิดชอบโทรกลับ (เราโทรไปคืนวันเสาร์ CC โทรกลับมาวันจันทร์)
วิธีแก้ปัญหาที่ CC แจ้งมาคือ ให้คุณน้ากับเจ้าของเบอร์ตัวจริง ไปศูนย์พร้อมกัน
พอเราย้อนถามไปว่า เราไม่มีทางรู้ว่าเจ้าของเบอร์ชื่ออะไร ไม่ใช่หรือ เพราะทรูไม่มีสิทธิ์เปิดเผยข้อมูลลูกค้า คำตอบจาก CC คือใช่ เมื่อ CC เปิดเผยข้อมูลไม่ได้แล้วจะทราบได้อย่างไร ว่าใครคือเจ้าของเบอร์ ทางออกจึงเป็นการใช้งานให้หมดจำนวนเงินและทิ้งไป ถ้ายังต้องการใช้ทรู 4G ต้องเปิดเบอร์ใหม่ โปรโมชั่นใหม่
เมื่อเราถามปัญหาอีกอันคือ ชื่อน้าเราก็ไปอยู่กับเบอร์ใดไม่รู้ เจ้าของเบอร์จะเอาไปใช้อะไรก็ไม่รู้ ถ้าน้าเรารู้สึกไม่ปลอดภัย ไปปิดเบอร์ที่เป็นชื่อตัวเองทิ้งจะมีบุคคลที่3 เดือดร้อนทันที นั่นคือคนที่ใช้เบอร์นั้นอยู่ เพราะเบอร์ที่กำลังใช้และเติมเงินอยู่ไม่ใช่ของตัวเอง เช่นเดียวกัน ถ้าเจ้าของเบอร์มาปิดเบอร์ตัวเองทิ้ง น้าเราก็ทำอะไรไม่ได้ ปัญหานี้จะกระทบกันไปเรื่อยๆ ทรูไม่ได้เตรียมอะไรไว้รองรับปัญหานี้เลยหรือ ซึ่งแน่นอนว่าแก้ไขไม่ได้
เมื่อแก้ปัญหาอะไรมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว เราจึงขอวางสาย น้ากับน้าเขยบอกว่าเดี๋ยวใช้หมดเงินที่เติม จะยกเลิกเบอร์ทิ้ง จะใช้ค่อยซื้อใหม่ ตามที่พนักงานทรูแนะนำ และจะปิดเบอร์ในชื่อตัวเองทิ้ง เพื่อความปลอดภัย
แน่นอนว่าในเรื่องนี้น้าเราก็ผิดที่ไม่ตรวจสอบตั้งแต่ตอนนั้น ว่าเบอร์ที่ได้มา ได้ลงชื่อตัวเองไว้เป็นเจ้าของเบอร์ไหม
แต่คุณน้าได้ย้ำถามพนักงานประจำบูท ว่าทุกอย่างเรียบร้อย หยิบไปได้เลยจริงๆ หรือ พนักงานก็บอกว่าเสร็จแล้วหยิบไปได้เลย
บูททรูแบบนี้มักตั้งในที่ชุมชน ทุกครั้งที่ตั้งจะเห็นคนเข้าไปเปิดเบอร์
น้าบอกว่าส่วนใหญ่คนที่เข้าไปรับเบอร์ จะคิดว่าโทรศัพท์ถูกเหมือนแจกฟรี พังง่ายไม่ค่อยทน ใช้โทรจนเงินหมดก็ทิ้ง ทรูมาตั้งบูทแล้วหลายครั้ง คนที่ไปรับจะเป็นคนเดิมๆ ใช้แล้วก็ทิ้งไป เปลี่ยนเบอร์บ่อย ใช้ไม่นาน
กระทู้ไม่ได้เรียกร้องให้ทรูแก้ปัญหาอะไรนะคะ เพราะรู้ว่าแก้ไม่ได้แล้ว แต่อยากตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาอยากจะเตือนให้ระวังค่ะ
ส่วนใหญ่คนไทยมักไม่ระวังเรื่องเกี่ยวกับเอกสารข้อมูลส่วนตัว ถ้าใครไปรับซิมแบบนี้ อยากให้ตรวจสอบดูว่าพนักงานเปิดเบอร์นี้ของเราแน่ๆ ไม่ใช่ภาวะเบอร์ในมือเรา แต่ชื่อของใครไม่รู้แบบนี้
(แก้คำผิด)
[เตือนภัย] TRUEMOVE H พนักงานทรู หละหลวมกับข้อมูลลูกค้า เบอร์เราใช้ชื่ออื่น เบอร์คนอื่นใช้ชื่อเรา
คิดว่าทุกคนน่าจะเคยเห็นบูททรูมูฟที่ตั้งตามชุมชนกันใช่ไหมค่ะ
บูทมาพร้อมโปรโมชั่นราคาพิเศษ
มาตั้งทีไรบอกมาวันนี้วันเดียว (เพราะวันนี้มีแค่วันเดียว พรุ่งนี้ไม่ใช่วันนี้ละ)
เวลาไปตั้งก็จะมีคนให้ความสนใจ ไปแลกกันพอสมควร จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้
เมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 บูททรูมูฟไปตั้งอยู่แถวบ้านน้าเราค่ะ
ตอนแรกคุณน้าไม่ได้สนใจ เพราะมีเบอร์ใช้อยู่แล้ว ทั้งน้าและน้าเขย จนกระทั่งมีคนแถวบ้านเดินมาถามว่ามีโทรศัพท์มือถือที่พังแล้วในบ้านไหม เขาขอเอาไปแลกซื้อโทรศัพท์มือถือราคาพิเศษหน่อย ทรูมาออกโปร
"เอาโทรศัพท์เก่าที่พังแล้ว มาแลกซื้อโทรศัพท์มือถือ 4G ได้ในราคา 500 บาท"
น้าเราหยิบซากโทรศัพท์มือถือในบ้านส่งให้ ทีนี้คนแถวบ้านเห็นว่าในกล่องที่แกหยิบซากออกมา มีซากมือถืออยู่อีกหลายเครื่อง เลยชวนน้าไปแลกบอกโปรโมชั่นถูกมาก เหมือนได้ฟรี ไม่มีข้อผูกมัด เพราะเป็นเบอร์เติมเงินเลิกใช้เมื่อไหร่ก็ได้ (ตัวโปรโมชั่นนี่ นี่เราจำไม่ได้ ประมาณคืนค่าเน็ทค่าโทรให้ 500 บาท)
คุณน้าเห็นคนแถวนั้นแลกกัน ก็แลกตามเขาไป แลกมา 2 เครื่อง เป็นรุ่น True Smart 3.5"
หลังจากที่คุณน้าแลกเสร็จก็ใช้เน็ทไม่ได้ พนักงานที่บูทบอกให้เอาไปตั้งค่าที่ศูนย์ ช่วงนั้นเรามีธุระไปหาน้าที่บ้าน คุณน้าเลยฝากทำให้
เราเอามือถือไปศูนย์ ศูนย์ตั้งค่าให้โดยไม่พูดอะไร ช่วงนั้นมีการลงทะเบียนเบอร์เติมเงิน น้าให้บัตรประชาชนมาด้วยเพื่อจัดการ แต่พนักงานศูนย์ตรวจสอบทั้ง 2 เบอร์ บอกลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ตอนนั้นยังไม่เอะใจอะไร พอทำเสร็จเราก็เอามือถือมาคืนคุณน้า น้าก็ใช้โทรศัพท์ไปตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร
หลังจากนั้นผ่านไป 3 เดือน มือถือ True Smart 3.5" ก็พังใช้การไม่ได้ น้าเห็นว่ามันถูกๆ เลยไม่สนใจอะไร ซื้อโทรศัพท์ใหม่ เอาซิมเดิมใส่ใช้งาน
ลูกพี่ลูกน้องเราไปหาน้า เป็นคนทักว่า มือถือที่ซื้อมาใหม่รองรับ 4G แต่ซิมมันแค่ 3G เลยบอกให้น้าไปเปลี่ยนซิมเป็น 4G ความจริงจึงบังเกิด
น้าเห็นว่าแค่เปลี่ยนซิมง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เลยไปศูนย์เอง กดบัตรคิวขอเปลี่ยนซิม ตอนกดบัตรคิวต้องแจ้งเบอร์โทร น้าก็แจ้งไป ได้บัตรรอคิว มานั่งรอจนถึงคิว แต่พอยื่นบัตรประชาชนพร้อมโทรศัพท์ ไปให้พนักงาน กลับได้คำตอบว่า "เปลี่ยนให้ไม่ได้ เพราะน้าไม่ใช้เจ้าของเบอร์"
ทั้งน้าเรา ทั้งน้าเขย ส่งบัตรประชาชนทั้งคู่ให้พนักงาน เผื่อจะใช้ได้ แต่พนักงานได้แจ้งว่าทำให้ไม่ได้ เพราะทั้งสองคน ไม่ตรงกับชื่อเจ้าของเบอร์ทั้งคู่ ทั้ง 2 เบอร์
คุณน้าได้ถามพนักงานว่า งั้นทำให้ตรงตอนนี้เลยได้ไหม เบอร์นี้แกใช้มาตลอด พนักงานศูนย์แจ้งว่าทำให้ไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือใช้เงินเบอร์เก่าให้หมดแล้วทิ้งไป ถ้าอยากใช้ 4G ต้องเปิดเบอร์ใหม่
เมื่อพนักงานศูนย์ทำให้ไม่ได้แน่ๆ น้าของเราก็กลับบ้าน จนกระทั่งวันนัดกินข้าวรวมญาติ น้าเลยเอาเรื่องมือถือแกมาบอกเราพร้อมกับเล่าเหตุการณ์วันรับเครื่อง True Smart 3.5" กับเบอร์โทรเจ้าปัญหานี้
วันที่ซื้อเบอร์ บนโต๊ะพนักงานที่ออกบูทมีกล่อง True Smart 3.5" เรียงอยู่บนโต๊ะพร้อมกระดาษแปะบอกเบอร์โทรศัพท์ของซิมในเครื่อง
เมื่อลูกค้ายื่นซากมือถือเก่า , เงิน 500 บาท , สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน ให้พนักงานออกบูทครบทุกอย่าง พนักงานก็บอกให้คุณน้ากับคนอื่นๆ หยิบมือถือไปได้เลย
พอคุณน้าเล่าจบ เราจึงโทรเข้า Cust Care 1331 ว่ามีวิธีไหนเพื่อแก้ปัญหาได้บ้าง พนักงานที่รับเรื่องบอกขอรับปัญหาไว้ จะให้ผู้รับผิดชอบโทรกลับ (เราโทรไปคืนวันเสาร์ CC โทรกลับมาวันจันทร์)
วิธีแก้ปัญหาที่ CC แจ้งมาคือ ให้คุณน้ากับเจ้าของเบอร์ตัวจริง ไปศูนย์พร้อมกัน
พอเราย้อนถามไปว่า เราไม่มีทางรู้ว่าเจ้าของเบอร์ชื่ออะไร ไม่ใช่หรือ เพราะทรูไม่มีสิทธิ์เปิดเผยข้อมูลลูกค้า คำตอบจาก CC คือใช่ เมื่อ CC เปิดเผยข้อมูลไม่ได้แล้วจะทราบได้อย่างไร ว่าใครคือเจ้าของเบอร์ ทางออกจึงเป็นการใช้งานให้หมดจำนวนเงินและทิ้งไป ถ้ายังต้องการใช้ทรู 4G ต้องเปิดเบอร์ใหม่ โปรโมชั่นใหม่
เมื่อเราถามปัญหาอีกอันคือ ชื่อน้าเราก็ไปอยู่กับเบอร์ใดไม่รู้ เจ้าของเบอร์จะเอาไปใช้อะไรก็ไม่รู้ ถ้าน้าเรารู้สึกไม่ปลอดภัย ไปปิดเบอร์ที่เป็นชื่อตัวเองทิ้งจะมีบุคคลที่3 เดือดร้อนทันที นั่นคือคนที่ใช้เบอร์นั้นอยู่ เพราะเบอร์ที่กำลังใช้และเติมเงินอยู่ไม่ใช่ของตัวเอง เช่นเดียวกัน ถ้าเจ้าของเบอร์มาปิดเบอร์ตัวเองทิ้ง น้าเราก็ทำอะไรไม่ได้ ปัญหานี้จะกระทบกันไปเรื่อยๆ ทรูไม่ได้เตรียมอะไรไว้รองรับปัญหานี้เลยหรือ ซึ่งแน่นอนว่าแก้ไขไม่ได้
เมื่อแก้ปัญหาอะไรมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว เราจึงขอวางสาย น้ากับน้าเขยบอกว่าเดี๋ยวใช้หมดเงินที่เติม จะยกเลิกเบอร์ทิ้ง จะใช้ค่อยซื้อใหม่ ตามที่พนักงานทรูแนะนำ และจะปิดเบอร์ในชื่อตัวเองทิ้ง เพื่อความปลอดภัย
แน่นอนว่าในเรื่องนี้น้าเราก็ผิดที่ไม่ตรวจสอบตั้งแต่ตอนนั้น ว่าเบอร์ที่ได้มา ได้ลงชื่อตัวเองไว้เป็นเจ้าของเบอร์ไหม
แต่คุณน้าได้ย้ำถามพนักงานประจำบูท ว่าทุกอย่างเรียบร้อย หยิบไปได้เลยจริงๆ หรือ พนักงานก็บอกว่าเสร็จแล้วหยิบไปได้เลย
บูททรูแบบนี้มักตั้งในที่ชุมชน ทุกครั้งที่ตั้งจะเห็นคนเข้าไปเปิดเบอร์
น้าบอกว่าส่วนใหญ่คนที่เข้าไปรับเบอร์ จะคิดว่าโทรศัพท์ถูกเหมือนแจกฟรี พังง่ายไม่ค่อยทน ใช้โทรจนเงินหมดก็ทิ้ง ทรูมาตั้งบูทแล้วหลายครั้ง คนที่ไปรับจะเป็นคนเดิมๆ ใช้แล้วก็ทิ้งไป เปลี่ยนเบอร์บ่อย ใช้ไม่นาน
กระทู้ไม่ได้เรียกร้องให้ทรูแก้ปัญหาอะไรนะคะ เพราะรู้ว่าแก้ไม่ได้แล้ว แต่อยากตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาอยากจะเตือนให้ระวังค่ะ
ส่วนใหญ่คนไทยมักไม่ระวังเรื่องเกี่ยวกับเอกสารข้อมูลส่วนตัว ถ้าใครไปรับซิมแบบนี้ อยากให้ตรวจสอบดูว่าพนักงานเปิดเบอร์นี้ของเราแน่ๆ ไม่ใช่ภาวะเบอร์ในมือเรา แต่ชื่อของใครไม่รู้แบบนี้
(แก้คำผิด)