ครั้งหนึ่งเจ้าของกระทู้ เคยอ่านบทความงานวิจัยเกี่ยวกับเครือข่ายโทรศัพท์ในประเทศไทย
มีผลสำรวจอันหนึ่งที่ให้เหตุผลต่างๆ ว่าทำไมผู้บริโภคถึงตัดสินใจใช้เครือข่ายนั้นๆ (จำแหล่งอ้างอิงไม่ได้ ต้องขออภัยอย่างสูงจริงๆ เพราะอ่านบทความนี้มานานมากแล้ว ) ผลสำรวจนั้นสรุปออกมาว่า
ผู้ที่ใช้เครือข่าย AIS เพราะ
สัญญาณดี
ผู้ใช้เครือข่าย True เพราะ
โปรโมชั่นดี
ผู้ที่ใช้เครือข่าย DTAC เพราะ
ชื่นชอบในแบรนด์
สำหรับเรา รวมทั้งทุกคนในครอบครัว และทุกหมายเลขโทรศัพท์ในองค์กรธุรกิจของครอบครัว รวมแล้ว 10กว่าหมายเลข ต่างเลือกใช้เครือข่าย DTAC ทุกเบอร์ ใช้มาแล้ว
เกือบ 20 ปี เมื่อเราได้อ่านบทความนี้เสร็จ ก็ตอบคำถามตัวเอง ว่าเพราะอะไรถึงเลือกใช้ DTAC ? เมื่อผลสำรวจให้เหตุผลว่าเพราะชื่นชอบในแบรนด์ เจ้าของกระทู้ก็ตอบได้เลยว่า
“จริง” ตามที่ผลสำรวจนั้นออกมา
และเราชื่นชอบแบบไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะมาสนับสนุนด้วยว่าทำไม ถึงรักค่ายสีฟ้านี้
เมื่อธุรกิจของครอบครัวเติบโต การใช้โทรศัพท์เป็นเครื่องมือสื่อสารก็มีความสำคัญ แต่ผลที่ตามมาคือ ค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ เพราะเริ่มสื่อสารทั้งโทร และใช้เน็ต เลยหาข้อมูล ตอนแรกกะว่าจะเปลี่ยนเครือข่ายทุกหมายเลขเลย เพราะเห็นโปรของค่ายอื่นก็ดี แต่เมื่อคุยกับทาง DTAC จึงได้รู้ว่า
มีบริการสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME ด้วย
เมื่ออ่านข้อมูลแล้ว เห็นว่าเหมาะสม จึงตัดสินใจย้ายเข้ากลุ่มลูกค้าองค์กรแบบธุรกิจSME เมื่อเปลี่ยนเข้ากลุ่มSME มาได้ สัก 1 เดือนกว่าๆ เห็นได้ชัดว่า ค่าใช้จ่ายด้านโทรศัพท์ของบริษัทลดลง
เพราะโทรในกลุ่มองค์กรฟรี ทำให้พนักงานสามารถใช้สำหรับโทรหาลูกค้าได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเหมือนเมื่อก่อน และสามารถรับส่งข้อมูลต่อกับระหว่างแผนก สาขา และพนักงานได้ง่าย โดยไม่ต้องกังวล
หลังจากนั้นไม่ถึงเดือน ก็มีพนักงานขายของ DTAC ติดต่อเข้ามาเบอร์เจ้าของกระทู้
เสนอมือถือ OPPO ให้ใช้ฟรี จำนวน 4 เครื่อง พิเศษเฉพาะลูกค้ากลุ่ม SME เท่านั้น เพราะเห็นว่า มีเบอร์ในกลุ่มธุรกิจนี้ ใ
ช้รายเดือนอยู่แล้ว ที่ 599 บาท/เดือน จึงได้สิทธิ์เครื่องฟรี (ถ้าตามโปรทั่วไป คือ ซื้อเครื่องแบบผูกโปรไปจนครบจำนวนสัญญานั้นเอง) โดยให้รายละเอียดที่ว่า ส่
งเอกสารแล้วก็รับเครื่องได้เลย ส่วนเรื่องโปรที่ให้มา คือค่าใช้จ่ายตามปกติ 599 บาท/เดือน ใช้โปรนี้สัญญา 18 เดือน เท่ากับว่าเราได้เครื่องฟรีไป เพราะยังไงเราก็ใช้โปรเดิมอยู่แล้ว 599 บาท
ทางเราเองก็ตอบตกลงว่ารับเครื่อง แต่ขอรับไว้แค่ 3 เครื่องพอ ไม่ได้ดีใจอะไรมากที่จะได้เครื่องฟรี เพราะทุกเบอร์มีโทรศัพท์ใช้อยู่แล้ว คิดแค่ว่า ถ้าทาง DTAC เสนอมา แสดงว่าคงเห็นว่าเหมาะสม ก็ตอบตกลง จึงส่งเอกสารตามที่เจ้าหน้าที่ DTAC ขอมาให้ไปทาง E-mail
หลังจากนั้น ไม่เกิน 2 สัปดาห์ เครื่อง
OPPO จำนวน 3 เครื่อง ถูกจัดส่งมาที่บริษัท ทางเราก็รับของ เราลองแกะดูเครื่องแค่ 1 เครื่อง ว่าเป็นไง เห็นว่าเครื่องสวยดี เปิดเช็คเรื่องปกติ ก็เก็บใส่กล่องไว้ ไม่ได้ใช้ ส่วนอีก 2 เครื่อง ยังกล่องยังอยู่ในถุงซีลไม่ได้แกะ เพราะไม่รู้จะใช้ยังไง อย่างที่บอกไว้ ทุกเบอร์ก็มีเครื่องใช้อยู่แล้ว จึงเก็บไว้ กะว่าปีใหม่ที่จะถึงจะใช้จับฉลากเป็นของขวัญให้กับพนักงานแทน
ต้องบอกก่อนว่า ก่อนจะรับเครื่อง OPPO โปรฯที่ใช้อยู่ดังนี้ค่ะ
- มี 2 เบอร์ ที่โปรฯ
599 บาท/เดือน อยู่แล้ว โดย
โทรฟรี 300 นาที (โทรฟรีในกลุ่มบริษัทฟรี ไม่จำกัด) -
เน็ต 8GBs แถทฟรี 8GBs ดังนั้นได้เน็ต 16GBs/เดือน ใช้ไม่หมดทบยอดเดือนถัดไป
- ส่วนอีก 2 เบอร์ ใช้โปรฯ
499 บาท/เดือน โดย
โทรฟรี200นาที (โทรฟรีในกลุ่มบริษัทฟรีไม่จำกัด) –
เน็ต 5GBs แถมฟรี 5GBs ดังนั้นได้เน็ต 10GBs/เดือน ใช้หมดทบยอดเดือนถัดไป
ซึ่ง 2เบอร์นี้ ทางพนักงานแจ้งว่า แค่เพิ่มจ่ายเดือนละ 100 บาท/เดือน ก็จะได้เครื่องไปเลย
ดังนั้น จาก 4 เบอร์ที่จะได้สิทธิ์รับเครื่อง ทางเจ้าของกระทู้เองก็เลยบอกกับพนักงานไปว่า ขอแค่ 3เครื่องพอนะ
เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องเลย แต่จะช่วยเพราะเห็นมานำเสนอ
หลังจากรับเครื่องมาได้เกือบ 1 เดือน ก็ถึงเวลาตัดรอบบิลเดือนนั้น
ก็มี SMS ส่งเข้าเบอร์โทรศัพท์ของหมายเลขที่ระบุรับเครื่อง OPPO ทั้ง 3 เครื่อง
ว่ามีการเปลี่ยนโปรฯ โดยค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 599 บาท/เดือน
แต่โปรที่ได้รับกลับเปลี่ยนไป คือ
โทร 500 นาที (โทรฟรีในกลุ่มบริษัทฟรีไม่จำกัด)
เน็ต 5GBs แถมฟรี 2GBs ดังนั้นได้
เน็ต 7 GBs
คนที่ใช้เบอร์ดังกล่าว 3 เบอร์ งงขึ้นมาทันที เกิดอะไรขึ้น ทำไมทุกอย่างไม่ใช่ 599 บาท/เดือนแบบเดือนก่อนๆ ตามที่เข้าใจ
เราจึงตัดสินใจโทรถามคอลเซ็นเตอร์ 1678 สอบถามให้ ได้ความว่าโปรเป็นตามนี้ ต้องใช้ตามที่มี SMS เข้าไป เพราะเบอร์ทั้ง 3 ผูกติดกับเครื่อง OPPO หากมีปัญหา รบกวนติดต่อพนักงานขายโดยตรง ซึ่งทางเจ้าของกระทู้ก็ติดต่อไปแล้วแต่ติดต่อไม่ได้คือโทรไม่ติด
เช้าวันที่ 17 พ.ย. ลองให้พนักงานอีกเบอร์ที่ผูกติดกับ OPPO เช่นกัน โทรไปสอบถามขอเปลี่ยนโปรฯ
ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ได้จัดการเปลี่ยนให้ บอกจะเริ่มใช้ในรอบบิลถัดไป เราเลยงงอีกว่าทำไมเมื่อวันก่อน คอลเซ็นเตอร์ถึงไม่ให้เปลี่ยน แล้วอีกเบอร์ถึงเปลี่ยนโปรได้
ในช่วงสายวันเดียวกันก็เลยลองโทรไป โดยแจ้งอีกเบอร์ไปที่ไม่ใช่เบอร์ในช่วงเช้า ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งกับเจ้าของกระทู้ว่ายังไงก็เปลี่ยนไม่ได้ ถ้ายังไงจะให้พนักงานขายที่ดูแลติดต่อกลับ หลังจากวางสายไม่เกิน 40 นาที ก็มีเบอร์แปลกโทรเข้ามา เป็นผู้ชาย รายงานตัวว่าจาก DTAC ก็ได้มีการพูดคุยกัน สรุปคร่าวๆ คือ
“โปรเปลี่ยนไม่ได้ครับ ต้องใช้แบบนี้ไป 18 เดือน ถึงจะเปลี่ยนได้ เนื่องจากติดกับเครื่อง OPPO อยู่”
ซึ่งเราก็อธิบายว่า โปรที่ให้มา
599 บาท/เดือน เข้าใจนะ แต่ทางเราไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้
โทรถึง 500 นาทีเลย ถ้าก่อนหน้านั้นที่จะเป็นการรวมกลุ่มSME อ่ะใช่ แต่
ปัจจุบันองค์กรรวมเป็นเบอร์กลุ่ม SME ซึ่งโทรหากันก็ไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ไปตัดจำนวนนาทีที่อยู่ในโปร และจากที่ดูยอดการโทรย้อนหลังใน 3-4 เดือนที่ผ่าน จึงสรุปได้ว่า
โทรหาลูกค้าและเบอร์ที่ไม่ใช่ในกลุ่มองค์กรจะตกเดือนละ 200-300นาทีเท่านั้น และ
ไม่มีเดือนไหนเกิน 300 นาทีเลย
และเรื่องเน็ต
กลายเป็นว่าได้น้อยกว่าเดิมมาก จาก 16GBs ที่จะได้/เดือน กลับเหลือแค่ 7 GBs/เดือน ก็เข้าใจนะ ว่ามันไปปรับเพิ่มจำนวนโทรให้แทน แต่อยากให้ลองปรับเพิ่มเน็ตขึ้นได้มั้ย แต่ปรับค่าโทรให้น้อยลง เนื่องจากการทำงานส่วนใหญ่จะใช้เน็ตมากกว่าbและที่สำคัญช่วงเช้าอีกเบอร์โทรไปขอแจ้งเปลี่ยนโปรฯ เห็นทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าจะปรับเปลี่ยนให้ในรอบบิลเดือนธันวา
ทางพนักงานท่านนี้ก็ขอเบอร์เพื่อเช็ค และก็แจ้งว่าไม่ได้
ยังไงก็ต้องใช้ตามโปรนี้ไปตลอด 18 เดือน เพราะทางคุณเซ็นเอกสารไปแล้ว
เจ้าของกระทู้เลยเสนอว่า อ่าว แล้วถ้าหากยอมจ่ายค่าเครื่องไปเลยละ 3 เครื่อง สรุปมาเลย ว่าเท่าไร ที่ต้องจ่ายจะได้ไปจ่ายเลย จะปรับโปรให้มั้ย? (ในความคิดเจ้าของกระทู้แล้วจริงๆ เครื่องที่ได้มานั้น ซึ่งได้รับมาไม่ถึงเดือน ยังตั้งอยู่ ไม่ได้ใช้ มือหนึ่งเลย ถ้ายอมซื้อเครื่อง แล้วเอาไปปล่อยขายก็ได้) ทางพนักงานก็แจ้งว่าไม่ได้ ทำไม่ได้ ยังไงก็ต้องตามสัญญา
เราลองถามว่า หากเปลี่ยนเป็นโปรที่จ่ายแพงกว่า 599 บาท/เดือนหละ เป็น 699บาท/เดือน หรือ 799 บาท/เดือน ได้มั้ย แต่ขอปรับให้เป็นอย่างที่ต้องการ ทางพนักงานก็ยังยืนยันว่าไม่ได้เช่นเดิม
จนสุดท้าย เราเลยลองถามว่า ถ้าอย่างนั้น..
จ่ายตังค่าเครื่อง ปิดเบอร์องค์กรทั้งหมด ทั้ง สิบกว่าเบอร์ แล้วย้ายไปค่ายอื่นได้มั้ย ในเมื่อขอปรับเปลี่ยน ขอปรับเพิ่ม หรือยอมจ่ายเงินค่าเครื่องแล้วก็ไม่ได้สักอย่าง หากปิดค่ายย้ายเบอร์ไปทั้งหมดได้มั้ย? พร้อมที่จะเคลียร์หนี้สิน ทั้งค่าเครื่อง ค่าโทรในรอบบิลถัดไปที่ยังไม่ตัดยอดทั้งหมด รวมๆ ก็ 4-5 พัน +ค่าเครื่องโดยประมาณ ก็หมื่นกว่าๆ พร้อมจ่ายเลยนะจริงๆ (สำหรับเราก็ไม่รู้จะทำไง ปกติไม่เคยมีความคิดนี้อยู่ในหัวเลยว่าจะย้ายค่าย)
สิ่งที่พนักงานคนนั้นพูดกลับมาคือ
ครับได้ครับ ย้ายได้เลย สิ้นประโยคนั้น
ความภักดีตลอดเกือบ 20 ปี ของเราพังและทะลายไปในพริบตา หวังแค่เพียงว่า พนักงานจะเอ่ยข้อเสนอบางอย่างเช่น มีอีกโปรที่ใกล้เคียงกัน หรือมีอะไรที่จะพอช่วยเหลือบ้าง แต่เปล่าเลย เราเลยตัดใจยอมวางสาย และลองดูเครือข่ายอื่นๆ ทันที ว่ามีเครือข่ายไหนที่เป็นน่าพอใจบ้าง
ตลอดเกือบ20ปี ที่อดทนหลายๆ อย่าง ตลอดเกือบ 20 ปี ที่เป็นกำลังใจห่างๆ ให้กับเครือข่ายนี้
-หลายครั้ง DTAC มีปัญหาทั้งเรื่องสัญญาณไม่ดี
ทางเราเองก็ยังยืนหยัดที่จะไม่เปลี่ยนค่าย
คุยโทรศัพท์หลายครั้ง สัญญาณหลุดบ่อยมาก หลุดจนเสียลูกค้าไปหลายราย
หลุดจนโดนผู้หลักผู้ใหญ่ว่าไม่มีมารยาทที่ตัดสายไป ทั้งๆ ที่ไม่ได้ตัดสาย แต่สัญญาณตัดไปเอง
แต่ตัวเองและองค์กรก็ยังคงยืนยันใช้ DTAC เพราะคิดว่า ให้เวลาเค้าปรับโครงข่าย #ให้กำลังใจ
-พนักงานขายตระเวนไปต่างจังหวัด สัญญาณติดต่อได้บ้างไม่ได้บ้าง
ลูกค้าก็โทรเข้าสำนักงานว่าติดต่อพนักงานขายไม่ได้ โดนต่อว่าต่างๆ ทางเราก็ยังยืนยันใช้ DTAC ต่อไป แม้เซลล์จะบ่น ว่าลูกค้าติดต่อยาก
-เคยบ่นๆ กับทางศูนย์ว่าโปรโมชั่นลูกค้าเก่าของ DTAC ดีๆ ไม่มีเลย ได้แต่ราคาโหดๆ เพราะเครือข่ายเอาใจแต่ลูกค้าใหม่
ไอเราก็ทนใช้ไปหลายปี ทั้ง 10 กว่าเบอร์ ก็ยอมที่จะจ่ายหลายบาทต่อเดือน
(จนมาเจอ SME รู้สึกดีขึ้นเยอะมาก ที่คิดว่า ในที่สุด DTAC ก็มีโปรฯ หรืออะไรบางอย่างที่เหมาะสมกับองค์กรของเราสักที)
-เคยคิดจะเปลี่ยนใจไปเครือข่ายอื่นหลายครั้ง แต่ก็ทำใจไปไม่ได้สักที เพราะรักเหลือเกิน
ยังหาเหตุผลมาบอกไม่ได้ว่าทำไม รู้แค่ว่ารัก DTAC ใครมาตั้งกระทู้ด่า แอบให้กำลังใจเล็กๆ ว่าปัญหาคงคลี่คลายได้ด้วยดี
OPPO 3 เครื่องนี้ กับสัญญา 2 หน้าฉบับนั้น มันคงเป็นความผิดของเราจริงๆ ตามที่พนักงานขายนั้นเอ่ยที่เซ็นเอกสารไปเอง
เป็นเพราะความรักที่ตาบอด ยอมเซ็นโดยไม่อ่านเอกสารให้ดี
รักเพราะไว้ใจ คิดว่า DTAC คงให้กับลูกค้าที่ (เราคิดไปเองว่า) จงรักภักดี
แต่เราเองที่ลืมไป
ของฟรีไม่มีในโลกแน่นอน
เราได้เครื่องฟรี แต่ต้องทนใช้โปรที่ผูกมัดไปตลอด 18 เดือน กับโทรศัพท์มือถือใหม่ๆ 3 เครื่องที่ไม่ได้ใช้
แล้วแถมเสียเงินเพิ่มอีก เดือนละ 200 บาท ไปตลอดอีก 18 เดือน กับโปรโมชั่นที่ไม่ถูกต้องกับลักษณะการใช้งานจริง
กระทู้นี้ คงเป็นกระทู้เตือนใจ สะกิดใจกับ
เหล่าผู้จงรักภักดีต่อแบรนด์ทั้งหลาย
ว่า
อย่าโง่ อย่าเชื่อใจเด็ดขาด และขอเป็นบทเรียนว่าอย่ายอมรับข้อเสนออะไรที่ได้มาฟรีๆ
วันที่17 พ.ย. หลังจากวางสาย 1678 ก็มีพนักงานติดต่อเข้ามาอีกครั้ง คุยแล้วเค้าก็ยังยืนยันให้ใช้โปรแบบนั้น
ซึ่งทางเราเลยปรึกษากับคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงพนักงานว่า เปลี่ยนค่ายกันเถอะ เราทนอย่างนี้มาหลายปีมากพอแล้ว
#เสียแรงที่รัก เสียแรงที่ไว้ใจ ไม่นึกว่าจะทำได้ลงคอ
ตอนนี้เลยอยากทราบว่า เครือข่ายอื่น อย่าง
AIS / True
มีข้อเสนอสำหรับกลุ่มลูกค้าประเภทองค์กร SME ขนาดเล็กๆ ที่ไม่ได้ใหญ่โตบ้างมั้ยคะ
มีเบอร์ที่พร้อมจะบ้านไปบ้านใหม่ประมาณสิบกว่าเบอร์ค่ะ
จากใจผู้รักองค์กรสีฟ้ามากๆ แต่พร้อมที่จะจากไปพร้อมรอยน้ำตา
#มีใครจะรับเรามั้ย? เราโดนเตะออกมาจาก DTAC
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้#คงมีบางคนคิดว่าเราเยอะ ใช่เรายอมรับว่าเรา เยอะจริง
---------------
อัพเดท เรื่องตามลำดับที่
คห.7/คห.13 และจบที่ คห.24 ค่ะ
DTAC ยิ่งอยู่นาน ยิ่งรักกัน จริงหรือ?
มีผลสำรวจอันหนึ่งที่ให้เหตุผลต่างๆ ว่าทำไมผู้บริโภคถึงตัดสินใจใช้เครือข่ายนั้นๆ (จำแหล่งอ้างอิงไม่ได้ ต้องขออภัยอย่างสูงจริงๆ เพราะอ่านบทความนี้มานานมากแล้ว ) ผลสำรวจนั้นสรุปออกมาว่า
ผู้ที่ใช้เครือข่าย AIS เพราะ สัญญาณดี
ผู้ใช้เครือข่าย True เพราะ โปรโมชั่นดี
ผู้ที่ใช้เครือข่าย DTAC เพราะ ชื่นชอบในแบรนด์
สำหรับเรา รวมทั้งทุกคนในครอบครัว และทุกหมายเลขโทรศัพท์ในองค์กรธุรกิจของครอบครัว รวมแล้ว 10กว่าหมายเลข ต่างเลือกใช้เครือข่าย DTAC ทุกเบอร์ ใช้มาแล้วเกือบ 20 ปี เมื่อเราได้อ่านบทความนี้เสร็จ ก็ตอบคำถามตัวเอง ว่าเพราะอะไรถึงเลือกใช้ DTAC ? เมื่อผลสำรวจให้เหตุผลว่าเพราะชื่นชอบในแบรนด์ เจ้าของกระทู้ก็ตอบได้เลยว่า “จริง” ตามที่ผลสำรวจนั้นออกมา และเราชื่นชอบแบบไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะมาสนับสนุนด้วยว่าทำไม ถึงรักค่ายสีฟ้านี้
เมื่อธุรกิจของครอบครัวเติบโต การใช้โทรศัพท์เป็นเครื่องมือสื่อสารก็มีความสำคัญ แต่ผลที่ตามมาคือ ค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ เพราะเริ่มสื่อสารทั้งโทร และใช้เน็ต เลยหาข้อมูล ตอนแรกกะว่าจะเปลี่ยนเครือข่ายทุกหมายเลขเลย เพราะเห็นโปรของค่ายอื่นก็ดี แต่เมื่อคุยกับทาง DTAC จึงได้รู้ว่า มีบริการสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME ด้วย
เมื่ออ่านข้อมูลแล้ว เห็นว่าเหมาะสม จึงตัดสินใจย้ายเข้ากลุ่มลูกค้าองค์กรแบบธุรกิจSME เมื่อเปลี่ยนเข้ากลุ่มSME มาได้ สัก 1 เดือนกว่าๆ เห็นได้ชัดว่า ค่าใช้จ่ายด้านโทรศัพท์ของบริษัทลดลง เพราะโทรในกลุ่มองค์กรฟรี ทำให้พนักงานสามารถใช้สำหรับโทรหาลูกค้าได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเหมือนเมื่อก่อน และสามารถรับส่งข้อมูลต่อกับระหว่างแผนก สาขา และพนักงานได้ง่าย โดยไม่ต้องกังวล
หลังจากนั้นไม่ถึงเดือน ก็มีพนักงานขายของ DTAC ติดต่อเข้ามาเบอร์เจ้าของกระทู้ เสนอมือถือ OPPO ให้ใช้ฟรี จำนวน 4 เครื่อง พิเศษเฉพาะลูกค้ากลุ่ม SME เท่านั้น เพราะเห็นว่า มีเบอร์ในกลุ่มธุรกิจนี้ ใช้รายเดือนอยู่แล้ว ที่ 599 บาท/เดือน จึงได้สิทธิ์เครื่องฟรี (ถ้าตามโปรทั่วไป คือ ซื้อเครื่องแบบผูกโปรไปจนครบจำนวนสัญญานั้นเอง) โดยให้รายละเอียดที่ว่า ส่งเอกสารแล้วก็รับเครื่องได้เลย ส่วนเรื่องโปรที่ให้มา คือค่าใช้จ่ายตามปกติ 599 บาท/เดือน ใช้โปรนี้สัญญา 18 เดือน เท่ากับว่าเราได้เครื่องฟรีไป เพราะยังไงเราก็ใช้โปรเดิมอยู่แล้ว 599 บาท
ทางเราเองก็ตอบตกลงว่ารับเครื่อง แต่ขอรับไว้แค่ 3 เครื่องพอ ไม่ได้ดีใจอะไรมากที่จะได้เครื่องฟรี เพราะทุกเบอร์มีโทรศัพท์ใช้อยู่แล้ว คิดแค่ว่า ถ้าทาง DTAC เสนอมา แสดงว่าคงเห็นว่าเหมาะสม ก็ตอบตกลง จึงส่งเอกสารตามที่เจ้าหน้าที่ DTAC ขอมาให้ไปทาง E-mail
หลังจากนั้น ไม่เกิน 2 สัปดาห์ เครื่อง OPPO จำนวน 3 เครื่อง ถูกจัดส่งมาที่บริษัท ทางเราก็รับของ เราลองแกะดูเครื่องแค่ 1 เครื่อง ว่าเป็นไง เห็นว่าเครื่องสวยดี เปิดเช็คเรื่องปกติ ก็เก็บใส่กล่องไว้ ไม่ได้ใช้ ส่วนอีก 2 เครื่อง ยังกล่องยังอยู่ในถุงซีลไม่ได้แกะ เพราะไม่รู้จะใช้ยังไง อย่างที่บอกไว้ ทุกเบอร์ก็มีเครื่องใช้อยู่แล้ว จึงเก็บไว้ กะว่าปีใหม่ที่จะถึงจะใช้จับฉลากเป็นของขวัญให้กับพนักงานแทน
ต้องบอกก่อนว่า ก่อนจะรับเครื่อง OPPO โปรฯที่ใช้อยู่ดังนี้ค่ะ
- มี 2 เบอร์ ที่โปรฯ 599 บาท/เดือน อยู่แล้ว โดย โทรฟรี 300 นาที (โทรฟรีในกลุ่มบริษัทฟรี ไม่จำกัด) - เน็ต 8GBs แถทฟรี 8GBs ดังนั้นได้เน็ต 16GBs/เดือน ใช้ไม่หมดทบยอดเดือนถัดไป
- ส่วนอีก 2 เบอร์ ใช้โปรฯ 499 บาท/เดือน โดย โทรฟรี200นาที (โทรฟรีในกลุ่มบริษัทฟรีไม่จำกัด) – เน็ต 5GBs แถมฟรี 5GBs ดังนั้นได้เน็ต 10GBs/เดือน ใช้หมดทบยอดเดือนถัดไป ซึ่ง 2เบอร์นี้ ทางพนักงานแจ้งว่า แค่เพิ่มจ่ายเดือนละ 100 บาท/เดือน ก็จะได้เครื่องไปเลย
ดังนั้น จาก 4 เบอร์ที่จะได้สิทธิ์รับเครื่อง ทางเจ้าของกระทู้เองก็เลยบอกกับพนักงานไปว่า ขอแค่ 3เครื่องพอนะ
เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องเลย แต่จะช่วยเพราะเห็นมานำเสนอ
หลังจากรับเครื่องมาได้เกือบ 1 เดือน ก็ถึงเวลาตัดรอบบิลเดือนนั้น
ก็มี SMS ส่งเข้าเบอร์โทรศัพท์ของหมายเลขที่ระบุรับเครื่อง OPPO ทั้ง 3 เครื่อง ว่ามีการเปลี่ยนโปรฯ โดยค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 599 บาท/เดือน
แต่โปรที่ได้รับกลับเปลี่ยนไป คือ โทร 500 นาที (โทรฟรีในกลุ่มบริษัทฟรีไม่จำกัด) เน็ต 5GBs แถมฟรี 2GBs ดังนั้นได้เน็ต 7 GBs
คนที่ใช้เบอร์ดังกล่าว 3 เบอร์ งงขึ้นมาทันที เกิดอะไรขึ้น ทำไมทุกอย่างไม่ใช่ 599 บาท/เดือนแบบเดือนก่อนๆ ตามที่เข้าใจ
เราจึงตัดสินใจโทรถามคอลเซ็นเตอร์ 1678 สอบถามให้ ได้ความว่าโปรเป็นตามนี้ ต้องใช้ตามที่มี SMS เข้าไป เพราะเบอร์ทั้ง 3 ผูกติดกับเครื่อง OPPO หากมีปัญหา รบกวนติดต่อพนักงานขายโดยตรง ซึ่งทางเจ้าของกระทู้ก็ติดต่อไปแล้วแต่ติดต่อไม่ได้คือโทรไม่ติด
เช้าวันที่ 17 พ.ย. ลองให้พนักงานอีกเบอร์ที่ผูกติดกับ OPPO เช่นกัน โทรไปสอบถามขอเปลี่ยนโปรฯ ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ได้จัดการเปลี่ยนให้ บอกจะเริ่มใช้ในรอบบิลถัดไป เราเลยงงอีกว่าทำไมเมื่อวันก่อน คอลเซ็นเตอร์ถึงไม่ให้เปลี่ยน แล้วอีกเบอร์ถึงเปลี่ยนโปรได้
ในช่วงสายวันเดียวกันก็เลยลองโทรไป โดยแจ้งอีกเบอร์ไปที่ไม่ใช่เบอร์ในช่วงเช้า ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งกับเจ้าของกระทู้ว่ายังไงก็เปลี่ยนไม่ได้ ถ้ายังไงจะให้พนักงานขายที่ดูแลติดต่อกลับ หลังจากวางสายไม่เกิน 40 นาที ก็มีเบอร์แปลกโทรเข้ามา เป็นผู้ชาย รายงานตัวว่าจาก DTAC ก็ได้มีการพูดคุยกัน สรุปคร่าวๆ คือ
“โปรเปลี่ยนไม่ได้ครับ ต้องใช้แบบนี้ไป 18 เดือน ถึงจะเปลี่ยนได้ เนื่องจากติดกับเครื่อง OPPO อยู่”
ซึ่งเราก็อธิบายว่า โปรที่ให้มา 599 บาท/เดือน เข้าใจนะ แต่ทางเราไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้โทรถึง 500 นาทีเลย ถ้าก่อนหน้านั้นที่จะเป็นการรวมกลุ่มSME อ่ะใช่ แต่ปัจจุบันองค์กรรวมเป็นเบอร์กลุ่ม SME ซึ่งโทรหากันก็ไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ไปตัดจำนวนนาทีที่อยู่ในโปร และจากที่ดูยอดการโทรย้อนหลังใน 3-4 เดือนที่ผ่าน จึงสรุปได้ว่า โทรหาลูกค้าและเบอร์ที่ไม่ใช่ในกลุ่มองค์กรจะตกเดือนละ 200-300นาทีเท่านั้น และไม่มีเดือนไหนเกิน 300 นาทีเลย
และเรื่องเน็ต กลายเป็นว่าได้น้อยกว่าเดิมมาก จาก 16GBs ที่จะได้/เดือน กลับเหลือแค่ 7 GBs/เดือน ก็เข้าใจนะ ว่ามันไปปรับเพิ่มจำนวนโทรให้แทน แต่อยากให้ลองปรับเพิ่มเน็ตขึ้นได้มั้ย แต่ปรับค่าโทรให้น้อยลง เนื่องจากการทำงานส่วนใหญ่จะใช้เน็ตมากกว่าbและที่สำคัญช่วงเช้าอีกเบอร์โทรไปขอแจ้งเปลี่ยนโปรฯ เห็นทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าจะปรับเปลี่ยนให้ในรอบบิลเดือนธันวา
ทางพนักงานท่านนี้ก็ขอเบอร์เพื่อเช็ค และก็แจ้งว่าไม่ได้ ยังไงก็ต้องใช้ตามโปรนี้ไปตลอด 18 เดือน เพราะทางคุณเซ็นเอกสารไปแล้ว
เจ้าของกระทู้เลยเสนอว่า อ่าว แล้วถ้าหากยอมจ่ายค่าเครื่องไปเลยละ 3 เครื่อง สรุปมาเลย ว่าเท่าไร ที่ต้องจ่ายจะได้ไปจ่ายเลย จะปรับโปรให้มั้ย? (ในความคิดเจ้าของกระทู้แล้วจริงๆ เครื่องที่ได้มานั้น ซึ่งได้รับมาไม่ถึงเดือน ยังตั้งอยู่ ไม่ได้ใช้ มือหนึ่งเลย ถ้ายอมซื้อเครื่อง แล้วเอาไปปล่อยขายก็ได้) ทางพนักงานก็แจ้งว่าไม่ได้ ทำไม่ได้ ยังไงก็ต้องตามสัญญา
เราลองถามว่า หากเปลี่ยนเป็นโปรที่จ่ายแพงกว่า 599 บาท/เดือนหละ เป็น 699บาท/เดือน หรือ 799 บาท/เดือน ได้มั้ย แต่ขอปรับให้เป็นอย่างที่ต้องการ ทางพนักงานก็ยังยืนยันว่าไม่ได้เช่นเดิม
จนสุดท้าย เราเลยลองถามว่า ถ้าอย่างนั้น..จ่ายตังค่าเครื่อง ปิดเบอร์องค์กรทั้งหมด ทั้ง สิบกว่าเบอร์ แล้วย้ายไปค่ายอื่นได้มั้ย ในเมื่อขอปรับเปลี่ยน ขอปรับเพิ่ม หรือยอมจ่ายเงินค่าเครื่องแล้วก็ไม่ได้สักอย่าง หากปิดค่ายย้ายเบอร์ไปทั้งหมดได้มั้ย? พร้อมที่จะเคลียร์หนี้สิน ทั้งค่าเครื่อง ค่าโทรในรอบบิลถัดไปที่ยังไม่ตัดยอดทั้งหมด รวมๆ ก็ 4-5 พัน +ค่าเครื่องโดยประมาณ ก็หมื่นกว่าๆ พร้อมจ่ายเลยนะจริงๆ (สำหรับเราก็ไม่รู้จะทำไง ปกติไม่เคยมีความคิดนี้อยู่ในหัวเลยว่าจะย้ายค่าย)
สิ่งที่พนักงานคนนั้นพูดกลับมาคือ ครับได้ครับ ย้ายได้เลย สิ้นประโยคนั้น ความภักดีตลอดเกือบ 20 ปี ของเราพังและทะลายไปในพริบตา หวังแค่เพียงว่า พนักงานจะเอ่ยข้อเสนอบางอย่างเช่น มีอีกโปรที่ใกล้เคียงกัน หรือมีอะไรที่จะพอช่วยเหลือบ้าง แต่เปล่าเลย เราเลยตัดใจยอมวางสาย และลองดูเครือข่ายอื่นๆ ทันที ว่ามีเครือข่ายไหนที่เป็นน่าพอใจบ้าง
ตลอดเกือบ20ปี ที่อดทนหลายๆ อย่าง ตลอดเกือบ 20 ปี ที่เป็นกำลังใจห่างๆ ให้กับเครือข่ายนี้
-หลายครั้ง DTAC มีปัญหาทั้งเรื่องสัญญาณไม่ดี
ทางเราเองก็ยังยืนหยัดที่จะไม่เปลี่ยนค่าย
คุยโทรศัพท์หลายครั้ง สัญญาณหลุดบ่อยมาก หลุดจนเสียลูกค้าไปหลายราย
หลุดจนโดนผู้หลักผู้ใหญ่ว่าไม่มีมารยาทที่ตัดสายไป ทั้งๆ ที่ไม่ได้ตัดสาย แต่สัญญาณตัดไปเอง
แต่ตัวเองและองค์กรก็ยังคงยืนยันใช้ DTAC เพราะคิดว่า ให้เวลาเค้าปรับโครงข่าย #ให้กำลังใจ
-พนักงานขายตระเวนไปต่างจังหวัด สัญญาณติดต่อได้บ้างไม่ได้บ้าง
ลูกค้าก็โทรเข้าสำนักงานว่าติดต่อพนักงานขายไม่ได้ โดนต่อว่าต่างๆ ทางเราก็ยังยืนยันใช้ DTAC ต่อไป แม้เซลล์จะบ่น ว่าลูกค้าติดต่อยาก
-เคยบ่นๆ กับทางศูนย์ว่าโปรโมชั่นลูกค้าเก่าของ DTAC ดีๆ ไม่มีเลย ได้แต่ราคาโหดๆ เพราะเครือข่ายเอาใจแต่ลูกค้าใหม่
ไอเราก็ทนใช้ไปหลายปี ทั้ง 10 กว่าเบอร์ ก็ยอมที่จะจ่ายหลายบาทต่อเดือน
(จนมาเจอ SME รู้สึกดีขึ้นเยอะมาก ที่คิดว่า ในที่สุด DTAC ก็มีโปรฯ หรืออะไรบางอย่างที่เหมาะสมกับองค์กรของเราสักที)
-เคยคิดจะเปลี่ยนใจไปเครือข่ายอื่นหลายครั้ง แต่ก็ทำใจไปไม่ได้สักที เพราะรักเหลือเกิน
ยังหาเหตุผลมาบอกไม่ได้ว่าทำไม รู้แค่ว่ารัก DTAC ใครมาตั้งกระทู้ด่า แอบให้กำลังใจเล็กๆ ว่าปัญหาคงคลี่คลายได้ด้วยดี
OPPO 3 เครื่องนี้ กับสัญญา 2 หน้าฉบับนั้น มันคงเป็นความผิดของเราจริงๆ ตามที่พนักงานขายนั้นเอ่ยที่เซ็นเอกสารไปเอง
เป็นเพราะความรักที่ตาบอด ยอมเซ็นโดยไม่อ่านเอกสารให้ดี
รักเพราะไว้ใจ คิดว่า DTAC คงให้กับลูกค้าที่ (เราคิดไปเองว่า) จงรักภักดี
แต่เราเองที่ลืมไป ของฟรีไม่มีในโลกแน่นอน
เราได้เครื่องฟรี แต่ต้องทนใช้โปรที่ผูกมัดไปตลอด 18 เดือน กับโทรศัพท์มือถือใหม่ๆ 3 เครื่องที่ไม่ได้ใช้
แล้วแถมเสียเงินเพิ่มอีก เดือนละ 200 บาท ไปตลอดอีก 18 เดือน กับโปรโมชั่นที่ไม่ถูกต้องกับลักษณะการใช้งานจริง
กระทู้นี้ คงเป็นกระทู้เตือนใจ สะกิดใจกับ เหล่าผู้จงรักภักดีต่อแบรนด์ทั้งหลาย
ว่า อย่าโง่ อย่าเชื่อใจเด็ดขาด และขอเป็นบทเรียนว่าอย่ายอมรับข้อเสนออะไรที่ได้มาฟรีๆ
วันที่17 พ.ย. หลังจากวางสาย 1678 ก็มีพนักงานติดต่อเข้ามาอีกครั้ง คุยแล้วเค้าก็ยังยืนยันให้ใช้โปรแบบนั้น
ซึ่งทางเราเลยปรึกษากับคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงพนักงานว่า เปลี่ยนค่ายกันเถอะ เราทนอย่างนี้มาหลายปีมากพอแล้ว
#เสียแรงที่รัก เสียแรงที่ไว้ใจ ไม่นึกว่าจะทำได้ลงคอ
ตอนนี้เลยอยากทราบว่า เครือข่ายอื่น อย่าง AIS / True
มีข้อเสนอสำหรับกลุ่มลูกค้าประเภทองค์กร SME ขนาดเล็กๆ ที่ไม่ได้ใหญ่โตบ้างมั้ยคะ
มีเบอร์ที่พร้อมจะบ้านไปบ้านใหม่ประมาณสิบกว่าเบอร์ค่ะ
จากใจผู้รักองค์กรสีฟ้ามากๆ แต่พร้อมที่จะจากไปพร้อมรอยน้ำตา
#มีใครจะรับเรามั้ย? เราโดนเตะออกมาจาก DTAC
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
---------------
อัพเดท เรื่องตามลำดับที่
คห.7/คห.13 และจบที่ คห.24 ค่ะ