ขอใช้กระทู้นี้เป็นการเล่าความรู้สึกถึง การให้บริการที่แตกต่างอย่างชัดเจน ระหว่างการไปโรงพยาบาลโดยใช้ประกันสังคม กับการใช้เงินส่วนตัวจ่ายเอง
ก่อนหน้านี้เคยใช้บริการโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ไม่ได้ใช้สิทธิ์อะไร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน ค่าใช้จ่ายเราเป็นผู้รับผิดชอบเองทุกบาททุกสตางค์ ซึ่งได้รับการบริการเป็นที่พอใจมาก พูดได้ว่าดูแลดีตั้งแต่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ยันแผนกจ่ายยา หรือแม้กระทั่งคนดูแลที่จอดรถ เอาง่าย ๆ คือ ไปฝ่ายประชาสัมพันธ์ บอกว่ามาติดต่อแผนกอะไร รักษาอะไร มีพยาบาล คอยพาไปส่งถึงที่เลยด้วยซ้ำ
แต่ๆๆๆๆๆ .... เมื่อไม่นานมานี้ คุณแม่เราไปรับบริการโรงพยาบาลแห่งนี้ โดยใช้สิทธิ์ประกันสังคม ซึ่งเราไปด้วย คือ ไม่ขอเหมารวมว่าการบริการแย่ไปทั้งหมด ยังมีฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่ดีเหมือนเดิม แต่เมื่อคุณแม่ได้พบหมอ (ไม่ใช่แค่ครั้งเดียว) การพูดจา การแนะนำต่าง ๆ พูดจาไม่ดี อันนี้คุณแม่มาบ่นให้ฟังหลังจากออกจากห้องตรวจ แต่ล่าสุด… เราเจอกับตัวเอง เพราะเราต้องเป็นคนโทรไปเช็ควันนัดหมายให้คุณแม่ จ่ะ.. คุณพยาบาลผู้รับสาย คือคุยกับเราด้วยน้ำเสียง กระแทกกระทั้น แบบเราถามข้อมูล นางตอบ “ไม่ทราบ หน้าจอปรากฎมาแค่นี้” แล้วคือไม่บอกต่อว่าจะต้องทำอะไรยังไง และทุกข้อคำถามของเรา นางพยาบาลคนให้ข้อมูล ก็จะต้องมีน้ำเสียงแบบเบื่อหน่ายในการตอบ เรารู้สึกไม่โอเคนะ ถ้าในเหตุการณ์สนทนานี้ เป็นผู้ป่วย ที่เค้าต้องการทราบการนัดหมาย การเตรียมตัวเพื่อพบหมอ แล้วมาเจอกับคนที่พูดจาไม่ดี ไม่พร้อมให้บริการ ถามหน่อยว่า… เค้ายังอยากจะมารับการรักษาอยู่มั้ย?
เพราะต่อให้เราจ่ายเงินค่าบริการน้อย หรือไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย ก็อาจจะไม่ได้มีผลต่อเงินเดือนของคุณนะคะ
ปล. ในเคสนี้ขอรวมถึง รถเมล์ฟรี ด้วยค่ะ รถเมล์เสียตังค์นี่จอดหน้าป้ายเลย รอคนขึ้นลงจนหมดค่อยออกรถ พอรถเมล์ฟรีเท่านั้นแหละ จอดเลยป้ายไปซะ โอ้โห!! คนยังไม่ทันก้าวเสร็จเลย เร่งเครื่องรอละ….
นี่แหละนะ….
สัมผัสได้ถึงการบริการที่แย่ เมื่อใช้สิทธิ์ประกันสังคม (โรงพยาบาลเอกชน)
ก่อนหน้านี้เคยใช้บริการโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ไม่ได้ใช้สิทธิ์อะไร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน ค่าใช้จ่ายเราเป็นผู้รับผิดชอบเองทุกบาททุกสตางค์ ซึ่งได้รับการบริการเป็นที่พอใจมาก พูดได้ว่าดูแลดีตั้งแต่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ยันแผนกจ่ายยา หรือแม้กระทั่งคนดูแลที่จอดรถ เอาง่าย ๆ คือ ไปฝ่ายประชาสัมพันธ์ บอกว่ามาติดต่อแผนกอะไร รักษาอะไร มีพยาบาล คอยพาไปส่งถึงที่เลยด้วยซ้ำ
แต่ๆๆๆๆๆ .... เมื่อไม่นานมานี้ คุณแม่เราไปรับบริการโรงพยาบาลแห่งนี้ โดยใช้สิทธิ์ประกันสังคม ซึ่งเราไปด้วย คือ ไม่ขอเหมารวมว่าการบริการแย่ไปทั้งหมด ยังมีฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่ดีเหมือนเดิม แต่เมื่อคุณแม่ได้พบหมอ (ไม่ใช่แค่ครั้งเดียว) การพูดจา การแนะนำต่าง ๆ พูดจาไม่ดี อันนี้คุณแม่มาบ่นให้ฟังหลังจากออกจากห้องตรวจ แต่ล่าสุด… เราเจอกับตัวเอง เพราะเราต้องเป็นคนโทรไปเช็ควันนัดหมายให้คุณแม่ จ่ะ.. คุณพยาบาลผู้รับสาย คือคุยกับเราด้วยน้ำเสียง กระแทกกระทั้น แบบเราถามข้อมูล นางตอบ “ไม่ทราบ หน้าจอปรากฎมาแค่นี้” แล้วคือไม่บอกต่อว่าจะต้องทำอะไรยังไง และทุกข้อคำถามของเรา นางพยาบาลคนให้ข้อมูล ก็จะต้องมีน้ำเสียงแบบเบื่อหน่ายในการตอบ เรารู้สึกไม่โอเคนะ ถ้าในเหตุการณ์สนทนานี้ เป็นผู้ป่วย ที่เค้าต้องการทราบการนัดหมาย การเตรียมตัวเพื่อพบหมอ แล้วมาเจอกับคนที่พูดจาไม่ดี ไม่พร้อมให้บริการ ถามหน่อยว่า… เค้ายังอยากจะมารับการรักษาอยู่มั้ย?
เพราะต่อให้เราจ่ายเงินค่าบริการน้อย หรือไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย ก็อาจจะไม่ได้มีผลต่อเงินเดือนของคุณนะคะ
ปล. ในเคสนี้ขอรวมถึง รถเมล์ฟรี ด้วยค่ะ รถเมล์เสียตังค์นี่จอดหน้าป้ายเลย รอคนขึ้นลงจนหมดค่อยออกรถ พอรถเมล์ฟรีเท่านั้นแหละ จอดเลยป้ายไปซะ โอ้โห!! คนยังไม่ทันก้าวเสร็จเลย เร่งเครื่องรอละ….
นี่แหละนะ….