ขอเริ่มเลยแล้วกัน เมื่อประมาณวันที่ 28 ต.ค. 58 ผมไปซื้อ ซัมซุง note5 มาใช้ แล้วทางร้านเขาแถมซิม dtac แบบรายเดือนมาบอกว่าใช้ฟรี 1 ปี ซึ่งจริงๆแล้วผมใช้ของค่าย ais อยู่แล้ว แต่ผมก็คิดว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวเอาไปใส่ note10 ที่มีก็ได้เอาไว้เล่นเน็ตพอ แล้วตั้งแต่ใช้มาก็ไม่เคยมีบิลเรียกเก็บค่าบริการว่าใช้เกินยอดอะไร เพราะผมไม่เคยเอามาโทรหรือส่ง sms เลย
ที่นี้เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 59 ผมคิดว่ามันใกล้ครบปีแล้วผมเลยไปศูนย์ dtac ที่ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ไปแจ้งกับพนักงานว่าอยากทำเรื่องเปลี่ยนโปรเป็นเติมเงินจะไดเก็บเบอร์เอาไว้ พอพนักงานตรวจสอบให้เรียบร้อยก็แจ้งมาว่า โปรของผมยังเหลืออีกเดือน น่าเสียดาย พอใกล้ๆถึงค่อยมาแจ้งก็ได้ ผมเลยกลับไปก่อน
พอวันที่ 20 ต.ค. 59 ผมไปแจ้งเปลี่ยนโปรที่ศูนย์ dtac ที่เซ็นทรัลเวสเกต ผมแจ้งกับพนักงานว่าผมของเปลี่ยนจากโปรรายเดือนที่มีอยู่เป็นเติมเงิน พนักงานก็พยายามชักชวนให้ผมคงเป็นรายเดือนเอาไว้ ผมก็ยืนยันว่าจะขอใช้เป็นระบบเติมเงินดีกว่าเพราะเอาไว้ใส่ใน note10 เพื่อใช้เล่นเน็ต จำได้ว่าพูดย้ำกับพนักงาน 4-5 รอบว่าจะเปลี่ยนเป็นแบบเติมเงิน
พนักงานก็ไปทำเรื่องให้แล้วเอาเอกสารมาให้เซ็นต์ ก่อนเซ็นต์ผมก็ย้ำอีกทีว่าเป็นแบบเติมเงินนะ พนักงานพยักหน้ารับบอกว่าใช่ พอผมจะเซ็นต์ ผมเจอคิดเงิน 50 กว่าบาท ผมถามพนักงานว่าค่าอะไร
พนักงานเงียบไปสักพักนึงไปกดดูข้อมูล แล้วบอกว่าเป็นยอดเงินก่อนที่เบอร์ที่ผมได้มาจะปรับเป็นโปรฟรี 1 ปี
ผมเลยถามย้อนกลับไปว่าจะเป็นไปได้ยังไง เบอร์นี้ได้แถมมาตอนซื้อ note5 แล้วเปิดเบอร์วันนั้นเลย แล้วนี่ผมก็มาทำเรื่องก่อนครบ 1 ปี ก่อนหน้านี้ก็ไม่เห็นมีบิลมาเรียกเก็บอะไร
พนักงานคนเดิมหาข้อมูลต่อนานมาก แล้วก็เดินไปถามพนักงานคนอื่นรอบศูนย์ ประมาณ 20 นาทีได้ แล้วอยู่ๆก็ปริ้นใบแจ้งหนี้มา แล้วบอกว่าเจอแล้วว่าคือค่าอะไร
บอกว่าเป็นค่าใช้ wap 1 ครั้ง เป็นเงิน 40 กว่าบาท ตั้งแต่ปลาย ธ.ค. 58 คือผมงงมาก เทคโนโลยี wap ที่ใช้บน 2g เพราะสมัยนั้นมือถือใช้บราวเซอร์ไม่ได้ แต่นี่ผมใช้ note10 เล่น facebook เล่น chrome แต่ดันมีค่าใช้ wap 1 ครั้งโดนไป 40 กว่าบาท vat อีกต่างหาก ผมถามมันมาได้ยังไง พนักงานบอกไม่รู้ คือในใจผมคิดแล้วหล่ะว่าจะเก็บเงินให้ได้เลยใช่ไหม แล้วแฟนผมขี้เกียจรอบอกให้ผมจ่ายๆไปจะได้จบๆ เพราะมาทำเรื่องนานมากแล้ว ผมต้องจ่ายแบบไม่เต็มใจเหมือนต้องมาเสียค่าโง่ที่หลงมาใช้ dtac
พอจ่ายเงินเสร็จ ผมก็มาเซ็นต์เอกสารเปลี่ยนโปรต่อ ก่อนเซ็นต์ก็ย้ำอีกครั้งว่าเติมเงินนะ พนักงานตอบรับว่าใช่ ผมก็เลยเซ็นต์ไป แล้วพอเสร็จเรื่องพนักงานบอกว่า วันที่โปรเก่าหมด (28 ต.ค. 59) จะมี sms แจ้งโปรใหม่ไป
พอดีตั้งแต่วันนั้น note10 ผมไม่ได้เปิด เพิ่งมาเปิดวันที่ 30 ต.ค. 59 พอเปิดมันก็เงียบๆ ไม่เห็นมีข้อความอะไรมา ผมก็งงๆ เลยลองเข้าไปที่ eservice ของ dtac พอไปดูข้อมูลปรากฏว่า มันขึ้นว่าผมใช้โปรใหม่ 399 เริ่ม 29 ต.ค. 59 แล้วไปหมดประมาณ ต.ค. ปี 60
ผมเอะใจว่าทำไมเติมเงินถึงมีระยะเวลามียอดเงินอะไรแบบนี้ ผมเลยโทรไป call center ถามให้แน่ใจ ตอนแรงใช้เบอร์ AIS โทรไปปรากฎว่าระบบรับสาย แต่พอถึงขั้นตอนติดต่อพนักปรากฎว่าระบบตัดสายผมไป 3 ครั้ง จนต้องใช้เบอร์ dtac โทรไปเพื่อสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ (คืออีกช่องทางนึงเพื่อเก็บเงินอีกรึเปล่าทั้งที่เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดผม) พนักงานบอกว่าไม่ได้มีการแจ้งเปลี่ยน ยังเป็นรายเดือนอยู่ นี่ผมพลาดอีกแล้วใช่ไหม คือจริงๆควรจะปิดเบอร์ตั้งแต่วันนั้นใช่ไหม
จากปัญหาเรื่องยังเป็นโปรรายเดือนอยู่คือ
1 ไม่ยอมเปลี่ยนให้
2 เปลี่ยน แต่เปลี่ยนจากรายเดือนที่ผมเสีย 299 เป็น 399 แบบนี้จะเปลี่ยนให้ผมทำไม ในเมื่อผมแจ้งไปหลายรอบแล้วว่าจะเปลี่ยนเป็นแบบเติมเงิน จะบอกว่าผมเซ็นต์โดยไม่อ่านให้ดีเอง? แล้วที่ผมย้ำถามว่าใช่แบบเติมเงินไหมไปตั้งหลายรอบคืออะไร แล้วตอบผมทุกครั้งว่าใช่ค่ะ ตั้งใจโกงจากความไม่รู้ว่าโปรไหนคือเติมเงินหรือรายเดือน dtac เทรดพนักงานมาเพื่อให้ความรู้ลูกค้าหรือว่าโกงลูกค้า?
คือถ้าผมยืนยันจะไม่ยอมจ่ายอะไรก็ตามที่จะมาเรียกเก็บใหม่จะได้ไหม คืองง dtac หากินแบบนี้เหรอ
แจกเบอร์ให้ใช้ฟรีพอรู้สึกว่สจะเก็บเงินไม่ได้ก็ยัดค่าอะไรมาให้ก็ไม่รู้
บอกว่ายอดเงินก่อนได้โปรฟรีบ้างหล่ะ
พอแย้งไปก็พิมพ์ค่าอะไรใส่มาก็ไม่รู้ (ค่า wap เทคโนโลยีที่ไม่มีใครเขาใช้กันแล้ว) บ้างหละ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็น 10 เดือนไม่เคยส่งมาที่บ้านเลยว่ามีค่านี้อยู่
พอไปทำเรื่องเปลี่ยนเป็นเติมเงินทั้งที่ย้ำหลายรอบก่อนเซ็นต์เอกสาร พอถึงเวลาไปเช็คกลับไม่เปลี่ยนให้ คิดดูถ้าผมไปเอะใจไปเช็คสิ้นเดือนผมต้องมานั่งจ่ายเงินตรงนี้ไหม
Dtac หากินง่ายๆแบบนี้เหรอ พูดตรงๆผมยังค่าใจกับค่า wap อยู่เลย แต่ก็อยากให้มันผ่านๆไปจบๆ แต่มาเจอเรื่องหลังนี่ทำให้ผมรู้สึกเลยว่า dtac ขี้โกงหน้าด้านๆ
มีอย่างที่ไหนพอถามอะไรไปที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่าย ก็พยายามตอบแบบให้ลูกค้าไม่สามารถตรวจสอบได้ นี่ถ้าผมไม่ได้เปิดเบอร์วันที่ได้ซิมมาผมก็ต้องเข้าใจตามที่พนักงานบอกใช่ไหม พนักงานถูกสอนให้ตอบคำถามแบบที่ลูกค้าไม่สามารถหาข้อมูลมาตรวจสอบหรือแย้งได้ใช่ไหม แต่พอผมแย้งได้ ค่าใช้จ่ายตัวนั้นก็เลยไหลไปเป็นค่าอื่นๆแทน คุณไม่สามารถยัดค่าโทรมาได้เพราะผมไม่ได้โทร sms ก็ไม่ได้เพราะผมบอกคุณไปว่าผมเอามาใช้เล่นเน็ต ค่าเน็ตเกินก็ไม่ได้อีกเพราะมัน unlimit คุณเลยจับค่า wap ยัดเข้ามาใช่ไหม ให้ผมตอบอะไรไม่ได้ เพราะถามอะไรไปคุณก็ตอบแค่ว่าไม่รู้ผมเป็นคนใช้
อยากจะรู้จริงๆยุคนี้ใครมันจะไปใช้ แล้วถ้าผมใช้จริงๆแล้วมันอยู่นอกโปร บิลตั้งแต่เดือน ธ.ค. 58 - ก.ย. 59 ทำไมไม่มีแจ้งมาเลย ทำไมถึงเพิ่งจะมีพิมพ์มาให้ผมเห็นหลังจากที่ผมประสงค์จะเปลี่ยนเป็นแบบเติมเงิน และแยังพนักงานไปว่าที่คุณจะเก็บเงินผมเพิ่มมันคงไม่เป็นไปอย่างข้อมูลที่คุณดูในหน้าจอแล้วบอกผมมาว่าเป็นยอดก่อนได้โปร
ถามว่าผมสงสัยไหม ผมสงสัยมากว่าทำไมพอผมแย้งไปแล้วคุณหายไปเกือบ 20 นาที แล้วพิมพ์ใบแจ้งหนี้ใบนั้นมาให้ผมดู
ผมอยากบอกว่าทำธุรกิจอย่าขี้โกง อย่าใช้ช่องว่างทางข้อมูลที่ลูกค้าตรวจสอบไม่ได้มาโกงเขา
แล้วเรื่องที่ผมไปเปลี่ยนโปรแล้วไม่ดำเนินเรื่องให้ผมไม่พอใจอย่างมาก ถ้ามาเรียกเก็บเงินค่ารายเดือนจากผม ผมคงไม่ยอม
ผมสงสัยเกี่ยวกับ wap มากเลยลองหาข้อมูลดู สรุปคร่าวๆได้ว่า ทำไมหลายคนโดนเหมือนผมในช่วงเวลาใกล้ๆกัน แล้วทาง dtac ให้คำปรึกษาแบบเห็นใจว่าพวกนี้มือไปโดน link หรือ banner ก็ถือว่ายอมรับแล้ว(ระบบป้องกันการเสียเงินแบบไม่รู้ตัวของลูกค้ามันไม่มีเลยเหรอ ปล่อยให้มีกระบวนการนี้ผ่านค่ายมือถือได้ยังไงทั้งที่มันสามารถกรองก่อนได้) แต่แจ้งยกเลิกได้แต่ไม่รับปากเรื่องคืนเงิน เพราะทาง dtac ต้องจ่ายไปก่อนแล้วค่อยเรียกเก็บ พอลูกค้าถามกลับตอบไม่ได้ว่าปลายทางคือใคร
พอผมหาข้อมูลเชิงลึกขึ้นเรื่อยๆกลายเป็นว่า ผู้ให้บริการ content พวกนี้จะทำแบบนี้ได้
ต้องติดต่อผู้ให้บริการมือถือก่อน เพราะต้องมีการส่งข้อมูลแลกเปลี่ยนกันระหว่าง server ของทั้ง 2 ฝ่าย
ผู้ให้บริการมือถือจะได้ส่วนแบ่งในการที่ลูกค้าพลาดไปแตะโดน เงินจะไปกองอยู่ที่ dtac ก่อนแน่ๆ กระบวนการรวบรวมข้อมูลรวมยอด หักส่วนแบ่ง รอบวางบิล รอบรับเช็ค ทาง dtac ไม่ได้จ่ายเงินเลย อย่างน้อยๆเงินต้องยังอยู่ในระบบ 2 เดือน
แต่ทำไมลูกค้าเกือบทุกรายถึงได้คำตอบว่า
ของแบบนี้เผลอไปโดนก็คิดเงินแล้ว (dtac ปล่อยไม่มีอะไรป้องกันให้เลย) ให้โทรแจ้งยกเลิกเอา
ปลายทางเป็นใครเป็นข้อมูลเชิงลึก (แต่ผู้ให้บริการ content พวกนี้ต้องติดต่อ dtac ก่อน)
dtac จ่ายให้ก่อน (dtac หักส่วนแบ่ง มี process ทางบัญชีอีกเป็นเดือน)
ทั้งหมดมันเหมือนเป็นความรวบมือกันดูดเงินของลูกค้ายังไงไม่รู้ คือทั้งหมดผู้ให้บริการมือถือรู้หมด ว่ามันอันตรายกับลูกค้า แต่ปล่อยให้มันมีเพราะผู้ให้บริการมือถือได้ผลประโยชน์ด้วย
ผมอยากทราบว่าทาง dtac มีระบบยืนยันตัวตนลูกค้าอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าต้องมาเสียเงินอะไรแบบนี้ เบอร์? อีมี่? ของแบบนั้นตอนขั้นตอนเขียนโปรแกรมทดสอบระบบ จะบอกว่ามันไม่ต้องส่งจากมือถือก็ได้ มันสามารถสร้างข้อมูลขึ้นมาเองแล้วลองส่งจากเครื่องคอม ไม่ว่าจะเป็นจากทางผู้ให้บริการ content หรือจากในทาง dtac เองก็ตาม แบบนี้บิลลูกค้าก็ขึ้นมาว่าใช้ wap แล้ว
แล้วพอถามไปก็จะเจอว่า มือเผลอไปโดนรึเปล่า โทรแจ้งยกเลิกได้ ตอบเหมือนช่วย แต่จริงๆไม่ได้ช่วยอะไรเลยเพราะต้องจ่ายเงิน
ผมพลาดใช่ไหมที่ใช้งานค่าย Dtac
ที่นี้เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 59 ผมคิดว่ามันใกล้ครบปีแล้วผมเลยไปศูนย์ dtac ที่ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ไปแจ้งกับพนักงานว่าอยากทำเรื่องเปลี่ยนโปรเป็นเติมเงินจะไดเก็บเบอร์เอาไว้ พอพนักงานตรวจสอบให้เรียบร้อยก็แจ้งมาว่า โปรของผมยังเหลืออีกเดือน น่าเสียดาย พอใกล้ๆถึงค่อยมาแจ้งก็ได้ ผมเลยกลับไปก่อน
พอวันที่ 20 ต.ค. 59 ผมไปแจ้งเปลี่ยนโปรที่ศูนย์ dtac ที่เซ็นทรัลเวสเกต ผมแจ้งกับพนักงานว่าผมของเปลี่ยนจากโปรรายเดือนที่มีอยู่เป็นเติมเงิน พนักงานก็พยายามชักชวนให้ผมคงเป็นรายเดือนเอาไว้ ผมก็ยืนยันว่าจะขอใช้เป็นระบบเติมเงินดีกว่าเพราะเอาไว้ใส่ใน note10 เพื่อใช้เล่นเน็ต จำได้ว่าพูดย้ำกับพนักงาน 4-5 รอบว่าจะเปลี่ยนเป็นแบบเติมเงิน
พนักงานก็ไปทำเรื่องให้แล้วเอาเอกสารมาให้เซ็นต์ ก่อนเซ็นต์ผมก็ย้ำอีกทีว่าเป็นแบบเติมเงินนะ พนักงานพยักหน้ารับบอกว่าใช่ พอผมจะเซ็นต์ ผมเจอคิดเงิน 50 กว่าบาท ผมถามพนักงานว่าค่าอะไร
พนักงานเงียบไปสักพักนึงไปกดดูข้อมูล แล้วบอกว่าเป็นยอดเงินก่อนที่เบอร์ที่ผมได้มาจะปรับเป็นโปรฟรี 1 ปี
ผมเลยถามย้อนกลับไปว่าจะเป็นไปได้ยังไง เบอร์นี้ได้แถมมาตอนซื้อ note5 แล้วเปิดเบอร์วันนั้นเลย แล้วนี่ผมก็มาทำเรื่องก่อนครบ 1 ปี ก่อนหน้านี้ก็ไม่เห็นมีบิลมาเรียกเก็บอะไร
พนักงานคนเดิมหาข้อมูลต่อนานมาก แล้วก็เดินไปถามพนักงานคนอื่นรอบศูนย์ ประมาณ 20 นาทีได้ แล้วอยู่ๆก็ปริ้นใบแจ้งหนี้มา แล้วบอกว่าเจอแล้วว่าคือค่าอะไร
บอกว่าเป็นค่าใช้ wap 1 ครั้ง เป็นเงิน 40 กว่าบาท ตั้งแต่ปลาย ธ.ค. 58 คือผมงงมาก เทคโนโลยี wap ที่ใช้บน 2g เพราะสมัยนั้นมือถือใช้บราวเซอร์ไม่ได้ แต่นี่ผมใช้ note10 เล่น facebook เล่น chrome แต่ดันมีค่าใช้ wap 1 ครั้งโดนไป 40 กว่าบาท vat อีกต่างหาก ผมถามมันมาได้ยังไง พนักงานบอกไม่รู้ คือในใจผมคิดแล้วหล่ะว่าจะเก็บเงินให้ได้เลยใช่ไหม แล้วแฟนผมขี้เกียจรอบอกให้ผมจ่ายๆไปจะได้จบๆ เพราะมาทำเรื่องนานมากแล้ว ผมต้องจ่ายแบบไม่เต็มใจเหมือนต้องมาเสียค่าโง่ที่หลงมาใช้ dtac
พอจ่ายเงินเสร็จ ผมก็มาเซ็นต์เอกสารเปลี่ยนโปรต่อ ก่อนเซ็นต์ก็ย้ำอีกครั้งว่าเติมเงินนะ พนักงานตอบรับว่าใช่ ผมก็เลยเซ็นต์ไป แล้วพอเสร็จเรื่องพนักงานบอกว่า วันที่โปรเก่าหมด (28 ต.ค. 59) จะมี sms แจ้งโปรใหม่ไป
พอดีตั้งแต่วันนั้น note10 ผมไม่ได้เปิด เพิ่งมาเปิดวันที่ 30 ต.ค. 59 พอเปิดมันก็เงียบๆ ไม่เห็นมีข้อความอะไรมา ผมก็งงๆ เลยลองเข้าไปที่ eservice ของ dtac พอไปดูข้อมูลปรากฏว่า มันขึ้นว่าผมใช้โปรใหม่ 399 เริ่ม 29 ต.ค. 59 แล้วไปหมดประมาณ ต.ค. ปี 60
ผมเอะใจว่าทำไมเติมเงินถึงมีระยะเวลามียอดเงินอะไรแบบนี้ ผมเลยโทรไป call center ถามให้แน่ใจ ตอนแรงใช้เบอร์ AIS โทรไปปรากฎว่าระบบรับสาย แต่พอถึงขั้นตอนติดต่อพนักปรากฎว่าระบบตัดสายผมไป 3 ครั้ง จนต้องใช้เบอร์ dtac โทรไปเพื่อสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ (คืออีกช่องทางนึงเพื่อเก็บเงินอีกรึเปล่าทั้งที่เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดผม) พนักงานบอกว่าไม่ได้มีการแจ้งเปลี่ยน ยังเป็นรายเดือนอยู่ นี่ผมพลาดอีกแล้วใช่ไหม คือจริงๆควรจะปิดเบอร์ตั้งแต่วันนั้นใช่ไหม
จากปัญหาเรื่องยังเป็นโปรรายเดือนอยู่คือ
1 ไม่ยอมเปลี่ยนให้
2 เปลี่ยน แต่เปลี่ยนจากรายเดือนที่ผมเสีย 299 เป็น 399 แบบนี้จะเปลี่ยนให้ผมทำไม ในเมื่อผมแจ้งไปหลายรอบแล้วว่าจะเปลี่ยนเป็นแบบเติมเงิน จะบอกว่าผมเซ็นต์โดยไม่อ่านให้ดีเอง? แล้วที่ผมย้ำถามว่าใช่แบบเติมเงินไหมไปตั้งหลายรอบคืออะไร แล้วตอบผมทุกครั้งว่าใช่ค่ะ ตั้งใจโกงจากความไม่รู้ว่าโปรไหนคือเติมเงินหรือรายเดือน dtac เทรดพนักงานมาเพื่อให้ความรู้ลูกค้าหรือว่าโกงลูกค้า?
คือถ้าผมยืนยันจะไม่ยอมจ่ายอะไรก็ตามที่จะมาเรียกเก็บใหม่จะได้ไหม คืองง dtac หากินแบบนี้เหรอ
แจกเบอร์ให้ใช้ฟรีพอรู้สึกว่สจะเก็บเงินไม่ได้ก็ยัดค่าอะไรมาให้ก็ไม่รู้
บอกว่ายอดเงินก่อนได้โปรฟรีบ้างหล่ะ
พอแย้งไปก็พิมพ์ค่าอะไรใส่มาก็ไม่รู้ (ค่า wap เทคโนโลยีที่ไม่มีใครเขาใช้กันแล้ว) บ้างหละ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็น 10 เดือนไม่เคยส่งมาที่บ้านเลยว่ามีค่านี้อยู่
พอไปทำเรื่องเปลี่ยนเป็นเติมเงินทั้งที่ย้ำหลายรอบก่อนเซ็นต์เอกสาร พอถึงเวลาไปเช็คกลับไม่เปลี่ยนให้ คิดดูถ้าผมไปเอะใจไปเช็คสิ้นเดือนผมต้องมานั่งจ่ายเงินตรงนี้ไหม
Dtac หากินง่ายๆแบบนี้เหรอ พูดตรงๆผมยังค่าใจกับค่า wap อยู่เลย แต่ก็อยากให้มันผ่านๆไปจบๆ แต่มาเจอเรื่องหลังนี่ทำให้ผมรู้สึกเลยว่า dtac ขี้โกงหน้าด้านๆ
มีอย่างที่ไหนพอถามอะไรไปที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่าย ก็พยายามตอบแบบให้ลูกค้าไม่สามารถตรวจสอบได้ นี่ถ้าผมไม่ได้เปิดเบอร์วันที่ได้ซิมมาผมก็ต้องเข้าใจตามที่พนักงานบอกใช่ไหม พนักงานถูกสอนให้ตอบคำถามแบบที่ลูกค้าไม่สามารถหาข้อมูลมาตรวจสอบหรือแย้งได้ใช่ไหม แต่พอผมแย้งได้ ค่าใช้จ่ายตัวนั้นก็เลยไหลไปเป็นค่าอื่นๆแทน คุณไม่สามารถยัดค่าโทรมาได้เพราะผมไม่ได้โทร sms ก็ไม่ได้เพราะผมบอกคุณไปว่าผมเอามาใช้เล่นเน็ต ค่าเน็ตเกินก็ไม่ได้อีกเพราะมัน unlimit คุณเลยจับค่า wap ยัดเข้ามาใช่ไหม ให้ผมตอบอะไรไม่ได้ เพราะถามอะไรไปคุณก็ตอบแค่ว่าไม่รู้ผมเป็นคนใช้
อยากจะรู้จริงๆยุคนี้ใครมันจะไปใช้ แล้วถ้าผมใช้จริงๆแล้วมันอยู่นอกโปร บิลตั้งแต่เดือน ธ.ค. 58 - ก.ย. 59 ทำไมไม่มีแจ้งมาเลย ทำไมถึงเพิ่งจะมีพิมพ์มาให้ผมเห็นหลังจากที่ผมประสงค์จะเปลี่ยนเป็นแบบเติมเงิน และแยังพนักงานไปว่าที่คุณจะเก็บเงินผมเพิ่มมันคงไม่เป็นไปอย่างข้อมูลที่คุณดูในหน้าจอแล้วบอกผมมาว่าเป็นยอดก่อนได้โปร
ถามว่าผมสงสัยไหม ผมสงสัยมากว่าทำไมพอผมแย้งไปแล้วคุณหายไปเกือบ 20 นาที แล้วพิมพ์ใบแจ้งหนี้ใบนั้นมาให้ผมดู
ผมอยากบอกว่าทำธุรกิจอย่าขี้โกง อย่าใช้ช่องว่างทางข้อมูลที่ลูกค้าตรวจสอบไม่ได้มาโกงเขา
แล้วเรื่องที่ผมไปเปลี่ยนโปรแล้วไม่ดำเนินเรื่องให้ผมไม่พอใจอย่างมาก ถ้ามาเรียกเก็บเงินค่ารายเดือนจากผม ผมคงไม่ยอม
ผมสงสัยเกี่ยวกับ wap มากเลยลองหาข้อมูลดู สรุปคร่าวๆได้ว่า ทำไมหลายคนโดนเหมือนผมในช่วงเวลาใกล้ๆกัน แล้วทาง dtac ให้คำปรึกษาแบบเห็นใจว่าพวกนี้มือไปโดน link หรือ banner ก็ถือว่ายอมรับแล้ว(ระบบป้องกันการเสียเงินแบบไม่รู้ตัวของลูกค้ามันไม่มีเลยเหรอ ปล่อยให้มีกระบวนการนี้ผ่านค่ายมือถือได้ยังไงทั้งที่มันสามารถกรองก่อนได้) แต่แจ้งยกเลิกได้แต่ไม่รับปากเรื่องคืนเงิน เพราะทาง dtac ต้องจ่ายไปก่อนแล้วค่อยเรียกเก็บ พอลูกค้าถามกลับตอบไม่ได้ว่าปลายทางคือใคร
พอผมหาข้อมูลเชิงลึกขึ้นเรื่อยๆกลายเป็นว่า ผู้ให้บริการ content พวกนี้จะทำแบบนี้ได้
ต้องติดต่อผู้ให้บริการมือถือก่อน เพราะต้องมีการส่งข้อมูลแลกเปลี่ยนกันระหว่าง server ของทั้ง 2 ฝ่าย
ผู้ให้บริการมือถือจะได้ส่วนแบ่งในการที่ลูกค้าพลาดไปแตะโดน เงินจะไปกองอยู่ที่ dtac ก่อนแน่ๆ กระบวนการรวบรวมข้อมูลรวมยอด หักส่วนแบ่ง รอบวางบิล รอบรับเช็ค ทาง dtac ไม่ได้จ่ายเงินเลย อย่างน้อยๆเงินต้องยังอยู่ในระบบ 2 เดือน
แต่ทำไมลูกค้าเกือบทุกรายถึงได้คำตอบว่า
ของแบบนี้เผลอไปโดนก็คิดเงินแล้ว (dtac ปล่อยไม่มีอะไรป้องกันให้เลย) ให้โทรแจ้งยกเลิกเอา
ปลายทางเป็นใครเป็นข้อมูลเชิงลึก (แต่ผู้ให้บริการ content พวกนี้ต้องติดต่อ dtac ก่อน)
dtac จ่ายให้ก่อน (dtac หักส่วนแบ่ง มี process ทางบัญชีอีกเป็นเดือน)
ทั้งหมดมันเหมือนเป็นความรวบมือกันดูดเงินของลูกค้ายังไงไม่รู้ คือทั้งหมดผู้ให้บริการมือถือรู้หมด ว่ามันอันตรายกับลูกค้า แต่ปล่อยให้มันมีเพราะผู้ให้บริการมือถือได้ผลประโยชน์ด้วย
ผมอยากทราบว่าทาง dtac มีระบบยืนยันตัวตนลูกค้าอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าต้องมาเสียเงินอะไรแบบนี้ เบอร์? อีมี่? ของแบบนั้นตอนขั้นตอนเขียนโปรแกรมทดสอบระบบ จะบอกว่ามันไม่ต้องส่งจากมือถือก็ได้ มันสามารถสร้างข้อมูลขึ้นมาเองแล้วลองส่งจากเครื่องคอม ไม่ว่าจะเป็นจากทางผู้ให้บริการ content หรือจากในทาง dtac เองก็ตาม แบบนี้บิลลูกค้าก็ขึ้นมาว่าใช้ wap แล้ว
แล้วพอถามไปก็จะเจอว่า มือเผลอไปโดนรึเปล่า โทรแจ้งยกเลิกได้ ตอบเหมือนช่วย แต่จริงๆไม่ได้ช่วยอะไรเลยเพราะต้องจ่ายเงิน