เรียนทุกท่านที่เกี่ยวข้อง ผมจะขอแชรเป็นประสบการณ์ในการเปลี่ยนโทรศัพท์ล่าสุดของคือ IPhone 7 ที่ซื้อมาจาก DTAC สยามพารากอน
โดยเรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าผมได้ทำการซื้อโทรศัพท์มาเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2559 จากสาขาดังกล่าว โดยระหว่างที่ได้เครื่องมานั้นพนักงานได้ให้ทำการทดสอบตัวเครื่อง เราก็ด้วยความเคยชินทำการตรวจสอบสภาพโดยรอบของตัวเครื่อง และทดสอบ Dark spot ของหน้าจอ ตามปกติที่ได้ซื้อเครื่องก่อนๆที่ผ่านมาอยู่แล้ว แต่ปรากฎว่าระหว่างการเอามาใช้งานโทรใช้งานตามปกติ พบว่า Proximity sensor หรือเซ็นเซอร์หน้าจอไม่ทำงาน โดยผมเริ่มสังเกตุอาการเจอเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา เนื่องจากสังเกตุว่าทำไมตอนโทรศัพท์มันชอบเปลี่ยนไปเป็นโหมด Facetime บ้าง หรือไม่ก็เปิดเสียงผ่านลำโพงบ้าง ก็เลยสังเกตุได้ว่าในขณะที่ใช้โทรศัพท์แนบหูอยู่นั้น หน้าจอไม่ดับ ทำให้เมื่อสัมผัสกับแก้ม หน้าจอยังคงเปิดอยู่ตลอดเวลาที่สนทนา พอทราบเช่นนั้นได้ทำการเอาฟิลม์กันรอยออกจากตัวเครื่อง แล้วทำการทดสอบอีกครั้ง แต่พบว่าอาการดังกล่าวไม่หาย จึงได้นำเคร่องกลับไปที่ร้านที่ซื้อมาคือที่ DTAC สยามพารากอน ทางศูนย์ได้แจ้งว่าไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้ เพราะมีการเปลี่ยนนโยบายใหม่โดยที่จะไม่รับเคลมทั้งสิ้นทุกกรณี จึงต้องนำเครื่องไปที่ศูนย์ IPhone ที่สาขาอัมรินทร์พลาซ่า เพื่อให้ช่างตรวจสอบ ช่างพบว่าจะต้องทำการเปลี่ยนหน้าจอ โดยที่เครื่องผมนั้นยังใช้งานมาไม่ถึง 7 วันด้วยซ้ำ ซึ่งในกรณีแบบนี้มันไม่ได้เป็นความผิดที่ผม ผมไม่ได้ทำเครื่องตกหล่นมาแม้แต่น้อย แต่เป็นความผิดพลาดเนื่องจากสายการผลิต แต่ทำไมถึงไม่ได้รับการเปลี่ยนเครื่องผมไม่เข้าใจ และอีกกรณีที่ผมโมโหมาก ในเมื่อคุณรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าที่ศูนย์ไม่รับเคลมเครื่อง ทำไมไม่บอกลูกค้าไปเลยว่าให้ไปซ่อมที่ศูนยของ APPLE ไปเลย ไม่ต้องให้ผมมากดบัตรคิวนั่งรอตั้ง 20 นาที เพื่อมาฟังคุณบอกว่าไม่ได้รับเคลมเครื่องนะคะ ให้ไปที่สูนย์ซ่อมที่ Central world หรือ อัมรินทร์ พลาซ่าแทน โดยไม่มีการรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้นจากตัวผู้ให้บริการที่เป็นผู้ขายเครื่อง IPhone 7 128 GB ให้กับผม อีกแอย่างคือใน website ของ apple ก็บอกว่าหากไม่พอใจยินดีคืนเงืนภายใน 14 วัน แต่ในกรณีของผมช่างบอกเพียงว่าเดี๋ยวจะเปลี่ยนหน้าจอโทรศัพท์ให้ใหม่โดยใช้ระยะเวลาในการสั่งอะไหล่นานถึง 7 วัน ทั้งๆที่เพิ่งซื้อมาได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้น ผมจึงอยากจะฝากถามไปยัง DTAC หรือค่ายโทรศัพท์อื่นๆที่ให้บริการขาย IPhone ในประเทศไทย รวมถึงในส่วนของ Apple ว่าเพราะเหตุใด เพราะเหตุใดผมจึงไม่ได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่เนื่องจากเครื่องที่ผมได้มานั้นไม่ได้เสียทาง Hardware ไม่ได้เสียในสว่นของ Software ทั้งๆที่ใช้มาไม่ถึง 1 สัปดาห์ด้วยซ้ำ หรือว่าต้องรอให้เครื่องมันระเบิดก่อนถึงจะได้รับการเแลี่ยนฌโทรศัพท์เครื่องใหม่เป็นข่าวดัง คุณถึงจะยอมออกมาแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ครับ
ผมขอแนะนำสำหรับเพื่อนๆท่านใดที่กำลังจะซื้อโทรศัพท์เครื่องดังกล่าว ควรจะเช็คดังต่อไปนี้ครับ
1. ตรวจสอบในส่วนของหน้าจอว่ามี Dead spot เกิดขึ้นหรือไม่ โดยสามารถเข้าเว็บไซต์ตรวจสอบหน้าจอดังกล่าวได้นะครับ
2. ตรวจสอบลำโพงว่าลำโพงตัวเครื่องสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่ แนะนำนะครับ ณ ตอนนั้นระหว่างที่ตรวจสอบเครื่องเข้า Youtube ไปเลยครับ เพื่อที่จะได้ฟังเสียงว่าลำโพงใช้การได้ดีหรือไม่ โดยเริ่มได้ยินมาเหมือนกันครับว่ามีเครื่องที่ซื้อมาแล้วลำโพงมีปัญหา
3. ตรวจสอบในส่วนของ Proximity sensor หรือเซนเซอร์หน้าจอด้วยนะครับ เพราะผมไม่แน่ใจว่าเซนเซอร์นี้จะเกี่ยวข้องกับการปรับความสว่างขอหน้าจอหรือไม่ เพราะไม่ฉะนั้นท่านจะเป็นอาการเดียวกับผม
4. ตรวจสอบรอยรอบเครื่อง ผมเชื่อว่าในส่วนนี้เพื่อนๆได้ทำการตรวจสอบอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านที่ซื้อไปแล้วหรือที่กำลังจะซื้อโชคดีนะครับขอให้เพื่อนๆไม่โดนอาการเดียวกับผมครับ ขอบคุณครับ
ซื้อไอโฟน 7 มา 4 วัน เซ็นเซอร์หน้าจอใช้ไม่ได้ แต่เปลี่ยนเครื่องไม่ได้ ศูนย์ไม่รับเปลี่ยน
โดยเรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าผมได้ทำการซื้อโทรศัพท์มาเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2559 จากสาขาดังกล่าว โดยระหว่างที่ได้เครื่องมานั้นพนักงานได้ให้ทำการทดสอบตัวเครื่อง เราก็ด้วยความเคยชินทำการตรวจสอบสภาพโดยรอบของตัวเครื่อง และทดสอบ Dark spot ของหน้าจอ ตามปกติที่ได้ซื้อเครื่องก่อนๆที่ผ่านมาอยู่แล้ว แต่ปรากฎว่าระหว่างการเอามาใช้งานโทรใช้งานตามปกติ พบว่า Proximity sensor หรือเซ็นเซอร์หน้าจอไม่ทำงาน โดยผมเริ่มสังเกตุอาการเจอเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา เนื่องจากสังเกตุว่าทำไมตอนโทรศัพท์มันชอบเปลี่ยนไปเป็นโหมด Facetime บ้าง หรือไม่ก็เปิดเสียงผ่านลำโพงบ้าง ก็เลยสังเกตุได้ว่าในขณะที่ใช้โทรศัพท์แนบหูอยู่นั้น หน้าจอไม่ดับ ทำให้เมื่อสัมผัสกับแก้ม หน้าจอยังคงเปิดอยู่ตลอดเวลาที่สนทนา พอทราบเช่นนั้นได้ทำการเอาฟิลม์กันรอยออกจากตัวเครื่อง แล้วทำการทดสอบอีกครั้ง แต่พบว่าอาการดังกล่าวไม่หาย จึงได้นำเคร่องกลับไปที่ร้านที่ซื้อมาคือที่ DTAC สยามพารากอน ทางศูนย์ได้แจ้งว่าไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้ เพราะมีการเปลี่ยนนโยบายใหม่โดยที่จะไม่รับเคลมทั้งสิ้นทุกกรณี จึงต้องนำเครื่องไปที่ศูนย์ IPhone ที่สาขาอัมรินทร์พลาซ่า เพื่อให้ช่างตรวจสอบ ช่างพบว่าจะต้องทำการเปลี่ยนหน้าจอ โดยที่เครื่องผมนั้นยังใช้งานมาไม่ถึง 7 วันด้วยซ้ำ ซึ่งในกรณีแบบนี้มันไม่ได้เป็นความผิดที่ผม ผมไม่ได้ทำเครื่องตกหล่นมาแม้แต่น้อย แต่เป็นความผิดพลาดเนื่องจากสายการผลิต แต่ทำไมถึงไม่ได้รับการเปลี่ยนเครื่องผมไม่เข้าใจ และอีกกรณีที่ผมโมโหมาก ในเมื่อคุณรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าที่ศูนย์ไม่รับเคลมเครื่อง ทำไมไม่บอกลูกค้าไปเลยว่าให้ไปซ่อมที่ศูนยของ APPLE ไปเลย ไม่ต้องให้ผมมากดบัตรคิวนั่งรอตั้ง 20 นาที เพื่อมาฟังคุณบอกว่าไม่ได้รับเคลมเครื่องนะคะ ให้ไปที่สูนย์ซ่อมที่ Central world หรือ อัมรินทร์ พลาซ่าแทน โดยไม่มีการรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้นจากตัวผู้ให้บริการที่เป็นผู้ขายเครื่อง IPhone 7 128 GB ให้กับผม อีกแอย่างคือใน website ของ apple ก็บอกว่าหากไม่พอใจยินดีคืนเงืนภายใน 14 วัน แต่ในกรณีของผมช่างบอกเพียงว่าเดี๋ยวจะเปลี่ยนหน้าจอโทรศัพท์ให้ใหม่โดยใช้ระยะเวลาในการสั่งอะไหล่นานถึง 7 วัน ทั้งๆที่เพิ่งซื้อมาได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้น ผมจึงอยากจะฝากถามไปยัง DTAC หรือค่ายโทรศัพท์อื่นๆที่ให้บริการขาย IPhone ในประเทศไทย รวมถึงในส่วนของ Apple ว่าเพราะเหตุใด เพราะเหตุใดผมจึงไม่ได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่เนื่องจากเครื่องที่ผมได้มานั้นไม่ได้เสียทาง Hardware ไม่ได้เสียในสว่นของ Software ทั้งๆที่ใช้มาไม่ถึง 1 สัปดาห์ด้วยซ้ำ หรือว่าต้องรอให้เครื่องมันระเบิดก่อนถึงจะได้รับการเแลี่ยนฌโทรศัพท์เครื่องใหม่เป็นข่าวดัง คุณถึงจะยอมออกมาแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ครับ
ผมขอแนะนำสำหรับเพื่อนๆท่านใดที่กำลังจะซื้อโทรศัพท์เครื่องดังกล่าว ควรจะเช็คดังต่อไปนี้ครับ
1. ตรวจสอบในส่วนของหน้าจอว่ามี Dead spot เกิดขึ้นหรือไม่ โดยสามารถเข้าเว็บไซต์ตรวจสอบหน้าจอดังกล่าวได้นะครับ
2. ตรวจสอบลำโพงว่าลำโพงตัวเครื่องสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่ แนะนำนะครับ ณ ตอนนั้นระหว่างที่ตรวจสอบเครื่องเข้า Youtube ไปเลยครับ เพื่อที่จะได้ฟังเสียงว่าลำโพงใช้การได้ดีหรือไม่ โดยเริ่มได้ยินมาเหมือนกันครับว่ามีเครื่องที่ซื้อมาแล้วลำโพงมีปัญหา
3. ตรวจสอบในส่วนของ Proximity sensor หรือเซนเซอร์หน้าจอด้วยนะครับ เพราะผมไม่แน่ใจว่าเซนเซอร์นี้จะเกี่ยวข้องกับการปรับความสว่างขอหน้าจอหรือไม่ เพราะไม่ฉะนั้นท่านจะเป็นอาการเดียวกับผม
4. ตรวจสอบรอยรอบเครื่อง ผมเชื่อว่าในส่วนนี้เพื่อนๆได้ทำการตรวจสอบอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านที่ซื้อไปแล้วหรือที่กำลังจะซื้อโชคดีนะครับขอให้เพื่อนๆไม่โดนอาการเดียวกับผมครับ ขอบคุณครับ