เมื่อกี้ไปซื้อโดนัทร้านหนึ่ง ทำให้รู้สึกอารมณ์เสียกับระบบของร้านเป็นอย่างมาก
ปกติเวลากิน ผมมักจะซื้อรสออริจินอล
ไม่ใช่แค่เพราะมันถูกสุด แต่เพราะมันอร่อยสุดด้วย
แต่เมื่อกี้จะซื้อ ปรากฎว่ามันหมด
ด้วยความที่เรียนเรื่องการวางแผนการผลิตมาก็ตระหงิดในใจละ
ว่าทำไทร้านนี้ที่มันวางแผนการผลิตได้ไม่ดีเลย
สมัยนี้คนก็ไม่ได้แย่งกันซื้อแล้ว
แล้วตอนที่ไป ยังเป็นช่วงเย็น มันก็ไม่ควรจะหมดง่ายๆ
เพราะฉะนั้นการคาดการdemand ก็ไม่น่าจะยากขนาดนั้น
ถ้าจะหมดก็ควรจะหมดตอนใกล้ๆร้านจะปิด
แต่ด้วยความอยากกินมากๆ
ผมก็เลยซื้อรส ชูการ์ เพราะมันรสชาติใกล้เคียงกันมากที่สุด
แต่ด้วยความที่ช่างสังเกตุ
มองไปเห็นStock ของร้าน เห็นว่าเค้าผลิตแต่รสชูการ์ออกมาเต็มเลยนี้หว่าา
ลองคิดง่ายๆ
รสออริจินอลเป็นโดนัทเคลือบน้ำเชื่อม ราคา 27 บาท
รสชูการ์ เป็นโดนัทเคลือบน้ำตาล ราคา 35
สังเกตุได้ว่าโดนัททั้งสองชนิดใช้วัตถุดิบที่คล้ายๆกัน ดังนั้นต้นทุนจึงไม่น่าจะแตกต่างกันมากนัก
แปลว่าถ้าคนเปลี่ยนมากินชูการ์แบบผม ร้านจะได้รายได้เพิ่มขึ้น 7บาทต่อชิ้น
ณ จุดนี้ผมไม่รู้ว่าร้านคิดถึงรายได้ที่จะเสียไปจากคนที่เดินออกไปหลังจากรู้ว่าไม่มีออริจินอลรึปล่าว
(เพราะระหว่างที่รอคิว ผมเห็นคนก็เดินออกไปหลังจากที่รู้ว่ารสออริจินอลหมดเยอะพอสมควร)
เพราะเราเป็นลูกค้า ในใจเลยแอบแช่งให้เค้าเสียรายได้มากกว่าได้กำไร เพราะรู้สึกว่ามันไม่แฟร์กับเรา 555
[เค้าคงได้กำไรเพิ่มแหล่ะมั้ง ถึงยังทำแบบนี้อยู่]
ยังไม่จบแค่นี้
ผมกะจะซื้อมาแบ่งกับพี่ 6 ชิ้น
และแม่จะซื้อไปแบ่งกับเพื่อนอีก 6 ชิ้น
ซื้อถ้าซื้อ12ชิ้น มันจะลดราคาจาก 420บาท เหลือ 350
ก็เลยสั่งไป12ชิ้น แต่แยกเป็น2 กล่อง
ปรากฎว่าตอนจ่ายเงิน เค้าคิดราคา 420บาท
พอผมท้วง เค้าบอกว่าถ้าจะเอา350 ต้องรวมกล่องกัน >>เป็นนโยบายของบริษัท<<
ตอนนั้นก็แอบอึ้ง ว่าค่าแยกกล่องนี้มัน70บาทเลยเหรอ??
เลยถามว่า งั้นเอารวมกัน แต่ขอกล่องปล่าวๆได้มั้ย
พนักงานก็ยังไม่ให้อีก บอกว่า >>เป็นนโยบายของบริษัท<<
สุดท้ายเลยซื้อแค่6ชิ้น แล้วบอกแม่ไปซื้อกาเร็ตป๊อบกินกับเพื่อนแทนเถอะ
คิดเล่นๆว่าทำไมเค้าต้องมีนโยบายแบบนั้น
คงเป็นเพราะช่วงที่คนฮิตๆ แย่งกันกินร้านนี้ คนคงพยายามหากลุ่มรวมตัวกันซื้อเป็นโหลมั้ง
แต่ยุคนี้ร้านไม่ได้ฮิตแล่วววว
กฎที่ใช้กันมันก็โบราณไป 3-4ปี(ไม่ได้ใจ)
จะไม่เปลี่ยนกฎให้มันflexibleกับลูกค้าหน่อยเหรอ???
ความรู้สึกตอนนี้คือ
ถ้าร้านมันไม่ได้วางแผนกานผลิตห่วยจริงๆ และไม่คิดจะปรับกฎตัวตามเวลาจริงๆ
การวางแผนของร้าน ไม่ได้มองลูกค้าเป็นหลักแม้แต่นิดเดียวเลย
นี้ถ้าโดนัทร้านนี้ไม่อร่อยกว่าร้านอื่น ผมคงเลิกกินไปแล้ว!!!!!
รู้สึกไม่ประทับใจกับการบริการของร้านโดนัทแห่งหนึ่งเป็นอย่างมาก
ปกติเวลากิน ผมมักจะซื้อรสออริจินอล
ไม่ใช่แค่เพราะมันถูกสุด แต่เพราะมันอร่อยสุดด้วย
แต่เมื่อกี้จะซื้อ ปรากฎว่ามันหมด
ด้วยความที่เรียนเรื่องการวางแผนการผลิตมาก็ตระหงิดในใจละ
ว่าทำไทร้านนี้ที่มันวางแผนการผลิตได้ไม่ดีเลย
สมัยนี้คนก็ไม่ได้แย่งกันซื้อแล้ว
แล้วตอนที่ไป ยังเป็นช่วงเย็น มันก็ไม่ควรจะหมดง่ายๆ
เพราะฉะนั้นการคาดการdemand ก็ไม่น่าจะยากขนาดนั้น
ถ้าจะหมดก็ควรจะหมดตอนใกล้ๆร้านจะปิด
แต่ด้วยความอยากกินมากๆ
ผมก็เลยซื้อรส ชูการ์ เพราะมันรสชาติใกล้เคียงกันมากที่สุด
แต่ด้วยความที่ช่างสังเกตุ
มองไปเห็นStock ของร้าน เห็นว่าเค้าผลิตแต่รสชูการ์ออกมาเต็มเลยนี้หว่าา
ลองคิดง่ายๆ
รสออริจินอลเป็นโดนัทเคลือบน้ำเชื่อม ราคา 27 บาท
รสชูการ์ เป็นโดนัทเคลือบน้ำตาล ราคา 35
สังเกตุได้ว่าโดนัททั้งสองชนิดใช้วัตถุดิบที่คล้ายๆกัน ดังนั้นต้นทุนจึงไม่น่าจะแตกต่างกันมากนัก
แปลว่าถ้าคนเปลี่ยนมากินชูการ์แบบผม ร้านจะได้รายได้เพิ่มขึ้น 7บาทต่อชิ้น
ณ จุดนี้ผมไม่รู้ว่าร้านคิดถึงรายได้ที่จะเสียไปจากคนที่เดินออกไปหลังจากรู้ว่าไม่มีออริจินอลรึปล่าว
(เพราะระหว่างที่รอคิว ผมเห็นคนก็เดินออกไปหลังจากที่รู้ว่ารสออริจินอลหมดเยอะพอสมควร)
เพราะเราเป็นลูกค้า ในใจเลยแอบแช่งให้เค้าเสียรายได้มากกว่าได้กำไร เพราะรู้สึกว่ามันไม่แฟร์กับเรา 555
[เค้าคงได้กำไรเพิ่มแหล่ะมั้ง ถึงยังทำแบบนี้อยู่]
ยังไม่จบแค่นี้
ผมกะจะซื้อมาแบ่งกับพี่ 6 ชิ้น
และแม่จะซื้อไปแบ่งกับเพื่อนอีก 6 ชิ้น
ซื้อถ้าซื้อ12ชิ้น มันจะลดราคาจาก 420บาท เหลือ 350
ก็เลยสั่งไป12ชิ้น แต่แยกเป็น2 กล่อง
ปรากฎว่าตอนจ่ายเงิน เค้าคิดราคา 420บาท
พอผมท้วง เค้าบอกว่าถ้าจะเอา350 ต้องรวมกล่องกัน >>เป็นนโยบายของบริษัท<<
ตอนนั้นก็แอบอึ้ง ว่าค่าแยกกล่องนี้มัน70บาทเลยเหรอ??
เลยถามว่า งั้นเอารวมกัน แต่ขอกล่องปล่าวๆได้มั้ย
พนักงานก็ยังไม่ให้อีก บอกว่า >>เป็นนโยบายของบริษัท<<
สุดท้ายเลยซื้อแค่6ชิ้น แล้วบอกแม่ไปซื้อกาเร็ตป๊อบกินกับเพื่อนแทนเถอะ
คิดเล่นๆว่าทำไมเค้าต้องมีนโยบายแบบนั้น
คงเป็นเพราะช่วงที่คนฮิตๆ แย่งกันกินร้านนี้ คนคงพยายามหากลุ่มรวมตัวกันซื้อเป็นโหลมั้ง
แต่ยุคนี้ร้านไม่ได้ฮิตแล่วววว
กฎที่ใช้กันมันก็โบราณไป 3-4ปี(ไม่ได้ใจ)
จะไม่เปลี่ยนกฎให้มันflexibleกับลูกค้าหน่อยเหรอ???
ความรู้สึกตอนนี้คือ
ถ้าร้านมันไม่ได้วางแผนกานผลิตห่วยจริงๆ และไม่คิดจะปรับกฎตัวตามเวลาจริงๆ
การวางแผนของร้าน ไม่ได้มองลูกค้าเป็นหลักแม้แต่นิดเดียวเลย
นี้ถ้าโดนัทร้านนี้ไม่อร่อยกว่าร้านอื่น ผมคงเลิกกินไปแล้ว!!!!!