ต้องบอกก่อนนะคะว่าเราก็เป็นแม่ค้าคนนึง ครอบครัวเราก็ทำอาชีพค้าขายกันหมด แต่ก็ทำงานค้าขายที่แตกต่างกะนออกไป แต่มีเรากับพี่ที่ขายของทางเน็ตด้วย ถ้าหากลูกค้าสงสัย หรือไม่เข้าใจอะไรก็เต็มใจพิมพ์ตอบลูกค้าจนกว่าเขาจะเข้าใจ ส่วนเขาจะซื้อหรือไม่ซื้อของของเรานั้นก็อีกเรื่องหนึ่งค่ะ
ซึ่งประสบการณ์ที่จะมาแชร์ในวันนี้ก็เป็นเรื่องเหตุการณ์การสั่งของทางเน็ตกับร้านๆหนึ่งค่ะ เป็นร้านขายยาลดน้ำหนัก เราก็ทักไปถามวิธีการใช้ หรือการทานว่า 'ต้องทานยังไงบ้าง' เพราะร้านในไอจีของเขา บอกแค่สรรพคุณกับรีวิวของลูกค้าที่ใช้แล้วได้ผล แต่ไม่มีบอกวิธีการทาน เราจึงทักไลน์ไปถามเขา ตอนแรกเขาก็ตอบดีนะคะ ว่า'ทานตอนเช้า' พอเราถามต่อว่าทานเวลาเดียวเลยใช่ไหมคะ เขาก็ถามว่า'ซื้อของไปแล้วหรือยัง' พอเราตอบว่า 'ยัง' เขาก็ตอบ 'ขออธิบายหลังโอนนะคะ เพราะหลายคนทักมาถามแต่ก็ไม่ซื้อ'
เราเลยสงสัยว่าแม่ค้าทำแบบนี้ก็ได้หรอ? การที่คุณขายของ แล้วลูกค้าทักมาถามวิธีการใช้หรือทานคุณบอกลูกค้าไม่ได้ แล้วลูกค้าจะรู้ไหมว่าต้องทานยังไง เวลาไหน เพราะเราเป็นคนนึงที่อยากรู้วิธีการทานก่อนว่าต้องทานยังไง เวลาไหนบ้าง เพราะเราไม่สะดวกที่จะทานยาในบางเวลา จึงอยากจะถามให้แน่ใจ แต่เขาตอบมาแค่ว่าอธิบายหลังโอน แล้วจะให้เรากล้าสั่งซื้อได้ไง รายละเอียดคุณยังไม่บอกลูกค้าเลย ในไอจีก็มีแค่รีวิวกับสรรพคุณแค่นั้นเอง
ก่อนหน้านั้นเราก็ได้ทักไปหาอีกร้านนึง ซึ่งเขาอธิบายรายละเอียดดีมาก ถามเราว่าสะดวกราคาไม่เกินเท่าไหร่ อยากลดส่วนไหนบ้าง บอกเราหมดทานได้กี่วัน มีกี่เม็ด แต่ราคาร้านนี้ค่อนข้างสูง เขาก็บอกไม่ซื้อไม่เป็นไร ตัดสินใจก่อนได้ เราจึงทักไปถามร้านข้างต้นเพราะราคาถูกกว่า แถมยอดฟอลก็เยอะ จึงคิดว่าแม่ค้าน่าจะบริการดี แต่เปล่าเลย พอเร่เจอคำตอบว่า 'อธิบายหลังซื้อ' ทำให้เราคิดว่าต่อให้ถูกแค่ไหนก็ไม่อยากเสียเงินซื้อ เสียความรู้สึกกับร้านนี้มากค่ะ
เราไม่รู้นะคะว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับที่เราเล่ามาทั้งหมด แต่เราเป็นแม่ค้าคนนึง ที่ไม่เบื่อที่จะอธิบายหรือเชิญชวนให้คนมาซื้อ แต่ทุกอย่างก็อยู่ที่การตัดสินใจ การที่เราจะทำงานบริการไม่ควรเบื่อหรือรำคาญเวลาลุกค้าถาม ถ้าขี้เกียจพิมพ์บ่อยๆก็อาจจะทำเป็นพิมพ์ในโน๊ะถึงรายละเอียดการใช้ต่างๆของสินค้า แล้วส่งให้ลูกค้าดู น่าจะดีกว่าการที่ลูกค้าไม่รู้อะไรเลยแล้วโดนแม่ค้าบอกให้โอนอย่างเดียวถึงจะอธิบาย
เราคิดว่าอาชีพของแม่ค้าน่าจะเป็นมิตรกับลูกค้าได้ดีกว่านี้ค่ะ
ขอบคุณสำหรับพื้นที่ในการระบายค่ะ และถ้าใครมีความคิดเห็นที่เหมือนหรือต่างก็แชร์กันได้นะคะ เราก็เป็นแม่ค้าคนหนึ่ง พร้อมรับฟังค่ะ
เป็นแม่ค้าทำแบบนี้กับลูกค้าก็ได้หรอ?
ซึ่งประสบการณ์ที่จะมาแชร์ในวันนี้ก็เป็นเรื่องเหตุการณ์การสั่งของทางเน็ตกับร้านๆหนึ่งค่ะ เป็นร้านขายยาลดน้ำหนัก เราก็ทักไปถามวิธีการใช้ หรือการทานว่า 'ต้องทานยังไงบ้าง' เพราะร้านในไอจีของเขา บอกแค่สรรพคุณกับรีวิวของลูกค้าที่ใช้แล้วได้ผล แต่ไม่มีบอกวิธีการทาน เราจึงทักไลน์ไปถามเขา ตอนแรกเขาก็ตอบดีนะคะ ว่า'ทานตอนเช้า' พอเราถามต่อว่าทานเวลาเดียวเลยใช่ไหมคะ เขาก็ถามว่า'ซื้อของไปแล้วหรือยัง' พอเราตอบว่า 'ยัง' เขาก็ตอบ 'ขออธิบายหลังโอนนะคะ เพราะหลายคนทักมาถามแต่ก็ไม่ซื้อ'
เราเลยสงสัยว่าแม่ค้าทำแบบนี้ก็ได้หรอ? การที่คุณขายของ แล้วลูกค้าทักมาถามวิธีการใช้หรือทานคุณบอกลูกค้าไม่ได้ แล้วลูกค้าจะรู้ไหมว่าต้องทานยังไง เวลาไหน เพราะเราเป็นคนนึงที่อยากรู้วิธีการทานก่อนว่าต้องทานยังไง เวลาไหนบ้าง เพราะเราไม่สะดวกที่จะทานยาในบางเวลา จึงอยากจะถามให้แน่ใจ แต่เขาตอบมาแค่ว่าอธิบายหลังโอน แล้วจะให้เรากล้าสั่งซื้อได้ไง รายละเอียดคุณยังไม่บอกลูกค้าเลย ในไอจีก็มีแค่รีวิวกับสรรพคุณแค่นั้นเอง
ก่อนหน้านั้นเราก็ได้ทักไปหาอีกร้านนึง ซึ่งเขาอธิบายรายละเอียดดีมาก ถามเราว่าสะดวกราคาไม่เกินเท่าไหร่ อยากลดส่วนไหนบ้าง บอกเราหมดทานได้กี่วัน มีกี่เม็ด แต่ราคาร้านนี้ค่อนข้างสูง เขาก็บอกไม่ซื้อไม่เป็นไร ตัดสินใจก่อนได้ เราจึงทักไปถามร้านข้างต้นเพราะราคาถูกกว่า แถมยอดฟอลก็เยอะ จึงคิดว่าแม่ค้าน่าจะบริการดี แต่เปล่าเลย พอเร่เจอคำตอบว่า 'อธิบายหลังซื้อ' ทำให้เราคิดว่าต่อให้ถูกแค่ไหนก็ไม่อยากเสียเงินซื้อ เสียความรู้สึกกับร้านนี้มากค่ะ
เราไม่รู้นะคะว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับที่เราเล่ามาทั้งหมด แต่เราเป็นแม่ค้าคนนึง ที่ไม่เบื่อที่จะอธิบายหรือเชิญชวนให้คนมาซื้อ แต่ทุกอย่างก็อยู่ที่การตัดสินใจ การที่เราจะทำงานบริการไม่ควรเบื่อหรือรำคาญเวลาลุกค้าถาม ถ้าขี้เกียจพิมพ์บ่อยๆก็อาจจะทำเป็นพิมพ์ในโน๊ะถึงรายละเอียดการใช้ต่างๆของสินค้า แล้วส่งให้ลูกค้าดู น่าจะดีกว่าการที่ลูกค้าไม่รู้อะไรเลยแล้วโดนแม่ค้าบอกให้โอนอย่างเดียวถึงจะอธิบาย
เราคิดว่าอาชีพของแม่ค้าน่าจะเป็นมิตรกับลูกค้าได้ดีกว่านี้ค่ะ
ขอบคุณสำหรับพื้นที่ในการระบายค่ะ และถ้าใครมีความคิดเห็นที่เหมือนหรือต่างก็แชร์กันได้นะคะ เราก็เป็นแม่ค้าคนหนึ่ง พร้อมรับฟังค่ะ