ชวนมาเเชร์ค่ะ
ไม่มีอะไรมาก ทุกอาชีพล้วนพบกับปัญหาด้วยกันทั้งนั้น
สำหรับกระทู้นี้ ถือว่ามาช่วยกันเเชร์ปัญหา พร้อมหาทางแก้ไขกันดีกว่านะคะ
อ่ะ เราขอเเชร์ก่อนเลย
ปัญหาค้าขายออนไลน์ที่เราเคยเจอ
ตามประสาคนค้าขายในเพจค่ะ ถ้าระบบตะกร้านี่เราไม่ค่อยมีปัญหา
แต่ถ้ากับระบบสั่งหลังไมค์ในเฟซนี่ เจอประจำ เช่น
1. ในการปิดการขายกับลูกค้าสักคน บางทีคุยเป็นชั่วโมง คุยข้ามวัน ไม่ใช่เราไม่เต้มใจตอบคำถามลูกค้านะคะ เต็มใจเสมอค่ะ
แต่ลูกค้ามักสอบสอบถามมาทีละประโยค รอคำตอบเราทีละคำถาม เช่น อันสีอะไร ขนาดเท่าไร ใช้ดีไหม ช่วยอะไรได้บ้าง
คือลูกค้าจะถามมาทีละประโยคเพื่อรอแม่ค้าตอบ พอแม่ค้าตอบไปปุ๊บ ก็ถามต่อทีละประโยค เราก็คอยตอบเรื่อยๆ
ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่เราไม่อยากตอบค่ะ แต่มันเป็นเรื่องของระยะเวลา ซึ่งบางคนเราคุยตั้งเเต่ 5 ทุ่มยันตี 1 เลยก็มี
เพื่อเทคเเคร์ลูกค้าให้เข้าใจในสินค้าที่เราขายมากที่สุด อยากให้ลูกค้าสั่งไปแล้วสบายใจว่าไม่ได้โม้สรรพคุณ ย้อมเเมวขาย
ทางแก้ในข้อนี้ของเราคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เราตั้งเหมือนเป็นธรรมเนียมเพจไปเลยว่า เราจะปักหมุดไว้บนสุดของเพจว่า วันนี้เราจะออนไลน์กี่โมง ถึงกี่โมง
ใครที่สนใจจะถามข้อมูลสินค้า ถ้าอยากคุยสดๆ ก็มาเวลานี้ ตามที่แจ้งไว้ หรือใครที่อยากถามทิ้งไว้ คุณจะได้รู้ว่าเราจะมาตอบกี่โมง
เพราะขายของในเฟซ ถ้ามาตอบไม่ทันใจ ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจได้ทันทีเสมอ
และในการตอบเราตอบตามคิว เพื่อให้เกียรติคนที่มาถามก่อน
รวมทั้งเราจะเเจ้งลูกค้าเสมอ ว่าอยากรู้อะไร อยากถามอะไร ให้ลิสต์มาให้ครบ
เราจะได้ตอบรวดเดียว ไม่คุยเยิ่นเย้อ เสียเวลากันทั้งเเม่ค้า ทั้งคนขาย
2. ลูกค้าพิมพ์แบบเหวี่ยงๆ หน้าเพจ เช่น
โอนเงินเเล้วนะคะ เช็คด้วย สั่งของครั้งเเรก ช่วยทำให้ลูกค้าของคุณสบายใจด้วย
ตอบหลังไมค์ด้วยค่ะ !!! ด่วน !!!
แม่ค้าทำอะไรอยู่ ส่งของรึยัง ???
ฯลฯ
มีแรงกว่านี้อีกนะ แต่ขอยกตัวอย่างแบบเบาๆ
อันนี้เราเข้าใจลูกค้าค่ะ แต่แบบว่า อ่านเเล้วก็รู้สึกแย่นะ
เพราะรูปประโยคมันค่อนข้างห้วน บางทีคนอื่นเข้ามาอ่านอาจพาลคิดว่าร้านนี้ไม่ดีได้
ทางแก้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ทำใจค่ะ เเละทำได้แต่ตอบลูกค้าอย่างสุภาพ เพราะบางทีเคยเห็นดราม่าเรื่องการพิมพ์ตอบโต้ลูกค้าแรงๆ แล้ว
มันไม่มีผลดีกับใครเลย เลยไม่อยากให้เรื่องนั้นเกิดขึ้นกับเรา อ้อ! อีกสิ่งที่ทำคือ แจ้งไทม์ไลน์อีกเช่นเคยค่ะ
ว่าเราจะเช็คเงินโอนตอนเวลากี่โมงของวัน เช่น เช็คทุก 2 ทุ่ม แล้วจะแจ้งกลับภายในคืนนั้น เพื่อความสบายใจของลูกค้า
ซึ่งข้อนี้ยาวมาถึงการจัดตารางเวลาในการขายของออนไลน์เลย ตั้งเเต่ลงสินค้า ตอบลูกค้า เช็คเมลล์ เช็คยอดโอน สั่งของ แพ็คของ
3. Pre order ติดขัดเล็กน้อย มักโดนลูกค้ากดดัน คือไม่รู้จะอธิบายยังไงอ่ะ พ่อค้าแม่ค้าพรีน่าจะเข้าใจ เช่น
ของมาไม่ครบ ติดวันหยุด เวลาส่งของมาถึงไทยเลยเลทไปนิด ฯลฯ ซึ่ง 2 เรื่องนี้กดดันสุดนะ ล่าสุดโดนลูกค้าโทรมาเหวี่ยงเรื่องรอของนาน
ซึ่งอันนี้ก็เเจ้งไปแล้วว่าถ้าจะสั่งรอบนี้ต้องรอนานกว่าปกติ เพราะติดตรุษจีน แต่ทำอะไรไม่ได้ค่ะ ต้องค่อยๆ อธิบายให้ลูกค้าฟัง
ทางแก้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้นั่นสิ....ข้อนี้เราได้เเต่คอยเช็คของให้ลูกค้า เเจ้งความเคลื่อนไหวเรื่อยๆ เพื่อให้เค้าสบายใจ ของมาไม่ครอบ เพราะที่จีนหมด ก็ต้องคืนเงิน
แต่คนเขาอยากได้ของไง ไม่ได้อยากได้เงินคืน เข้าใจอารมณ์ลูกค้าและเสียดายที่บางรายไม่สามารถรักษาลูกค้าไว้ได้
สรุปคือ ทุกวันนี้หวังอะไรกับพรีออเดอร์แบบช่วงเเรกที่มันบูม น้อยกว่าการมีของสต๊อก มีของสต๊อกสบายใจกว่าจริงๆ
ภายในปีนี้ก็คิดว่าจะเลิกทำพรีออเดอร์เเล้ว หันมาจับอะไรที่ตัวเองทำเอง พร้อมขายดีกว่า
แต่ทั้งนี้ก็ต้องเรียนรู้เรื่องการบริหารสต๊อกด้วย
เอาเบาๆ 3 ข้อก่อนค่ะ พิมพ์ยาวกลัวคนขี้เกียจอ่าน
ขอเเท็กห้องแป้งด้วยนะคะ เพราะสาวๆ ห้องนี้น่าจะมีทั้งเเม่ค้า ลูกค้าอยู่เยอะ
ใครที่ไม่ได้ขายของออนไลน์ ก้มาเล่าได้นะคะ ว่าอยากให้คนค้าขายเขาปรับตรงไหน ยังไง
เราเจอกันคนละครึ่งทางน่าจะเป็นสิ่งดี
ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ
ขายของออนไลน์ กับเรื่องเพลีย ละเหี่ยใจ ???
ไม่มีอะไรมาก ทุกอาชีพล้วนพบกับปัญหาด้วยกันทั้งนั้น
สำหรับกระทู้นี้ ถือว่ามาช่วยกันเเชร์ปัญหา พร้อมหาทางแก้ไขกันดีกว่านะคะ
อ่ะ เราขอเเชร์ก่อนเลย
ปัญหาค้าขายออนไลน์ที่เราเคยเจอ
ตามประสาคนค้าขายในเพจค่ะ ถ้าระบบตะกร้านี่เราไม่ค่อยมีปัญหา
แต่ถ้ากับระบบสั่งหลังไมค์ในเฟซนี่ เจอประจำ เช่น
1. ในการปิดการขายกับลูกค้าสักคน บางทีคุยเป็นชั่วโมง คุยข้ามวัน ไม่ใช่เราไม่เต้มใจตอบคำถามลูกค้านะคะ เต็มใจเสมอค่ะ
แต่ลูกค้ามักสอบสอบถามมาทีละประโยค รอคำตอบเราทีละคำถาม เช่น อันสีอะไร ขนาดเท่าไร ใช้ดีไหม ช่วยอะไรได้บ้าง
คือลูกค้าจะถามมาทีละประโยคเพื่อรอแม่ค้าตอบ พอแม่ค้าตอบไปปุ๊บ ก็ถามต่อทีละประโยค เราก็คอยตอบเรื่อยๆ
ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่เราไม่อยากตอบค่ะ แต่มันเป็นเรื่องของระยะเวลา ซึ่งบางคนเราคุยตั้งเเต่ 5 ทุ่มยันตี 1 เลยก็มี
เพื่อเทคเเคร์ลูกค้าให้เข้าใจในสินค้าที่เราขายมากที่สุด อยากให้ลูกค้าสั่งไปแล้วสบายใจว่าไม่ได้โม้สรรพคุณ ย้อมเเมวขาย
ทางแก้ในข้อนี้ของเราคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2. ลูกค้าพิมพ์แบบเหวี่ยงๆ หน้าเพจ เช่น
โอนเงินเเล้วนะคะ เช็คด้วย สั่งของครั้งเเรก ช่วยทำให้ลูกค้าของคุณสบายใจด้วย
ตอบหลังไมค์ด้วยค่ะ !!! ด่วน !!!
แม่ค้าทำอะไรอยู่ ส่งของรึยัง ???
ฯลฯ
มีแรงกว่านี้อีกนะ แต่ขอยกตัวอย่างแบบเบาๆ
อันนี้เราเข้าใจลูกค้าค่ะ แต่แบบว่า อ่านเเล้วก็รู้สึกแย่นะ
เพราะรูปประโยคมันค่อนข้างห้วน บางทีคนอื่นเข้ามาอ่านอาจพาลคิดว่าร้านนี้ไม่ดีได้
ทางแก้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
3. Pre order ติดขัดเล็กน้อย มักโดนลูกค้ากดดัน คือไม่รู้จะอธิบายยังไงอ่ะ พ่อค้าแม่ค้าพรีน่าจะเข้าใจ เช่น
ของมาไม่ครบ ติดวันหยุด เวลาส่งของมาถึงไทยเลยเลทไปนิด ฯลฯ ซึ่ง 2 เรื่องนี้กดดันสุดนะ ล่าสุดโดนลูกค้าโทรมาเหวี่ยงเรื่องรอของนาน
ซึ่งอันนี้ก็เเจ้งไปแล้วว่าถ้าจะสั่งรอบนี้ต้องรอนานกว่าปกติ เพราะติดตรุษจีน แต่ทำอะไรไม่ได้ค่ะ ต้องค่อยๆ อธิบายให้ลูกค้าฟัง
ทางแก้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เอาเบาๆ 3 ข้อก่อนค่ะ พิมพ์ยาวกลัวคนขี้เกียจอ่าน
ขอเเท็กห้องแป้งด้วยนะคะ เพราะสาวๆ ห้องนี้น่าจะมีทั้งเเม่ค้า ลูกค้าอยู่เยอะ
ใครที่ไม่ได้ขายของออนไลน์ ก้มาเล่าได้นะคะ ว่าอยากให้คนค้าขายเขาปรับตรงไหน ยังไง
เราเจอกันคนละครึ่งทางน่าจะเป็นสิ่งดี
ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ