คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
LSD จะมีใน vigo dmax triton ทั้วตัวขับ2ยกสูง และขับ 4
ลักษณะการทำงานก็ประมาณ คห บนบอกนั้นแหละ คือมันทำงานตลอดเวลา
ข้อสังเกตุว่าถ้ารถคันไหนใช้ LSD เวลารถขึ้นลิฟ ล้อหลังลอยทั้ง 2 ข้างให้เอามือหมุนล้อดู ล้อจะหมุนไปในทิศทางเดียวกัน
ข้อดี LSD คือรถจะมีโอกาศติดหล่มน้อย กว่าแบบธรรมดาและดิฟล็อก แต่เมื่อติดแล้วก็ติดเลยหมดทีเด็ดแล้ว ขึ้นยากกว่า drif lock
ข้อเสีย LSD คือมันทำงานตลอดเวลา มันเลยกินกำลังเครื่องขณะออกตัรถรถบ้างรุ่นออกตัวกลางเนินถ้าเติมคันเร่งไม่ดี มีโอกาศดับ
DRIF LOCK จะใช้ไฟฟ้าในการล็อก จะมีใน revo, new triton
ข้อเสีย คือถ้าจะใช้ต้องกดเอา และต้องอยูในเงื่อนไข ขับ4L เราเลยมักไม่ค่อยได้ใช้ก่อนรถติดถ้าคนขับไม่ไเด้คาดคะเนว่าจะติดไว้ล่วงหน้า รถมันเลยมีโอกาศติดหล่มบ่อย แต่เมื่อติดแล้ว ก็เหมือนยังมีทีเด็ดให้กดดิฟล๊อก
แอร์ล๊อก มีใน นิว เรนเจอร์ ก็เหมือน ดิฟล็อก ต่างกันตรงที่ใช้ลมในการสั่งล๊อก ต้องกดเอาเหมือนกัน
ออโต้ดิฟล็อก ปัจจุบัน ไม่มีมากับรถโรงงาน ต้องติดเอาข้างนอก เท่าที่ทราบคือมันไม่ทนหหากล้ออีกข้างลอยและอีกข้าตั้งอยูบนพื้ื้น ที่มีแรงเสียดทานสูงเช่นวิ่งผ่านหินคอนกรีต ในขณะรถมีโหลดของ
ทั้งแบบใประสิทธิภาพไม่ต่างกัน บนทางโคลนดินเหลี่ยวไม่หลุมลึก แต่ LSD จะดีกว่า ตรงที่สามารถปั่นแรงได้ วิ่งเร็วๆได้
ถ้าเป็นทางลื่นมีหลุมลึก หรือ ไต่บนเนินหิน ที่ต้องใช้ความเร็วต่ำ เพื่อลดโอกาศท้องรถกระแทกพื้น จะเหมาะกับ พวก ดิฟล็อก แอร์ล็อก แต่ไม่สามารถปั่นเร็วๆได้ มันอาจมีโอกาศพังสูงกว่า LSD
ก็ประมาณนี้แหละ
ลักษณะการทำงานก็ประมาณ คห บนบอกนั้นแหละ คือมันทำงานตลอดเวลา
ข้อสังเกตุว่าถ้ารถคันไหนใช้ LSD เวลารถขึ้นลิฟ ล้อหลังลอยทั้ง 2 ข้างให้เอามือหมุนล้อดู ล้อจะหมุนไปในทิศทางเดียวกัน
ข้อดี LSD คือรถจะมีโอกาศติดหล่มน้อย กว่าแบบธรรมดาและดิฟล็อก แต่เมื่อติดแล้วก็ติดเลยหมดทีเด็ดแล้ว ขึ้นยากกว่า drif lock
ข้อเสีย LSD คือมันทำงานตลอดเวลา มันเลยกินกำลังเครื่องขณะออกตัรถรถบ้างรุ่นออกตัวกลางเนินถ้าเติมคันเร่งไม่ดี มีโอกาศดับ
DRIF LOCK จะใช้ไฟฟ้าในการล็อก จะมีใน revo, new triton
ข้อเสีย คือถ้าจะใช้ต้องกดเอา และต้องอยูในเงื่อนไข ขับ4L เราเลยมักไม่ค่อยได้ใช้ก่อนรถติดถ้าคนขับไม่ไเด้คาดคะเนว่าจะติดไว้ล่วงหน้า รถมันเลยมีโอกาศติดหล่มบ่อย แต่เมื่อติดแล้ว ก็เหมือนยังมีทีเด็ดให้กดดิฟล๊อก
แอร์ล๊อก มีใน นิว เรนเจอร์ ก็เหมือน ดิฟล็อก ต่างกันตรงที่ใช้ลมในการสั่งล๊อก ต้องกดเอาเหมือนกัน
ออโต้ดิฟล็อก ปัจจุบัน ไม่มีมากับรถโรงงาน ต้องติดเอาข้างนอก เท่าที่ทราบคือมันไม่ทนหหากล้ออีกข้างลอยและอีกข้าตั้งอยูบนพื้ื้น ที่มีแรงเสียดทานสูงเช่นวิ่งผ่านหินคอนกรีต ในขณะรถมีโหลดของ
ทั้งแบบใประสิทธิภาพไม่ต่างกัน บนทางโคลนดินเหลี่ยวไม่หลุมลึก แต่ LSD จะดีกว่า ตรงที่สามารถปั่นแรงได้ วิ่งเร็วๆได้
ถ้าเป็นทางลื่นมีหลุมลึก หรือ ไต่บนเนินหิน ที่ต้องใช้ความเร็วต่ำ เพื่อลดโอกาศท้องรถกระแทกพื้น จะเหมาะกับ พวก ดิฟล็อก แอร์ล็อก แต่ไม่สามารถปั่นเร็วๆได้ มันอาจมีโอกาศพังสูงกว่า LSD
ก็ประมาณนี้แหละ
แสดงความคิดเห็น
เฟืองท้าย Limited Slip กับ auto diff lock แตกต่างกันอย่างไรครับ
2. ปัจจุบันรถกระบะในตลาดเมืองไทย ยี่ห้อไหนบ้างครับที่ติดตั้ง เฟืองท้าย Limited Slip มาจากโรงงาน และ เฟืองท้าย auto diff lock มาจากโรงงาน
ขอขอบพระคุณทุกท่านทุกความคิดเห็นนะครับ ที่ให้ความรู้กับผม ขอบคุณครับผม