ไอคิวสูงแต่ศักยภาพในการเรียนรู้แปรผกผัน ?

พอดีวันนี้ได้ไปวัดระดับ IQ กับผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่งมา โดยใช้ Stanford–Binet Fifth Edition (SB5) classification เป็นเกณฑ์ครับ
สำหรับแบบทดสอบที่ได้ทำไปมี 36 ข้อ จะเป็นการเติมภาพที่หายไปโดย 8 ตัวเลือกให้เลือก
IQ Range   IQ Classification
145–160    Very gifted or highly advanced
130–144    Gifted or very advanced
120–129    Superior
110–119    High average
90–109    Average
80–89    Low average
70–79    Borderline impaired or delayed
55–69    Mildly impaired or delayed
40–54    Moderately impaired or delayed

       เมื่อทำแบบทดสอบเสร็จ เขาก็จะนำไปคำนวณคะแนน(อาจจะดูจากส่วนอื่นด้วยหรือเปล่าผมไม่ทราบเพราะก่อนเริ่มมีการถามคำถามเชิงจิตวิทยา)
ผลของผมออกมาคือ ระดับไอคิว 135 อยู่ในเรนจ์130–144 คลาสซิฟิเคชั่นGifted or very advanced
       แต่ที่ผมสงสัยคือรู้สึกว่าตัวเองเรียนได้ปานกลางจนไปถึงแย่ในบางวิชา ความจำค่อนข้างแย่ การคำนวณก็แย่ แต่อาจจะชอบคณิตศาสตร์ที่เป็นการพิสูจน์การใช้ตรรกะมากกว่าแต่ก็ไม่ได้ทำได้ดี คิดว่าระดับกลางๆ
       โดยส่วนตัวชอบชีววิทยาที่สุดคือเรียนได้ดี แต่จำเนื้อหาไม่ค่อยได้คือเวลาผ่านไปนานๆก็ลืม คิดว่าตัวเองชอบศิลปะและทำได้ดี เป็นคนเรียนรู้ช้า ไม่มีสมาธิจดจ่อเท่าไหร่ แต่คิดว่าตัวเองเป็นคนคิดเยอะคิดมากพอสมควร สามารถจินตนาการรูปแบบเชิงรูปธรรมนามธรรมได้ดีมั้ง(ใครๆก็ทำได้)
       ชีวิตในสังคมปกตินะครับ ไม่ได้เป็นเด็กเรียบร้อย หรือเนิร์ดอะไร
       คำถาม คือ คนที่ระดับไอคิวสูงๆ ในเรื่องของการเรียนรู้เขาเป็นอย่างไรกัน สำหรับผมแล้วจะมีวิธีการดึงศักยภาพของสมองมาใช้ให้มากกว่านี้ได้อย่างไร

ขอบคุณที่ตอบนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่