จากบทความ จริงแค่ไหนครับสรุปแล้วไม่มีผลดีเลยใช่ไหม
ในนี้ผมจะไม่กล่าวถึงระบบ catalyzer นะครับจะกล่าวถึงแค่ระบบบำบัดไอเสียเท่านั้น
ระบบก็คือ เอาอากาศดีไปปล่อยในท่อไอเสีย หรือเรียกง่ายๆว่าเอาอากาศดีไปเจือจางมลพิษในท่อไอเสีย นั้นเองหลักการทำงานก็คือ ใช้วาลว์สูญญากาศเป็นตัวเปิดปิดวาลว์ให้อากาศดีที่ต่อท่อมาจากหม้อกรองมาเข้าที่หลังวาลว์ไอเสีย โดยมีวาลว์สูญญากาศขั้นตรงกลาง พอเครื่องติดเกิดแรงดูดก็เปิดวาลว์ให้อากาศดีไหลไปหลังวาลว์ไอเสีย ผ่านลิ้นทางเดียวที่ให้แค่อากาศดีผ่านเข้าไปได้เท่านั้น ไอดีที่เติมเข้าไปและไอเสียที่มีอยู่แล้วจะไม่สามารถย้อนกลับมาสู่หม้อกรองได้เลย อากาศดีเข้าไปที่หลังวาลว์ไอเสียเพื่อไปเจือจางไอเสียให้จางลง เวลาใช้เครื่องตรวจมลพิษตรวจจะเจือจางลง หรือเรียกสั้นๆง่ายๆว่าแค่ทำให้ผ่านขั้นตอนการตรวจมลพิษเท่านั้น แต่จริงแล้วไม่น่าจะลดมลพิษอะไรเลย แถมทำเนียนด้วยนะเอาไปไว้หลังวาลว์ ดูเหมือนว่าไอเสียออกมาจากเครื่องจริงๆ
ถ้าคิดไม่ออกว่ามันเจือจางยังไงนึกถึงแก้วน้ำเปล่าๆ 2 ใบ ในนึงมีน้ำเปล่า 1/10 อีกใบนึงมีน้ำเปล่าเต็ม 10/10 ส่วน แล้วเอาน้ำหวานแดงหยดลงไปทั้งสองแก้ว แก้วละ 10 หยด ผลที่ได้คือ
1.แก้วใบแรกที่มีน้ำ 1/10 จะเห็นสีแดงเข้มข้นในแก้ว มองดูจะรู้ว่ามีสีแดงเข้ม มีรสชาติหวาชัดเจน
2.แก้วใบที่สองมีน้ำ 10/10 จะเห็นสีแดงจางๆเท่านั้น ชิมก็ไม่รู้รสเพราะว่าน้ำเปล่ามีจำนวนมากจนเจือจางน้ำแดงไปหมดแล้ว
แต่.....ในแก้วทั้งสองใบแก้วยังมีน้ำแดง 10 หยดเท่ากัน แต่การมองและการชิมผลที่ได้จากการเจือจางแล้วมันต่างกัน
ที่เอาอากาศดีเข้ามาเจือจางหรือท่อระบบอะไรต่างๆนานาเข้ามาก็เพื่อให้ผ่านการตรวจเท่านั้น ไม่น่าจะลดมลพิษได้ และผลข้างเคียงก็มีอยู่คือเวลาขี่ หรือถอนคันเร่งจะสีเสียงตด ป้งๆ ปุ ปุ ปุ นั่นแหละสาเหตุมาจากระบบบำบัดไอเสีย ที่เอาอากาศดีเข้าไป แล้วไปเจอน้ำมันเบนซินที่เล็ดรอดจากกระบอกสูบ+แก๊สร้อนในท่อที่เล็ดรอดจากวาลว์ไอเสีย เลยเกิดระเบิด ปุ ปุ ปุ นี่คือเหตุผลของการระเบิดหรือที่เราเรียกว่าตดหรือ back fire นั่นเอง
ถ้าอยากรู้มันทำงานยังไงลองเปิดรถตัวเองดูก็ได้ เปิดฝาครอบตรงลิ้นที่ฝาสูบออกมาจะเห็นท่อทางเดินครับว่า อากาศดีมันเข้าไปทางหลัววาลว์ไอเสียได้ยังไง ส่วนตัววาลว์อยู่ด้านนอกเลยมองเห็นชัดเจนหน้าตาเหมือน เวสเกตกระป่องในรถยนต์นั่นแหละ บางรุ่นทั้งวาลว์และลิ้นจะติดอยู่ด้วยกัน
นี่แหละคนไทย เก่งจริงๆครับฝรั่งยังคาดไม่ถึง ออกกฏหมาย ยูโร3 มาตรฐาน 6 มาตรฐานที่ยากที่สุดในโลก และมาตรฐานนั้นก็เข้มงวดเกินไปจนตัวเองยังไม่สามารถผ่านได้ก็เลยต้องโกงตัวเองเพื่อให้ผ่าน เพื่อให้รถที่ขายในไทยผ่าน แม้แต่รถฝรั่งหรือญี่ปุ่นปีใหม่ล่าสุดป้ายแดงก็ไม่สามารถผ่านการตรวจของเมืองไทยไปได้ ส่วนรถคาบูไม่ต้องไปพูดถึงไม่มีทางผ่านได้เลยถ้าไม่ซิกแซกกับระบบบำบัดไอเสีย รถบิ๊กไบค์ป้ายแดงจากญี่ปุ่นมาเจอบ้านเราตรวจไม่ผ่านสักคันครับ แต่ wav..รถจ่ายกับข้าวที่เป็นเครื่องระบบคาบูผ่านครับ ขำกลิ้งครับออกกฏโหดมาเองเพื่อสกัดกั้นรถจากที่อื่น แล้วก็ซิกแซกรถด้วยการโกงตัวเองให้ผ่านกฏเหล็กของตัวเอง ตรงจุดนี้น่าจะเป้นกำแพงสกัดกั้นหลายๆด้านที่ขัดผลประโยชน์และไม่เอื้อผลประโยชน์ มันก็เลยมียูโร 3 มาตรฐาน 6 ออกมาเพื่อการนี้ ซึ่งสำหรับประเทศไทยแล้วถ้ามีเงิน จ่ายไหวทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว
ส่วนทางผู้ประกอบการแจ้งการทำงานของระบบนี้ว่า (กำจัดไอเสียโดยการนำเอาอากาศจากหม้อกรองอากาศจ่ายเข้ามาที่ระบบไอเสียเพื่อขจัด ก๊าซคาร์บอนมอนอ็อกไซด์ ที่ตกค้างจากการเผาไหม้ให้หมดก่อนที่ปล่อยออกสู่บรรยากาศภายนอก) ................มันจะขจัดได้กี่ % ถครับผมอยากรู้จริง
ซึ่งจริงๆแล้วผู้ผลิตรถเค้าก็อยากขายครับ และที่เค้าต้องมาใส่ไอ้ระบบบำบัดยึกยักแบบนี้ก็เพื่อให้มันผ่านเครื่องตรวจจะได้ขายรถได้และได้เงิน และผู้บริโภคก็สามารถซื้อรถดีๆมาขี่กันได้ ไอ้ส่วนที่เลวน่ะไม่ใช่ทั้งผู้ผลิตรถและก็ไม่ใช่ผุ้บริโภคครับ แต่เป็นอีกฝั่งครับเรียกว่าโกงกินกันมาทุกยุคทุกสมัยถึงจะถูกครับ
ลองคิดดูเล่นๆครับว่าใครได้ใครเสีย.....
เครดิตรูปและเนื้อหาบางส่วนจาก
http://www.mocyc.com/
สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับระบบบำบัดไอเสียครับ
ในนี้ผมจะไม่กล่าวถึงระบบ catalyzer นะครับจะกล่าวถึงแค่ระบบบำบัดไอเสียเท่านั้น
ระบบก็คือ เอาอากาศดีไปปล่อยในท่อไอเสีย หรือเรียกง่ายๆว่าเอาอากาศดีไปเจือจางมลพิษในท่อไอเสีย นั้นเองหลักการทำงานก็คือ ใช้วาลว์สูญญากาศเป็นตัวเปิดปิดวาลว์ให้อากาศดีที่ต่อท่อมาจากหม้อกรองมาเข้าที่หลังวาลว์ไอเสีย โดยมีวาลว์สูญญากาศขั้นตรงกลาง พอเครื่องติดเกิดแรงดูดก็เปิดวาลว์ให้อากาศดีไหลไปหลังวาลว์ไอเสีย ผ่านลิ้นทางเดียวที่ให้แค่อากาศดีผ่านเข้าไปได้เท่านั้น ไอดีที่เติมเข้าไปและไอเสียที่มีอยู่แล้วจะไม่สามารถย้อนกลับมาสู่หม้อกรองได้เลย อากาศดีเข้าไปที่หลังวาลว์ไอเสียเพื่อไปเจือจางไอเสียให้จางลง เวลาใช้เครื่องตรวจมลพิษตรวจจะเจือจางลง หรือเรียกสั้นๆง่ายๆว่าแค่ทำให้ผ่านขั้นตอนการตรวจมลพิษเท่านั้น แต่จริงแล้วไม่น่าจะลดมลพิษอะไรเลย แถมทำเนียนด้วยนะเอาไปไว้หลังวาลว์ ดูเหมือนว่าไอเสียออกมาจากเครื่องจริงๆ
ถ้าคิดไม่ออกว่ามันเจือจางยังไงนึกถึงแก้วน้ำเปล่าๆ 2 ใบ ในนึงมีน้ำเปล่า 1/10 อีกใบนึงมีน้ำเปล่าเต็ม 10/10 ส่วน แล้วเอาน้ำหวานแดงหยดลงไปทั้งสองแก้ว แก้วละ 10 หยด ผลที่ได้คือ
1.แก้วใบแรกที่มีน้ำ 1/10 จะเห็นสีแดงเข้มข้นในแก้ว มองดูจะรู้ว่ามีสีแดงเข้ม มีรสชาติหวาชัดเจน
2.แก้วใบที่สองมีน้ำ 10/10 จะเห็นสีแดงจางๆเท่านั้น ชิมก็ไม่รู้รสเพราะว่าน้ำเปล่ามีจำนวนมากจนเจือจางน้ำแดงไปหมดแล้ว
แต่.....ในแก้วทั้งสองใบแก้วยังมีน้ำแดง 10 หยดเท่ากัน แต่การมองและการชิมผลที่ได้จากการเจือจางแล้วมันต่างกัน
ที่เอาอากาศดีเข้ามาเจือจางหรือท่อระบบอะไรต่างๆนานาเข้ามาก็เพื่อให้ผ่านการตรวจเท่านั้น ไม่น่าจะลดมลพิษได้ และผลข้างเคียงก็มีอยู่คือเวลาขี่ หรือถอนคันเร่งจะสีเสียงตด ป้งๆ ปุ ปุ ปุ นั่นแหละสาเหตุมาจากระบบบำบัดไอเสีย ที่เอาอากาศดีเข้าไป แล้วไปเจอน้ำมันเบนซินที่เล็ดรอดจากกระบอกสูบ+แก๊สร้อนในท่อที่เล็ดรอดจากวาลว์ไอเสีย เลยเกิดระเบิด ปุ ปุ ปุ นี่คือเหตุผลของการระเบิดหรือที่เราเรียกว่าตดหรือ back fire นั่นเอง
ถ้าอยากรู้มันทำงานยังไงลองเปิดรถตัวเองดูก็ได้ เปิดฝาครอบตรงลิ้นที่ฝาสูบออกมาจะเห็นท่อทางเดินครับว่า อากาศดีมันเข้าไปทางหลัววาลว์ไอเสียได้ยังไง ส่วนตัววาลว์อยู่ด้านนอกเลยมองเห็นชัดเจนหน้าตาเหมือน เวสเกตกระป่องในรถยนต์นั่นแหละ บางรุ่นทั้งวาลว์และลิ้นจะติดอยู่ด้วยกัน
นี่แหละคนไทย เก่งจริงๆครับฝรั่งยังคาดไม่ถึง ออกกฏหมาย ยูโร3 มาตรฐาน 6 มาตรฐานที่ยากที่สุดในโลก และมาตรฐานนั้นก็เข้มงวดเกินไปจนตัวเองยังไม่สามารถผ่านได้ก็เลยต้องโกงตัวเองเพื่อให้ผ่าน เพื่อให้รถที่ขายในไทยผ่าน แม้แต่รถฝรั่งหรือญี่ปุ่นปีใหม่ล่าสุดป้ายแดงก็ไม่สามารถผ่านการตรวจของเมืองไทยไปได้ ส่วนรถคาบูไม่ต้องไปพูดถึงไม่มีทางผ่านได้เลยถ้าไม่ซิกแซกกับระบบบำบัดไอเสีย รถบิ๊กไบค์ป้ายแดงจากญี่ปุ่นมาเจอบ้านเราตรวจไม่ผ่านสักคันครับ แต่ wav..รถจ่ายกับข้าวที่เป็นเครื่องระบบคาบูผ่านครับ ขำกลิ้งครับออกกฏโหดมาเองเพื่อสกัดกั้นรถจากที่อื่น แล้วก็ซิกแซกรถด้วยการโกงตัวเองให้ผ่านกฏเหล็กของตัวเอง ตรงจุดนี้น่าจะเป้นกำแพงสกัดกั้นหลายๆด้านที่ขัดผลประโยชน์และไม่เอื้อผลประโยชน์ มันก็เลยมียูโร 3 มาตรฐาน 6 ออกมาเพื่อการนี้ ซึ่งสำหรับประเทศไทยแล้วถ้ามีเงิน จ่ายไหวทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว
ส่วนทางผู้ประกอบการแจ้งการทำงานของระบบนี้ว่า (กำจัดไอเสียโดยการนำเอาอากาศจากหม้อกรองอากาศจ่ายเข้ามาที่ระบบไอเสียเพื่อขจัด ก๊าซคาร์บอนมอนอ็อกไซด์ ที่ตกค้างจากการเผาไหม้ให้หมดก่อนที่ปล่อยออกสู่บรรยากาศภายนอก) ................มันจะขจัดได้กี่ % ถครับผมอยากรู้จริง
ซึ่งจริงๆแล้วผู้ผลิตรถเค้าก็อยากขายครับ และที่เค้าต้องมาใส่ไอ้ระบบบำบัดยึกยักแบบนี้ก็เพื่อให้มันผ่านเครื่องตรวจจะได้ขายรถได้และได้เงิน และผู้บริโภคก็สามารถซื้อรถดีๆมาขี่กันได้ ไอ้ส่วนที่เลวน่ะไม่ใช่ทั้งผู้ผลิตรถและก็ไม่ใช่ผุ้บริโภคครับ แต่เป็นอีกฝั่งครับเรียกว่าโกงกินกันมาทุกยุคทุกสมัยถึงจะถูกครับ
ลองคิดดูเล่นๆครับว่าใครได้ใครเสีย.....
เครดิตรูปและเนื้อหาบางส่วนจาก http://www.mocyc.com/