หม้อลม VS หม้อน้ำ
หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไซค์ ที่มีหลักๆสองแบบคือ ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ (หม้อลม) และระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ (หม้อน้ำ) แตกต่างกันอย่างไรวันนี้ Ride To Farm จะมาแยกความต่างง่ายๆ 3 ข้อให้เพื่อนๆชาวมอเตอร์ไซค์ได้เกร็ดความรู้ดีๆกันครับ
หม้อลม
การดูแลรักษา
- ง่ายต่อการดูแลรักษา หมดปัญหาหม้อน้ำพังหรือรั่ว
ประสิทธิภาพ
- การควบคุมอุณหภูมิ ไม่คงที่ การคงประสิทธิภาพกำลังเครื่องยนต์ ในการรีดแรงม้า แรงบิดที่น้อยกว่า
มาตรฐานไอเสีย
- การควบคุมมลพิษของมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ประเภทระบายความร้อนด้วยอากาศ จะมีค่ามลพิษที่สูงกว่าระบบหม้อน้ำ ถึงตอนนี้หลายๆแบรนด์ได้มีการ พัฒนาให้ระบบดีขึ้นแต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น เนื่องจากกฎหมายด้านมลพิษในไทยตอนนี้จะเป็นมาตรฐาน Euro 4 ซึ่งถ้ารัฐบังคับใช้มาตรฐานไอเสียระดับ Euro 5 หรือ 6 หลายๆแบรนด์ต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อเป็นต้นทุนในการผลิตเครื่องยนต์รุ่นใหม่กันเยอะเลยทีเดียว
หม้อน้ำ
การดูแลรักษา
- ต้องมีการดูแล และบำรุงรักษาที่มากกว่า
ประสิทธิภาพ
- รักษาอุณหภูมิได้สม่ำเสมอ (ถ้าระบบสมบูรณ์) และคงประสิทธิภาพกำลังเครื่องยนต์ให้ รีดแรงม้า แรงบิดที่ดีกว่า ซึ่งถ้าเทียบจาก กำลังเครื่องในรุ่นที่ CC เท่ากันหรือใกล้เคียงกัน รุ่นที่ใช้หม้อน้ำจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า
มาตรฐานไอเสีย
- มีการควบคุมมลพิษที่ดีกว่า ใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ามากขึ้น มลพิษลดลงเพราะไอเสียเล็ดลอดได้น้อย หลายๆแบรนด์ที่จากสมัยก่อนใช้หม้อลม เริ่มปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำเพื่อง่ายต่อการควบคุมมลพิษให้ผ่านมาตรฐาน Euro
ติดตาม Ride To Farm ได้ที่
facebook :
https://www.facebook.com/Ecotourism.ride.to.farm/
Website :
https://www.ridetofarm.com
“3 ความต่างของ” มอเตอร์ไซค์ หม้อลม VS หม้อน้ำ
หม้อลม VS หม้อน้ำ
หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไซค์ ที่มีหลักๆสองแบบคือ ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ (หม้อลม) และระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ (หม้อน้ำ) แตกต่างกันอย่างไรวันนี้ Ride To Farm จะมาแยกความต่างง่ายๆ 3 ข้อให้เพื่อนๆชาวมอเตอร์ไซค์ได้เกร็ดความรู้ดีๆกันครับ
หม้อลม
การดูแลรักษา
- ง่ายต่อการดูแลรักษา หมดปัญหาหม้อน้ำพังหรือรั่ว
ประสิทธิภาพ
- การควบคุมอุณหภูมิ ไม่คงที่ การคงประสิทธิภาพกำลังเครื่องยนต์ ในการรีดแรงม้า แรงบิดที่น้อยกว่า
มาตรฐานไอเสีย
- การควบคุมมลพิษของมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ประเภทระบายความร้อนด้วยอากาศ จะมีค่ามลพิษที่สูงกว่าระบบหม้อน้ำ ถึงตอนนี้หลายๆแบรนด์ได้มีการ พัฒนาให้ระบบดีขึ้นแต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น เนื่องจากกฎหมายด้านมลพิษในไทยตอนนี้จะเป็นมาตรฐาน Euro 4 ซึ่งถ้ารัฐบังคับใช้มาตรฐานไอเสียระดับ Euro 5 หรือ 6 หลายๆแบรนด์ต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อเป็นต้นทุนในการผลิตเครื่องยนต์รุ่นใหม่กันเยอะเลยทีเดียว
หม้อน้ำ
การดูแลรักษา
- ต้องมีการดูแล และบำรุงรักษาที่มากกว่า
ประสิทธิภาพ
- รักษาอุณหภูมิได้สม่ำเสมอ (ถ้าระบบสมบูรณ์) และคงประสิทธิภาพกำลังเครื่องยนต์ให้ รีดแรงม้า แรงบิดที่ดีกว่า ซึ่งถ้าเทียบจาก กำลังเครื่องในรุ่นที่ CC เท่ากันหรือใกล้เคียงกัน รุ่นที่ใช้หม้อน้ำจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า
มาตรฐานไอเสีย
- มีการควบคุมมลพิษที่ดีกว่า ใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ามากขึ้น มลพิษลดลงเพราะไอเสียเล็ดลอดได้น้อย หลายๆแบรนด์ที่จากสมัยก่อนใช้หม้อลม เริ่มปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำเพื่อง่ายต่อการควบคุมมลพิษให้ผ่านมาตรฐาน Euro
ติดตาม Ride To Farm ได้ที่
facebook : https://www.facebook.com/Ecotourism.ride.to.farm/
Website : https://www.ridetofarm.com