สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวพันทิปและลูกค้าสตาบัคทุกท่าน ตามหัวข้อกระทู้นะคะ "สตาบัคบริการแบบนี้ หรอคะ?"
ก่อนที่จะเล่าเรื่อง เราขอออกตัวก่อนเลยว่า เราเป็นแค่กลุ่มนักศึกษา..และไปใช้บริการที่สตาบัคอยู่บ่อยครั้งจนได้บัตร Starbucks Gold Card
เเละยิ่งเฉพาะช่วงอาทิตที่ผ่านมาเราได้เข้าไปใช้บริการที่สตาบัคบ่อยกว่าปกติ เพราะเป็นช่วงสอบเเละมีนักศึกษาหลายกลุ่มเข้าไปติวหนังสือที่สาขาที่เราใช้บริการ
โดยสาขานี้มีห้องประชุมให้สามารถจองไว้ใช้งานได้ด้วย พวกเราจึงเข้าไปสอบถามพนังงานว่า ต้องทำเรื่องจองยังไงบ้างเพราะวันรุ่งขึ้น(วันเสาร์) ช่วงเช้าเรานัดกันมาอ่านหนังสือ ส่วนช่วงบ่ายพวกเรามีนัดผู้ใหญ่มาคุยเรื่องสินค้าที่เรากำลังดำเนินการผลิต จึงต้องการใช้ห้องประชุมเพราะต้องการความเป็นส่วนตัว
วันที่สอบถามเเละจองห้อง(ช่วงค่ำๆ) พนง.ที่รับเรื่องพูดจาดีคะ และบอกว่าหากต้องการใช้บริการห้องหลายชั่วโมงให้จองด้วยชื่อของลูกค้าหลายท่านเพราะวันเสาร์ยังว่างทั้งวัน สามารถจองได้เลย เราจึงจองโดยใช้ชื่อ3คน ก็จะได้เวลาตั้งแต่ช่วง10.00-19.00 (แต่จะใช้ไม่ถึงเวลาที่กำหนดคะ เพราะประมาน16:30โมงเราก็เสร็จทุกอย่างแล้ว)
เช้าวันรุ่งขึ้นเราก็มาใช้บริการตามปกติ ไปจนกระทั่ง...
เวลาประมาน11โมงกว่า มีกลุ่มคนวัยทำงานแต่งตัวค่อนข้างดี มาเดินวนเวียนหน้าห้องแถมเดินมาส่องห้องประชุมที่เรานั่งอยู่ จนกระทั่งคนของพวกเขาเริ่มมากันประมาน5-6คน (เราเริ่มรู้สึกว่าสถานการณ์เริ่มแปลกๆ)
เวลาประมานเที่ยงครึ่ง มีโทรศัพท์จากทางพนักงานสตาบัคโทรมาแจ้งว่า "ห้องไม่ว่างแล้วนะครับ ช่วงบ่าย มีคนจองไว้แล้วตอน บ่ายโมงครึ่ง"
เราไม่ใช่คนรับสาย) พอวางสายเสร็จ
เราก็วิ่งกันหน้าตั้งเลยคะเพราะคนก็นัดไว้แล้ว ทุกอย่างก็กำลังจะมาตอนบ่ายโมง-บ่ายโมงครึ่ง แล้วดันพอดีกับที่พนักงานแจ้งว่า "ห้องไม่ว่าง" ทีนี้จะทำยังไงละคะ?!
เราเลยเดินลงมาหาพนังงานที่ด้านล่าง(สาขานี้มี2ชั้น)...
เรา : ขอโทษนะคะ พอดีห้องประชุมที่จองไว้ทำไมอยู่ดีๆถึงไม่ว่างแล้ว?
พนง : อ๋อ พอดีมีคนจองไว้ก่อนหน้าแล้วครับ
เรา : แต่เมื่อวานที่ลงมาจอง ในตารางไม่มีนะคะว่างยาวอยู่ คนที่รับจองยังบอกเลยว่า ว่างทั้งวัน
พนง : ครับ นี้ไงครับลูกค้า (เปิดสมุดย้อนไปให้ดูว่ามีจองไว้เมื่อวันที่ 15 กันยายน )
เรา : อ่าว เเล้วเราจะไปนั่งกันที่ไหน?
พนง : ก็ลูกค้าฝากของไว้ก่อนเเล้วอีก3ชั่วโมงค่อยกลับมาได้ครับ
เรา : ของอะ เราไม่มีปัณหานะคุณ แต่เราต้องทำงานกันต่อนัดคนไว้แล้วตอนบ่ายต้องใช้จอทีวีเปิดสไลด์
พนง : เเล้วลูกค้าจะให้ผมทำไงครับ? (เริ่มชักสีหน้า)
เรา : อ่าว แล้วยังไงคะ นี้ความผิดเราหรอที่ต้องไม่มีที่นั่ง?
พนง : แล้วลูกค้าจะให้ผมทำไงครับ?
เรา : แล้วคุณว่าเราควรทำยังไงละคะ ต้องยกเลิกนัดแล้วย้ายที่โดยที่คุณดูปัดความรับผิดชอบหรอคะ?
พนักงาน : แล้วลูกค้าจะให้ผมทำยังไงละครับ?
**พูดแบบนี้อยู่หลายรอบ และแสดงท่าทางไม่พอใจที่เรามาถามที่หน้าเคาเตอร์**
เรา : อันนี้คือการมาจองห้องไว้ เท่ากับก็ไม่มีความหมายเลยใช่มั้ยคะ ?
พนักงาน : ครับ คือลูกค้ากลุ่มนั้น เขาไม่ยอมอะครับ
เรา : อ่าวคุณ แล้วเราต้องยอม? เราก็จองนะ ตอนจองก็ไม่มีใครแจ้งว่ามีคนป่าว?
พนักงาน : ครับ แต่ลูกค้ากลุ่มนั่นเค้าจองไว้ตอนบ่ายโมง ผมก็ต้องให้เขา
เรา : คือสรุป เราต้องเป็นคนย้ายที่ใช่มั้ยคะ
พนังงาน : ลูกค้าวางของไว้ได้ครับ
เรา : คุณทำงานแบบนี้เราเสียหายนะ ถ้าบอกตั้งแต่เมื่อวานว่า ห้องไม่ได้ว่างทั้งวันเราก็ไม่มาใช้ที่นี่ตั้งแต่เเรก จะได้ไปที่อื่นแล้วไม่เสียเวลา
พนักงาน : ครับ แล้วลูกค้าจะให้ผมทำยังไงอะครับ?
เรา : เราไม่รู้คะว่าคุณจะทำยังไง แต่เราไม่นั่งแล้ว เสียเวลา
( เหตุการณ์นี้ยอมรับคะว่าอารมณ์เสียหนักมาก เพราะเราต้องหาที่ใหม่ในเวลาไม่ถึงชั่วโมง แล้วต้องโทรไปเปลี่ยนที่ผู้ใหญ่ที่นัดไว้ )
เราขึ้นไปเก็บของบนห้องประชุม พอเราเดินออก กลุ่มคนวัยทำงาน(ที่พนักงานบอกว่าเขาจองมาก่อน)ก็เดินสวนเขาไปทั้งๆที่ยังไม่ได้เวลาที่เขาจะต้องใช้ห้อง
ตอนเราเดินลงมาข้างล่าง เพื่อนเราเดินเข้าไปถามพนักงานคนเดิมว่า ...
เพื่อนเรา : ทำไมคนกลุ่มนั้น เขาเดินสวนเราเข้าไปในห้องเลยล่ะ ยังไม่ถึงเวลาไม่ใช่หรอ?
พนักงาน : ก็ ลูกค้ายังไม่ต้องออกตอนนี้ก็ได้ นิครับ!(กระเเทกน้ำเสียง)
เพื่อนเรา : งั้นเรายกเลิกไปเลยนะคะ เวลาที่จองไว้ที่เหลือทั้งวัน
พวกเราเดินออกจากร้านพร้อมกับความรู้สึกที่เสียไปกับร้านกาแฟที่เคยใช้ประจำ กับบริการแบบนี้พูดจาแบบนี้เราไม่ได้มาขอกินกาแฟฟรีนะคะ พนักงานบางคนก็ทำให้องค์กรเสียไปด้วยพฤติกรรมแย่ๆแบบนี้
ขอบอกไว้ก่อนเลยนะคะ เราไม่ได้มีเจตนาจะขอรับส่วนลดหรือบัตรฟรีใดๆ เพราะเฉพาะสิทธิ์ที่ได้รับจากบัตรก็มากพอ...แต่ต้องการให้ที่ร้าน อบรมพนักงานให้ดีก่อนจะนำมาให้บริการ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะรับมาทำงาน มาเป็นพนักงานไปวันๆ
ตอนนี้โทรไปแจ้งเรื่องกับ customer service ไว้เรียบร้อยแล้ว ถ้าได้เรื่องยังไงจะมาแจ้งให้ทราบนะคะ
สตาร์บัคบริการเรา(เเย่)แบบนี้หรอคะ?
ก่อนที่จะเล่าเรื่อง เราขอออกตัวก่อนเลยว่า เราเป็นแค่กลุ่มนักศึกษา..และไปใช้บริการที่สตาบัคอยู่บ่อยครั้งจนได้บัตร Starbucks Gold Card
เเละยิ่งเฉพาะช่วงอาทิตที่ผ่านมาเราได้เข้าไปใช้บริการที่สตาบัคบ่อยกว่าปกติ เพราะเป็นช่วงสอบเเละมีนักศึกษาหลายกลุ่มเข้าไปติวหนังสือที่สาขาที่เราใช้บริการ
โดยสาขานี้มีห้องประชุมให้สามารถจองไว้ใช้งานได้ด้วย พวกเราจึงเข้าไปสอบถามพนังงานว่า ต้องทำเรื่องจองยังไงบ้างเพราะวันรุ่งขึ้น(วันเสาร์) ช่วงเช้าเรานัดกันมาอ่านหนังสือ ส่วนช่วงบ่ายพวกเรามีนัดผู้ใหญ่มาคุยเรื่องสินค้าที่เรากำลังดำเนินการผลิต จึงต้องการใช้ห้องประชุมเพราะต้องการความเป็นส่วนตัว
วันที่สอบถามเเละจองห้อง(ช่วงค่ำๆ) พนง.ที่รับเรื่องพูดจาดีคะ และบอกว่าหากต้องการใช้บริการห้องหลายชั่วโมงให้จองด้วยชื่อของลูกค้าหลายท่านเพราะวันเสาร์ยังว่างทั้งวัน สามารถจองได้เลย เราจึงจองโดยใช้ชื่อ3คน ก็จะได้เวลาตั้งแต่ช่วง10.00-19.00 (แต่จะใช้ไม่ถึงเวลาที่กำหนดคะ เพราะประมาน16:30โมงเราก็เสร็จทุกอย่างแล้ว)
เช้าวันรุ่งขึ้นเราก็มาใช้บริการตามปกติ ไปจนกระทั่ง...
เวลาประมาน11โมงกว่า มีกลุ่มคนวัยทำงานแต่งตัวค่อนข้างดี มาเดินวนเวียนหน้าห้องแถมเดินมาส่องห้องประชุมที่เรานั่งอยู่ จนกระทั่งคนของพวกเขาเริ่มมากันประมาน5-6คน (เราเริ่มรู้สึกว่าสถานการณ์เริ่มแปลกๆ)
เวลาประมานเที่ยงครึ่ง มีโทรศัพท์จากทางพนักงานสตาบัคโทรมาแจ้งว่า "ห้องไม่ว่างแล้วนะครับ ช่วงบ่าย มีคนจองไว้แล้วตอน บ่ายโมงครึ่ง"เราไม่ใช่คนรับสาย) พอวางสายเสร็จ
เราก็วิ่งกันหน้าตั้งเลยคะเพราะคนก็นัดไว้แล้ว ทุกอย่างก็กำลังจะมาตอนบ่ายโมง-บ่ายโมงครึ่ง แล้วดันพอดีกับที่พนักงานแจ้งว่า "ห้องไม่ว่าง" ทีนี้จะทำยังไงละคะ?!
เราเลยเดินลงมาหาพนังงานที่ด้านล่าง(สาขานี้มี2ชั้น)...
เรา : ขอโทษนะคะ พอดีห้องประชุมที่จองไว้ทำไมอยู่ดีๆถึงไม่ว่างแล้ว?
พนง : อ๋อ พอดีมีคนจองไว้ก่อนหน้าแล้วครับ
เรา : แต่เมื่อวานที่ลงมาจอง ในตารางไม่มีนะคะว่างยาวอยู่ คนที่รับจองยังบอกเลยว่า ว่างทั้งวัน
พนง : ครับ นี้ไงครับลูกค้า (เปิดสมุดย้อนไปให้ดูว่ามีจองไว้เมื่อวันที่ 15 กันยายน )
เรา : อ่าว เเล้วเราจะไปนั่งกันที่ไหน?
พนง : ก็ลูกค้าฝากของไว้ก่อนเเล้วอีก3ชั่วโมงค่อยกลับมาได้ครับ
เรา : ของอะ เราไม่มีปัณหานะคุณ แต่เราต้องทำงานกันต่อนัดคนไว้แล้วตอนบ่ายต้องใช้จอทีวีเปิดสไลด์
พนง : เเล้วลูกค้าจะให้ผมทำไงครับ? (เริ่มชักสีหน้า)
เรา : อ่าว แล้วยังไงคะ นี้ความผิดเราหรอที่ต้องไม่มีที่นั่ง?
พนง : แล้วลูกค้าจะให้ผมทำไงครับ?
เรา : แล้วคุณว่าเราควรทำยังไงละคะ ต้องยกเลิกนัดแล้วย้ายที่โดยที่คุณดูปัดความรับผิดชอบหรอคะ?
พนักงาน : แล้วลูกค้าจะให้ผมทำยังไงละครับ?
**พูดแบบนี้อยู่หลายรอบ และแสดงท่าทางไม่พอใจที่เรามาถามที่หน้าเคาเตอร์**
เรา : อันนี้คือการมาจองห้องไว้ เท่ากับก็ไม่มีความหมายเลยใช่มั้ยคะ ?
พนักงาน : ครับ คือลูกค้ากลุ่มนั้น เขาไม่ยอมอะครับ
เรา : อ่าวคุณ แล้วเราต้องยอม? เราก็จองนะ ตอนจองก็ไม่มีใครแจ้งว่ามีคนป่าว?
พนักงาน : ครับ แต่ลูกค้ากลุ่มนั่นเค้าจองไว้ตอนบ่ายโมง ผมก็ต้องให้เขา
เรา : คือสรุป เราต้องเป็นคนย้ายที่ใช่มั้ยคะ
พนังงาน : ลูกค้าวางของไว้ได้ครับ
เรา : คุณทำงานแบบนี้เราเสียหายนะ ถ้าบอกตั้งแต่เมื่อวานว่า ห้องไม่ได้ว่างทั้งวันเราก็ไม่มาใช้ที่นี่ตั้งแต่เเรก จะได้ไปที่อื่นแล้วไม่เสียเวลา
พนักงาน : ครับ แล้วลูกค้าจะให้ผมทำยังไงอะครับ?
เรา : เราไม่รู้คะว่าคุณจะทำยังไง แต่เราไม่นั่งแล้ว เสียเวลา
( เหตุการณ์นี้ยอมรับคะว่าอารมณ์เสียหนักมาก เพราะเราต้องหาที่ใหม่ในเวลาไม่ถึงชั่วโมง แล้วต้องโทรไปเปลี่ยนที่ผู้ใหญ่ที่นัดไว้ )
เราขึ้นไปเก็บของบนห้องประชุม พอเราเดินออก กลุ่มคนวัยทำงาน(ที่พนักงานบอกว่าเขาจองมาก่อน)ก็เดินสวนเขาไปทั้งๆที่ยังไม่ได้เวลาที่เขาจะต้องใช้ห้อง
ตอนเราเดินลงมาข้างล่าง เพื่อนเราเดินเข้าไปถามพนักงานคนเดิมว่า ...
เพื่อนเรา : ทำไมคนกลุ่มนั้น เขาเดินสวนเราเข้าไปในห้องเลยล่ะ ยังไม่ถึงเวลาไม่ใช่หรอ?
พนักงาน : ก็ ลูกค้ายังไม่ต้องออกตอนนี้ก็ได้ นิครับ!(กระเเทกน้ำเสียง)
เพื่อนเรา : งั้นเรายกเลิกไปเลยนะคะ เวลาที่จองไว้ที่เหลือทั้งวัน
พวกเราเดินออกจากร้านพร้อมกับความรู้สึกที่เสียไปกับร้านกาแฟที่เคยใช้ประจำ กับบริการแบบนี้พูดจาแบบนี้เราไม่ได้มาขอกินกาแฟฟรีนะคะ พนักงานบางคนก็ทำให้องค์กรเสียไปด้วยพฤติกรรมแย่ๆแบบนี้
ขอบอกไว้ก่อนเลยนะคะ เราไม่ได้มีเจตนาจะขอรับส่วนลดหรือบัตรฟรีใดๆ เพราะเฉพาะสิทธิ์ที่ได้รับจากบัตรก็มากพอ...แต่ต้องการให้ที่ร้าน อบรมพนักงานให้ดีก่อนจะนำมาให้บริการ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะรับมาทำงาน มาเป็นพนักงานไปวันๆ
ตอนนี้โทรไปแจ้งเรื่องกับ customer service ไว้เรียบร้อยแล้ว ถ้าได้เรื่องยังไงจะมาแจ้งให้ทราบนะคะ