เพิ่งดู Initial D มา พอไปถึงตอนที่ ทาคุมิแข่งกับ อีโวดำ แล้วมีคนในเรื่องพูดถึง Back fire ที่ท่อไอเสีย เพื่อแก้ turbo lag
เลยไปหากดดูคลิปในยูทูปมาแล้วไปเจอเกี่ยวกับ ระบบ anti-lag เหมือนจะมี อยู่2แบบ
แบบแรกที่เจอ inlet bypass ไม่รู้เรียกแบบนี้หรือเปล่านะครับ ประมาณว่า ช่วงที่ถอนคันเร่ง วาล์วอากาศที่วิ่งเข้าเครื่องปิดช่องลง
แต่เทอรโบมันยังหมุนเร็วอยู่ด้วยแรงเฉี่อยของมัน เลยทำท่อ+วาล์ว bypass ไปที่ท่อไอเสียตรงช่วงที่ออกจากเครื่องก่อนเข้า เทอร์โบ เพื่อให้อากาศไปเผาไหมกับไอเสียที่ออกมาจากเครื่อง(ไอเสียแบบน้ำมันหนา) เพื่อไปปั่นเทอร์โบแทนไอเสียจากรอบเครื่องที่เทอร์โบทำงาน

ส่วนอีกแบบนึง Ignition delay ในช่วงถอนคันเร่ง ระบบจะจุดระเบิดช้าลงกว่าเดิมแทนที่หัวเทียนจะจุดตอนหลังจากจังหวะอัด ก็มาจุดตอนที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงมาจนเกือบสุด ก่อนวาล์วไอเสียเปิดแทน

ระบบทั้ง 2 แบบนี้ แบบไหนเอามาใช้มากกว่ากันครับ มีข้อเสียอะไรนอกเหนือจากในคลิปไหมครับ(เหมือนเขียนตัวแดงไว้)
ระบบ Turbo anti-lag ส่วนใหญ่เขาใช้ระบบไหนกันครับ
เลยไปหากดดูคลิปในยูทูปมาแล้วไปเจอเกี่ยวกับ ระบบ anti-lag เหมือนจะมี อยู่2แบบ
แบบแรกที่เจอ inlet bypass ไม่รู้เรียกแบบนี้หรือเปล่านะครับ ประมาณว่า ช่วงที่ถอนคันเร่ง วาล์วอากาศที่วิ่งเข้าเครื่องปิดช่องลง
แต่เทอรโบมันยังหมุนเร็วอยู่ด้วยแรงเฉี่อยของมัน เลยทำท่อ+วาล์ว bypass ไปที่ท่อไอเสียตรงช่วงที่ออกจากเครื่องก่อนเข้า เทอร์โบ เพื่อให้อากาศไปเผาไหมกับไอเสียที่ออกมาจากเครื่อง(ไอเสียแบบน้ำมันหนา) เพื่อไปปั่นเทอร์โบแทนไอเสียจากรอบเครื่องที่เทอร์โบทำงาน
ส่วนอีกแบบนึง Ignition delay ในช่วงถอนคันเร่ง ระบบจะจุดระเบิดช้าลงกว่าเดิมแทนที่หัวเทียนจะจุดตอนหลังจากจังหวะอัด ก็มาจุดตอนที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงมาจนเกือบสุด ก่อนวาล์วไอเสียเปิดแทน
ระบบทั้ง 2 แบบนี้ แบบไหนเอามาใช้มากกว่ากันครับ มีข้อเสียอะไรนอกเหนือจากในคลิปไหมครับ(เหมือนเขียนตัวแดงไว้)