ข้อมูลการจัดซื้อ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงกลาโหม ในช่วงปี ๒๕๔๒ ที่ให้เหล่าทัพดำเนินการปรับปรุงโครงสร้าง เพื่อรับรองกับสภาวะเศรษฐกิจที่ชลอตัวของประเทศไทย ทั้งในปัจจุบัน และอาจจะถึงอนาคต โดยให้เหล่าทัพสามารถที่จะดำรงภารกิจ ในการรักษาอธิปไตยของประเทศเป็นหลักได้ นั้น จากนโยบายดังกล่าว กองทัพอากาศได้จัดทำแผนโครงสร้างของกองทัพใหม่ ให้สอดคล้องกับ สภาวะทางเศรษฐกิจ และความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในอนาคต เพื่อให้กองทัพคงขีดความสามารถความพร้อมรบได้ในระยะยาว จึงจำเป็นต้องพิจารณา จัดหาเครื่องบินโจมตีเข้ามาทดแทนเครื่องบิน OV - 10 และ AU - 23 A ซึ่งจะต้องปลดประจำการในอีกไม่อีกกี่ปีข้างหน้านี้ ในขณะที่กองทัพอากาศกำลังพิจารณาหาเครื่องบินมาแทนเครื่องบินโจมตีดังกล่าวอยู่นั้น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๒กระทรวงกลาโหมเยอรมันได้แจ้งให้ทราบว่า มีเครื่องบินโจมตี ALPHA JET ซึ่งปลดประจำการแล้วจากกองทัพอากาศเยอรมัน เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๔๐ เนื่องจากปรับลดโครงสร้างกำลังรบของประเทศเยอรมัน เสนอขายให้กับประเทศไทยในราคามิตรภาพ แบบรัฐบาลต่อรัฐบาล ประกอบกับเอกอัครราชทูตไทยที่กรุงบอนน์ ประเทศเยอรมัน ได้ให้คำยืนยันถึงคุณภาพ ของเครื่องบินแบบนี้ ผู้แทนกองทัพอากาศ จึงไปสำรวจสภาพเครื่องบินดังกล่าวที่เยอรมัน จากการไปสำรวจสภาพเครื่องบิน ALPHA JET ที่ประเทศเยอรมัน ได้ข้อมูลสรุปว่า เครื่องบิน ALPHA JET ดังกล่าวนี้ กองทัพอากาศเยอรมัน ได้มีไว้ใช้ ในภารกิจสนับสนุนทางอากาศ โดยใกล้ชิด และเมื่อปลดประจำการแล้ว ได้เก็บรักษาไว้ในสภาพดี สามารถนำมาปรับสภาพการใช้งานได้ตลอดเวลา แต่เนื่องจาก การเก็บรักษา เครื่องบินดังกล่าวนี้ ทำให้กองทัพอากาศเยอรมัน ต้องสูญเสียค่าบำรุงรักษาโดยเปล่าประโยชน์ และไม่คุ้มค่า เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้อีกแล้ว จึงได้เสนอขายให้กับ ประเทศไทย ในราคาเครื่องละ ๑ ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนที่ ๒๐บาท เท่ากับ DM ในขณะนั้น) ต่อจากนั้น กองทัพอากาศได้พิจารณาในรายละเอียด ของความคุ้มค่า ในการที่จะนำมาใช้ในการปฏิบัติงาน ทั้งในเรื่องของงบประมาณ อายุการใช้งานโดยเฉลี่ย และภารกิจที่จะนำมาใช้ เห็นว่าเครื่องบิน ALPHA JET ดังกล่าวนี้ มีอายุการใช้งานได้ถึง ๑๐,๐๐๐ ชั่วโมงบิน โดยได้ใช้งานไปแล้วเพียง ๒,๐๐๐ ชั่วโมงบิน คงเหลือชั่วโมงบินอีกประมาณ ๘,๐๐๐ ชั่วโมงบิน ซึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนชั่วโมงบิน ที่กองทัพอากาศไทยบินอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉลี่ยเครื่องบิน ๑ เครื่อง จะใช้ชั่วโมงบิน ๒๐๐ ชั่วโมงบินต่อปี ซึ่งถ้าเรานำเครื่องบิน ALPHA JET มาทำการปรับคืนสภาพ จะสามารถบินได้อีกไม่น้อยกว่า ๒๐ ปี อีกทั้งกระทรวงกลาโหมเยอรมัน จะมอบอุปกรณ์สนับสนุน และทดสอบชั้นกลางมูลค่า ๒๖๐ ล้านบาท ให้กองทัพอากาศไม่คิดมูลค่า หลังจากที่พิจารณาในขั้นต้นแล้วว่า สมรรถนะของเครื่องบิน ALPHA JET ที่กระทรวงกลาโหมเยอรมันเสนอขายนั้น ตรงกับความต้องการของกองทัพอากาศ ประกอบกับเครื่องบินมีราคาต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบอื่น ๆ ในระดับเดียวกัน และกองทัพอากาศมี งบประมาณเพียงพอ สามารถ ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องของบประมาณเพิ่มเติมจากรัฐบาลอีก จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้อเครื่องบิน ALPHA JET ขึ้น โดยมี พลอากาศเอก ปรีชา แสงฉวี ที่ปรึกษาพิเศษ กองทัพอากาศ ในขณะนั้นเป็นประธานกรรมการ เสนอความต้องการขึ้นไปตามลำดับชั้นจนถึงกระทรวงกลาโหม ซึ่ง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เห็นชอบและอนุมัติหลักการให้ดำเนินการจัดซื้อเครื่องบิน ALPHA JET จากกระทรวงกลาโหมเยอรมัน จำนวน ๕๐ เครื่อง ในลักษณะ รัฐบาลต่อรัฐบาล โดยใช้งบประมาณของกองทัพอากาศเอง เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๔๒ จากนั้น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ได้แต่งตั้งคณะกรรมการต่อรองราคา และเงื่อนไขข้อตกลงต่างๆ ในการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี ALPHA JET โดยมี พลเอก มงคล อัมพรพิสิฎฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในขณะนั้น เป็นประธาน ต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้กองทัพอากาศลดจำนวนการซื้อจากเดิม๕๐ เครื่อง เป็น ๒๕ เครื่อง (ใช้งาน ๒๐ เครื่อง สำรองเป็นอะไหล่ ๕เครื่อง ) เนื่องจาก ในขณะนั้น ประเทศชาติ กำลังประสบกับปัญหา ทางเศรษฐกิจ ซึ่งกองทัพไม่ขัดข้อง และคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติ เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๔๒ ให้กองทัพอากาศ จัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี ALPHA JET จากรัฐบาลเยอรมัน จำนวน ๒๕ เครื่อง ในวงเงิน ๖,๒๔๓,๒๕๐ DM หรือประมาณ ๑,๒๐๐ กว่าล้านบาท (1,286,562,592 บาท ) ดังนั้นกองทัพอากาศจึงทำการส่งนักบินและเจ้าหน้าประจำอากาศยานในหน้าที่ต่างๆ เข้ารับการฝึกที่ประเทศเยอรมันจนกระทั่งพร้อมรับมอบเครื่องบินทั้งหมด เป็นรุ่นๆ จนครบ
แน่นอนครับว่ามือสองโดนด่าแน่ๆว่า มันเป็นเศษเหล็กบินได้ อยู่ได้ไม่นานก็ปลด ทุ่มเงินไปเสียป่าว แน่นอนครับว่าช่วงนั้นเป็นช่วงพื้นตัวจาก วิกฤตต้มยำกุ้ง f-18 ก็ปลิวไปแล้วเรียบร้อย ยังจะมาเอาเครื่องมือสองอีก
แต่ ตอนนี้จะ18ปี แล้ว พึ่งเสียอัลฟาเจ็ต ไป1ลำเท่านั้นตั้งแต่ประจำการมา ไม่ใช่การขัดข้อองเครื่องยนต์ด้วย แสดงว่ามันก็ใช้งานได้ จนอายุจะ20ปีแล้ว นอกจากงานทางทหารแล้ว เครื่องอัลฟาเจ็ตยังมีส่วนช่วยในการทำฝนหลวงด้วย และสลายพายุฤดูร้อนและลูกเห็บ ทางภาคเหนือช่วงฤดูร้อนด้วย
ผมมองว่า ดีลอัฟาเจ็ตนี้คุ้ม แต่อาจจะอยู่กับทอ.อาจจะไม่เกิน 5-15ปีข้างหน้า ก็ต้องปลดประจำการไป ตอนนี้ตัวเลือกหลักก็คงเป็นt-50th นี่แหละครับที่จะมาแทน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
ข้อมูลจำเพาะ
ประเภท บ.ขับไล่/โจมตี
บริษัทผู้ผลิต FAIRCHILD DORNIER
ประเทศผู้ผลิต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี
เครื่องยนต์ TURBOFAN SNECMA LARZAC04/C20
แรงขับสูงสุด 6,350 ปอนด์
กางปีก 29.9 ฟุต
ยาว 40.89 ฟุต
สูง 13.75 ฟุต
ความเร็วสูงสุด 0.95 มัค / 550 น็อต
น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 16,500 ปอนด์
เพดานบิน 45,000 ฟุต
G LIMIT 5G
เครดิต
http://rach1968.blogspot.com/2014/09/10th-anniversary-jet.html
ALPHA JET อีกดีลที่คุ้ม แต่ก็โดนด่ามาก่อน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แน่นอนครับว่ามือสองโดนด่าแน่ๆว่า มันเป็นเศษเหล็กบินได้ อยู่ได้ไม่นานก็ปลด ทุ่มเงินไปเสียป่าว แน่นอนครับว่าช่วงนั้นเป็นช่วงพื้นตัวจาก วิกฤตต้มยำกุ้ง f-18 ก็ปลิวไปแล้วเรียบร้อย ยังจะมาเอาเครื่องมือสองอีก
แต่ ตอนนี้จะ18ปี แล้ว พึ่งเสียอัลฟาเจ็ต ไป1ลำเท่านั้นตั้งแต่ประจำการมา ไม่ใช่การขัดข้อองเครื่องยนต์ด้วย แสดงว่ามันก็ใช้งานได้ จนอายุจะ20ปีแล้ว นอกจากงานทางทหารแล้ว เครื่องอัลฟาเจ็ตยังมีส่วนช่วยในการทำฝนหลวงด้วย และสลายพายุฤดูร้อนและลูกเห็บ ทางภาคเหนือช่วงฤดูร้อนด้วย
ผมมองว่า ดีลอัฟาเจ็ตนี้คุ้ม แต่อาจจะอยู่กับทอ.อาจจะไม่เกิน 5-15ปีข้างหน้า ก็ต้องปลดประจำการไป ตอนนี้ตัวเลือกหลักก็คงเป็นt-50th นี่แหละครับที่จะมาแทน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
ข้อมูลจำเพาะ
ประเภท บ.ขับไล่/โจมตี
บริษัทผู้ผลิต FAIRCHILD DORNIER
ประเทศผู้ผลิต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี
เครื่องยนต์ TURBOFAN SNECMA LARZAC04/C20
แรงขับสูงสุด 6,350 ปอนด์
กางปีก 29.9 ฟุต
ยาว 40.89 ฟุต
สูง 13.75 ฟุต
ความเร็วสูงสุด 0.95 มัค / 550 น็อต
น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 16,500 ปอนด์
เพดานบิน 45,000 ฟุต
G LIMIT 5G
เครดิต http://rach1968.blogspot.com/2014/09/10th-anniversary-jet.html