คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ภารกิจนี้ต้องใช้เครื่อง 2 แบบนะ และจริงๆก็ควรมี สภาพป่า-ชายแดน ยังมีความจำเป็น
- คือน่าจะมี fixwing สำหรับภารกิจ สนับสนุน ลาดตระเวณ จะบอกว่าตัดไปเลยไม่ได้หรอกครับ แล้วเครื่องแบบนี้ยังทำการคุ้มกันฝูงบินปีกหมุน ล่วงหน้า ด้วย
* แล้วก็ควรสนับสนุนให้ซื้อมาใช้มากๆหน่อย เพราะในภารกิจยามสงบ เราใช้ฝึกนักบิน โดยเฉพาะนักบินสำรอง ผมก็ไม่เข้าใจนะว่าเราไม่มีระบบการฝึกนักบินรักษาดินแดนเลย พอมีเหตุ จะขยายกองบินยังไง เรียกนักบินเก่าๆกลับมารึ?
- น่าจะต้องจัดหา GUNSHIP อย่าง MI-8/17 รุ่นติดอาวุธเข้ามาเสริม
ภารกิจสนับสนุการรบแนวหน้าจะใช้งานเครื่องแบบนี้ผสมผสาน เพราะเอาเครื่องขับใล่มาใช้ ก็ไม่สามารถโจมตีนานๆได้ อีกทั้งความเร็วเข้าหาเป้าที่สูงมาก จะไปยิงป้อมปืนกล ฐานยิงปืนใหญ่/ค ยิงทำลายแนววางตัวทหารราบ ซึ่งเครื่อง MULTIROLE ทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่เหมาะ แล้วก็สิ้นเปลืองเกินไปที่จะเอาอาวุธแพงๆมาใช้ด้วย ไม่งั้นอเมริกาจะ ปัดฝุ่น OV-10 พัฒนา AT-6 ทำไม บลาซิล ก็ด้วย
- คือน่าจะมี fixwing สำหรับภารกิจ สนับสนุน ลาดตระเวณ จะบอกว่าตัดไปเลยไม่ได้หรอกครับ แล้วเครื่องแบบนี้ยังทำการคุ้มกันฝูงบินปีกหมุน ล่วงหน้า ด้วย
* แล้วก็ควรสนับสนุนให้ซื้อมาใช้มากๆหน่อย เพราะในภารกิจยามสงบ เราใช้ฝึกนักบิน โดยเฉพาะนักบินสำรอง ผมก็ไม่เข้าใจนะว่าเราไม่มีระบบการฝึกนักบินรักษาดินแดนเลย พอมีเหตุ จะขยายกองบินยังไง เรียกนักบินเก่าๆกลับมารึ?
- น่าจะต้องจัดหา GUNSHIP อย่าง MI-8/17 รุ่นติดอาวุธเข้ามาเสริม
ภารกิจสนับสนุการรบแนวหน้าจะใช้งานเครื่องแบบนี้ผสมผสาน เพราะเอาเครื่องขับใล่มาใช้ ก็ไม่สามารถโจมตีนานๆได้ อีกทั้งความเร็วเข้าหาเป้าที่สูงมาก จะไปยิงป้อมปืนกล ฐานยิงปืนใหญ่/ค ยิงทำลายแนววางตัวทหารราบ ซึ่งเครื่อง MULTIROLE ทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่เหมาะ แล้วก็สิ้นเปลืองเกินไปที่จะเอาอาวุธแพงๆมาใช้ด้วย ไม่งั้นอเมริกาจะ ปัดฝุ่น OV-10 พัฒนา AT-6 ทำไม บลาซิล ก็ด้วย
แสดงความคิดเห็น
เครื่องบินที่จะมาแทนในภารกิจแบบ LAAR(สนับสนุบใกล้ชิด)จะเป็น AT-6B ได้ไหม ? หรือเราจะพัฒนา บ.ของตนเอง
Alpha Jet
L- 39
เครื่อง Alpha Jet และ L- 39 ที่มีใช้งานในกองทัพอากาศไทยมานาน ซึ่งภารกิจคือการโจมตีภาคพื้นดินและสนับสนุนใกล้ชิด ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมีข่าวว่าจะหาเครื่องมาทดแทน ซึ่งที่ว่าๆกันมาว่าพวกนี้คือตัวเลือกนั้น
M-346 Master
T-50 golden eagle
L-15 Falcon
ซึ่ง L-39 กับ Alpha Jet ได้พวกนี้มาทดแทนก็ดี แต่กับภารกิจแบบ LAAR หรือสนับสนุนใกล้ชิด เราน่าจะหาเครื่องบินแบบ AT-6B มาทดแทนหรือเพิ่มฝูงบินใหม่ เพื่อมาทำภารกิจการบินสนับสนุนใกล้ชิดซึ่งมีความสำคัญสำหรับการดำเนินกลยุทธ์
ผมได้ไปดูสารคดีทางช่อง discovery ซึ่งจะเสนออาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ(ส่วนใหญ่ของอเมริกา) ซึ่งได้บอกไว้ว่าทางกองทัพอากาศอเมริกากำลังพัฒนาเครื่องใบพัด T-6A/B และเครื่อง A-29 Super Tucano ให้รวมเป็นเครื่อง AT-6B ในภารกิจ LAAR (Light Attack/Armed Reconnaissance) AT-6 มีความสามารถในการบินที่เพดานบินสูงสุด 30,000 ฟุต ระยะในการ take-off และลงจอด 6,000 ฟุต ระยะเวลาทำการบิน 4-5 ชม. ซึ่งมีเครื่องที่มีความแรง 1,600 แรงม้า ซึ่งดีเพราะเราสามารถบินวนให้การสนับสนุนได้นาน (ในรายการบอกว่าเวลาบินทั้งหมดใช้น้ำมันน้อยกว่าการเอาเครื่อง F-15C ขึ้น !? จริงรึ) อาวุธสามารถติดตั้งทั้งจรวดอากาศสู่พื้น ระเบิดนำวิถี กระเปาะยิงจรวด และปืนกล ซึ่งก็นับว่าดีครับ แล้วยังมีกล้องที่ใช้ในสอดส่องพื้นที่ ใช้พลประจำเครื่องสองคน คนนึงขับอีกคนนึงควบคุมระบบปภิบัติการต่างๆ(คนเดียวก็ขับได้น่ะ)
T-6A/B
A-29 Super Tucano
มาเป็น AT-6
CR: discovery and http://www.aviationweek.com/Blogs.aspx?plckBlogId=blog:27ec4a53-dcc8-42d0-bd3a-01329aef79a7&plckPostId=Blog:27ec4a53-dcc8-42d0-bd3a-01329aef79a7Post:0df3a362-3d4a-4b38-9d32-76dd8edb8d6c
หรือถ้าเราไม่เอา AT-6B เราสามารถพัฒนาเครื่องบินของ ทอ.ไทย บ.ทอ.6 ต่อไปอีกเพื่อภารกิจสนับสนุนใกล้ชิด ซึ่งจะประหยัดกว่าการที่จะเอา Grippen หรือ F-16 มาทำารกิจสนับสนุนใกล้ชิดที่ต้องบินวนรอบพื้นที่ทำการสนับสนุนเป็นเวลานานๆ
บ.ทอ.6 ของไทยเรา
แต่ผมอยากใช้ของ ทอ.ไทย ที่ทำเอง #งบวิจัยน้อยจุง