(สศช.) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีทบทวนมติที่ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดซื้อรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) จำนวน 3,183 คัน งบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ให้ปรับมาเป็นการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 200 คัน รวมทั้งปรับปรุงรถเมล์เก่า 500 คัน และรถเมล์ปรับอากาศ 200 คัน รวมงบประมาณ 4,300 ล้านบาท โดยคาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในเดือนตุลาคมนี้
ผู้อำนวยการ ขสมก. คาดว่า จะเปิดประมูลการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน วงเงิน 2.3 พันล้านบาท
http://www.manager.co.th/UpToDate/ViewNews.aspx?NewsID=9590000098501
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
""รถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) จำนวน 3,183 คัน งบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท""
เดิม
NGV
วงเงิน 13,000,000,000
จำนวน 3,183
ตกคันล่ะ 4,084,197
""รถเมล์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 200 คัน รวมทั้งปรับปรุงรถเมล์เก่า 500 คัน และรถเมล์ปรับอากาศ 200 คัน รวมงบประมาณ 4,300 ล้านบาท
รวมเป็น 900 คัน ""
รวมวงเงิน 4,300,000,000
รวมจำนวนรถ 900
ตกคันล่ะ 4,777,778
ถึงจะวงเงินลดลง แต่คิดราคาเฉลี่ยต่อคันแล้ว แพงกว่า NGV อีกน่ะ แถมจำนวนรถก็ต่างกัน ถึง 2,283 คัน
""ผู้อำนวยการ ขสมก. คาดว่า จะเปิดประมูลการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน วงเงิน 2.3 พันล้านบาท""
ดังนั้น แยกเป็น
รถเมล์ไฟฟ้า
วงเงิน 2,300,000,000
จำนวน 200
ตกคันล่ะ 11,500,000
ปรับปรุงรถเมล์เก่า
วงเงิน 2,000,000,000
รถเมล์เก่า 500
รถเมล์ปรับอากาศ 200
รวมจำนวน 700
ตกคันล่ะ 2,857,143
แค่คิดว่า NGV คันล่ะ 4 ล้าน คือก็ไม่รู้หรอกน่ะว่าแพงไปเปล่า แต่ถ้าคิดว่าเป็นราคาฐานแล้ว รถเมล์ไฟฟ้า ก็ไม่น่าจะแพงถึงคันล่ะ 11 ล้านได้
และ ปรับปรุงรถเก่า ตกคันล่ะ 2.8 ล้านเลยเหรอ ต่างกันคันล่ะ 1,227,054 บาท เมื่อเทียบกับซื้อ NGV ใหม่
คิดใหม่น่ะถ้า 900 คันใช้วงเงิน 4.3 พันล้านบาท
แล้ว 3,183 คันจะใช้เงินเท่าไร คำตอบคือวงเงินที่ 1.5 หมื่นล้านบาท
คือทำตัวเลขออกมาลดจาก 1.3 หมื่นล้านบาท โดยใช้ 3,183 คันเป็น base ลดลงเหลือ 4.3 พันล้านบาท ดูเหมือนจะดี
แต่ถ้าคิดกลับกัน โดยใช้ 900 คันเป็น base จะได้ 1.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นมา 2 พันล้านบาทเลยทีเดียว
ดูยังไงราคาก็ไม่สมเหตุสมผลเลย
แต่ถ้าจะบอกว่า รถเก่ามากใช้เงินเยอะ คือถามหน่อยว่าซ่อมไปใช้ได้อีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปี สู้ซื้อใหม่ไม่ดีกว่าเหรอ
เคยโดนรถเมล์ชน แบบว่า จอดรถติดอยู่บนทางด่วน รถเมล์พุ่งชน ทางโค้งลงสะพาน คือยับอ่ะ ข้างหน้าไถลไปชนกระบะ ถึงห้องเครื่อง ข้างหลังนี่ฝากกระโปงรถทิ่มเข้ามาในรถเลย ถ้าไม่ใช่ volvo นี่ตายไปแระ และอีกอย่างทางโค้งลงตรงนี้ ตอนลงมันจุดบอดสายตาว่าข้างหน้ารถติดรึเปล่า ไม่ชะลอความเร็วเลยเหรอ แล้วมาเหยียบกระทันหัน เบรคไม่พังนี่สิแปลก ขับมาเร็ว + แรงลงจากสะพาน + น้ำหนักรถ + น้ำหนักคน
ที่เจ็บใจคือ ชอบคันนี้มาก volvo 760 turbo สีดำ รักษามาอย่างดี ซ๋อมบำรุงอย่างดีปีล่ะเป็นแสน ทั้งทำภายในใหม่ เปลี่ยนวิทยุ เปลี่ยนเครื่องยนต์ อย่างกะเป็นบ้านหลังที่สอง โดนชนทีเดียว ขายซากได้มา 2 แสน 7 หมื่น โคตรไม่คุ้มเลย
คนขับรถเมล์บอกว่าเบรคแตกกกกกกกกกกกกกกกก จร้าาาาาาาาาาา
ซ่อมบำรุงรถเมล์กันยังไงน่ะ ปล่อยให้สภาพแบบนี้ขับรถบนท้องถนน
สศช.เล็งเสนอ ครม.จัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าแทนรถเมล์ NGV แพงไปไหม
ผู้อำนวยการ ขสมก. คาดว่า จะเปิดประมูลการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน วงเงิน 2.3 พันล้านบาท
http://www.manager.co.th/UpToDate/ViewNews.aspx?NewsID=9590000098501
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
""รถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) จำนวน 3,183 คัน งบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท""
เดิม
NGV
วงเงิน 13,000,000,000
จำนวน 3,183
ตกคันล่ะ 4,084,197
""รถเมล์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 200 คัน รวมทั้งปรับปรุงรถเมล์เก่า 500 คัน และรถเมล์ปรับอากาศ 200 คัน รวมงบประมาณ 4,300 ล้านบาท
รวมเป็น 900 คัน ""
รวมวงเงิน 4,300,000,000
รวมจำนวนรถ 900
ตกคันล่ะ 4,777,778
ถึงจะวงเงินลดลง แต่คิดราคาเฉลี่ยต่อคันแล้ว แพงกว่า NGV อีกน่ะ แถมจำนวนรถก็ต่างกัน ถึง 2,283 คัน
""ผู้อำนวยการ ขสมก. คาดว่า จะเปิดประมูลการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน วงเงิน 2.3 พันล้านบาท""
ดังนั้น แยกเป็น
รถเมล์ไฟฟ้า
วงเงิน 2,300,000,000
จำนวน 200
ตกคันล่ะ 11,500,000
ปรับปรุงรถเมล์เก่า
วงเงิน 2,000,000,000
รถเมล์เก่า 500
รถเมล์ปรับอากาศ 200
รวมจำนวน 700
ตกคันล่ะ 2,857,143
แค่คิดว่า NGV คันล่ะ 4 ล้าน คือก็ไม่รู้หรอกน่ะว่าแพงไปเปล่า แต่ถ้าคิดว่าเป็นราคาฐานแล้ว รถเมล์ไฟฟ้า ก็ไม่น่าจะแพงถึงคันล่ะ 11 ล้านได้
และ ปรับปรุงรถเก่า ตกคันล่ะ 2.8 ล้านเลยเหรอ ต่างกันคันล่ะ 1,227,054 บาท เมื่อเทียบกับซื้อ NGV ใหม่
คิดใหม่น่ะถ้า 900 คันใช้วงเงิน 4.3 พันล้านบาท
แล้ว 3,183 คันจะใช้เงินเท่าไร คำตอบคือวงเงินที่ 1.5 หมื่นล้านบาท
คือทำตัวเลขออกมาลดจาก 1.3 หมื่นล้านบาท โดยใช้ 3,183 คันเป็น base ลดลงเหลือ 4.3 พันล้านบาท ดูเหมือนจะดี
แต่ถ้าคิดกลับกัน โดยใช้ 900 คันเป็น base จะได้ 1.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นมา 2 พันล้านบาทเลยทีเดียว
ดูยังไงราคาก็ไม่สมเหตุสมผลเลย
แต่ถ้าจะบอกว่า รถเก่ามากใช้เงินเยอะ คือถามหน่อยว่าซ่อมไปใช้ได้อีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปี สู้ซื้อใหม่ไม่ดีกว่าเหรอ
เคยโดนรถเมล์ชน แบบว่า จอดรถติดอยู่บนทางด่วน รถเมล์พุ่งชน ทางโค้งลงสะพาน คือยับอ่ะ ข้างหน้าไถลไปชนกระบะ ถึงห้องเครื่อง ข้างหลังนี่ฝากกระโปงรถทิ่มเข้ามาในรถเลย ถ้าไม่ใช่ volvo นี่ตายไปแระ และอีกอย่างทางโค้งลงตรงนี้ ตอนลงมันจุดบอดสายตาว่าข้างหน้ารถติดรึเปล่า ไม่ชะลอความเร็วเลยเหรอ แล้วมาเหยียบกระทันหัน เบรคไม่พังนี่สิแปลก ขับมาเร็ว + แรงลงจากสะพาน + น้ำหนักรถ + น้ำหนักคน
ที่เจ็บใจคือ ชอบคันนี้มาก volvo 760 turbo สีดำ รักษามาอย่างดี ซ๋อมบำรุงอย่างดีปีล่ะเป็นแสน ทั้งทำภายในใหม่ เปลี่ยนวิทยุ เปลี่ยนเครื่องยนต์ อย่างกะเป็นบ้านหลังที่สอง โดนชนทีเดียว ขายซากได้มา 2 แสน 7 หมื่น โคตรไม่คุ้มเลย
คนขับรถเมล์บอกว่าเบรคแตกกกกกกกกกกกกกกกก จร้าาาาาาาาาาา
ซ่อมบำรุงรถเมล์กันยังไงน่ะ ปล่อยให้สภาพแบบนี้ขับรถบนท้องถนน