"ถูปารหบุคคล ๔ จำพวก" ในมหาปรินิพพานสูตร เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือไม่ ?

คำถาม : "ถูปารหบุคคล ๔ จำพวก" ในมหาปรินิพพานสูตร เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือไม่ ?




สืบเนื่องจากกระทู้นี้ http://ppantip.com/topic/35645632





                           มหาปรินิพพานสูตร
                           (บางส่วน)
                           [๑๓๔] ดูกรอานนท์ ถูปารหบุคคล ๔ จำพวก ถูปารหบุคคล ๔ จำพวก เป็นไฉน คือ
                           พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นถูปารหบุคคลจำพวกหนึ่ง
                           พระปัจเจกสัมพุทธเจ้า เป็นถูปารหบุคคลจำพวกหนึ่ง
                           สาวกของพระตถาคต เป็นถูปารหบุคคลจำพวกหนึ่ง
                           พระเจ้าจักรพรรดิ เป็นถูปารหบุคคลจำพวกหนึ่ง ฯ

                                        ดูกรอานนท์ เพราะอาศัยอำนาจประโยชน์อะไร
                                        พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงเป็นถูปารหบุคคล
                                        ชนเป็นอันมาก ยังจิตให้เลื่อมใสว่า นี้
                                        เป็นสถูปของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
                                        พวกเขายังจิตให้เลื่อมใสในสถูปนั้นแล้ว
                                        เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก ย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์
                                        เพราะอาศัยอำนาจประโยชน์ข้อนี้แล
                                        พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงเป็นถูปารหบุคคล ฯ

                              ดูกรอานนท์ เพราะอาศัยอำนาจประโยชน์อะไร
                              พระปัจเจกสัมพุทธเจ้า จึงเป็นถูปารหบุคคล
                              ชนเป็นอันมากยังจิตให้เลื่อมใสว่า
                              นี้เป็นสถูปของพระปัจเจกสัมพุทธเจ้านั้น พวกเขายังจิตให้เลื่อมใสในสถูปนั้นแล้ว
                              เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก ย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์
                              เพราะอาศัยอำนาจประโยชน์ข้อนี้แล พระปัจเจกสัมพุทธเจ้าจึงเป็นถูปารหบุคคล ฯ

                                        ดูกรอานนท์ เพราะอาศัยอำนาจประโยชน์อะไร
                                        สาวกของพระตถาคตจึงเป็นถูปารหบุคคล
                                        ชนเป็นอันมากยังจิตให้เลื่อมใส ว่า
                                        นี้เป็นสถูปของสาวกของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
                                        พวกเขายังจิตให้เลื่อมใสในสถูปนั้นแล้ว
                                        เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก ย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์
                                        เพราะอาศัยอำนาจประโยชน์ข้อนี้แล สาวกของพระตถาคตจึงเป็นถูปารหบุคคล ฯ

                              ดูกรอานนท์ เพราะอาศัยอำนาจประโยชน์อะไร
                              พระเจ้าจักรพรรดิจึงเป็นถูปารหบุคคล
                              ชนเป็นอันมากยังจิตให้เลื่อมใสว่า
                              นี้เป็นสถูปของพระธรรมราชา ผู้ทรงธรรมนั้น
                              พวกเขายังจิตให้เลื่อมใสในสถูปนั้นแล้ว
                              เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก  ย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์
                              เพราะอาศัยอำนาจประโยชน์ข้อนี้แล
                              พระเจ้าจักรพรรดิจึงเป็นถูปารหบุคคล
                              ดูกรอานนท์ ถูปารหบุคคล ๔ จำพวกนี้แล ฯ

http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=10&item=134&items=12&preline=0




ในมหาปรินิพพานสูตร มีหลักตรวจสอบที่เรียกว่า มหาปเทส ๔
http://www.84000.org/tipitaka/read/?10/113-116/144


ดูกรโคตมี เธอพึงทรงจำธรรมเหล่านั้นไว้โดยส่วนเดียวว่า
นั่นเป็นธรรม นั่นเป็นวินัย นั่นเป็นสัตถุศาสน์ ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=7&item=523&items=12&preline=0



                              อนึ่ง เธอพึงรู้ธรรมเหล่าใดแลว่า ธรรมเหล่านี้
                              เป็นไปเพื่อความเบื่อหน่าย
                              เพื่อคลายกำหนัด เพื่อความดับ
                              เพื่อสงบระงับ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อตรัสรู้
                              เพื่อนิพพาน โดยส่วนเดียว
                              เธอพึงทรงจำธรรมเหล่านี้ไว้โดยส่วนหนึ่งว่า นี้เป็นธรรมนี้เป็นวินัย นี้เป็นคำสั่งสอนของศาสดา ฯ

http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=23&item=80&items=12&preline=0
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ที่ท่านตรัสว่า เพราะกายแตกแล้วไปสวรรค์  นั่นเพราะตรัสแบบนัยยะที่ต่ำสุด

เพราะถูปารหะบุคคล สามอย่างแรกก็ พทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ

อันนี้ถ้าเจริญดีๆ ก็เป็นวิธีดำเนินไปสู่มรรคผล

ส่วนข้อสุดท้าย น้อมนำการปฏิบัติดีของจักพรรดิ์มาปฏิบัติ ก็ไปสู่มรรคผลได้
เพราะจักพรรดิ์ของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่รบเก่ง แต่ธรรมราชา ผู้ทรงธรรม

จะตรัสว่าไปนิพพานเสียเดียวคงไม่ได้ เพราะอนุสติเป็นเพียงการเริ่มต้น
เมื่อตรัสการเริ่มต้น ก็ควรตรัสบอกผลของการเริ่มต้น ซึ่งก็คือผลชั้นต่ำสุด
ที่ได้รับ คือ โลกสวรรค์

ปล.ผมมโนล้วนๆ
ความคิดเห็นที่ 6
ถ้าจะตัดพระสูตรที่เกี่ยวกับภพชาติออก พระไตรปิฏกคงเหลือเพียง 2-3 สูตร (เอ หรือว่า ไม่ถึง)


ผลการค้นหาคำว่า พระพุทธเจ้าทั้งหลาย
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/tipitaka_seek.php?text=%BE%C3%D0%BE%D8%B7%B8%E0%A8%E9%D2%B7%D1%E9%A7%CB%C5%D2%C2&book=1&bookZ=45

คำอื่นๆ ฯลฯ


โลกสวรรค์ ถ้าหมายเอาเพียงสภาวะจิตใจดีเปรียบดั่งเทวดา

แล้วเทวดาเหล่านี้ล่ะ จะอธิบายอย่างไรน้อ

---------------------------

พรหมชาลสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=9&A=0&Z=1071&pagebreak=0

ดูกรภิกษุทั้งหลาย พวกเทวดาชื่อว่าขิฑฑาปโทสิกะมีอยู่ พวกนั้นพากันหมกมุ่นอยู่แต่
ในความรื่นรมย์ คือ การสรวลเสและการเล่นหัวจนเกินเวลา เมื่อพวกนั้นพากันหมกมุ่น
อยู่แต่ในความรื่นรมย์ คือ การสรวลเสและการเล่นหัวจนเกินเวลา สติก็ย่อมหลงลืม เพราะสติ
หลงลืม จึงพากันจุติจากชั้นนั้น

ดูกรภิกษุทั้งหลาย พวกเทวดาชื่อว่ามโนปโทสิกะมีอยู่ พวกนั้นมักเพ่งโทษกันและกัน
เกินควร เมื่อมัวเพ่งโทษกันเกินควร ย่อมคิดมุ่งร้ายกันและกัน เมื่อต่างคิดมุ่งร้ายกันและกัน
จึงลำบากกายลำบากใจ พากันจุติจากชั้นนั้น


--------------------


พรหมชาลสูตร "ยอมรับได้" อยู่กระมัง ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่