จะทำให้ดีแค่ไหน ก็ไม่มีวันสำเร็จ หากขาด …

การสื่อสารคืออะไร การสื่อสาร คือ กระบวนการแลกเปลี่ยนข่าวสาร เกิดขึ้นโดยการถ่ายทอดสารจากบุคคลฝ่ายหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ส่งสารผ่านสื่อหรือช่องทางต่าง ๆ ไปยังผู้รับสารโดยมี วัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง โดยมีองค์ประกอบ 4 อย่าง คือผู้ส่งสาร ข่าวสาร สื่อหรือช่องทางในการรับสาร และผู้รับสาร
คุณในฐานะคนทำการตลาด หรือเจ้าของโรงแรม ร้านอาหาร คือผู้ส่งสาร คุณได้คิดภาพลักษณ์ แบรนด์ดิ้งของโรงแรม ร้านอาหารของคุณออกมาอย่างดี มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน คนจดจำได้ มีโลโก้ที่สวยงาม มีเรื่องราวที่น่าเล่าต่อ แล้วคุณก็ได้เลือกผู้รับสารของคุณ ว่าใครคือคนที่คุณต้องการจะส่งสารไปหา ช่องทางการสื่อสาร หรือช่องการตลาดต่างๆ คุณก็ศึกษามาอย่างดี เลือกสรรช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม มีการวางแผน วางงบประมาณไว้อย่างรอบคอบ โดยใช้หลักการแบบ IMC (Integrated Marketing Communications) แต่ในบางครั้งการสื่อสารอาจไม่สำเร็จผลเท่าที่ควร ดูเหมือนกับไม่มีปัญหา ไม่มีข้อบกพร่องซักจุดเดียว แต่มีสิ่งหนึ่งที่คนมักลืมไปว่า เป็นส่วนหนึ่งของช่องทางการทำการตลาดเหมือนกัน นั้นก็คือคน หรือพนักงานของคุณ

ทุกคนต่างรู้ดีว่าธุรกิจโรงแรมจะประสบความสำเร็จได้ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือบุคลากร เกือบทุกโรงแรม หรือร้านอาหารมีการเทรนพนักงาน ให้ให้บริการอย่างถูกต้อง ตรงตามมาตรฐานที่ควรเป็น แต่สิ่งหนึ่งที่หลายๆคนลืมคือการเทรนให้พนักงานของคุณเข้าใจในตัวตนของโรงแรม หรือร้านอาหารของคุณ
ทุกครั้งที่ทางบริษัททำแบรนดดิ้งให้กับลูกค้าสำเร็จ จะมีเทรนแบรนดิ้งให้กับหัวหน้าแต่ละฝ่าย เพื่อให้มีความเข้าใจเดียวกัน และนำไปเทรนพนักงานของฝ่ายตัวเองต่อไป นอกจากการเทรนนิ่งแล้ว หัวหน้าฝ่ายควรมีการตรวจสอบ เพื่อคอยเช็คความเข้าใจของพนักงานด้วย ไม่ควรเทรนเพียงครั้งเดียวแล้วปล่อยผ่านไป พนักงานใหม่ๆก็ควรรับทราบ และมีความเข้าใจเหมือนๆกัน จะได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

การเทรนนิ่งเพื่อให้พนักงานเข้าใจในภาพลักษณ์ของโรงแรม ร้านอาหารนั้น ไม่เพียงแต่ให้เขาปฎิบัติตาม แต่ต้องปลูกฝังให้เขาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ให้เขาตระหนักถึงความสำคัญที่เขามีต่อโรงแรม หรือร้านอาหาร

สิ่งเหล่านี้บริษัทของเราเห็นความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะต่อให้ทำแบรนด์ออกมาดีแค่ไหน คิดแผนการตลาดที่ล้ำ ไร้ที่ติขนาดไหน หากแต่ไม่สามารถปฎิบัติได้จริงอย่างที่คิด อย่างที่จะพูดออกมา มันก็ไม่ต่างจากคนโกหกและอีกสิ่งหนึ่งที่บริษัทเราเห็นนั้นคือพนักงานทุกคนของโรงแรมต่างมีส่วนร่วมในการทำการตลาดทั้งสิ้น เพราะพนักงานทุกคนคือ คนสื่อสารความเป็นตัวตนของโรงแรมได้ชัดเจนมากที่สุดยิ่งกว่าโลโก้หรือ โฆษณาที่สวยงาม

ดังนั้นหากคุณจะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดให้กับโรงแรมหากคุณต้องการให้มีผู้มาเข้าพักและกลับมาใช้บริการโรงแรมของคุณ อย่างต่อเนื่อง
ช่องทางการตลาดอื่นๆสามารถทำให้ลูกค้าค้นหาโรงแรมของคุณเจอ ชักจูงให้ลูกค้าเดินเข้ามาใช้บริการ แต่ไม่สามารถทำให้ลูกค้าของคุณกลับมาอีกครั้งแล้วครั้งเล่าได้ หากไร้ซึ่งพนักงาน การบริการที่น่าประทับใจ และเป็นที่จดจำ จนเข้าใจถึงความเป็นตัวตนของโรงแรมจริงๆ เพราะเมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการโรงแรมประสบการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในโรงแรมนั้นกลับกลายเป็นจุดสำคัญยิ่งกว่าโฆษณาใดใด ที่ฝ่ายการตลาดลงทุนไป
ทุกครั้งที่ให้คำปรึกษาลูกค้าด้านแบรนด์ดิ้ง สิ่งหนึ่งที่จะคอยบอกลูกค้าเสมอคือ คุณช่วยเทรน พนักงานของคุณให้เข้าใจเหมือนกับที่คุณเข้าใจในวันนี้ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่