ทำไมคนถึงชอบจัดงานเปิดตัวโรงแรมกันนัก

ทำไมคนถึงชอบจัดงานเปิดตัวโรงแรมกันนัก เป็นคำถามค้างคาใจ หลังจากเข้าประชุมกับลูกค้าเกือบทุกครั้ง คงเป็นเพราะอยากประกาศดังๆให้ทุกคนรู้ว่า เหยยย โรงแรมฉันเปิดแล้วโว้ยยย  งานเปิดตัวเลยเป็นทางหนึ่งที่คนเลือกใช้ จะมีใครบ้างไม่อยากอวด สิ่งตัวเองอุตสาห์ปลุกปล้ำ ก้อนหินดินทราย ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง กลายเป็นโรงแรมที่สวยงาม เหมือน(บ้าง)กับแบบบนกระดาษที่วาดไว้บ้าง

แต่มันไม่ใช่ว่า ฉันอยากจัดงานเปิดวันนี้ แล้วจะเปิดพรุ่งนี้ได้เลย จะจัดงานก็มีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึง จัดงานครั้งนึงใช้เงินไม่น้อยเลยทีเดียว
คำถามง่ายเลย โรงแรมพร้อมแล้วรึยัง พร้อมในที่นี้ไม่ได้หมายถึงโครงสร้างที่สวยงาม มันเกี่ยวข้องไปถึงระบบต่างๆ แล้วที่สำคัญพนักงานของคุณด้วย โรงแรมสร้างเงินจากประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับ แน่นอนว่าประสบการณ์นั้นเกิดขึ้นได้จากโรงแรมที่สวยงาม หรือวิวที่สวยงาม แต่ประสบการณ์นั้นจะน่าประทับใจ น่าจดจำ และแตกต่างไปแต่ละโรงแรม นั้นขึ้นอยู่กับคน หรือพนักงานของที่นั้นๆด้วย

หลายๆโรงแรม ที่รู้ว่าตนเองนั้น ตัดสินใจที่จะไม่จัดงานเปิดโรงแรม เป็นอีเว้นท์ใหญ่โต เพราะคำนึงแล้วว่าตนเองไม่พร้อม และเลือกที่จะใช้คำว่า Soft Launch เพื่อที่จะไม่สร้างความหวังที่สูงมากให้กับลูกค้า หรือเตือนเบาๆว่า เหยย เราเพิ่งเปิดนะ เรายังไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็น อย่าเพิ่ง complaint มากนักนะ ให้โอกาสเราหน่อย ถ้าคุณกลับมาครั้งหน้า เราดีกว่านี้แน่นอน

การที่ไม่ได้จัดงานใหญ่เปิดตัวโรงแรม ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้ประกาศให้คนรู้ว่าโรงแรมเปิดแล้ว เพราะจริงๆแล้ว มันมีอีกหลายวิธีที่สร้างข่าว และกระจายข่าวโรงแรมของคุณออกไปได้เหมือนกัน ไหนจะเชิญนักข่าวมาเยี่ยมชมทำข่าว หรือสร้างกระแสในโซเชียลมีเดีย

สิ่งสำคัญในการจัดงานอีเว้นท์ คือการที่รวมคนจำนวนหนึ่ง มาที่โรงแรมของคุณ เหมือนเป็นการบังคับกรายๆ ให้เขาได้มาเห็นโรงแรมคุณ ได้มีประสบการณ์กับโรงแรมของคุณซักครั้ง เพื่อให้เขาไปบอกต่อ หรือกลับมาอีก งานอีเว้นท์เหล่านี้ โรงแรมสามารถเลือกพาร์ทเนอร์เข้ามาช่วยเหลือในการจัดงาน สร้างความสนใจของงานมากขึ้น รวมทั้งการเชิญสื่อ และผู้ร่วมงานทั้งที่มีชื่อเสียง จริงๆแล้วหลักการนี้เหมือนกับที่โรงแรมหลายๆแห่ง พยายามหางานประชุม งานสัมมนา และงานแต่ง เพราะการที่หาลูกค้ามาจัดงานหนึ่งครั้ง เท่ากับคุณได้ประชาสัมพันธ์โรงแรมของคุณให้กับลูกค้าเป็นร้อย ลูกค้าร้อยกว่าคนนั้นมาจากไหน ก็คือคนที่มาร่วมงานประชุมงานแต่งนั้นแหละ ดังนั้นโรงแรมแทบจะไม่จำเป็นต้องลงทุนจัดงานอีเว้นท์ของตัวเองเลยด้วยซ้ำ แต่งานพวกนี้อาจ ไม่ได้ข่าวประชาสัมพันธ์ในหน้าหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร เหมือนกับงานอีเว้นท์ทั่วๆไปเท่านั้นเอง อาจได้บ้างในโซเชียลมีเดียแบบอ้อมๆ

สรุปว่าโรงแรมสามารถจัดงานอีเว้นท์ได้หรือไม่ ก็ตอบได้ว่าจัดได้ เพียงคำนึงเรื่องค่าใช้จ่าย ที่คุ้มค่ากับผลตอบแทนให้ดี ลองเทียบดูว่า เงินจำนวนเดียวกัน ระหว่างนำไปจัดงานอีเว้นท์ กับนำไปใช้กับช่องทางสื่อสารทางอื่น ทางไหนคุ้มค่า และตอบจุดประสงค์ของคุณที่สุดเพราะสุดท้ายแล้ว การจัดงานอีเว้นท์ ก็คือช่องทางการทำการตลาดอย่างหนึ่ง การตัดสินใจที่จะเลือกช่องทางการตลาดไหนนั้น คุณไม่จำเป็นต้องทำเหมือนคนอื่น แต่คุณต้องเลือกทางที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดกับสิ่งที่คุณต้องการ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่