จับสลากผู้โชคดี...ที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับดวง

เพื่อนๆ คิดอย่างไรกับการจับสลากผู้โชคดีบ้างคะ?
ก่อนอื่นต้องขอท้าวความก่อนว่า เรามีประสบการณ์ในการทำการตลาดโฆษณา เขียนคอลัมน์รีวิว ประชาสัมพันธ์ และจัดอีเว้นท์ โดยลูกค้าของบริษัทก็คือ เจ้าของแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการขายสินค้า และจ้างเราให้ช่วยโปรโมทผ่านสื่อของบริษัท โดยสิ่งที่เป็นสินค้าของบริษัทเราจริงๆก็คือ กลุ่มผู้อ่านแลัผู้ติดตามทางเพจออนไลน์ เป็นพวกคุณนั่นแหละค่ะ คือสิ่งที่ดึงดูดให้เจ้าของแบรนด์ต่างๆ ยอมเสียเงินมาลงโฆษณาแถมยังสนับสนุนของรางวัลอีก
ปัจจุบันมีความแพร่หลายในการประชาสัมพันธ์ โฆษณาผ่านการรีวิวเป็นอย่างมาก โดยในปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีที่สื่อโฆษณาแบบ"แจกฟรี" ออกลูกออกหลานเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจ จากขายให้แก่ผู้อ่าน เปลี่ยนเป็นการขายผู้อ่านให้กับผู้ลงโฆษณาแทน
ทั้งนี้ วิธีการดึงดูดผู้อ่านหรือผู้ติดตามที่นิยมใช้กันมาที่สุดคงหนีไม่พ้น "การแจกรางวัลแบบชิงโชค" แต่พวกคุณรู้หรือไม่คะว่า โชค นั้นมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับดวงซะทีเดียว เพราะบางบริษัทก็มีวิธี"บริหาร" ที่ไม่โปร่งใส อย่างเช่น บริษัทที่เราเคยร่วมงานมา

ตัวอย่างเช่น
1. หากเป็นรางวัลที่ต้องเสียเวลาและเงินทุนในการจัดส่ง บริษัทจะคัดกรอง เลือกเฉพาลูกค้าในโซนกรุงเทพหรือปริมณฑลเท่านั้น
2. หากเป็นรางวัลใหญ่ เช่น ตั๋วเครื่องบิน คูปองโรงแรม แพ็คเกจทัวร์ ซึ่งมักจะมีเงื่อนไขแนบท้ายจากสปอนเซอร์ เพื่อป้องกันการนำไปขายต่อเพื่อหวังกำไร บริษัทตัดปัญหาง่ายๆ โดยการล็อบบี้ เลือกผู้โชคดีที่ควบคุมได้มาเป็นหน้าม้ารับของรางวัล
3. หากเป็นการจับสลากในงานอีเว้นท์ ก็ไม่ยาก แค่รอจนกว่าจะถึงคิวเปิดตัวหน้าม้า แล้วถึงจะใส่สลากรางวัลใหญ่ลงไป
4. หากเป็นของที่มีน้ำหนัก วันหมดอายุ หรือชำรุดได้ง่าย เช่น ไวน์ ขนมของฝากจากต่างประเทศ ก็ล็อบบี้อีกสิคะ ใส่ชื่อพนักงานของบริษัทเป็นผู้โชคดี แล้วเอาของมาใช้กันเอง ไม่ต้องเสียค่าจัดส่งหรือดูแลอะไรให้ยุ่งยาก
5. หากไม่อยากเสียเวลาตามหาสปอนเซอร์มาแจกของกระตุ้นยอดผู้ติดตาม ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ บริษัทก็แค่จัดฉากว่า มีของจะแจก บูสท์โพสต์เรียกความสนใจซะหน่อย พอถึงเวลาก็ประกาศรายชื่อผู้โชคดีที่ไม่มีตัวตน (แต่บางทีก็มีคอนเนคชั่น) แล้วก็ปล่อยให้ผู้ติดตามที่ผิดหวังไปลองใหม่โอกาสลวงข้างหน้าอีกที

วิธีดังกล่าวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลโกงและความมักง่ายของบริษัทเล็กๆ ที่เอาตัวรอดมาได้ เพราะความเชื่อใจของผู้ติดตาม และหลงคิดเข้าข้างตัวเองไปว่า ไม่มีใครเสียหายอะไร
ครั้งหน้า หากมีแคมเปญแจกรางวัลหรือชิงโชคจากเพจที่พวกคุณติดตาม หรืออีเว้นท์งานท่องเที่ยว ลองตรวจสอบวิธีการสุ่มผู้โชคดีของเจ้าของเพจดูสิคะ คุณอาจจะเข้าใจได้เองว่า ของรางวัลที่คุณพลาดไปนั้น มันไม่ใช่เพราะดวงจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่