**ขออภัยหาก tag ห้องผิด**
*Jack Ma กล่าวว่า คู่แข่งไม่เคยโหดร้ายหรือทำลายธุรกิจของคุณ แต่ตัวคุณเองนั่นแหละที่สร้างความโหดร้ายหรือทำลายธุรกิจของคุณเองโดยการไม่ให้บริการลูกค้าที่ดีกว่า
*สิ่งที่ Bill gate หรือ Mark หรือผู้ประสบความสำเร็จทั้งหลายแตกต่างจากคนอื่น คือ เขามองหา complain จากลูกค้า และวิ่งเข้าไปหาเพื่อทำการแก้ปัญหาเหล่านั้นให้สำเร็จ
ที่เราจั่วหัว ด้วย 2 ประโยคนี้ อยากให้ดูถึงวิธีการทำงานของนกแอร์ ซึ่งส่งผลให้เราเกิดความไม่มั่นใจว่า เราบินกับนกแอร์แล้วปลอดภัยจริงหรือไม่
เรื่องมีอยู่ว่า แฟนเราซึ่งเป็นคนต่างชาติและตัวเรา เป็นสมาชิกของนกแอร์ เราทั้ง 2 คนมีประวัติพวก passport บัตรประชาชน บัตรเครดิต อยู่ในฐานข้อมูลนกแอร์ แฟนเราให้เบอร์โทรศัพย์ของเราในการติดต่อในฐานข้อมูลของนกแอร์ เพราะเขาไม่มีเบอร์โทรศัพท์ประเทศไทยและขี้เกียจคุยภาษาไทย ดังนั้นเวลาเขาจะบิน จะlog in หรือทำไรเกี่ยวกับนกแอร์ที่ต้องใช้โทรศัพย์เราจะเป็นคนสื่อสารให้ หรือคอยบอกรหัส otop ให้เขา log in เข้าไปทำนู้น นี้ นั้น เพราะฉะนั้นเวลาเขาเดินทาง เช็คอิน จอง ยืนยันการจอง ล๊อคอิน หรือพนักงานโทรมาสื่อสารอะไรก้อแล้วแต่ และอื่นๆ ข้อมูลจะถูกส่งมาที่มือถือเราทั้งหมด
เมื่อวาน วันที่ 22 กันยายน เราได้รับโทรศัพท์จากนกแอร์ บอกว่าแฟนเราจะเดินทาง ดอนเมือง นครพนม จะให้ทำการเช็คอินให้เลยไหม เรางงไป 10 วิ ก่อนตอบกลับไปว่า เขาอยู่ที่ต่างประเทศ จะเช็คอินได้ยังไง เราถามพนักงานว่าผิดคนไหม ชื่อนามสกุล คนนี้หรือไม่ นกแอร์บอกว่าใช่ confirm จริงๆ ชื่อนามสกุลก้อถูกจริงๆ เราเลยบอกว่าขอเบอร์โทรศัพย์แล้วให้แฟนเราติดต่อกลับไปนะ เราโทรไปบอกแฟนที่ต่างประเทศ เพราะเรากลัวเรื่องคนสวมรอย passport กับเรื่อเกี่ยวกับอาชญากรรม หรืออาจเป็นความผิดพลาดระบบ หรืออะไรสักอย่าง เลยเร่งให้แฟนโทรไปเผี่อมีอะไรจะได้ป้องกันไว้ก่อน
ผ่านไปประมาณ ชั่วโมง แฟนเราโทรกลับมาบอกว่า ว่าคุยกับนกแอร์แล้ว โมโหมาก คุยไม่รู้เรื่อง ไม่ช่วย ไม่ทำ ไม่ตรวจสอบอะไรแลย พนักงานเอาแต่พูด แต่ไม่ฟัง พยายามบอกแล้วว่า เขาไม่ได้เดินทาง อยู่ต่างประเทศ เขาทนไม่ไหวที่จะคุยต่อ เลยขอให้เราโทรไปคุยกับนกแอร์
เราโทรไปหานกแอร์ บอกว่าให้ตรวจสอบ แฟนเราไม่ได้เดินทาง เขาให้เราโทรมาคุย เราบอกนกแอร์ว่าให้เช็คหน่อย มันไม่ปกติ แฟนเราอยู่ต่างประเทศ แต่กลับมีตั๋ว เดินทางวันนี้จากดอนเมือง ไป นครพนม ซึ่งเป็นชื่อเหมือนกัน แต่ไม่ใช่แฟนเรานะที่เดินทาง ซึ่งความเป็นจริงเราคิดว่า ชื่อเหมือนกัน แล้วพนักงานดันโทรผิดมาที่เรา แต่นกแอร์ยืนยันว่า โทรมาถูกคน ถูกต้อง ไม่ผิดพลาด ไม่ได้โทรผิด คือแฟนเรานี้แหละ เดินทาง เราเลยบอกว่าเขาไม่ได้เดินทาง แฟนเราให้เราโทรมาบอกนี่ไง แล้วเป็นไปได้หรือไม่ ที่มีคนใช้ passport ปลอมขึ้นเครื่องไป นกแอร์บอกว่า เขาได้ตรวจสอบเอกสารแล้วตรงทุกอย่าง ไม่มีความผิดพลาดใดๆ จากนกแอร์ เราพยายามบอกว่ามันไม่ปกติ คุณช่วยตรวจสอบ และช่วยรับผิดชอบในการ update ข้อมูลให้เราหน่อยว่า ยังไงต่อ สืบสวนไหม ทำไรกันต่อ นกแอร์ปฏิเสธทุกอย่าง เราถามว่าเราต้องไปแจ้งความไหม นกแอร์บอกว่า ไปแจ้งก้อได้เพื่อความสบายใจของลูกค้า เราคุยไป โมโหไป พนักงานไม่พยายามฟังเราเลย พูดขัดตลอด แล้วพูดว่านกแอร์ไม่ผิด ถูกต้อง และไม่ยอมทำการสอบสวน หรือ ทำอะไรเลย เราพยายามบอกว่า เราโทรมาเพราะเราต้องการไม่ให้เกิดปัญหา เกิดคนใช้ passport ปลอม หรือเป้นคนไม่ดี จะได้ป้องกันไว้ก่อน นกแอร์ตอบว่า ก็ยังไม่เกิดเรื่อง พูดตรงๆนะ สติเราหลุดมาก เสียงเราสั่น โมโหสุด สุด ชีวิตไม่เคยโมโหใครขนาดนี้ จริงๆ เราแค่อยากช่วยนกแอร์ มีปัญหา เจออะไรไม่ปกติ เราจะบอก เราจะแจ้ง จะได้ช่วยกัน นิสัยเราเป็นอย่างงี้ แต่สิ่งที่เราได้รับจากการคุยนกแอร์ คือความรู้สึก ว่า ธุระไม่ใช่ นกแอร์จะไม่ทำอะไร (บอกตัวเองว่า เอ่อ กู
ที่หวังดี เกิดปัญหาขึ้นมา เราก้อมีปัญหาถึงไม่เยอะเพราะเราแจ้งให้ทราบแล้ว นกแอร์เองก็ต้องมานั่งน้ำตาตกอีก ทั้งๆที่ปัญหาก็เยอะอยู่)
เราถามแฟนว่า ทำไงต่อ จริงๆ ก้อไม่เดือดร้อนอะไร ถ้าบัตรเครดิตยังไม่โดนตัดไป แค่มีใครก้อไม่รู้ขื่อเหมือนกัน อาจจะใช้ passport ปลอม เดินทางไปทำนุ้น นี้ นั่น หรือ อาจเป้นความผิดพลาด ที่นกแอร์โทรมาผิด แต่แค่ไม่ยอมรับว่า ผิดคน หรือเป็นคนธรรมดาบังเอิญเลข passport เหมือนกัน ตอนนี้ เรางง เราไม่ใช่ตำรวจ เราไม่รู้ ว่าเกิดอะไรขึ้น และนกแอร์ก็ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยที่จะมีปัญหาหรือไม่ ตอนแรกเราจะแจ้งความ แต่ แฟนเราอยู่ต่างประเทศ ถ้าต้องใช้เอกสารตัวจริง หรือ ต้องดำเนินการระหว่างประเทศ คือ ตรงๆ ว่า งานช้างเลยล่ะ แล้วตัวเล็กๆอย่างเราไปหาตำรวจให้ไปตรวจสอบ ในเมื่อองค์กรใหญ่ ยังแสดงออกแบบว่า ธุระไม่ใช่ ส่วนเรา จะเอาธุระมาใช่ใส่ตัว ก็ใช่ที่แค่รุ้สึกว่า เห็นอะไรไม่ปกติ ก้อช่างมันเถอะ เราเลยช่างมัน ปล่อย ใครจะซวยก้อช่าง
แฟนเรา เขายินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง จะเอาหน้าpassport ทุกหน้า เพื่อแสดงการเดินทาง หรือให้ช่วยอะไรก้อได้ เราก้อบอกนกแอร์ว่าเอาเลขที่ passport ไหม นกแอร์ไม่ได้ใส่ใจ เราเลยบอกตัวเองว่า ช่างมันเถอะ แล้วแต่ดวงของใครของมัน และห้ามนั่งนกแอร์อีกเด็ดขาด สำหรับเราความปลอดภัย ความมั่นใจ สำคัญมากถ้าหากต้องบิน
23 Sep 2016 แฟนเราลอง log in เข้า Nok Air เขาโทรบอกว่า มีเที่ยวบินโผล่มาใน record ของเขา จากดอนเมืองไปนครพนม ทำให้เรารู้ว่า นกแอร์ ไม่ทำอะไรเลยจริงๆ ไม่แก้ไข ไม่ตรวจสอบ เราเลยตัดสินใจว่าเราจะมาเขียนแจ้งเตือนเพื่อนๆ แล้วเราก็เห็น อีจ่ามันโพสต์เรื่องทำ passport ปลอม เราเลยคิดว่าอาจให้แฟนคุยกับสถานฑูต หรือคุยกับเพื่อนเขาดูว่าควรทำอะไรต่อ เราไม่รุ้ว่า เรื่องแบบนี้มีกี่เคส ลองเข้าไปเช็คประวัติการเดินทางกันดูบ้าง และอยากขอความคิดเห็นว่าเราควรทำไรต่อไป อยากได้คำแนะนำดี ดี (สคบ? ปล่อย???)
นกแอร์กับมตราฐานด้านความปลอดภัย เชื่อได้หรือไม่
*Jack Ma กล่าวว่า คู่แข่งไม่เคยโหดร้ายหรือทำลายธุรกิจของคุณ แต่ตัวคุณเองนั่นแหละที่สร้างความโหดร้ายหรือทำลายธุรกิจของคุณเองโดยการไม่ให้บริการลูกค้าที่ดีกว่า
*สิ่งที่ Bill gate หรือ Mark หรือผู้ประสบความสำเร็จทั้งหลายแตกต่างจากคนอื่น คือ เขามองหา complain จากลูกค้า และวิ่งเข้าไปหาเพื่อทำการแก้ปัญหาเหล่านั้นให้สำเร็จ
ที่เราจั่วหัว ด้วย 2 ประโยคนี้ อยากให้ดูถึงวิธีการทำงานของนกแอร์ ซึ่งส่งผลให้เราเกิดความไม่มั่นใจว่า เราบินกับนกแอร์แล้วปลอดภัยจริงหรือไม่
เรื่องมีอยู่ว่า แฟนเราซึ่งเป็นคนต่างชาติและตัวเรา เป็นสมาชิกของนกแอร์ เราทั้ง 2 คนมีประวัติพวก passport บัตรประชาชน บัตรเครดิต อยู่ในฐานข้อมูลนกแอร์ แฟนเราให้เบอร์โทรศัพย์ของเราในการติดต่อในฐานข้อมูลของนกแอร์ เพราะเขาไม่มีเบอร์โทรศัพท์ประเทศไทยและขี้เกียจคุยภาษาไทย ดังนั้นเวลาเขาจะบิน จะlog in หรือทำไรเกี่ยวกับนกแอร์ที่ต้องใช้โทรศัพย์เราจะเป็นคนสื่อสารให้ หรือคอยบอกรหัส otop ให้เขา log in เข้าไปทำนู้น นี้ นั้น เพราะฉะนั้นเวลาเขาเดินทาง เช็คอิน จอง ยืนยันการจอง ล๊อคอิน หรือพนักงานโทรมาสื่อสารอะไรก้อแล้วแต่ และอื่นๆ ข้อมูลจะถูกส่งมาที่มือถือเราทั้งหมด
เมื่อวาน วันที่ 22 กันยายน เราได้รับโทรศัพท์จากนกแอร์ บอกว่าแฟนเราจะเดินทาง ดอนเมือง นครพนม จะให้ทำการเช็คอินให้เลยไหม เรางงไป 10 วิ ก่อนตอบกลับไปว่า เขาอยู่ที่ต่างประเทศ จะเช็คอินได้ยังไง เราถามพนักงานว่าผิดคนไหม ชื่อนามสกุล คนนี้หรือไม่ นกแอร์บอกว่าใช่ confirm จริงๆ ชื่อนามสกุลก้อถูกจริงๆ เราเลยบอกว่าขอเบอร์โทรศัพย์แล้วให้แฟนเราติดต่อกลับไปนะ เราโทรไปบอกแฟนที่ต่างประเทศ เพราะเรากลัวเรื่องคนสวมรอย passport กับเรื่อเกี่ยวกับอาชญากรรม หรืออาจเป็นความผิดพลาดระบบ หรืออะไรสักอย่าง เลยเร่งให้แฟนโทรไปเผี่อมีอะไรจะได้ป้องกันไว้ก่อน
ผ่านไปประมาณ ชั่วโมง แฟนเราโทรกลับมาบอกว่า ว่าคุยกับนกแอร์แล้ว โมโหมาก คุยไม่รู้เรื่อง ไม่ช่วย ไม่ทำ ไม่ตรวจสอบอะไรแลย พนักงานเอาแต่พูด แต่ไม่ฟัง พยายามบอกแล้วว่า เขาไม่ได้เดินทาง อยู่ต่างประเทศ เขาทนไม่ไหวที่จะคุยต่อ เลยขอให้เราโทรไปคุยกับนกแอร์
เราโทรไปหานกแอร์ บอกว่าให้ตรวจสอบ แฟนเราไม่ได้เดินทาง เขาให้เราโทรมาคุย เราบอกนกแอร์ว่าให้เช็คหน่อย มันไม่ปกติ แฟนเราอยู่ต่างประเทศ แต่กลับมีตั๋ว เดินทางวันนี้จากดอนเมือง ไป นครพนม ซึ่งเป็นชื่อเหมือนกัน แต่ไม่ใช่แฟนเรานะที่เดินทาง ซึ่งความเป็นจริงเราคิดว่า ชื่อเหมือนกัน แล้วพนักงานดันโทรผิดมาที่เรา แต่นกแอร์ยืนยันว่า โทรมาถูกคน ถูกต้อง ไม่ผิดพลาด ไม่ได้โทรผิด คือแฟนเรานี้แหละ เดินทาง เราเลยบอกว่าเขาไม่ได้เดินทาง แฟนเราให้เราโทรมาบอกนี่ไง แล้วเป็นไปได้หรือไม่ ที่มีคนใช้ passport ปลอมขึ้นเครื่องไป นกแอร์บอกว่า เขาได้ตรวจสอบเอกสารแล้วตรงทุกอย่าง ไม่มีความผิดพลาดใดๆ จากนกแอร์ เราพยายามบอกว่ามันไม่ปกติ คุณช่วยตรวจสอบ และช่วยรับผิดชอบในการ update ข้อมูลให้เราหน่อยว่า ยังไงต่อ สืบสวนไหม ทำไรกันต่อ นกแอร์ปฏิเสธทุกอย่าง เราถามว่าเราต้องไปแจ้งความไหม นกแอร์บอกว่า ไปแจ้งก้อได้เพื่อความสบายใจของลูกค้า เราคุยไป โมโหไป พนักงานไม่พยายามฟังเราเลย พูดขัดตลอด แล้วพูดว่านกแอร์ไม่ผิด ถูกต้อง และไม่ยอมทำการสอบสวน หรือ ทำอะไรเลย เราพยายามบอกว่า เราโทรมาเพราะเราต้องการไม่ให้เกิดปัญหา เกิดคนใช้ passport ปลอม หรือเป้นคนไม่ดี จะได้ป้องกันไว้ก่อน นกแอร์ตอบว่า ก็ยังไม่เกิดเรื่อง พูดตรงๆนะ สติเราหลุดมาก เสียงเราสั่น โมโหสุด สุด ชีวิตไม่เคยโมโหใครขนาดนี้ จริงๆ เราแค่อยากช่วยนกแอร์ มีปัญหา เจออะไรไม่ปกติ เราจะบอก เราจะแจ้ง จะได้ช่วยกัน นิสัยเราเป็นอย่างงี้ แต่สิ่งที่เราได้รับจากการคุยนกแอร์ คือความรู้สึก ว่า ธุระไม่ใช่ นกแอร์จะไม่ทำอะไร (บอกตัวเองว่า เอ่อ กูที่หวังดี เกิดปัญหาขึ้นมา เราก้อมีปัญหาถึงไม่เยอะเพราะเราแจ้งให้ทราบแล้ว นกแอร์เองก็ต้องมานั่งน้ำตาตกอีก ทั้งๆที่ปัญหาก็เยอะอยู่)
เราถามแฟนว่า ทำไงต่อ จริงๆ ก้อไม่เดือดร้อนอะไร ถ้าบัตรเครดิตยังไม่โดนตัดไป แค่มีใครก้อไม่รู้ขื่อเหมือนกัน อาจจะใช้ passport ปลอม เดินทางไปทำนุ้น นี้ นั่น หรือ อาจเป้นความผิดพลาด ที่นกแอร์โทรมาผิด แต่แค่ไม่ยอมรับว่า ผิดคน หรือเป็นคนธรรมดาบังเอิญเลข passport เหมือนกัน ตอนนี้ เรางง เราไม่ใช่ตำรวจ เราไม่รู้ ว่าเกิดอะไรขึ้น และนกแอร์ก็ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยที่จะมีปัญหาหรือไม่ ตอนแรกเราจะแจ้งความ แต่ แฟนเราอยู่ต่างประเทศ ถ้าต้องใช้เอกสารตัวจริง หรือ ต้องดำเนินการระหว่างประเทศ คือ ตรงๆ ว่า งานช้างเลยล่ะ แล้วตัวเล็กๆอย่างเราไปหาตำรวจให้ไปตรวจสอบ ในเมื่อองค์กรใหญ่ ยังแสดงออกแบบว่า ธุระไม่ใช่ ส่วนเรา จะเอาธุระมาใช่ใส่ตัว ก็ใช่ที่แค่รุ้สึกว่า เห็นอะไรไม่ปกติ ก้อช่างมันเถอะ เราเลยช่างมัน ปล่อย ใครจะซวยก้อช่าง
แฟนเรา เขายินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง จะเอาหน้าpassport ทุกหน้า เพื่อแสดงการเดินทาง หรือให้ช่วยอะไรก้อได้ เราก้อบอกนกแอร์ว่าเอาเลขที่ passport ไหม นกแอร์ไม่ได้ใส่ใจ เราเลยบอกตัวเองว่า ช่างมันเถอะ แล้วแต่ดวงของใครของมัน และห้ามนั่งนกแอร์อีกเด็ดขาด สำหรับเราความปลอดภัย ความมั่นใจ สำคัญมากถ้าหากต้องบิน
23 Sep 2016 แฟนเราลอง log in เข้า Nok Air เขาโทรบอกว่า มีเที่ยวบินโผล่มาใน record ของเขา จากดอนเมืองไปนครพนม ทำให้เรารู้ว่า นกแอร์ ไม่ทำอะไรเลยจริงๆ ไม่แก้ไข ไม่ตรวจสอบ เราเลยตัดสินใจว่าเราจะมาเขียนแจ้งเตือนเพื่อนๆ แล้วเราก็เห็น อีจ่ามันโพสต์เรื่องทำ passport ปลอม เราเลยคิดว่าอาจให้แฟนคุยกับสถานฑูต หรือคุยกับเพื่อนเขาดูว่าควรทำอะไรต่อ เราไม่รุ้ว่า เรื่องแบบนี้มีกี่เคส ลองเข้าไปเช็คประวัติการเดินทางกันดูบ้าง และอยากขอความคิดเห็นว่าเราควรทำไรต่อไป อยากได้คำแนะนำดี ดี (สคบ? ปล่อย???)