------- แฟร์ไหมคนไทย? โดนมุบมิบ รีดเซอร์วิสชาร์จ ค่าบริการที่โหดกว่าภาษี ----------
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 ก.ย. 2559 05:30
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบกินอาหารนอกบ้าน โดยเฉพาะร้านอาหารภายในห้างสรรพสินค้า
ขอบอกเลยว่า รายงานพิเศษชิ้นนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์กับ “ผู้บริโภค” อย่างคุณแน่นอน...
“ผู้บริโภค” ร้องเข้ามา สคบ. ร้านอาหารเก็บ service charge 10% ไม่เป็นธรรม!
ร.ต.ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่า ที่ผ่านมามี
ผู้บริโภคร้องเรียนเกี่ยวกับ กรณีร้านอาหาร โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า เรียกเก็บค่าบริการ
service charge 10% เข้ามายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแล้ว จำนวน 3 ราย
“โดยส่วนใหญ่จะร้องเรียนเข้ามาในทำนองว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการเรียกเก็บค่าบริการ
service charge เช่น ทำไมต้องเก็บ บางร้านไม่ได้บริการเลย หรือบริการแย่ด้วยซ้ำ ผู้บริโภค
จำเป็นต้องจ่ายด้วยหรือ และเรียกเก็บในอัตราที่แพงเกินไปหรือไม่”
“โดยที่ผ่านมา ทาง สคบ. ได้ส่งเรื่องร้องเรียนและประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงอย่าง
กรมการค้าภายใน แล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนใดๆ ออกมา ว่า จะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร
แต่คาดว่าภายในเดือนหน้าจะมีการนัดหารือถึงเรื่องนี้ร่วมกัน โดยจะต้องมีข้อบังคับและมาตรฐานที่ชัดเจนออกมา
เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค” ....
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุป จาก นสพ. ว่า
1 “กรมการค้าภายใน” ยัน ผู้ประกอบการ มีสิทธิ์เก็บ service charge
2 กรมการค้าภายใน แจง! service charge 10% ถือเป็นอัตราที่เหมาะสม เชื่อผู้บริโภครับได้
3 ไม่แจ้งเงื่อนไขราคาสินค้าและบริการ ผิดกฎหมาย! โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
4 “ผู้บริโภค” ปฏิเสธจ่าย service charge ได้! กรณีร้านไม่แจ้งล่วงหน้า
5 ร้านอาหารบุฟเฟต์ เก็บ service charge 10% คุณว่าเหมาะสมแล้วหรือ?
- “ไม่สมควรเก็บนะ” ร.ต.ไพโรจน์ รองเลขาธิการ สคบ. ตอบ ผู้สื่อข่าว นสพ.
อ่านข่าวต่อได้ที่:
http://www.thairath.co.th/content/729995
“กรมการค้าภายใน” ยัน ผู้ประกอบการ มีสิทธิ์เก็บ service charge
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 ก.ย. 2559 05:30
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบกินอาหารนอกบ้าน โดยเฉพาะร้านอาหารภายในห้างสรรพสินค้า
ขอบอกเลยว่า รายงานพิเศษชิ้นนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์กับ “ผู้บริโภค” อย่างคุณแน่นอน...
“ผู้บริโภค” ร้องเข้ามา สคบ. ร้านอาหารเก็บ service charge 10% ไม่เป็นธรรม!
ร.ต.ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่า ที่ผ่านมามี
ผู้บริโภคร้องเรียนเกี่ยวกับ กรณีร้านอาหาร โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า เรียกเก็บค่าบริการ
service charge 10% เข้ามายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแล้ว จำนวน 3 ราย
“โดยส่วนใหญ่จะร้องเรียนเข้ามาในทำนองว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการเรียกเก็บค่าบริการ
service charge เช่น ทำไมต้องเก็บ บางร้านไม่ได้บริการเลย หรือบริการแย่ด้วยซ้ำ ผู้บริโภค
จำเป็นต้องจ่ายด้วยหรือ และเรียกเก็บในอัตราที่แพงเกินไปหรือไม่”
“โดยที่ผ่านมา ทาง สคบ. ได้ส่งเรื่องร้องเรียนและประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงอย่าง
กรมการค้าภายใน แล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนใดๆ ออกมา ว่า จะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร
แต่คาดว่าภายในเดือนหน้าจะมีการนัดหารือถึงเรื่องนี้ร่วมกัน โดยจะต้องมีข้อบังคับและมาตรฐานที่ชัดเจนออกมา
เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค” ....
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุป จาก นสพ. ว่า
1 “กรมการค้าภายใน” ยัน ผู้ประกอบการ มีสิทธิ์เก็บ service charge
2 กรมการค้าภายใน แจง! service charge 10% ถือเป็นอัตราที่เหมาะสม เชื่อผู้บริโภครับได้
3 ไม่แจ้งเงื่อนไขราคาสินค้าและบริการ ผิดกฎหมาย! โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
4 “ผู้บริโภค” ปฏิเสธจ่าย service charge ได้! กรณีร้านไม่แจ้งล่วงหน้า
5 ร้านอาหารบุฟเฟต์ เก็บ service charge 10% คุณว่าเหมาะสมแล้วหรือ?
- “ไม่สมควรเก็บนะ” ร.ต.ไพโรจน์ รองเลขาธิการ สคบ. ตอบ ผู้สื่อข่าว นสพ.
อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/729995