ข้อดีข้อเสีย AIS Fibre ประสบการณ์ตรงกับคนที่คิดจะใช้

กระทู้คำถาม
===========================================================================
สรุปทั้งหมดที่เกิดขึ้นสำหรับคนที่ไม่มีเวลาอ่านตั้งแต่ต้น
ข้อดี
AIS Fibre เร็ว Speedดีไม่มีตกแม้ฝนตก ฟ้าร้อง หรือเวลาช่วงเย็นที่คนเล่นเยอะ Ping น้อยมาก เล่นเกมonline ping 10ms เท่านั้น
AIS Playbox สุดยอด ภาพชัด HD คมกริบ ดูย้อนหลังได้ HOOQ ดูไม่มีเบื่อ

ข้อเสีย
หาก AIS Fibreมีปัญหา การแก้ไขปัญหานั้นใช้เวลาประมาณ 48 ชั่วโมง ถึงกลับมาใช้งานได้(กรณีของผมอาจจะเป็น worst case)
1185 ของ AIS Fibre โทรไปรอสายนานมากประมาณ 7-10นาทีต่อครั้ง ไม่ทราบด้วยเหตุผลใด อาจเพราะคนโทรเยอะ หรือคนน้อยไม่เพียงพอ แต่เจ้าหน้าที่บริการดี แต่คิดว่า Process ภายในดำเนินการช้าเนื่องจากใช้เวลานานในการเคลียคิวช่างหรือแก้ไขปัญหา
ค่าใช้จ่าย/เวลาที่คุณต้องเสียไปเมื่อมีปัญหาคือ
1.ใช้Internet ไม่ได้ 2 วัน (สมมุติคุณใช้Package 590 บาท ) คุณจะเสียเงินไป40บาท (20บาท/วัน) โดยไม่ได้ใช้งาน Internet
2.ค่าโทรไปตาม 1185 ประมาณ 3-4 ครั้ง รวมๆแล้วประมาณ 30 นาที ก็คิดเป็นเงินรวมประมาณ 30 บาท(สมมุตินาทีละบาท)
3.ค่าเสียเวลาและอารมณ์ที่คุณต้องตามโทร ตามจิก ตามบอก ให้ดำเนินการให้  รวมๆประมาณ1-2ชั่วโมง

ปัญหาที่สงสัย
1. ในกรณีของผมเจ้าหน้าที่แจ้งว่าสาย Fiber ที่ตู้หลุด->>สายFiber ที่ตู้ของ AIS Fibreไม่มีการดูแล Lock หรืออย่างไรเนื่องจากช่างเทคนิคแจ้งว่าสายหลุด(ไม่แน่ใจว่าหลุดออกมาเองหรือถูกดึงออก คงต้องให้ทาง AIS Fibreไปตรวจสอบความจริงกัน)

ขออนุญาตเปรียบเทียบเมื่อก่อนตัวผมเคยใช้ 3BB ใช้มา 6 ปี เน็ตมีสวิงบ้าง ช้าบ้าง ไม่เหมือน AIS Fibre ที่เร็วและPing ต่ำมาก
แต่การบริการหลังการขาย 3BB ผมใช้มา 6 ปีเคยเจอปัญหาInternet ใช้งานไม่ได้นานสุดก็ไม่เกิน6ชั่วโมง เคยเจอปัญหาดีสุดคือ Internetใช้ไม่ได้ พอโทรไปแจ้ง 3BB พนักงานแจ้งว่าทราบเรื่องแล้วคะ วิศวกรกำลังดำเนินการแก้ไขอยู่ไม่เกิน 30นาทีใช้ได้คะ

ผมเข้าใจว่าทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย
ผมไม่ได้บอกเพื่อกล่าวโทษหรือประนามให้เสียหาย
แต่ผมบอกเพื่อให้มีการพัฒนาเพราะ AIS เป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีนำสมัยอยู่แล้ว อาจจะขาดตกบกพร่องด้านการวางแผนงาน คิดว่าถ้าผ่านไปอีกซักระยะน่าจะดีขึ้น

สำหรับคนที่ต้องการติด AIS Fibre ถ้าคุณมีเวลา ลองอ่านข้างล่างดูเพื่อช่วยในการตัดสินใจครับ
ส่วนคนที่ติดแล้วผมก็ขอภาวนาอย่าให้เกิดปัญหาบ่อยๆติดต่อยากมาก ต้องทำบุญกันเยอะๆครับ ^^"


เพี้ยนชนะเลิศเพี้ยนชนะเลิศเพี้ยนชนะเลิศ
ขอยืนยันอีกครั้ง Internet speed แรง Loadเร็ว playboxชัดมาก HOOQ ดูเพลิน บอกเลยครับทุกวันนี้ทุกคนในบ้านผมรีบกลับบ้านเพื่อกลับไปดู Playbox และเล่น Internet ที่เร็วมาก
เม่าออกรถเม่าออกรถเม่าออกรถ

==========================================================================

ข้อดีข้อเสีย AIS Fibre ประสบการณ์ที่ควรคิดให้ดีก่อนจะติดตั้ง

ประสบการณ์ตรง AIS Fibre
ติดตั้ง AIS Fibre วันที่15/9/2016ใช้ได้อยู่ 6 วัน เน็ตแรง เสถียร เร็วดี ไม่แกว่งเลย แถม Playbox ก็ชัด ดูย้อนหลังได้ ไม่มีปัญหาใดๆ (อันนี้ขอชื่นชมอย่างมาก สุดยอดจริงๆกับ6 วันที่ผ่านมา)พาพันขอบคุณพาพันขอบคุณพาพันขอบคุณ

แต่!!!!วันที่ 21/9/2016 ใช้งานไม่ได้
โทรไปหา 1185 ทั้งหมด 2 ครั้งในวันที่ 21/9/2016 รอสายกว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่เกือบ 10 นาทีต่อครั้ง เพราะระบบแจ้งว่า เจ้าหน้าที่เต็ม
หลังจากรอมาเกือบ10นาทีได้คุยเสร็จสรุปความว่า เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับมา ไม่บอกเวลา ไม่ระบุวันที่ แถมบอกว่าระบบสัญญาณปกติดีเป็นปัญหาที่บ้านของเราเอง (ทำไมเป็นปัญหาที่บ้านเราเอง เราไม่ได้ขยับอะไรเลย ก็แค่เปิดปิดสวิตตัวกล่องสัญญาณเท่านัน)

วันนี้ 22/9/2016
โทรไปหา 1185 อีกครั้ง รอสายประมาณ 6-7 นาที เจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาบอกว่า "ปัจจุบันอยู่ระหว่างการส่งตรวจสอบจะทราบผลประมาณวันที่ 22/09/2016 เวลา 20:50น"
พาพันเศร้าพาพันเศร้าพาพันเศร้า
คืออยากถามทาง AIS Fibre ว่า
1. เมื่อไหร่จะดำเนินการแก้ไขให้เสร็จ Internet กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ช่วยระบุ วันเวลา ที่แน่นอนได้ไหม ใช้เวลาตรวจสอบนานไปไหม 2 วัน SLA ที่มีกับลูกค้าคือเท่าไหร่?
2. คือถ้าโทรไปเฉยๆ ไม่โพส pantip ไม่ร้องเรียนกับ กสทช 1200 จะไม่ดำเนินการให้เลยหรอ
3. เราจ่ายเงินให้เขานะ ไม่ได้ขอร้องมาขอใช้ฟรีๆ แล้วทั้งค่าโทรศัพท์ที่ติดต่อไปรวมแล้วเกือบๆ30นาที รวมกับค่า internet ที่ใช้งานไม่ได้ 2วัน (ถึงปัจจุบันก็ยังใช้งานไม่ได้) ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ ? (เพราะ AIS ทำกับลูกค้าแบบนี้หรือเปล่าถึงกำไรดี?)
เจ้าหอบเงินเจ้าหอบเงินเจ้าหอบเงิน

แจ้งบอกเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่จะติดตั้ง AIS Fibreดังนี้
1.เน็ตเร็วจริงถ้ามันใช้ได้มันเร็วมาก ลองแล้วspeed ดีไม่ตก AIS Playbox โคตรดี ชัดมากดูย้อนหลังได้ HOOQ ดูเพลินสุดๆ
2.แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องยาว ติดต่อยาก แก้ปัญหานาน เพราะเพื่อนก็เป็นเหมือนกัน โทรไปไม่แก้ โทรจิกโทรตามไม่ได้ผล ต้องไปร้องเรียน กสทช. 1200 ถึงจะมาแก้ไขให้  (เดี๋ยวจะมาเล่าสถานการณ์ไปเรื่อยๆเมื่อมีการ Update จะรอดูว่าเมื่อไหร่จะใช้งานได้)
เม่าแพนด้าเม่าแพนด้าเม่าแพนด้า
หมายเหตุ:จะติดคิดดีๆนะเพราะติดสัญญา 12 เดือนจ๊า คิดดีๆก่อนติดกันนะ


เม่าโกรธเม่าโกรธเม่าโกรธ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ถ้ามีความคืบหน้าใดๆ ผมจะมาแจ้งด้านล่างนี้นะครับ
เพื่อเป็นข้อคิด หรือเป็นตัวช่วยในการช่วยตัดสินใจของใครๆหลายๆคนที่จะใช้ครับ
สรุปข้อมูลตามด้านล่างนี้นะครับ
เวลา 17.30 วันที่22/9/2016
ช่างเทคนิคโทรมา ชื่อคุณ ป. ดำเนินการไล่สายตรวจสอบตั้งแต่ OTF (ผมไม่แน่ใจว่าเรียกชื่อถูกหรือไม่เนื่องจากฟังไม่ถนัด) ถึงสายบ้านผมทุกอย่างปกติดีไล่อยู่นานมากตั้งแต่ 17.30-19.00
สรุปปัญหาที่เกิดขึ้น (ตรวจพบตอน 19.00) คือสายFiber บ้านผมที่เชื่อมต่อกับชุมสาย หลุดหรือถูกถอดออก(ช่างแจ้งว่าตอนตรวจพบมันหลุดอยู่) หลังจากนั้นเสียบสายกลับเข้าไปเหมือนเดิม ทุกอย่างใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหา

ขอขอบคุณ ช่างเทคนิคที่เข้ามาติดตั้งและที่มาแก้ไขปัญหา (คนๆเดียวกัน) ด้วยเหตุผลดังนี้ (ทั้งสองรอบที่มาปฏิบัติเหมือนกัน)
1.ช่างสุภาพ ทำงานเรียบร้อย มีมารยาท
2.ช่างรักษาความสะอาดภายในบ้านมากโดยมีการขอล้างมือเนื่องจากเดินสายจากด้านนอกมือเลอะ ก่อนจับสายและอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้าน
3.ช่างเก็บงานเรียบร้อย ทำงานสะอาด มีการเช็ดปัดกวาดให้เรียบร้อย

มีเรื่องสอบถามทาง CC AIS หรือขอความคิดเห็นจากผู้ที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ระบบ Network internet fiber obtic ดังนี้ครับ
1.สายFiber ที่ชุมสายนั้นอุปกรณ์มีตู้ล๊อคหรือไม่?
2.สายFiber ที่ชุมสายนั้นสามารถหลุดออกมาได้ง่ายๆเลยหรือไม่?
3.ที่ผมเคยใช้คือสายแลน ธรรมดาทั่วไปที่เสียบกับคอมพิวเตอร์ Notebook ผมยังคิดว่าสายแลนมันไม่ได้ถอดง่ายขนาดนั้นมันมีหัวล๊อคที่ดัง แก๊กๆ แล้วสาย Fiber ของ AIS มันหลุดง่ายขนาดนั้นเลยหรอ ?
4.ถ้าสาย Fiber ที่ชุมสายหลุดง่ายจริงๆมีวิธีการอย่างไรให้มันหลุดยาก (ผมไม่คิดว่าต้นเหตุมาจากช่างติดตั้งไม่เรียบร้อยเพราะดูจากสิ่งที่ได้รับจากช่างไม่ใช่คนที่ทำงานชุ่ย)?
5.ถ้าสาย Fiber ที่ชุมสายมีคนถอดออกจริง  ขอเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ดึงสาย Fiber ของลูกค้าออกโดยที่ไม่แจ้ง เนื่องจากว่า ผมเป็นลูกค้า และยังไม่ได้ทำเรื่องขอยกเลิกการใช้งาน และ ผมเพิ่งติดตั้ง ไม่น่ามีเหตุผลใดๆที่จะมีเจ้าหน้าที่ดึงสาย Fiber ผมออก หรือต่อให้มีการดึงสายออกจริงๆ เหตุใดถึงไม่เสียบสายกลับคืนเพื่อให้ใช้งานได้?

พึ่งได้ข่าวว่า AIS ได้ รับมอบใบรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO/IEC 27001:2013 สงสัยว่าได้มาได้อย่างไร ในเมื่อแม้แต่สายFiber ยังดูแลให้ปลอดภัย ใช้งานตามปกติไม่ได้? (นี่ยังไม่รวมเรื่องข้อมูลหลุดของ AIS : http://ppantip.com/topic/35589452 นะครับ)

ผมไม่แน่ใจว่าจะมีคนมาตอบกระทู้นี้หรือไม่ แต่ถ้าไม่มี ผมก็ยืนยันว่าจะตามเรื่องนี้ต่อไป
เป้าหมายเพื่อ
1.พัฒนาระบบการทำงาน AIS ให้ดีกว่านี้
2.เพื่อคุ้มครองผู้ใช้งาน ผู้บริโภค
3.เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจผู้ที่จะมาใช้งาน AIS Fiber

ของดีผมพร้อมนำเสนอ ของไม่ดีผมก็พร้อมติเพื่อให้แก้ไขเช่นกัน

ขอบคุณครับ
=========================================================================
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่