การโฆษณา(Advertising) สำคัญไฉน? จำเป็นไหม?

การโฆษณา(Advertising) สำคัญไฉน? จำเป็นไหม?

หากมีคนพูดคำว่า “โฆษณา” สิ่งแรกที่แว๊บเข้ามาในหัวคุณคือโฆษณารูปแบบไหน? ทีวี หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ใบปลิว ป้ายบนถนน โทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ต ฯลฯ  แล้วโฆษณาแบบไหนละที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ?

เผื่อคนที่ไม่เคยรู้ หรือ สงสัยในคำนี้นะคะ การโฆษณาก็คือการให้ข้อมูล ข่าวสาร ที่เป็นการสื่อสารจูงใจผ่านสื่อโฆษณาประเภทต่าง ๆ เพื่อจูงใจหรือโน้มน้าวใจให้กลุ่มผู้บริโภคให้คล้อยตามเนื้อหาโฆษณาที่ออกไป ทำให้มีการซื้อหรือใช้บริการเกิดขั้น
แล้วโฆษณาที่ดีควรเป็นอย่างไรละ? คงตอบไม่ได้หรอกนะว่าอันไหนดี 100%  มันก็ขึ้นอยู่กับว่า โฆษณาที่คุณทำนั้นสื่อไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องรึเปล่า เนื้อหาในโฆษณามีความชัดเจนไหม มันดึงดูดหรือเร้าใจคนดูแค่ไหน มีการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในสินค้า หรือ บริการที่ซึ่งนำไปสู่ความต้องการในการซื้อสิ้นค้าหรือบริการนั้นๆไหม

อืม...ในความคิดเราบางครั้งคนที่ทำโฆษณาก็ต้องเสี่ยงดวงนะ(ถ้าไม่แพลนดีๆก่อน)ว่าโฆษณาที่ทำนั้นจะรุ่งโรจน์ หรือ ดับอนาจ เชื่อว่าผู้อ่านๆหลายๆคนคงเคยเห็นโฆษณาที่ดี โฆษณาที่ไม่ดี โฆษณาที่ดูน่ากลัว โฆษณาที่ดูขบขัน โฆษณาที่ไม่เกี่ยวกับสินค้าเลย หรือแม้กระทั่งคิดว่าทำโฆษณาแบบนี้ออกมาได้ไง ดูไร้สาระ ดูไม่เห็นรู้เรื่องเลย ต้องการสื่ออะไร ทำออกมาได้ไง......แต่เคยคิดไหมค่ะว่า นั่นละ โฆษณาเหล่านั้นที่คุณเห็นและวิจารณ์อยู่นั้น คุณได้จดจำมันไปเรียบร้อยแล้วค่ะ 5555 (รู้ซึ้งขึ้นมาทันที สิ่งที่ฉันวิจารณ์ไปแถมเอาไปเม้าท์กับเพื่อนปากต่อปาก นั้นคือ ฉันได้โฆษณาให้เค้าไปเรียบร้อยแล้ว....จบ....)

สำหรับธุรกิจโรงแรมหรือร้านอาหาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีอยู่เป็นจำนวนมากและมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นนั้น ควรที่จะใช้การโฆษณาเข้ามาเป็นเครื่องมือทางการตลาด เพื่อให้ธุรกิจมีความโดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาดที่มีเป็นจำนวนมาก และเพื่อที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เกิดการติดต่อ เจรจาธุรกิจ หรือซื้อขายสินค้ากันต่อไป แต่ก่อนที่จะเอาเงินไปลงทุนกับโฆษณานั้นต้องถามตัวเองก่อนนะว่า โฆษณาที่จะลงทุนนั้นต้องการที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายใด ถ้าในเชิงธุรกิจโรงแรมหรือร้านอาหาร กลุ่มเป้าหมายก็คงหนีไม่พ้น การโฆษณาที่มุ่งสู่ผู้บริโภค (Consumer Advertising) ซึ่งเป็นการโฆษณาที่สื่อสารกับลูกค้าโดยตรง

อย่างไรก็แล้วแต่ สื่อโฆษณาที่เลือกนั้นก็หลากหลายจนเลือกไม่ถูกว่าอันไหนจะเหมาะกับธุรกิจ เพราะราคาก็มีตั้งแต่ราคาสูงริบหลิวจนถึงราคาสบายกระเป๋าก็แล้วแต่จะเลือกกันไป พวกสื่อโฆษณาก็จะมี โทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร หนังสือพิมพ์  สื่อกลางแจ้ง และ อินเทอร์เน็ต แต่ละสื่อก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันนะคะ

จากประสบการณ์ที่ทำงานด้านนี้มาหลายปี เราพบว่าการทำโฆษณาที่ดีที่สุดและที่เหมาะที่สุดกับโรงแรมและร้านอาหารคือการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายของเราโดยตรง (แล้วก็ไม่ได้แปลว่าทุกโรงแรมจะต้องเหมือนกันนะ เอาของเราเองเป็นหลัก)ยกตัวอย่างเช่น โรงแรมก็สามารถใช้ประโยชน์การโฆษณาจากพื้นที่ของตนเองได้ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เล็กหรือใหญ่ก็ตาม  ภายในหรือภายนอกตัวโรงแรมเอง  อีกคำแนะนำคือการเลือกสื่อโฆษณาที่เป็นสิ่งพิมพ์ที่เลือกลงเฉพาะบางสื่อเท่านั้นแต่ควรลงบ่อยๆ พวกนิตยสารหรือ นสพ.ท้องถิ่น  ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ควรโฟกัสไปในส่วนของสื่อโฆษณาออนไลน์ด้วย เนื่องจากผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการในโรงแรมส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซะเยอะ การทำโฆษณาหลายประเภทของออฟไลน์จะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก  การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ถือว่ากำลังมาแรงมาก เพราะเป็นสื่อขนาดกลางๆ ที่สามารถทำเองได้ไม่ยากและใช้งบประมาณไม่เยอะ อาจจะเริ่มจากทำโฆษณาแบบง่ายๆที่สามารถทำเองได้ผ่านทาง Facebook หรือ Instagram และรวมไปถึงพวก retargeting หรือ banner ในตลาดที่เราต้องการ แต่ที่อยากแนะนำมากจริงๆคือการทำSEO ซึ่งถ้าทำแล้วก็จะทำให้เว็บไซด์โรงแรมของคุณถูกค้นพบในอันดับต้นๆของ search engine ในหน้าต่างๆ ทำให้คนเห็นคุณมากขึ้นและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นอีกด้วย.  สำหรับร้านอาหาร คุณอาจจะต้องการอะไรที่มันรวดเร็ว อินเทรนด์ ตามกระแสแบบสุดสุด เพราะฉะนั้นการทำ social mediaจึงเป็นสิ่งแรกที่ควรจะเริ่มก่อนเพราะใช้งบประมาณที่น้อยกว่าโรงแรมค่ะและที่อยากแนะนำอีกอันก็คือการทำประชาสัมพันธ์ (PR) รับรองเลยค่ะว่าเห็นผลจริงๆเหมาะกับร้านอาหารเล็กๆมากค่ะ  และขอบอกเลยนะค่ะว่าพวกโฆษณาออนไลน์ หรือ สิ่งพิมพ์ต่างๆนานานี่อาจจะไม่ได้ผลที่ดีนัก ถ้าไม่จำเป็นยังไม่ต้องทำก็ได้คะ

ขอทิ้งท้ายอีกหน่อยสำหรับธุรกิจโรงแรมนะคะ จากประสบการ์ณ์ที่ทำงานในโรงแรมมา ถ้าไม่มีการทำโฆษณา หรือ ขาดการโฆษณาอย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้คนเริ่มลืมเลือนหายไปจากความทรงจำและอาจจะถูกแทนที่ด้วยโรงแรมใหม่ๆหรือไม่ก็โรงแรมที่ทำโฆษณาแบบต่อเนื่องได้ แต่ว่า.....ต้องทำให้ถูกวิธีด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่