มีเรื่องเล่าสู่กันฟัง+สอบถามด้วยครับ
(ถ้าขี้เกียจอ่านเรื่องเล่า ข้ามไปอ่านสรุปข้อสงสัยท้ายๆบทความได้เลยครับ)
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวานเวลาประมาณ 12.00 น. แม่ได้รับข้อความจากธนาคารแห่งหนึ่งของประเทศไทย(ขออนุญาตไม่เปิดเผยชื่อธนาคารนะครับ เพราะผมไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีธนาคาร เพียงแค่มีข้อสงสัยในบางสิ่งที่เกิดขึ้นเท่านั้น) ข้อความมีอยู่ว่า
" เพื่อปกป้องบ/ช ท่าน ขอยกเลิกบัตรลงท้ายXXXX ติดต่อทำบัตรใหม่ฟรี ทุกสาขา " ซึ่งขณะนั้นแม่ผมก็อยู่ในช่วงเวลางานจึงอ่านผ่านๆ ไม่ได้สนใจมากนัก
จนกระทั่งตอนเย็นหลังเลิกงาน ประมาณ 18.00 น. น้องสาวของผมได้โทรมาบอกแม่ว่าบัตรไม่สามารถทำรายการถอนเงินได้ (ตรงนี้ขออธิบายนิดนึงครับว่า น้องผมขณะนี้เรียนอยู่ประเทศ (อินเดีย) และบัตร ATM เป็นชื่อของแม่ซึ่งเปิดให้น้องสาวใช้ในต่างประเทศเพื่อสะดวกในการโอนเงิน) แม่จึงมาสอบถามผม ผมจึงได้โทรไป call center ของธนาคารนั้นเพื่อสอบถาม และได้ความว่า "บัตรของแม่ถูกอายัดเนื่องจากมีความเสี่ยงในการถูกสกิมเมอร์จากการใช้งานตู้ ATM บางแห่ง(อินเดีย) ต้องนำบัตรประชาชน, บัตร ATM , สมุดบัญชี มาที่ธนาคารเพื่อทำบัตรใหม่"
ถึงตรงนี้ผมจึงเกิดคำถามแรกว่าจะขอปลดอายัดบัตรได้หรือไม่ คำตอบจากพนักงานคือ ไม่ได้ เนื่องเป็น status ที่ไม่สามารถปลดอายัดได้ แต่พนักงานก็พยายามช่วยหาวิธี โดยให้เบอร์ของสาขาที่แม่ได้ทำการเปิดบัญชีและบัตรนั้นมา
ผมจึงโทรไปยังเบอร์สาขานั้น แต่ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน คำถามที่สองจึงตามมาว่าถ้าแม่ผมทำบัตรใหม่แล้วส่งไปให้น้อง โดนน้องก็ไม่รู้ว่าตู้ไหนที่มีความเสี่ยง เพราะน้องก็ใช้งานอยู่หลายตู้ และวันนี้ก็ยังไม่ได้ใช้งาน ATM จนกระทั่งถูกอายัดบัตรจึงไม่แน่ใจว่าเป็นตู้ไหน ถ้าได้บัตรใหม่ไปแล้วไปใช้กับตู้ที่มีความเสี่ยงจะโดนอายัดอีกรอบหรือไม่ คำตอบจากพนักงานก็คือ "อาจจะโดนอีก ต้องหลีกเลี่ยงการใช้ตู้ที่มีความเสี่ยงนั้นค่ะ" ถึงตรงนี้ผมจึงคิดว่าเรื่องทำบัตรใหม่น่าจะเบรคไว้ก่อน เพราะสำคัญคือต้องหาวิธีส่งเงินให้น้องใช้ก่อน เดี๋ยววันพรุ่งนี้มันจะไม่มีอะไรกิน
ดังนั้นจึงโทรกลับไปยัง call center เพื่อขอทราบวิธีแก้ไขปัญหาเบื่องต้น โดยผมขอให้ช่วยปลดอายัดบัตรชั่วคราว พนักงานก็ขอเวลาประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรง ได้ผลว่าสามารถทำได้ โดยต้องเจ้าของบัตรต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเอง และจะเปิดให้เป็นเวลาเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น แม่ผมก็ตกลง จากนั้นน้องสาวผมก็สามารถทำรายการได้สำเร็จ ผมจึงถามพนักงานต่อว่า "เราสามารถยอมรับความเสี่ยง และปลดอายัดแบบถาวรเลยได้หรือไม่" เนื่องจากเงินที่โอนเข้าบัญชีนี้นั้นครั้งนึงไม่มากนัก แต่คำตอบก็คือ
"ไม่ได้เพราะเป็นกฏข้อบังคับของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง" ผมก็โอเค แต่ภายในใจก็เกิดข้อสงสัยหลายๆอย่างครับ เรื่องย่อๆก็ประมาณนี้ครับ อาจมีตกหล่นอะไรบ้างเล็กๆน้อยๆ
เพิ่มเติมข้อมูลจากความเห็นที่ 1 นะครับ : ตอนทำบัตรได้แจ้งพนักงานทราบแล้วว่าจะเอาบัตรนี้ไปใช้ต่างประเทศ
ขอสรุปข้อสงสัยต่างๆ เพื่อขอทราบความคิดเห็นของเพื่อนๆในเว็บ Pantip ครับ
1.ธนาคารสามารถอายัดบัตรเราอัตโนมัติได้เลยกรณีเกิดความเสี่ยงจากการใช้งานตู้ ATM โดยไม่มีการโทรสอบถามเพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนอายัดบัตร โดยมีเพียงข้อความข้างต้นที่กล่าวมาในย่อหน้าแรก หรือครับ (มีกฏข้อบังคับให้เราอ่านก่อนเปิดบัญชี/ทำบัตรรึเปล่า) ?
2.กรณีทำบัตรใหม่ แต่ถ้าไปใช้ตู้ที่มีความเสี่ยง ก็จะโดนอายัดอีก ซึ่งการที่น้องอยู่ต่างประเทศ มันเสียเวลาในการส่งบัตรใหม่ไปให้ และถ้าจำเป็นต้องใช้เงินแบบเร่งด่วน ก็ดูจะมีปัญหาตรงนี้ จึงอยากทราบวิธีแก้ไขปัญหานี้ครับ ?
3.ถ้าเรายอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นแล้ว ทำไมจึงไม่ยอมให้ปลดอายัดแบบถาวรครับ ?
4.ธนาคารรู้ได้อย่างไรว่าตู้ไหนมีความเสี่ยง และเสี่ยงมากน้อนเพียงใด ?
ผมเข้าใจทางธนาคารนะครับในกรณีที่ต้องการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบัญชีของแม่ผม แต่มันเป็นความรู้สึกหงุดหงิดใจนิดๆอ่ะครับ กรณีที่เรายอมรับความเสี่ยงเอง แต่ก็ไม่สามารถปลดอายัดได้ ทำได้เป็นปลดแบบชั่วคราว 5-10 นาที ซึ่งการติดต่อเป็นครั้งและประสานงานของพนักงาน(ซึ่งคงไม่ใช่คนเดิมทุกครั้ง) กับฝ่ายที่เกี่ยวข้องนั้นใช้เวลาค่อนข้างนานครับ
สุดท้ายขอขอบคุณพนักงานทุกๆคนที่ผมได้ติดต่อสอบถามและให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีเท่าที่ขอบเขตหน้าที่ของพนักงานจะสามารถทำได้มากครับ และขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น แนวทาง และความรู้ต่างๆล่วงหน้าครับ
สอบถาม : บัตร ATM โดนอายัดเนื่องจากความเสี่ยงต่อการโดนสกิมเมอร์(อินเดีย)
(ถ้าขี้เกียจอ่านเรื่องเล่า ข้ามไปอ่านสรุปข้อสงสัยท้ายๆบทความได้เลยครับ)
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวานเวลาประมาณ 12.00 น. แม่ได้รับข้อความจากธนาคารแห่งหนึ่งของประเทศไทย(ขออนุญาตไม่เปิดเผยชื่อธนาคารนะครับ เพราะผมไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีธนาคาร เพียงแค่มีข้อสงสัยในบางสิ่งที่เกิดขึ้นเท่านั้น) ข้อความมีอยู่ว่า " เพื่อปกป้องบ/ช ท่าน ขอยกเลิกบัตรลงท้ายXXXX ติดต่อทำบัตรใหม่ฟรี ทุกสาขา " ซึ่งขณะนั้นแม่ผมก็อยู่ในช่วงเวลางานจึงอ่านผ่านๆ ไม่ได้สนใจมากนัก
จนกระทั่งตอนเย็นหลังเลิกงาน ประมาณ 18.00 น. น้องสาวของผมได้โทรมาบอกแม่ว่าบัตรไม่สามารถทำรายการถอนเงินได้ (ตรงนี้ขออธิบายนิดนึงครับว่า น้องผมขณะนี้เรียนอยู่ประเทศ (อินเดีย) และบัตร ATM เป็นชื่อของแม่ซึ่งเปิดให้น้องสาวใช้ในต่างประเทศเพื่อสะดวกในการโอนเงิน) แม่จึงมาสอบถามผม ผมจึงได้โทรไป call center ของธนาคารนั้นเพื่อสอบถาม และได้ความว่า "บัตรของแม่ถูกอายัดเนื่องจากมีความเสี่ยงในการถูกสกิมเมอร์จากการใช้งานตู้ ATM บางแห่ง(อินเดีย) ต้องนำบัตรประชาชน, บัตร ATM , สมุดบัญชี มาที่ธนาคารเพื่อทำบัตรใหม่"
ถึงตรงนี้ผมจึงเกิดคำถามแรกว่าจะขอปลดอายัดบัตรได้หรือไม่ คำตอบจากพนักงานคือ ไม่ได้ เนื่องเป็น status ที่ไม่สามารถปลดอายัดได้ แต่พนักงานก็พยายามช่วยหาวิธี โดยให้เบอร์ของสาขาที่แม่ได้ทำการเปิดบัญชีและบัตรนั้นมา
ผมจึงโทรไปยังเบอร์สาขานั้น แต่ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน คำถามที่สองจึงตามมาว่าถ้าแม่ผมทำบัตรใหม่แล้วส่งไปให้น้อง โดนน้องก็ไม่รู้ว่าตู้ไหนที่มีความเสี่ยง เพราะน้องก็ใช้งานอยู่หลายตู้ และวันนี้ก็ยังไม่ได้ใช้งาน ATM จนกระทั่งถูกอายัดบัตรจึงไม่แน่ใจว่าเป็นตู้ไหน ถ้าได้บัตรใหม่ไปแล้วไปใช้กับตู้ที่มีความเสี่ยงจะโดนอายัดอีกรอบหรือไม่ คำตอบจากพนักงานก็คือ "อาจจะโดนอีก ต้องหลีกเลี่ยงการใช้ตู้ที่มีความเสี่ยงนั้นค่ะ" ถึงตรงนี้ผมจึงคิดว่าเรื่องทำบัตรใหม่น่าจะเบรคไว้ก่อน เพราะสำคัญคือต้องหาวิธีส่งเงินให้น้องใช้ก่อน เดี๋ยววันพรุ่งนี้มันจะไม่มีอะไรกิน
ดังนั้นจึงโทรกลับไปยัง call center เพื่อขอทราบวิธีแก้ไขปัญหาเบื่องต้น โดยผมขอให้ช่วยปลดอายัดบัตรชั่วคราว พนักงานก็ขอเวลาประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรง ได้ผลว่าสามารถทำได้ โดยต้องเจ้าของบัตรต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเอง และจะเปิดให้เป็นเวลาเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น แม่ผมก็ตกลง จากนั้นน้องสาวผมก็สามารถทำรายการได้สำเร็จ ผมจึงถามพนักงานต่อว่า "เราสามารถยอมรับความเสี่ยง และปลดอายัดแบบถาวรเลยได้หรือไม่" เนื่องจากเงินที่โอนเข้าบัญชีนี้นั้นครั้งนึงไม่มากนัก แต่คำตอบก็คือ "ไม่ได้เพราะเป็นกฏข้อบังคับของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง" ผมก็โอเค แต่ภายในใจก็เกิดข้อสงสัยหลายๆอย่างครับ เรื่องย่อๆก็ประมาณนี้ครับ อาจมีตกหล่นอะไรบ้างเล็กๆน้อยๆ
เพิ่มเติมข้อมูลจากความเห็นที่ 1 นะครับ : ตอนทำบัตรได้แจ้งพนักงานทราบแล้วว่าจะเอาบัตรนี้ไปใช้ต่างประเทศ
ขอสรุปข้อสงสัยต่างๆ เพื่อขอทราบความคิดเห็นของเพื่อนๆในเว็บ Pantip ครับ
1.ธนาคารสามารถอายัดบัตรเราอัตโนมัติได้เลยกรณีเกิดความเสี่ยงจากการใช้งานตู้ ATM โดยไม่มีการโทรสอบถามเพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนอายัดบัตร โดยมีเพียงข้อความข้างต้นที่กล่าวมาในย่อหน้าแรก หรือครับ (มีกฏข้อบังคับให้เราอ่านก่อนเปิดบัญชี/ทำบัตรรึเปล่า) ?
2.กรณีทำบัตรใหม่ แต่ถ้าไปใช้ตู้ที่มีความเสี่ยง ก็จะโดนอายัดอีก ซึ่งการที่น้องอยู่ต่างประเทศ มันเสียเวลาในการส่งบัตรใหม่ไปให้ และถ้าจำเป็นต้องใช้เงินแบบเร่งด่วน ก็ดูจะมีปัญหาตรงนี้ จึงอยากทราบวิธีแก้ไขปัญหานี้ครับ ?
3.ถ้าเรายอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นแล้ว ทำไมจึงไม่ยอมให้ปลดอายัดแบบถาวรครับ ?
4.ธนาคารรู้ได้อย่างไรว่าตู้ไหนมีความเสี่ยง และเสี่ยงมากน้อนเพียงใด ?
ผมเข้าใจทางธนาคารนะครับในกรณีที่ต้องการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบัญชีของแม่ผม แต่มันเป็นความรู้สึกหงุดหงิดใจนิดๆอ่ะครับ กรณีที่เรายอมรับความเสี่ยงเอง แต่ก็ไม่สามารถปลดอายัดได้ ทำได้เป็นปลดแบบชั่วคราว 5-10 นาที ซึ่งการติดต่อเป็นครั้งและประสานงานของพนักงาน(ซึ่งคงไม่ใช่คนเดิมทุกครั้ง) กับฝ่ายที่เกี่ยวข้องนั้นใช้เวลาค่อนข้างนานครับ
สุดท้ายขอขอบคุณพนักงานทุกๆคนที่ผมได้ติดต่อสอบถามและให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีเท่าที่ขอบเขตหน้าที่ของพนักงานจะสามารถทำได้มากครับ และขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น แนวทาง และความรู้ต่างๆล่วงหน้าครับ