จดหมายเปิดผนึก ถึงผู้บริหารสายการบิน Thai AirAsia และสายการบินอื่นๆ

สืบเนื่องจากกระทู้ http://ppantip.com/topic/35569439
ที่ผมได้ตั้งขึ้นเพื่อถามถึง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยเท่าเทียมกัน

ตามที่ผู้บริหารสายการบิน Thai AirAsia  รวมถึงสายการบินอื่นๆ ได้ทราบข่าวมาแล้วนั้น ผมมีความเป็นห่วง และเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของประชาชน
อีกเป็นจำนวนมาก ที่ได้ติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด  ว่า ผลสุดท้ายของเรื่องนี้จะจบลงยังไง

เหตุการณ์ เหยียบย่ำ , ขืนใจศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ด้วยการบังคับให้ลูกเรือกราบเท้าผู้โดยสาร อาจจะถูกผู้มีอำนาจ
บางคน กวาดขยะซุกไว้ใต้พรม  เหมือนเช่นเรื่องอื่นๆที่เคยเกิดขึ้นมา  เพราะต้องการให้เรื่องเงียบ กลัวเสียภาพลักษณ์องค์กร

ผมจึงอยากเตือนสติ ให้ผู้บริหารสายการบิน AirAsia คิดให้ดี ว่าเรื่องนี้คุ้มหรือเสีย ว่าจะเลือกใช้แนวทางแบบเดิมๆ เหมือนดั่งเช่นที่ผ่านๆมา
หรือ นำคนผิดออกมาลงโทษ เพื่อรักษาขวัญกำลังใจของผู้ที่ปฎิบัติงานในองค์กร และได้ความชอบธรรมจากเสียงส่วนมาก

  จริงอยู่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับ ไทยแอร์เอเชีย  แต่ทำไมผมถึงต้องเขียนเปิดผนึกถึงสายการบินอื่นด้วย  
นั่นก็เพราะ สายการบินอื่น อาจเจอเหตุการณ์แบบนี้ กรณีแบบนี้เข้าสักวัน ......   ผู้โดยสารมีร้อยพ่อพันแม่  ไม่มีทางที่แต่ละคนจะมีความคิด กิริยามารยาทเหมือนกันหมด
ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับงานบริการ ต่างมีความมุ่งมัน ต้องการให้ลูกค้าพึงพอใจที่สุด แต่ในความเป็นจริง ไม่มีทางที่จะทำได้ 100% เต็ม
แต่งานบริการ นอกจากจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจที่สุดแล้ว  ต้องได้ใจบุคลากรในองค์กรด้วย

การที่ลูกเรือสายการบิน หรือเรียกสั้นๆง่ายๆว่า แอร์ ถูกบังคับให้กราบ  ไม่ว่าจะ 1ครั้ง 2ครั้ง หรือ3ครั้ง ก็ไม่สมควร ที่จะต้องมี
ไม่เพียงแต่ เหยียบย่ำ , ขืนใจศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แต่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และนาๆประเทศที่เจริญแล้ว ก็ไม่มียอมรับ

** อยากจะนำเสนอข้อคิดถึงสายการบินอื่น
ผมคิดว่า " ควร " ที่จะรับพนักงานคนนี้มาอยู่ในองค์กรของท่าน ดีกว่าจะให้อยู่ที่เดิม หากต้นสังกัดยังคงที่จะเลือกปฎิเสธ หรือนิ่งเฉยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ถ้าพิจารณาคุณสมบัติ เบื้องต้นแล้วเห็นว่าผ่าน  ผมว่า ควรรับ ให้มาทำคุณประโยชน์ให้กับองค์กร จะได้สิ่งดีๆที่ตามมาอีกมากครับ

เพราะ อยู่ในองค์กรเดิม ก็มองหน้ากันไม่ติด  และจะมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก พร้อมตามไปอุดหนุนมากมาย
ธุรกิจด้านการแข่งขัน ไม่มีใครว่าคุณหรอกครับ วิกฤตคือเป็นโอกาส ซื้อตัวคนเก่งๆดีๆมีพบเห็นได้ทั่วไป ยุคที่โซเชียลเข้าถึงทุกซอกซอย
ผู้บริโภค ที่รักความถูกต้อง พร้อมที่จะย้ายข้างไปใช้บริการอีกฝ่าย แน่นอน
      ต้องขอโทษที่ผมเขียนเป็นภาษาไทย เพราะผมเป็นคนไทย พูดไทย สื่อสารภาษาไทย หากผู้บริหารต่างชาติอยากรู้เรื่อง โปรดใช้ล่ามของท่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่