โดนหักเงินเดือนย้อนหลัง ทำได้หรือไม่?

ขอปรึกษาค่ะ พอดีร้อนใจรอโทรไปหากรมแรงงานพรุ่งนี้ไม่ไหว

ลาออกจากที่ทำงาน (ทำงานแค่ 3 เดือน ยังไม่ผ่านโปร ทำเดือน มิ.ย.-ส.ค.) ปลายเดือนสิงหาคม ได้ลาออกจากงาน โดยทำเรื่องถูกต้อง มีแจ้งออกล่วงหน้า นายจ้างแจ้งว่า จะหักเงินเดือน วันที่ขาดงาน แล้วนายจ้าง ได้หักเงินเดือนวันขาดงานย้อนหลัง คือหักเดือน มิ.ย.-ส.ค. รวมกันไปเลย ( 2 เดือนก่อนหน้านี้เขาจ่ายให้ปกติ) ซึ่งหักรวมทั้งหมด 15 วัน (ระบบสแกนนิ้วที่ประตูมีปัญหา ขาดจริงไม่ถึง 15 วันค่ะ แล้วบางอันที่ขาดมีใบรับรองแพทย์ด้วย) เขาก็นับรวมด้วยค่ะ เงินเดือนหายไปหมื่นกว่าบาท รบกวนสอบถามดังนี้ค่ะ

1. นายจ้างสามารถหักเงินเดือนย้อนหลังได้หรือไม่
2. เดือนที่โดนหักเงิน นายจ้างบ่ายเบี่ยงไม่ให้เอกสารการหักเงินจากบริษัท การหักเงินเดือน ต้องมีเอกสารออกมาจากบริษัทใช่หรือไม่ แล้วเอกสารนี้เรียกว่าอะไรคะ (ที่ทำงานไม่มีสลิปเงินเดือนให้)
3. นายจ้างไม่ให้ใบหักภาษี 3% ผิดหรือไม่ เขาบอกว่า ต้องไปขอเอง แต่พนักงานคนอื่นก็ได้ตามปกติ
4. ยังไม่เป็นพนักงานบริษัท ทางบริษัท สามารถหักเงิน้ดือนได้หรือไม่
5. กระทรวงแรงงานจะช่วยอะไรได้บ้างคะ
6. สามารถฟ้องใครได้บ้าง และข้อหาอะไรคะ

ขอบคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่