ไม่ทราบว่ามีใครมีปัญหาการใช้ถนนเลียบทางรถไฟบางบำหรุ-พระราม7 เหมือนเราบ้างคะ? แล้วปัญหานี้ควรแก้อย่างนี้จริงหรือ?
เรื่องของเรื่องคือก่อนหน้านี้ถนนเส้นนี้มีก่อสร้างทางด่วนวงแหวนรอบนอกจึงจัดให้มีการจราจรเดินรถสองทาง แต่หลังจากทางด่วนเสร็จสิ้นก็มีการเปลี่ยนเส้นทางเดินการรถทางเดียวตั้งแต่วันที่13/8/59 แต่วันนี้ (23/8/59)ถนนเลียบทางรถไฟบางบำหรุ-พระราม 7 ติดมโหฬาร ทำให้เพียงเส้นทางสั้นๆเพื่อจะเลี้ยวเข้าบางกรวยใช้เวลา1ชม. เนื่องมาจากเดินรถทางเดียวอยู่ดีๆ ก็มีรถวิ่งสวนมาจากบางกรวยไทรน้อย เพื่อลัดมาออกสิรินธร.. หลังจากนั้นเราจึงโทรไปถามปัญหาจากสน.บริเวณนั้น ก็โยนกันไปมา ตอนแรกเราโทรไปสน.บางพลัดก่อน ทางสน.ก็บอกว่า สน.บางกรวยเป็นคนปล่อยรถให้สวนออกมา แต่พอโทรไปสอบถามสน.บางกรวย ทางสน.กลับบอกว่าเป็นคำสั่งออกจาก บชน. เพราะมีคนๆ เดียว ชื่อเสริมศักดิ์อยู่หมู่บ้านธนากร 2 ไปร้องเรียนว่าการเดินรถทางเดียวทำให้เค้าเดือดร้อนต้องไปกลับรถไกล..คำถามคือ
1. ทำไมการตัดสินใจของ บชน. ถึงได้มาจากการร้องเรียนของคนๆ เดียว ที่ทำให้เค้ากลับรถใกล้ขึ้น แต่คนหมู่บ้านอื่นๆ เค้าต้องติดเป็นกิโล เป็นชั่วโมงๆ เสียค่าน้ำมันเท่าไหร่ เพื่อความสบายของคนๆ เดียว
2. ตำรวจทั้งสองสถานี ไม่เห็นหรือไงว่าประชาชนเริ่มปรับตัวกับการเดินรถทางเดียวจน 2-3 วันมานี่ รถไม่ติดเลย ตอนเช้ารถที่ออกไปพระราม 7 ก็ไม่ติดเหมือนแต่ก่อน
หวังว่า บชน. และสน.บางกรวยจะใช้ดุลพินิจในการแก้ไขปัญหาจราจรอย่างเป็นระบบและมีหลักการ ไม่ใช่ขึ้นกับเสียงเรียกร้องแค่ 1 เสียง..เสียงที่เรียกร้องโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของคนอื่นๆ ในชุมชน
3.การจัดการจราจรน่าจะต้องคำนึงถึงภาพรวมของการจราจรทุกด้าน มีความชัดเจนและอำนวยการให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ คนที่คุ้นชินการเดินรถแบบเดิมจะได้ปรับตัวประชาชนจะได้ไม่สับสน ในช่วงแรกอาจมีการพยายามฝ่าฝืนวิ่งแบบเก่า ก็ควรมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมดูแลในจุดปัญหา คอยตักเตือน จัดการจราจรด้วย ถ้ารถไม่ติด คล่องตัว ไม่มีอุบัติเหตุ ในที่สุดประชาชนก็จะเข้าใจและยอมรับ
ทั้งนี้การแก้ปัญหาของผู้มีหน้าที่รับชอบทั้งโรงพักบางกรวยและบางพลัดรวมถึงบชน. ควรอยู่บนพื้นฐานของการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบและสอดคล้องกับกระแสและปริมาณของรถที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนับต่อจากนี้ไปเมื่อทางด่วนเปิดใช้แล้ว
ผู้บังคับบัญชาระดับสูงน่าจะมาดูปัญหาในชั่วโมงเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็นบ้างว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากแค่ไหน
และปัญหาคืออะไร ควรปรับแก้อย่างไร
และมีการทบทวนประเมินผลอย่างสม่ำเสมอว่าการจัดการของท่านนั้นได้ผลหรือสร้างปัญหาให้มากยิ่งขึ้น
ท่านเคยขับรถเองในฐานะคนใช้รถใช้ถนนแถวนี้ตอนเช้าและเย็นบ้างหรือยัง
ปัญหาการจราจรบริเวณถนนเลียบทางรถไฟบางบำรุ-พระราม7 ควรแก้ปัญหาอย่างนี้จริงหรอ?
เรื่องของเรื่องคือก่อนหน้านี้ถนนเส้นนี้มีก่อสร้างทางด่วนวงแหวนรอบนอกจึงจัดให้มีการจราจรเดินรถสองทาง แต่หลังจากทางด่วนเสร็จสิ้นก็มีการเปลี่ยนเส้นทางเดินการรถทางเดียวตั้งแต่วันที่13/8/59 แต่วันนี้ (23/8/59)ถนนเลียบทางรถไฟบางบำหรุ-พระราม 7 ติดมโหฬาร ทำให้เพียงเส้นทางสั้นๆเพื่อจะเลี้ยวเข้าบางกรวยใช้เวลา1ชม. เนื่องมาจากเดินรถทางเดียวอยู่ดีๆ ก็มีรถวิ่งสวนมาจากบางกรวยไทรน้อย เพื่อลัดมาออกสิรินธร.. หลังจากนั้นเราจึงโทรไปถามปัญหาจากสน.บริเวณนั้น ก็โยนกันไปมา ตอนแรกเราโทรไปสน.บางพลัดก่อน ทางสน.ก็บอกว่า สน.บางกรวยเป็นคนปล่อยรถให้สวนออกมา แต่พอโทรไปสอบถามสน.บางกรวย ทางสน.กลับบอกว่าเป็นคำสั่งออกจาก บชน. เพราะมีคนๆ เดียว ชื่อเสริมศักดิ์อยู่หมู่บ้านธนากร 2 ไปร้องเรียนว่าการเดินรถทางเดียวทำให้เค้าเดือดร้อนต้องไปกลับรถไกล..คำถามคือ
1. ทำไมการตัดสินใจของ บชน. ถึงได้มาจากการร้องเรียนของคนๆ เดียว ที่ทำให้เค้ากลับรถใกล้ขึ้น แต่คนหมู่บ้านอื่นๆ เค้าต้องติดเป็นกิโล เป็นชั่วโมงๆ เสียค่าน้ำมันเท่าไหร่ เพื่อความสบายของคนๆ เดียว
2. ตำรวจทั้งสองสถานี ไม่เห็นหรือไงว่าประชาชนเริ่มปรับตัวกับการเดินรถทางเดียวจน 2-3 วันมานี่ รถไม่ติดเลย ตอนเช้ารถที่ออกไปพระราม 7 ก็ไม่ติดเหมือนแต่ก่อน
หวังว่า บชน. และสน.บางกรวยจะใช้ดุลพินิจในการแก้ไขปัญหาจราจรอย่างเป็นระบบและมีหลักการ ไม่ใช่ขึ้นกับเสียงเรียกร้องแค่ 1 เสียง..เสียงที่เรียกร้องโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของคนอื่นๆ ในชุมชน
3.การจัดการจราจรน่าจะต้องคำนึงถึงภาพรวมของการจราจรทุกด้าน มีความชัดเจนและอำนวยการให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ คนที่คุ้นชินการเดินรถแบบเดิมจะได้ปรับตัวประชาชนจะได้ไม่สับสน ในช่วงแรกอาจมีการพยายามฝ่าฝืนวิ่งแบบเก่า ก็ควรมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมดูแลในจุดปัญหา คอยตักเตือน จัดการจราจรด้วย ถ้ารถไม่ติด คล่องตัว ไม่มีอุบัติเหตุ ในที่สุดประชาชนก็จะเข้าใจและยอมรับ
ทั้งนี้การแก้ปัญหาของผู้มีหน้าที่รับชอบทั้งโรงพักบางกรวยและบางพลัดรวมถึงบชน. ควรอยู่บนพื้นฐานของการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบและสอดคล้องกับกระแสและปริมาณของรถที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนับต่อจากนี้ไปเมื่อทางด่วนเปิดใช้แล้ว
ผู้บังคับบัญชาระดับสูงน่าจะมาดูปัญหาในชั่วโมงเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็นบ้างว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากแค่ไหน
และปัญหาคืออะไร ควรปรับแก้อย่างไร
และมีการทบทวนประเมินผลอย่างสม่ำเสมอว่าการจัดการของท่านนั้นได้ผลหรือสร้างปัญหาให้มากยิ่งขึ้น
ท่านเคยขับรถเองในฐานะคนใช้รถใช้ถนนแถวนี้ตอนเช้าและเย็นบ้างหรือยัง