ขายของกับ Lazada ยอดขาย 3,000บาท ได้เงินโอน 508 บาท!!!! มันหายไปไหน??????

ดิฉันเป็นร้านค้าสมาชิกขายของกับทาง Lazada ค่ะ แต่เนื่องด้วยเพิ่งเริ่มต้นขายได้ไม่นาน จึงยังรับมือกับระบบได้ไม่ดีเท่าที่ควร เรื่องมีอยู่ว่า.....
มีลูกค้าออเดอร์สินค้าจำนวน 4 ชิ้น (เป็นสินค้าประเภทเดียวกันนะคะ และมีเลขที่Orderเดียว) เลขที่ออเดอร์ 316885169 เมื่อ 24 Jul 2016 เวลา20:27 โดยปกติแล้วเราจะต้องดำเนินการจัดการคำสั่งซื้อ ภายใน 24 ชั่วโมงค่ะ แต่ความผิดพลาดเกิดขึ้นเนื่องจากเราหาเครื่องปริ๊นส์ที่ต้องปริ๊นส์ใบจัดส่งสินค้าได้ไม่ทันเวลาที่กำหนด เลยโดน cancle order ไปเมื่อวันที่ 27 Jul 2016 เวลา 14:49 จากประสบการณ์ครั้งแรกที่มีการ cancle order นั้นจะถูกLazada หักเงินไปจำนวน 321 บาท เนื่องจากปัญหาการจัดส่งสินค้า เลยเสียค่าโง่ไป (จำนวน 1 ออเดอร์ 321บาท +ค่าธรรมเนียมการยกเลิก 309 = 630บาท ) โดยไม่ได้มีรายรับได้จากการขายแต่อย่างใด แต่ต้องจ่ายแล้ว
   
  

แต่ในกรณีนี้ ลูกค้าก็น่ารักค่ะ ยังทำการสั่งซื้อเข้ามาอีกรอบ เป็นสินค้าเดิมรายการเดิมจำนวน 4 ชิ้น ดิฉันจึงรีบดำเนินการจัดส่งให้ทันตามกำหนดเวลาของทาง Lazada  แต่พอดิฉันมาตรวจสอบรายงานทางบัญชี ปรากฎว่า.....
     มียอดขายจำนวน 3,000บาท จากออเดอร์สินค้า ราคา 750 บาท จำนวน 4 ชิ้น (ต้นทุนมา 650 บาทค่ะ เผื่อไว้ 100 บาทให้ Lazada หักค่าใช้จ่ายต่างๆเช่นค่าคอมมิชชั่น)
    1. มีการหักเงินจากการ cancle order 1 รายการ         จำนวน -321 บาท (จากที่เสียค่าโง่ไปกับปัญหาการจัดส่งสินค้าของ Order เลขที่ 329351229ก่อนหน้า)
    2. มีการหักค่าธรรมเนียมสำหรับการชำระเงิน              จำนวน -64.20บาท
    3. มีการหักค่าคอมมิชชั่น จากออเดอร์สินค้าที่เพิ่งขายได้      จำนวน -224.72 บาท
    4. มีการหักค่าธรรมเนียมอื่นๆ                                  จำนวน -1284 บาท*
    5. มีการหัก ค่าธรรมเนียมการยกเลิก                         จำนวน -598.04 บาท**
     เหลือยอดเงินที่จะได้รับจากการขายเพียง   508.04 บาท!!!! ค่ะ
     ดิฉันจะแจกแจงนะคะว่า Lazada หัก * ค่าธรรมเนียมอื่น จำนวน -1284 บาท จากการที่โดนcancle order ไปซึ่งเป็นสินค้าประเภทเดียวกันจำนวน 4 ชิ้นนะคะ และมีเลขที่ออเดอร์ เลขที่เดียวคือ 316885169 แต่คิดค่า cancle ตามจำนวนชิ้น นั่นคือ 321บาทX4 =1,284บาทค่ะ (โหดร้ายมากๆๆๆๆๆๆ)
     อันที่สองค่ะ **ค่าธรรมเนียมการยกเลิก จำนวน -598.04 คือ ค่าคอมมิชชั่นที่ทาง Lazada หักกับ Orderสินค้าที่ถูก cancle ไป 4ชิ้น ตกชิ้นละ 72.23 บาท (=288.92บาท) กับสินค้าที่ถูก cancle ไปก่อนหน้าอีก 1 ชิ้น (=309.12บาท)
     ดิฉันไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เลยจาก Lazada เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นความผิดพลาดของทางร้านเอง ถ้าคุณจะขายของกับทางLazada คุณต้องคอยเช็คดูออเดอร์อยู่ตลอดและต้องดำเนินการให้ทันกับระยะเวลา (ใช่ค่ะ!!!!!)
     แต่สิ่งที่ดิฉันติดค้างในใจคือ
- การ cancle order เป็นไปตามระบบตัด ไม่ใช่เจ้าหน้าที่เป็นคน cancle เอง เลยไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ (เหนือการควบคุมว่างั้น!!!)
- ทำไมถึงต้องคิดค่าธรรมเนียม cancle แยกรายชิ้น 321บาท ทั้งๆที่เป็นเลขที่ Order เดียวกัน ควรจะคิดตามเลขที่ Order ที่ถูกcancle ไหมคะ???? ลองคิดดูค่ะ ว่าถ้าสินค้าราคา 100บาท ลูกค้าสั่ง 100 ชิ้น เลขที่Order เดียว ต้องได้ยอดขาย 10,000 บาท แต่เกิดปัญหาโดน Cancle ทั้งOrder 100ชิ้น ต้องมาจ่ายค่าธรรมเนียมให้ Lazada ขั้นต้น 321บาทต่อชิ้น 32,100 นะคะ ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมการยกเลิกแยกชิ้นอีกนะคะ (บร๊ะเจ้า!!!!)

     ข้อความยาวหน่อยนะคะ แต่อยากจะฝากถึงเพื่อนๆที่กำลังตัดสินใจขายของกับ Lazada ใจไม่แข็งพอ อย่าขายค่ะ ดิฉันร้องไห้มาแล้วค่ะ!!!! หลงดีใจขายของได้ แต่ต้องต้องมาเสียค่าธรรมเนียมมากมายมหาศาล ก็ยังดีได้มา 508 บาท ดีกว่าต้องมาจ่ายให้เค้าเพิ่มอีก ถูกไหมคะ??? และอยากจะฝากถึงเพื่อนๆ ที่กำลังจะซื้อของกับ Lazada ถ้าตัดสินใจแล้วอย่า cancle นะคะ สงสารคนขายเถอะค่ะ โดนปรับไม่ใช่น้อยๆเลย

     เป็นบทเรียนราคาแพงมากกกกกกกกกกกกกกกกกกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ...............สำหรับดิฉัน เงินไม่ได้หากันง่ายๆนะคะ ตอนที่คุยกับเจ้าหน้าที่ ก็น้อยใจ เลยตัดสินใจยกเลิกสัญญาขายของกับ Lazada ....................ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่