Update Status อีกครั้งค่ะ
ทรูออกบิลรายวันคิดเงินเกินจำนวนวันที่ใช้ (งงๆว่านับยังไง) แต่ทางจนท.โทรตามมาแจ้งว่าเคลียร์บิลเป็น 0 บาทให้ค่ะ
Update Status ตามความเห็นที่ 40
จนทประสานงานเข้ามา 2 ครั้งเมื่อวานนี้มาสอบถามรายละเอียด และวันนี้มาแจ้งว่า เกิดจาก error ของAT&T โดยบ.จะปรับลดยอดให้ตามโปรโมชั่นค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำค่ะ
Lesson Learned ของเคสนี้
1.) True แจ้งว่า Partner (AT&T) มี Error ในการคิดค่าบริการ ทำให้ไม่คิดตามโปรโมชั่น ส่งผลให้มีการแจ้งคชจ.สูงจนเกินวงเงินลูกค้า ใน 3 วันแรกของการเดินทาง ทำให้ลูกค้าโดนระงับสัญญาณ ระหว่าง Business Trip ตปท.
2.) เมื่อกลับถึงไทย ระบบของทรู แจ้งลูกค้าว่าค้างค่าใช้จ่ายรายเดือน (ทั้งที่ไม่ได้ค้าง) และเรียกให้ลูกค้าจ่ายคชจ.ที่ค้าง โดย activate สัญญาณใน 15 นาที ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด
ยังไงรบกวนเจ้าหน้าที่ ทบทวนแก้ไขระบบในทั้ง 2 ประเด็น เพื่อไม่ให้ลูกค้ารายอื่นโดนผลกระทบอีกด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้สวัสดีค่ะ ขอเล่าเรื่องการใช้งาน internet roaming ของเราให้ฟังนะคะ พอดี จขกท.ไปดูงานที่อเมริกากับที่ทำงาน (เวลาที่อเมริการวม 6 วัน) ตัวเองใช้ true move ได้ลองเช็คแพคเกจกับทาง call center (เพราะอ่านในเวปแล้วไม่เข้าใจว่าสมัครยังไง) เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ตั้งค่าเครือข่ายเป็น manual>AT&T แล้วใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องมีการสมัครเพคเกจเป็นพิเศษ โดยจะมีการคิดค่าบริการตามจริงแต่ไม่เกิด 499 บาทต่อวัน (ถ้าจำไม่ผิด Kb ละ 5 สตางค์)
ทีนี้ พอดีพี่ๆที่ไปด้วย เค้าใช้ DTAC / AIS กัน ทุกคนบอกว่าต้องมีการสมัครแพคเกจก่อน (ราย 5 วัน หรือ 7 วัน ประมาณ 2000-2500 บาท) เราก็กลัวตัวเองจะเข้าใจเกี่ยวกับแพคเกจทรูผิด เพราะให้ไปใช้เฉยๆจะมีอะไรผิดพลาดหรือไม่ จึงได้โทรไปสอบถามทาง call center true อีกครั้ง ก็ได้รับการยืนยันจากจนท.ตามเดิม โดยจนทส่งรายละเอียดทาง sms มาให้ดูประกอบด้วย (จริงๆตอนนี้ จขกท.เริ่มไม่มั่นใจเท่าไร แต่อีกไม่กี่วันต้องเดินทางและคิดว่าตัวเองมีกำหนดวงเงินไว้ แถม จนท.ส่ง sms ยืนยันวิธีคิดเงินมาแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหา)
วันที่ไปถึงอเมริกา เราก็ตั้งค่าเลือกเครือข่ายเป็น manual>AT&T ตามที่ได้รับการแนะนำ แต่ใช้งานไม่ได้ จึงติดต่อมาสอบถาม call center ที่ไทย ได้รับคำตอบว่า มีการ setting profile simcard ของญี่ปุ่นเอาไว้ทำให้ทำงานไม่ได้ ให้ลบออกก่อน ในตอนนั้นจึงสอบถาม call center อีกครั้งว่าให้ใช้ AT&T ได้เลย ไม่ต้องสมัคร จะจำกัดค่า internet roaming ที 499 บาทแน่นอนใช่มั้ย ซึ่งจนท.ก็ยืนยันอีกเป็นครั้งที่ 3 และได้รับ sms นี้มาค่ะ
จะสังเกตุได้ว่า sms แจ้งว่าอยู่บร AT&T แล้ว (และยินยันว่าเราไม่ได้ออกจากระบบนี้ตลอดเวลาที่อยู่อเมริกา) แต่เราใช้อินเตอร์เน็ต roaming ได้เพียง 3 วัน (ระหว่างนี้ไม่มีการโทรศัพท์กลับไทยเลย) ในวันที่ 4-5 ไม่สามารถเข้าเน็ตได้ ตอนนั้นก็นึกว่าสัญญาณ AT&T ไม่ดี หรือโทรศัพท์เราเสีย ทำให้ลำบากระดับนึง แต่โชคดีที่บ.ที่ไปดูงานมี wifi ให้ใช้จึงไม่ได้ว่าอะไร
ปรากฏว่าเมื่อกลับถึงไทยเมื่อวานตอนกลางคืน เราไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้เลย พอยกหูโทรศัพท์ก็มีเสียงจากระบบตอบกลับว่าเราขาดการจ่ายค่าบริการรายเดือน ให้จ่ายโดยแจ้งเลขบัตรเครดิต จะเปิดใช้งานได้ใน 15 นาที .. สารภาพว่างงมาก เพราะจำได้ว่าให้ตัดค่าโทรศัพท์รายเดือน แต่เนื่องจากมีบิลเยอะนึกว่าตัวเองจำผิดก็เลยกดจ่ายไป (ตอนแรกก็นึกถึงเรื่องค่าโรมมิ่ง แต่เห็นระบบบอกว่าขาดจ่ายรายเดือน ก็แอบสบายใจว่าเรื่องเล็กกว่ากันเยอะ) แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น (ลองจินตนาการตาม ว่าเวลา 4 ทุ่มที่สนามบิน โทรศัพท์ใช้การไม่ได้ ถ้าเกิดอะไรขึ้นระหว่างทางขึ้นแท็กซี่กลับบ้าน จะทำยังไงคะ?? โชคดีกรณีเรายืมมือถือพี่ที่ไปด้วยกัน โทรหาที่บ้าน ที่มารอรับค่ะ)
ทีนี้ พอกลับถึงบ้าน โทรศัพท์ก็ยังใช้งานไม่ได้ จึงได้โทรเข้า call center อีกครั้ง (รอสายนานมาก) ได้รับคำตอบว่ามีการใช้ internet roaming เกินวงเงิน 10,000 บาท ไม่ใช่ประเด็นเรื่องลืมจ่ายรายเดือน (แถมไม่เคยรู้ว่ามีวงเงินเยอะขนาดนั้นตั้งแต่เมื่อไร) เราตกใจมาก อธิบายให้ cell center ฟังว่าเราสอบถามวิธีการใช้งานถึง 3 ครั้งแล้ว และไม่มีการใช้เครือข่ายอื่นนอกจาก AT&T (ตอน transit ที่ญี่ปุ่น iphone มีการเตือนว่าต่อสัญญาณ AT&T ไม่ได้) ทางน้อง call center ตอนแรกแจ้งว่าให้ขยายวงเงิน เพื่อให้ใช้โทรศัพท์มือถือได้ ไม่ยังงั้นต้องรอให้ทางอเมริกาส่งรายละเอียดกลับมาที่ true ก่อนหากเคลียร์คชจ.ได้ถึงจะใช้งานได้ (แปลว่าหากเคลียร์คชจ.ไม่ได้แทนที่ True จะเรียกเก็บ 10000 ก็ต้องจ่ายมากกว่านั้น?? ... ไม่รวมกับที่ไม่ได้รับคำตอบว่า แล้วระบบมาให้จ่ายค่าบริการรายเดือนซ้ำซ้อนทำไม) อย่างไรก็ตามเมื่อเจรจา จนท.ก็เปิดให้ใช้โทรศัพท์ที่ไทยปกติได้ในวันนี้ และรับปากว่า วันนี้ เวลา 3 ทุ่มครึ่งจะโทรมาแจ้งความคืบหน้าเรื่องค่าใช้จ่ายในอเมริกา
ปรากฎว่าวันนี้ ไม่มีใครโทรมาค่ะ จขกท.จึงโทรกลับไปติดตาม ก็ยังได้รับคำตอบว่าทาง it ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ แต่ในระบบขึ้นค่าใช้จ่าย roaming ที่ 110,000 บาทค่ะ ตอนนี้ร้อนใจมากว่าจะต้องมาจ่ายค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรจะจ่าย (ใจจริงอยากอายัดบัตรเครดิตที่ผูกกับทรู แต่ดันเป็นบัตรที่เอาไปจ่ายค่ารร.ที่อเมริกา ยังต้องรอให้ทางรร.เรียกเก็บเงินอยู่ ... เนื่องจากทางบัตรเครดิตแจ้งว่าคชจที่ต่างประเทศยังไม่เรียกเก็บเข้ามา)
จึงอยากเตือนเพื่อนๆที่เดินทางต่างประเทศให้ระวังการใช้บริการลักษณะนี้ด้วยนะคะ เพราะความเสี่ยงอยู่ที่ลูกค้าไปแล้ว มีการตัดสัญญาณโดยไม่แจ้งลูกค้าล่วงหน้า ขอถามว่าหากเราทำงานสำคัญที่อเมริกาแล้วสัญญาณไม่มี งานเสียหายทรูจะรับผิดชอบอย่างไร พอกลับไทยแล้วบริษัทก็แจ้งสาเหตุที่ระงับสัญญาณผิดพลาดอีก หากเราวางใจขึ้นแท็กซี่กลับบ้านตอนมืดๆ(เพราะบอกว่าอีก 15 นาทีจะเปิดระบบ) แล้วเกิดอะไรขึ้น ทรูจะรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของลูกค้าอย่างไร รูปแบบการทำงานลักษณะนี้ทำโดยคิดถึงสวัสดิภาพความปลอดภัยของชีวิตและธุรกิจของลูกค้าบ้างหรือไม่
ท้ายที่สุดนี้ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของบริษัทครั้งนี้อย่างเร่งด่วนด้วยค่ะ บริษัทไม่จำเป็นต้องอธิบายก็ได้ว่าผิดพลาดอย่างไร แต่ควรมีการรับผิดชอบด้วยการคิดค่าใช้จ่ายตาม package ที่บริษัทแจ้งกับลูกค้า (ซึ่งเป็นเวลา 3-4วันเท่านั้น) โดยขอให้มีการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรค่ะ
ปล. ไม่ทราบว่ามีใครรู้บ้าง ว่าเราดึงข้อมูลการใช้งานย้อนหลังจากโทรศัพท์มาดูเป็นหลักฐานได้มั้งคะ
เตือนภัยและร้องเรียน : ใช้Internet Roaming TruemoveH ตามแพคเกจ แต่ถูกคิดค่าใช้จ่าย 3 วัน 110,000 บาท
ทรูออกบิลรายวันคิดเงินเกินจำนวนวันที่ใช้ (งงๆว่านับยังไง) แต่ทางจนท.โทรตามมาแจ้งว่าเคลียร์บิลเป็น 0 บาทให้ค่ะ
Update Status ตามความเห็นที่ 40
จนทประสานงานเข้ามา 2 ครั้งเมื่อวานนี้มาสอบถามรายละเอียด และวันนี้มาแจ้งว่า เกิดจาก error ของAT&T โดยบ.จะปรับลดยอดให้ตามโปรโมชั่นค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำค่ะ
Lesson Learned ของเคสนี้
1.) True แจ้งว่า Partner (AT&T) มี Error ในการคิดค่าบริการ ทำให้ไม่คิดตามโปรโมชั่น ส่งผลให้มีการแจ้งคชจ.สูงจนเกินวงเงินลูกค้า ใน 3 วันแรกของการเดินทาง ทำให้ลูกค้าโดนระงับสัญญาณ ระหว่าง Business Trip ตปท.
2.) เมื่อกลับถึงไทย ระบบของทรู แจ้งลูกค้าว่าค้างค่าใช้จ่ายรายเดือน (ทั้งที่ไม่ได้ค้าง) และเรียกให้ลูกค้าจ่ายคชจ.ที่ค้าง โดย activate สัญญาณใน 15 นาที ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด
ยังไงรบกวนเจ้าหน้าที่ ทบทวนแก้ไขระบบในทั้ง 2 ประเด็น เพื่อไม่ให้ลูกค้ารายอื่นโดนผลกระทบอีกด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้