AIS จะรับผิดชอบยังไงกับค่าบริการที่เกินมาคะ?

กระทู้คำถาม
**ตามคห.2 ที่มาไขความเข้าใจผิดของเรา ตอนนี้เข้าใจแล้ว
ด้วยความที่เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับรอบบิลของ AIS ทำให้เกิดความคิดว่าระบบตัดยอดเกิน ต้องขออภัย AIS ด้วยค่ะ**
----------------------------------------------------------------------------------
สวัสดีค่ะ เกริ่นก่อนเลยว่าเราเป็นลูกค้า AIS มานานมาก เกือบ 10 ปีแล้ว
แล้วก็จ่ายค่าบริการครบตลอด อาจมีค้างบ้างเดือนนึง แล้วก็จ่ายรวบยอดอีกทีในเดือนต่อไปค่ะ
ที่ตั้งกระทู้นี้เพราะอยากเตือนให้ทุกคนที่ใช้บริการเครือนี้คอยสังเกตค่าใช้จ่ายตัวเองดีๆ เพราะไม่งั้นจะเจอแบบที่เราเจอได้ค่ะ
เราขอเริ่มเรื่องทั้งหมดที่ วันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา มีข้อความแจ้งเข้ามาค่ะว่าเรามียอดค้างทั้งหมด 522.16 บาท
(เราใช้โปร 488 + VAT 7% ทำให้เป็นยอด 522.16 ค่ะ)

ซึ่งพอเราเห็นยอดแจ้งเข้ามา ซึ่งปกติจะครบกำหนดจ่ายวันที่ 22 และจะตัดสัญญาณ การใช้งานวันที่ 28 แต่ด้วยความที่ช่วงนั้นไม่ค่อยว่างทำให้ลืมไปจ่าย
จนโดนตัดสัญญาณค่ะ พอวันที่ 29 เราได้ออกไปจ่ายที่ตู้ของ AIS ตรง BTS หมอชิต ซึ่งหากใครจ่ายผ่านตู้บ่อยๆคงจะรู้ว่าหากเราหยอดเหรียญ หรือจ่ายแบงค์ไปเกินยอดค้างชำระ ตู้จะไม่ทอนเงิน แต่จะไปหักลบในยอดของเดือนถัดไปค่ะ แล้ววันนั้นเราไม่มีแบงค์ย่อยเลย ทำให้ใส่แบงค์ 1000 บาทเข้าไป
(เท่ากับจ่ายเกินไป 477.84 บาท)
ซึ่งตอนเราเห็นใบเสร็จเนี่ยก็สงสัยมาก เนื่องจากในใบเสร็จ ดันขึ้นว่าเราจ่ายไปสองยอด เป็นยอด 522.16 กับ ยอด 477.84 ซะงั้น!!! เราก็งงๆ แต่คิดว่าไอ้ยอด 477.84 เดี๋ยวคงไปหักลบเอง (อันนี้เป็นเพราะเราประมาท ไม่ยอมไปสอบถามเองค่ะ)

พอมาถึงวันนี้ เราได้รับบิลจาก AIS เป็นยอดของเดือน กรกฎาคม ซึ่งพอเราแกะบิลออกมาดูเท่านั้นแหละ.. 698.09 บาท!! งงเลยค่ะ
เพราะเราจ่ายเกินไปตั้งเยอะ ทำไมถึงเป็นยอดเกินขนาดนี้ เพราะตามความเป็นจริงมันควรจะเหลือ 175.93 บาทเท่านั้น
(เดือนที่แล้วเราโทรติดต่องานเยอะ ทำให้ยอดโทรเกินจากโปรโมชั่นมา 123 บาทค่ะ ยอดรวมปัจจุบันเลยเป็น 653.77 หากรวม VAT เข้าไป)
และในบิลที่ส่งมาเนี่ย ดันบอกมาว่าเรามียอดค้างชำระจากเดือนก่อน 44.32 บาทด้วยนะ เรายิ่งสงสัยใหญ่เลย
จึงโทรไปสอบถาม Call Center และอธิบายทุกอย่างให้ฟัง และพนักงานคนแรกได้ให้ข้อมูลเรามาประมาณว่า "ยอดที่คุณลูกค้าจ่ายเกินไป 477 กว่าบาทเนี่ย ได้หักลบกับยอดของเดือนมิถุนายน(522.16 บาท)เรียบร้อยแล้ว ทำให้จะมียอดค้างชำระของเดือนมิถุนายนเป็น 44.32 บาทค่ะ"
...อึ้ง ฟังแล้วงงเลยค่ะ เพราะเราจ่าย 1000 ไปในเดือนมิถุนาเรียบร้อย แถมยอดจากเดือนพฤษภาก็ไม่มีแน่นอนเพราะเราจ่ายที่ ATM พอดีเป๊ะๆตามยอดของเดือน หลังจากเรางงไปซักพัก พนักงานจึงบอกให้เราเข้ามาดูประวัติการชำระ ค่าใช้บริการทั้งหลายในเว็บ AIS e-Service ด้วยตัวเองได้เลย เราจึงวางสายและมาเช็คค่ะ ด้วยความที่เราคิดว่า เราอาจจะเข้าใจผิดอะไรไป พอเราไปเช็คบิลค่าใช้จ่ายของเดือนมิถุนายนเท่านั้นแหละค่ะ เป็นอย่างที่พนักงานคนแรกได้พูดไว้เลยว่ายอดของมิถุนายนได้ถูกหักลบไปแล้ว คือ ในรูปบิล ช่องแรกจะมีค่าบริการของเดือนมิถุนา ช่องต่อมาเป็นช่องที่บอกว่า ยอดชำระเกิน 477.84 บาท ช่องสุดท้ายเป็นยอดที่ต้องชำระ เป็น 44.32 บาท ถ้าใครอ่านถึงตรงนี้คงคิดว่าเป็นยอดชำระเกินจากเดือนพฤษภาใช่มั้ยคะ แต่เดือน พ.ค. เนี่ย เราจ่ายพอดี ไม่มีเกินตามที่เล่าไปข้างต้นค่ะ ตามที่เราเข้าใจคือ ระบบเอายอดที่เราจ่ายเกินในเดือนเดียวกัน ไปหักลบกับยอดที่ต้องชำระตามปกติ แล้วเอาไปทบกับเดือนต่อไปค่ะ ซึ่งเท่ากับว่า ยอดของเดือนมิถุนา 1000 บาทที่เราจ่ายไปมันไม่ถูกคิดเข้าไปในระบบค่ะ

ทำให้เราตัดสินใจโทรไปถามพนักงานใหม่อีกที และเป็นคนละคนกัน ทีนี้เราก็อธิบายไปอีกรอบ และคำตอบที่เราได้มาทำให้อึ้งกว่าเดิมอีกค่ะ
"คุณลูกค้ามียอดค้างชำระรวม 1044.32 บาท (ของเดือนพฤษภา 522.16 + ของมิถุนาอีก 522.16 = 1044.32) พอคุณลูกค้าชำระไป 1000 บาท ทำให้เหลือยอดค้าง 44.32 บาทค่ะ" !!!!!! หูฝาดไปรึเปล่า ยอดค้าง 1พันกว่าบาทได้ยังไงกัน แถมข้อมูลไม่ตรงกับพนักงานคนแรกอีก พออธิบายอีกที ก็ให้คำตอบเราเหมือนเดิมค่ะว่าเรามียอดค้างเป็นพัน เฮ้ยยย! จนถึงตอนนี้เรื่องยังไม่เคลียร์เลยค่ะ เราตั้งใจว่าจะไปที่ศูนย์และเอาหลักฐานใบเสร็จ บิลทั้งหมดไปให้ดูเลย เรื่องเป็นยังไงเดี๋ยวเราจะอัพเดทอีกทีค่ะ

- หากใครอยากดูหลักฐานทั้งหมด หลังไมค์มาเลยค่ะ เนื่องจากแอคเคาน์เราลงรูปไม่ได้
- เจตนาในการตั้งกระทู้ของเรา อยากเตือนให้ทุกคนรอบคอบกับการจ่ายบิลต่างๆ ให้คิดคำนวนดีๆค่ะ บางคนจำไม่ได้ จ่ายตามบิลที่ส่งมาเลย ก็จะเสียหายนะคะ แล้วก็อยากรู้ว่ามีคนอื่นเคยโดนแบบเรามั้ย
- หากพิมพ์ไม่เข้าใจตรงไหน จะกลับมาอธิบายค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกของเรา อาจจะดูงงๆ ขอโทษไว้ก่อนเลย
- สุดท้ายนี้ที่ตั้งกระทู้ขึ้นมาเพราะอยากรู้ว่า เราเข้าใจผิดรึเปล่ากับยอดชำระที่โผล่ขึ้นมาแบบนี้ อยากทราบความคิดความเห็นของคนอื่นด้วยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่