** ขอเล่าก่อนนะคะ เราเริ่มทำประกันให้พ่อวันที่ 30 เมษายน 2557 ตอนที่ตัดสินใจทำประกันกับ AIA เนื่องจากคนรู้จักเป็นตัวแทนอยู่ และเป็นความต้องการของพ่อเราที่ท่านอยากให้เราทำ ซึ่งตอนแรกที่ทำตัวแทนบอกว่า
ไม่ต้องตรวจสุขภาพ แค่ยื่นกรมธรรม์ส่งให้บริษัทฯ พิจารณา สุดท้ายคือ
บริษัทตอบรับให้สามารถทำกรมธรรม์ได้
ต่อมาพ่อเราเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ด้วยโรคที่หมอสรุปว่าเลือดออกในสมอง
; (ซึ่งวันที่ 29 สิงหาคม 2559 นี้จะครบรอบ 100 วันแล้ว ) และเราเป็นคนยื่นเรื่องขอเคลมสินไหมเองทั้งหมด เนื่องจากตัวแทนเดิมลาออกแล้ว และมีตัวแทนคนใหม่มารับช่วงต่อ (ตัวแทนอยู่สระแก้ว เราอยู่นนทบุรี)
หลังจากส่งเอกสารทุกอย่างให้บริษัทครบแล้ว เรามีการติดต่อสอบถามกับตัวแทน เป็นระยะๆ ถึงสถานะการพิจารณาอนุมัติสินไหม ซึ่งได้รับคำตอบว่า
"อยู่ระหว่างการพิจารณา" เราเลยขอให้ตัวแทน ลองประสานภายในว่าติดขัดขั้นตอนไหน? หรือเอกสารเราไม่สมบูรณ์? ต้องการเอกสารอะไรเพิ่มหรือไม่? ซึ่งตัวแทนบอกเราว่า "ทางบริษัทได้รับเอกสารทุกอย่างครบแล้วและกำลังพิจารณาอยู่"
หลังจากนั้นประมาณต้นเดือน ก.ค. มีพนักงานของ AIA โทรเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับพ่อ ว่าเคยป่วยเป็นอะไรมาก่อนไหม? มีอาการอย่างไร ณ ตอนที่ท่านได้ล้มป่วยและเสียชีวิต และบอกเราว่าจะขอประวัติการรักษาเพิ่มเติมไปทาง ร.พ. ที่ท่านเสียชีวิต ระหว่างนั้นเราโทรเข้าไปสอบถามสถานะฯ กับทางบริษัท AIA ทุกสัปดาห์ และค้างสถานะ
"อยู่ระหว่างการพิจารณา" มาจนถึงปัจจุบัน
*** เราสอบถาม Call Center AIA แล้ว กรมธรรม์ของพ่อเรา ทำมา 2 ปี กับ 4 เดือน
*** กรมธรรม์ ที่ทำให้พ่อคือ 20PLANB ตลอดชีพ ชำระเบี้ยประกันภัย 20 ปี ไม่มีเงินปันผล
*** ช่วงเดือนมีนาคม 2559 พ่อเรามีทำบอลลูนหัวใจ 2 เส้นค่ะ
*** Call Center แจ้งว่า เรื่องถูกส่งต่อให้ฝ่ายสินไหมแล้ว อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งให้คำตอบไม่ได้ว่า จะสิ้นสุดการพิจารณาวันที่ไหน
*** ทุกครั้งที่โทรเข้าไปสอบถาม Call Center มักจะขอเบอร์ เพื่อให้ฝ่ายเกี่ยวข้องโทรกลับ แต่!! ไม่มีใครจาก AIA โทรมาหาเราเลยสักครั้ง
*** ที่เราอยากถามคือ
1. ปกติเค้าใช้เวลาพิจาณาอนุมัติกันนานขนาดนี้ไหมคะ (เกือบ 100 วันแล้วค่ะ) ?
2. หรือเพราะเคสพ่อเราไม่ปกติ?
3. เราสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ? ตอนนี้ติดตามเรื่องเองทั้งหมด ตัวแทนไม่ได้ตามให้เลยค่ะ
ถามไปก็ตอบเฉพาะที่ถาม ซึ่งได้รับคำตอบเดิมๆ
4. บริษัทฯ มีสิทธิ์บอกล้างกรมธรรม์ ภายใน 2 ปี ใช่หรือเปล่าคะ?
5. อย่างเคสของพ่อเราทำกรมธรรม์ ครบ 2 ปี 4 เดือน ตามหลักแล้ว บริษัทฯ ควรต้องจ่ายสินไหมถูกไหมคะ?
** ขอคำชี้แนะด้วยค่ะ หากท่านใดพอมีความรู้ด้านนี้ หรือมีประสบการณ์ รบกวนชี้แนะด้วยนะคะ ว่าต้องอย่างไรต่อไป
** ขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่กรุณาอ่านจนจบ
*** Update ค่ะ ตอนนี้เราได้รับเช้ค จากบริษัทเอไอเอ เรียบร้อยแล้วนะคะ อนุมัติเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2559 ค่ะ กว่าจะได้เช้ค โทรเข้าไปที่บริษัทไม่รู้กี่รอบแล้วจำไม่ได้ ส่วนตัวเราต่อจากนี้คงขอบายยาวๆ ไปค่ะ
ขอบคุณทุกๆ ท่าน สำหรับคำแนะนำเรามาทั้งหน้าไมค์และหลังไมค์นะคะ อย่างน้อยการตั้งกระทู้ครั้งนี้ ก็ทำให้เรารู้ว่า บางปัญหาเราก็ไม่ได้ประสบพบเจอเพียงคนเดียว มีคำตอบ กำลังใจ คำแนะนำ ดีๆ ของเพื่อนๆ ชาว pantip ที่เป็นประโยชน์ให้เราจริงๆ ค่ะ
**มีใครทราบบ้างคะ ปกติเคลมสินไหมเสียชีวิตของ AIA ต้องรอกี่วันถึงจะอนุมัติ ?
ต่อมาพ่อเราเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ด้วยโรคที่หมอสรุปว่าเลือดออกในสมอง ; (ซึ่งวันที่ 29 สิงหาคม 2559 นี้จะครบรอบ 100 วันแล้ว ) และเราเป็นคนยื่นเรื่องขอเคลมสินไหมเองทั้งหมด เนื่องจากตัวแทนเดิมลาออกแล้ว และมีตัวแทนคนใหม่มารับช่วงต่อ (ตัวแทนอยู่สระแก้ว เราอยู่นนทบุรี)
หลังจากส่งเอกสารทุกอย่างให้บริษัทครบแล้ว เรามีการติดต่อสอบถามกับตัวแทน เป็นระยะๆ ถึงสถานะการพิจารณาอนุมัติสินไหม ซึ่งได้รับคำตอบว่า"อยู่ระหว่างการพิจารณา" เราเลยขอให้ตัวแทน ลองประสานภายในว่าติดขัดขั้นตอนไหน? หรือเอกสารเราไม่สมบูรณ์? ต้องการเอกสารอะไรเพิ่มหรือไม่? ซึ่งตัวแทนบอกเราว่า "ทางบริษัทได้รับเอกสารทุกอย่างครบแล้วและกำลังพิจารณาอยู่"
หลังจากนั้นประมาณต้นเดือน ก.ค. มีพนักงานของ AIA โทรเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับพ่อ ว่าเคยป่วยเป็นอะไรมาก่อนไหม? มีอาการอย่างไร ณ ตอนที่ท่านได้ล้มป่วยและเสียชีวิต และบอกเราว่าจะขอประวัติการรักษาเพิ่มเติมไปทาง ร.พ. ที่ท่านเสียชีวิต ระหว่างนั้นเราโทรเข้าไปสอบถามสถานะฯ กับทางบริษัท AIA ทุกสัปดาห์ และค้างสถานะ "อยู่ระหว่างการพิจารณา" มาจนถึงปัจจุบัน
*** เราสอบถาม Call Center AIA แล้ว กรมธรรม์ของพ่อเรา ทำมา 2 ปี กับ 4 เดือน
*** กรมธรรม์ ที่ทำให้พ่อคือ 20PLANB ตลอดชีพ ชำระเบี้ยประกันภัย 20 ปี ไม่มีเงินปันผล
*** ช่วงเดือนมีนาคม 2559 พ่อเรามีทำบอลลูนหัวใจ 2 เส้นค่ะ
*** Call Center แจ้งว่า เรื่องถูกส่งต่อให้ฝ่ายสินไหมแล้ว อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งให้คำตอบไม่ได้ว่า จะสิ้นสุดการพิจารณาวันที่ไหน
*** ทุกครั้งที่โทรเข้าไปสอบถาม Call Center มักจะขอเบอร์ เพื่อให้ฝ่ายเกี่ยวข้องโทรกลับ แต่!! ไม่มีใครจาก AIA โทรมาหาเราเลยสักครั้ง
1. ปกติเค้าใช้เวลาพิจาณาอนุมัติกันนานขนาดนี้ไหมคะ (เกือบ 100 วันแล้วค่ะ) ?
2. หรือเพราะเคสพ่อเราไม่ปกติ?
3. เราสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ? ตอนนี้ติดตามเรื่องเองทั้งหมด ตัวแทนไม่ได้ตามให้เลยค่ะ
ถามไปก็ตอบเฉพาะที่ถาม ซึ่งได้รับคำตอบเดิมๆ
4. บริษัทฯ มีสิทธิ์บอกล้างกรมธรรม์ ภายใน 2 ปี ใช่หรือเปล่าคะ?
5. อย่างเคสของพ่อเราทำกรมธรรม์ ครบ 2 ปี 4 เดือน ตามหลักแล้ว บริษัทฯ ควรต้องจ่ายสินไหมถูกไหมคะ?
** ขอคำชี้แนะด้วยค่ะ หากท่านใดพอมีความรู้ด้านนี้ หรือมีประสบการณ์ รบกวนชี้แนะด้วยนะคะ ว่าต้องอย่างไรต่อไป
** ขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่กรุณาอ่านจนจบ
*** Update ค่ะ ตอนนี้เราได้รับเช้ค จากบริษัทเอไอเอ เรียบร้อยแล้วนะคะ อนุมัติเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2559 ค่ะ กว่าจะได้เช้ค โทรเข้าไปที่บริษัทไม่รู้กี่รอบแล้วจำไม่ได้ ส่วนตัวเราต่อจากนี้คงขอบายยาวๆ ไปค่ะ
ขอบคุณทุกๆ ท่าน สำหรับคำแนะนำเรามาทั้งหน้าไมค์และหลังไมค์นะคะ อย่างน้อยการตั้งกระทู้ครั้งนี้ ก็ทำให้เรารู้ว่า บางปัญหาเราก็ไม่ได้ประสบพบเจอเพียงคนเดียว มีคำตอบ กำลังใจ คำแนะนำ ดีๆ ของเพื่อนๆ ชาว pantip ที่เป็นประโยชน์ให้เราจริงๆ ค่ะ