กรณีโครงการจัดหาเรือดำน้ำแบบ S26T จากสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นยังไม่มีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมอะไรมากนอกจากคำให้สัมภาษณ์ของผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการทั้งทางตรงและอ้อม
ทั้งนี้ข้อมูลเพิ่มเติมออกมาเล็กน้อยเกี่ยวกับคุณสมบัติเรือว่าเรือดำน้ำ S26T ที่นั้นเป็นแบบเรือดำน้ำที่เป็นรุ่นส่งออกของเรือดำน้ำชั้น Type 039A/Type 039B(NATO กำหนดรหัส Yuan) โดยตรง
ซึ่งนอกจากระบบขับเคลื่อน AIP แล้ว ระวางขับน้ำเมื่อดำใต้น้ำ(submerged displacement)จะอยู่ที่ประมาณ 3,600tons ไม่ใช่ 2,600tons ตามที่สื่อส่วนใหญ่มักจะรายงาน
แบบเรือรบที่จีนออกแบบสร้างขึ้นมาสำหรับส่งออกในปัจจุบันจะกำหนดชื่อรหัสแบบตามประเภทเรือและระวางขับน้ำพื้นฐาน เช่น
เรือฟริเกตแบบ F25T หรือเรือฟริเกตชุด ร.ล.นเรศวร ๒ลำของกองทัพเรือไทย มีระวางขับน้ำปกติ(ตามคุณสมบัติ) 2,500tons ระวางขับน้ำปกติ(จริง) 2,800tons ระวางขับน้ำเต็มอัตรา 2,985tons ซึ่งเป็นเรือรบสำหรับส่งออกแบบแรกจีนที่ใช้ระบบผสมระหว่างจีนและตะวันตก
เรือฟริเกตแบบ F22P หรือเรือฟริเกตชั้น Zulfiquar ของกองทัพเรือปากีสถาน มีระวางขับน้ำปกติ 2,500tons ระวางขับน้ำเต็มอัตรา 3,144tons
เรือคอร์เวต Type 056 รุ่นส่งออกมีสองแบบคือ P18N เป็นรุ่นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งของกองทัพเรือไนจีเรีย ตัวเรือยาว 95m ระวางขับน้ำปกติ 1,800tons และ C13B เป็นรุ่นเรือคอร์เวตของกองทัพเรือบังคลาเทศ ตัวเรือยาว 89m ระวางขับน้ำปกติ 1,330tons
เรือรบสำหรับส่งออกของจีนอีกแบบคือเรือคอร์เวตแบบ C28A ของกองทัพเรือแอลจีเรีย ระวางขับน้ำปกติ 2,880tons ระวางขับน้ำเต็มอัตรา 3,000tons
จากข้างต้นอาจจะอนุมานได้ว่าการกำหนดรหัสแบบเรือคือ P คือ Patrol ,C คือ Corvette และ F คือ Frigate
ตามด้วยสองเลขหน้าของระวางขับน้ำปกติของแบบเรือ(ตามการออกแบบขั้นต้นไม่ใช่ระวางขับน้ำเรือจริง)คือ 13 จาก 1,330tons, 18 จาก 1,800tons, 25 จาก 2,500tons และ 28 จาก 2,880tons
ตัวอักษรท้ายคือแบบเรือสำหรับประเทศนั้นๆ P= Pakistan, N=Nigeria, B=Bangladesh และ A=Algeria
สำหรับเรือดำน้ำแบบ S26T ถ้าใช้หลักการกำหนดชื่อแบบเรือที่จีนส่งออกในข้างต้น S= Submarine, 26= 2,6xxtons และ T=Thailand
ที่มา
http://aagth1.blogspot.com/2016/08/blog-post.html?m=1
เรือดำน้ำ s26t ที่แท้แล้วคือ type39a/b รุ่นส่งออกครับ
ทั้งนี้ข้อมูลเพิ่มเติมออกมาเล็กน้อยเกี่ยวกับคุณสมบัติเรือว่าเรือดำน้ำ S26T ที่นั้นเป็นแบบเรือดำน้ำที่เป็นรุ่นส่งออกของเรือดำน้ำชั้น Type 039A/Type 039B(NATO กำหนดรหัส Yuan) โดยตรง
ซึ่งนอกจากระบบขับเคลื่อน AIP แล้ว ระวางขับน้ำเมื่อดำใต้น้ำ(submerged displacement)จะอยู่ที่ประมาณ 3,600tons ไม่ใช่ 2,600tons ตามที่สื่อส่วนใหญ่มักจะรายงาน
แบบเรือรบที่จีนออกแบบสร้างขึ้นมาสำหรับส่งออกในปัจจุบันจะกำหนดชื่อรหัสแบบตามประเภทเรือและระวางขับน้ำพื้นฐาน เช่น
เรือฟริเกตแบบ F25T หรือเรือฟริเกตชุด ร.ล.นเรศวร ๒ลำของกองทัพเรือไทย มีระวางขับน้ำปกติ(ตามคุณสมบัติ) 2,500tons ระวางขับน้ำปกติ(จริง) 2,800tons ระวางขับน้ำเต็มอัตรา 2,985tons ซึ่งเป็นเรือรบสำหรับส่งออกแบบแรกจีนที่ใช้ระบบผสมระหว่างจีนและตะวันตก
เรือฟริเกตแบบ F22P หรือเรือฟริเกตชั้น Zulfiquar ของกองทัพเรือปากีสถาน มีระวางขับน้ำปกติ 2,500tons ระวางขับน้ำเต็มอัตรา 3,144tons
เรือคอร์เวต Type 056 รุ่นส่งออกมีสองแบบคือ P18N เป็นรุ่นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งของกองทัพเรือไนจีเรีย ตัวเรือยาว 95m ระวางขับน้ำปกติ 1,800tons และ C13B เป็นรุ่นเรือคอร์เวตของกองทัพเรือบังคลาเทศ ตัวเรือยาว 89m ระวางขับน้ำปกติ 1,330tons
เรือรบสำหรับส่งออกของจีนอีกแบบคือเรือคอร์เวตแบบ C28A ของกองทัพเรือแอลจีเรีย ระวางขับน้ำปกติ 2,880tons ระวางขับน้ำเต็มอัตรา 3,000tons
จากข้างต้นอาจจะอนุมานได้ว่าการกำหนดรหัสแบบเรือคือ P คือ Patrol ,C คือ Corvette และ F คือ Frigate
ตามด้วยสองเลขหน้าของระวางขับน้ำปกติของแบบเรือ(ตามการออกแบบขั้นต้นไม่ใช่ระวางขับน้ำเรือจริง)คือ 13 จาก 1,330tons, 18 จาก 1,800tons, 25 จาก 2,500tons และ 28 จาก 2,880tons
ตัวอักษรท้ายคือแบบเรือสำหรับประเทศนั้นๆ P= Pakistan, N=Nigeria, B=Bangladesh และ A=Algeria
สำหรับเรือดำน้ำแบบ S26T ถ้าใช้หลักการกำหนดชื่อแบบเรือที่จีนส่งออกในข้างต้น S= Submarine, 26= 2,6xxtons และ T=Thailand
ที่มา http://aagth1.blogspot.com/2016/08/blog-post.html?m=1