เครื่องยนต์เรือดำน้ำจากจีน CHD620 “ไม่ได้ อันตราย” อย่างที่หลายคนเข้าใจผิด




เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเครื่องยนต์ CHD620 ซึ่งจะใช้ในเรือดำน้ำ S26T ของไทย

เรือดำน้ำ S26T ติดตั้งเครื่องยนต์ถึง 4 เครื่อง
-หากเครื่องยนต์เสียหาย 1–2 เครื่อง หากฉุกเฉินยังสามารถทำภารกิจต่อได้

มีระบบแบตเตอรี่ความจุสูง และมีแบตเตอร์รี่สำรอง
-ใช้ในการขับเคลื่อนใต้น้ำแม้ไม่มีเครื่องยนต์ และสามารถเดินทางผิวน้ำได้ไกลถึง 400-480 km หากเครื่องยนต์เสียหายทั้งหมด

ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอากาศอิสระ (AIP)
-AIP (Air-Independent Propulsion) แบบ Stirling หรือ Fuel Cell ทำให้เรือดำน้ำสามารถอยู่ใต้น้ำต่อเนื่องได้หลายวันโดยไม่ต้องลอยขึ้นมาเติมอากาศ

มีระบบทุ่นฉุกเฉิน (Emergency Buoy)
-สำหรับส่งสัญญาณแจ้งตำแหน่งเมื่อเกิดเหตุขัดข้องใต้น้ำ

มีระบบอัดอากาศสำรองสำหรับการลอยฉุกเฉิน (Blow Tank System)
-ระบบนี้ใช้แรงดันอากาศสูงเพื่อ ไล่น้ำออกจากถังบัลลาสต์ ให้เรือลอยขึ้นได้ แม้ไม่มีพลังงานไฟฟ้าหลัก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขออนุญาตนำความเห็นที่คุณ Bigkub ตอบไว้ในอีกกระทู้นึงมาลงให้ด้วยนะครับ
https://ppantip.com/topic/43489523/comment27-1
spec เครื่อง  CHD620 ดีกว่าเครื่อง MTU 16V396 ของเยอรมันทุกอย่าง
สเปคนี้ผมก็เพิ่งเห็นที่คุณ Bigkub นำมาตอบไว้นี่ล่ะครับ ..... ที่ผ่านมาเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่กองทัพเรือไทยใช้ในเรือรบตลอดมาก็คือเครื่องยนต์อเมริกัน Caterpillar , Cummins  และเครื่องยนต์แบรนด์เยอรมันแท้อย่าง MAN  ก็ยังสู้เครื่องยนต์ MTU ไม่ได้เลย  โดยค่าเฉลี่ยแล้ว MTU จะประหยัดน้ำมันกว่าประมาณ 8-12%

แต่นี่ CHD620 ผมก็เพิ่งทราบนี่เองว่าอัตราประหยัดน้ำมันและ specs อื่น ๆ ดีกว่า MTU แท้
ความคิดเห็นที่ 5
ผมขออนุญาตเพิ่มรายละเอียดให้อีกครับ

ตามมาตรฐานของเรือรบทั่วไปจะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอยู่ 4 ถึง 6 เครื่องแล้วแต่ขนาดของเรือ โดยทั่วไปแล้วอย่างต่ำก็ 4 เครื่องครับ  แต่มาตรฐานที่จะออกปฏิบัติงานได้จะต้องพร้อมใช้งานทั้ง 4 เครื่อง  หากมีปัญหา 1 เครื่อง (จาก 4 หรือ 6 เครื่อง) เรือลำนั้นก็ห้ามออกครับ อันนี้คือมาตรฐานของกองทัพเรือไทย

และเมื่อออกสู่กลางทะเลแล้ว .....
เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะเดินต่อเนื่อง 2 เครื่องตลอดเวลา โดยอาจจะทำงานแยกกันหรือจะขนานในทางไฟฟ้ากันก็ได้ แล้วแต่การพิจารณาของต้นกลครับ และหากในตอนนั้นมีสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น สถานการณ์รบ/สถานีรบ/ไล่ล่า/ฝึกแปรขบวน/รับ Helicoptor/เดินเรือในร่องน้ำ .... ก็จะต้องเดินทั้ง 2 เครื่องพร้อมกันในวงจรแบบขนานเท่านั้น (หากเป็นในวงการ IT ก็คือ Redundant Power Supply ของ Server)

ดังนั้นเรือดำน้ำของจีนที่เราจะซื้อเนี่ย เครื่องกำเนิดไฟฟ้ามี 4 เครื่องก็ถือว่าได้มาตรฐานและพร้อมปฏิบัติภารกิจ ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ CHD620 อันนี้ขอเรียนตามตรงว่า no comment เลยครับ เพราะเท่าที่เคยคุยกับเพื่อนทหารเรือด้วยกันตลอด 3 ถึง 4 ปีที่ผ่านมา ในวงในเองก็ยังไม่มีการฟันธงว่าเครื่องยนต์ CHD620 (ซึ่งทางจีนได้ลิขสิทธิ์การผลิตจากเยอรมัน) มันมีความน่าไว้ใจเพียงพอที่จะใช้หรือไม่  ที่บอกว่าน่าไว้ใจเพียงพอหรือมั่นใจได้หรือไม่อันนี้ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องเลยนะครับ เป็นเรื่องทางวิศวกรรมล้วน ๆ

แต่อย่างเครื่องยนต์อเมริกัน Caterpillar , Cummins  และเครื่องยนต์แบรนด์เยอรมันแท้อย่าง MAN  ทั้ง 3 แบรนด์นี้เราใช้เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในเรือรบกองทัพเรือมานาน 40 กว่าปีแล้ว แบบนี้ก็พูดได้เต็มปากว่ามันไว้วางใจได้ในการปฏิบัติภารกิจ  แต่ในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับทางจีนมันก็บังคับว่าเป็นเครื่อง MTU (Made in German) .... ดังนั้นจึงทำอะไรไม่ได้ (ก็คือจะเปลี่ยนไปใช้ 3 แบรนด์ที่ผมกล่าวไปไม่ได้)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่