มาตราฐาน อีกระดับ กับ...กาแฟ "Starbuck"

วันนี้ ผมรู้สึกว่า การไปกินกาแฟ Starbuck เหมือนเราไปในที่ๆ ซึ่งให้บริการอีกระดับ ที่มากกว่าการไปร้านกาแฟปกติ.

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า... ผมไปส่งแฟนไปตัดผม ที่ Siam one ที่ สยาม แฟนผมตัดสินใจอยู่นาน ว่าจะตัดร้านไหนดี พอดีรู้จักร้านๆนึง เคยตัดแล้วชอบ เลยแนะนำไปตัด (ราคาก็แพงเอาเรื่องอยู่) พอส่งแฟนเสร็จ รู้เลยว่า ต้องตัดนานมาก เลยคิดว่า ไปรอที่ ร้าน Starbuck ในนั้นดีกว่า

ต้องออกตัวก่อนว่า... ปกติไม่ค่อยได้นั่งสั่งเครื่องดื่มทานภายในร้าน ส่วนใหญ่ จะสั่งแล้ว Take away เดินไปกินไปซะมากกว่า.. และไม่ใช่แฟนตัวยง เพราะไม่ได้กินกาแฟ ชอบดื่มแต่ชาเขียวร้านนี้

วันนี้..พอไปต่อแถวคนค่อนข้างเยอะ แอบได้ยินคนก่อนหน้า บอกซื้อ 1 แถม 1 พอถึงคิวเลยถามพนักงาน บอกว่าใช้สิทธิจากบัตรสมาชิกได้ พอดีพกมา เลยสั่ง ชาเขียวปั่น 1 แถม 1 (โชคดีแฮะ)

พนักงานก็ถาม " ซื้ออีกแก้วให้แฟนหรอค่ะ พี่กับแฟนชื่ออะไรหรอค่ะ? "

เรา "ใช่ครับ เราชื่อ xxx แฟนชื่อ ...."

พนักงานก็เขียน ชื่อเรากับแฟนลงบนแก้ว ระบุความชอบ ตามปกติ อันนี้ชอบมาก ตอนกาแฟเสร็จ พนักงานอีกคนที่ทำเสร็จ ก็เรียก...
"ชาเขียวปั่นหวานน้อย ของคุณ xxx ได้แล้วครับ อีกแก้ว ของคุณ (ชื่อแฟน) ได้แล้วครับ"

เราได้เครื่องดื่ม ก็หาที่นั่ง ก็รอไปสิ... 2 ชั่วโมงได้ คนก็เดินเข้ามาเรื่อยๆ จนคนมาทีหลังไม่มีที่นั่งแล้ว (เพราะส่วนใหญ่ รู้ๆกันอยู่ นั่งแช่กันอยู่แล้ว)

พอสักพัก... แฟนโทรมาบอกว่า เสร็จแล้ว เราก็รีบเดินออกจากร้านไปหา ก็มีพนักงานอีกคนที่ถูพื้นอยู่หน้าร้าน จำไม่ได้ว่าคนเดียวกับที่เป็นคนทำกาแฟให้เราหรือป่าว ? ทักเราว่า " ขอบคุณนะครับ คุณ xxx " (เรียกชื่อผม)

จุดนี้... บอกเลยว่า ประทับใจมากๆๆ แอบจำชื่อเราได้ด้วย ทั้งๆที่มีคนต่อแถวยาวเหยียด เราก็ตอบสั้นๆ เขินๆ "ครับ"

มันเป็นอะไรที่รู้สึกดี มันมากกว่าการกินกาแฟจริงๆ เหมือนหลายๆคนที่นั่ง Business class เวลาเดินทาง ยอมจ่ายแพงกว่า เพื่อเจอ ประสบการณ์หรือบริการที่ดีกว่า ขอชื่นชมพนักงานวันนี้นะครับ โทษที ที่จำชื่อน้องไม่ได้ แต่อยากแชร์ให้ฟัง

เหมือนอย่างที่ Starbuck ชอบกล่าวว่า "เราไม่ได้ขายกาแฟ... แต่เราขายประสบการณ์การกินกาแฟ"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่