วันนี้จะมาบอกเล่าความไม่รู้ หรือพูดอีกนัยหนึ่ง คือ ความโง่!!! ของตนเอง กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่เขียนโพสลงพันทิปนะคะ ถ้าผิดพลาดสิ่งใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย จุดประสงค์หลักๆที่พิมพ์เล่าคือ ต้องการระบาย และให้เป็นความรู้สำหรับคนที่ยังไม่รู้นะคะ
เริ่ม.............
เราใช้งานโทรศัพท์ของค่ายหนึ่ง มีโลโก้ประจำตำแหน่งเป็นสีฟ้าๆ เราไปเรียนที่ต่างประเทศ แต่เราอยากจะรักษาเบอร์ไว้ จึงเดินทางไปสอบถามที่ศูนย์ได้ความว่า มีโปร 99 บาท(ยังไม่รวมvat) จ่ายทุกเดือน เล่นเน็ตได้ 30 ชม. (พี่พนักงานที่ศูนย์แนะนำดี น่ารักมากค่ะ) พี่เค้าแนะนำว่าให้เวลาใกล้ๆบินไป ค่อยโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ค่ะ ทำได้เหมือนกัน หลังจากนั้นพอใกล้ถึงวันที่เราจะบิน เราโทรหาคอลเซ็นเตอร์
กด 0 ติดต่อเพื่อนน้องฟ้าค่ะ......
น้องฟ้า : บลาๆๆๆ ถามไปตามท้องเรื่อง
เรา : คือพอดีจะไปตามประทเศหลายเดือน แล้วอยากรักษาเบอร์ค่ะ มีโปรโมชั่นอะไรมั่งค่ะ
น้องฟ้า : ถ้ารักษาเบอร์ตอนนี้จะไม่มีนะคะ แต่แนะนำให้ใช้โปรของทางเราที่ราคาต่ำสุดตอนนี้ก็..... 199 บาท/เดือนค่ะ ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
เรา : อ่อ หรอค่ะ แต่นี่เค้าไปสอบถามทางศูนย์มา เค้าแนะนำให้ใช้เดือนละ 99 บาทอ่ะค่ะ
น้องฟ้า : อ๋อ สักครู่นะคะ.......โปรตัวนี้จะทำได้ก็ต่อเข้าไปเปลี่ยนกับทางศูนย์นะคะ ถ้าโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ จะเป็นตัวที่ดิฉันแนะนำไปเบื้องต้น
เรา : อ่อค่ะ งั้นโอเคค่ะ
หลังจากนั้น เราจึงไปที่ศูนย์อีกครั้ง เพราะคล่องใจมาก ปล.พี่เค้าพูดสุภาพนะคะ แต่ไม่อยากพิมพ์ยาวมาก
เรา : พี่คะ พอดีวันนั้นมาคุยเรื่องรักษาเบอร์ มันมีโปร 99 บาท แล้วศูนย์พี่บอกให้โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ก็เปลี่ยนได้ แต่พอหนูโทรไป เค้าบอกเปลี่ยนไม่ได้อ่ะพี่ ให้มาที่ศูนย์
พี่พนักงาน : โปรตัวนี้โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์เปลี่ยนได้เลยนะ
เรา : แต่หนูโทรไป เค้าบอกมีโปร 199 บาทเลยอ่ะค่ะ
พี่พนักงาน : งั้นเดี๋ยวพี่เปลี่ยนให้เลยเน๊อะ
สรุปตกลง เปลี่ยนทางคอลเซ็นเตอร์ได้ไม่ได้นั้น ก็ยังไม่ทราบจนถึงปัจจุบัน
หลังจากนั้น พอเรากลับมาจากต่างประเทศ เราเปิดมือถือใช้วันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งรอบบิลเราจะเริ่มตั้งแต่ 16 มิ.ย. ปกติเรากลับบ้านมาจะใช้ไวไฟที่บ้านเป็นประจำค่ะ แต่เมื่อต้นเดือน ก.ค. เรามีเหตุต้องใช้ สามจีเพื่อทำธุรกรรมบางอย่าง จึงโทรเข้าศูนย์ให้เปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตค่ะ มีอยู่วันนึง ตอนกลางคืนเราเปิดสามจีค้างไว้ตอนนอนค่ะ ลืมเปิดหมวดเครื่องบินด้วย มารู้ตอนมีข้อความส่งเข้ามาตอนประมาณ 9 โมงครึ่ง ว่ามีค่าเน็ตเตอร์เน็ตเกินอยู่ 10 บาท เราจึงปิดสามจี และโทรเข้าศูนย์ขอเปลี่ยนโปรโมชั่นให้เป็น อินเตอร์เน็ตแบบอันลิมิเต็ด โดยทางเพื่อนน้องฟ้าแนะนำว่า มีโปรโมชั่น 299 บาท เน็ต 1.5 GB เราเลยขอเปลี่ยน ทางเพื่อนน้องฟ้าจึงแจ้งว่า ถ้าเปลี่ยน " จะคิดค่าบริการเป็นแบบเฉลี่ย " ซึ่งไอ้เราก็ไม่ได้คิดอะไร คำนวณในหัว เกินมา 10 บาท รอบบิลนี้ ไม่เกิน 500 แน่ๆ สรุปคือ บิลรอบนี้มา 700 up จ้าาาาา โทรไปถามเพื่อนน้องฟ้าทันที นี่มันค่าอะไร สรุปได้ความว่า
" การคิดค่าเฉลี่ย " จาก 1 บิล 16 มิ.ย.-6 ก.ค. = 69.30 บาท เน็ตได้ 21 ชม. ในโปร 99 บาท ส่วนเน็ตที่เกิน 21 ชม . ไป ก็คิดเป็นนาทีไป (นี่ไง ความเจ็บปวด)
7 ก.ค. -15 ก.ค. = 89.70 บาท โปร 299 บาท
บิลรอบนี้จึงมีตัวเลขเรียกเก็บที่สะเตือนใจอยู่มาก คิดซะว่าเป็นค่าโง่ของเราละกัน ก็ถ้าใครเข้ามาอ่านก็ให้ถามให้ละเอียดก่อนนะคะ อย่าเหมือนเรา เน๊อะๆ
สุดท้ายนี้ พิมพ์เสร็จ โล่งใจละ มีอีกเรื่องที่อยากพิมพ์เล่าประสบการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับเอเจนซี่ที่เราไปเรียน คือเรื่องนี้เพื่อนยุให้โพสตั้งแต่อยู่ที่โน่นแล้ว เพราะเพื่อนมันแค้นแทน 5555 แต่ยังไม่ได้โพสซักที ถ้ามีเวลาก็จะมานั่งเล่าสู่กันฟังเน๊อะ
ปล.ไม่รู้จะแท็กห้องไหน แท็ก 3 ห้องนี้ไปนะคะ แต่ถ้ามีห้อง คนไม่รู้ จะตรงมากค่ะ
เจ็บแล้วจำกับคำว่า " คิดค่าบริการเฉลี่ย "
เริ่ม.............
เราใช้งานโทรศัพท์ของค่ายหนึ่ง มีโลโก้ประจำตำแหน่งเป็นสีฟ้าๆ เราไปเรียนที่ต่างประเทศ แต่เราอยากจะรักษาเบอร์ไว้ จึงเดินทางไปสอบถามที่ศูนย์ได้ความว่า มีโปร 99 บาท(ยังไม่รวมvat) จ่ายทุกเดือน เล่นเน็ตได้ 30 ชม. (พี่พนักงานที่ศูนย์แนะนำดี น่ารักมากค่ะ) พี่เค้าแนะนำว่าให้เวลาใกล้ๆบินไป ค่อยโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ค่ะ ทำได้เหมือนกัน หลังจากนั้นพอใกล้ถึงวันที่เราจะบิน เราโทรหาคอลเซ็นเตอร์
กด 0 ติดต่อเพื่อนน้องฟ้าค่ะ......
น้องฟ้า : บลาๆๆๆ ถามไปตามท้องเรื่อง
เรา : คือพอดีจะไปตามประทเศหลายเดือน แล้วอยากรักษาเบอร์ค่ะ มีโปรโมชั่นอะไรมั่งค่ะ
น้องฟ้า : ถ้ารักษาเบอร์ตอนนี้จะไม่มีนะคะ แต่แนะนำให้ใช้โปรของทางเราที่ราคาต่ำสุดตอนนี้ก็..... 199 บาท/เดือนค่ะ ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
เรา : อ่อ หรอค่ะ แต่นี่เค้าไปสอบถามทางศูนย์มา เค้าแนะนำให้ใช้เดือนละ 99 บาทอ่ะค่ะ
น้องฟ้า : อ๋อ สักครู่นะคะ.......โปรตัวนี้จะทำได้ก็ต่อเข้าไปเปลี่ยนกับทางศูนย์นะคะ ถ้าโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ จะเป็นตัวที่ดิฉันแนะนำไปเบื้องต้น
เรา : อ่อค่ะ งั้นโอเคค่ะ
หลังจากนั้น เราจึงไปที่ศูนย์อีกครั้ง เพราะคล่องใจมาก ปล.พี่เค้าพูดสุภาพนะคะ แต่ไม่อยากพิมพ์ยาวมาก
เรา : พี่คะ พอดีวันนั้นมาคุยเรื่องรักษาเบอร์ มันมีโปร 99 บาท แล้วศูนย์พี่บอกให้โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ก็เปลี่ยนได้ แต่พอหนูโทรไป เค้าบอกเปลี่ยนไม่ได้อ่ะพี่ ให้มาที่ศูนย์
พี่พนักงาน : โปรตัวนี้โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์เปลี่ยนได้เลยนะ
เรา : แต่หนูโทรไป เค้าบอกมีโปร 199 บาทเลยอ่ะค่ะ
พี่พนักงาน : งั้นเดี๋ยวพี่เปลี่ยนให้เลยเน๊อะ
สรุปตกลง เปลี่ยนทางคอลเซ็นเตอร์ได้ไม่ได้นั้น ก็ยังไม่ทราบจนถึงปัจจุบัน
หลังจากนั้น พอเรากลับมาจากต่างประเทศ เราเปิดมือถือใช้วันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งรอบบิลเราจะเริ่มตั้งแต่ 16 มิ.ย. ปกติเรากลับบ้านมาจะใช้ไวไฟที่บ้านเป็นประจำค่ะ แต่เมื่อต้นเดือน ก.ค. เรามีเหตุต้องใช้ สามจีเพื่อทำธุรกรรมบางอย่าง จึงโทรเข้าศูนย์ให้เปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตค่ะ มีอยู่วันนึง ตอนกลางคืนเราเปิดสามจีค้างไว้ตอนนอนค่ะ ลืมเปิดหมวดเครื่องบินด้วย มารู้ตอนมีข้อความส่งเข้ามาตอนประมาณ 9 โมงครึ่ง ว่ามีค่าเน็ตเตอร์เน็ตเกินอยู่ 10 บาท เราจึงปิดสามจี และโทรเข้าศูนย์ขอเปลี่ยนโปรโมชั่นให้เป็น อินเตอร์เน็ตแบบอันลิมิเต็ด โดยทางเพื่อนน้องฟ้าแนะนำว่า มีโปรโมชั่น 299 บาท เน็ต 1.5 GB เราเลยขอเปลี่ยน ทางเพื่อนน้องฟ้าจึงแจ้งว่า ถ้าเปลี่ยน " จะคิดค่าบริการเป็นแบบเฉลี่ย " ซึ่งไอ้เราก็ไม่ได้คิดอะไร คำนวณในหัว เกินมา 10 บาท รอบบิลนี้ ไม่เกิน 500 แน่ๆ สรุปคือ บิลรอบนี้มา 700 up จ้าาาาา โทรไปถามเพื่อนน้องฟ้าทันที นี่มันค่าอะไร สรุปได้ความว่า
" การคิดค่าเฉลี่ย " จาก 1 บิล 16 มิ.ย.-6 ก.ค. = 69.30 บาท เน็ตได้ 21 ชม. ในโปร 99 บาท ส่วนเน็ตที่เกิน 21 ชม . ไป ก็คิดเป็นนาทีไป (นี่ไง ความเจ็บปวด)
7 ก.ค. -15 ก.ค. = 89.70 บาท โปร 299 บาท
บิลรอบนี้จึงมีตัวเลขเรียกเก็บที่สะเตือนใจอยู่มาก คิดซะว่าเป็นค่าโง่ของเราละกัน ก็ถ้าใครเข้ามาอ่านก็ให้ถามให้ละเอียดก่อนนะคะ อย่าเหมือนเรา เน๊อะๆ
สุดท้ายนี้ พิมพ์เสร็จ โล่งใจละ มีอีกเรื่องที่อยากพิมพ์เล่าประสบการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับเอเจนซี่ที่เราไปเรียน คือเรื่องนี้เพื่อนยุให้โพสตั้งแต่อยู่ที่โน่นแล้ว เพราะเพื่อนมันแค้นแทน 5555 แต่ยังไม่ได้โพสซักที ถ้ามีเวลาก็จะมานั่งเล่าสู่กันฟังเน๊อะ
ปล.ไม่รู้จะแท็กห้องไหน แท็ก 3 ห้องนี้ไปนะคะ แต่ถ้ามีห้อง คนไม่รู้ จะตรงมากค่ะ