สวัสดีครับ ชาวมอเตอร์ไซค์พันทิพทุกท่าน
เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้ไปออกรถยามาฮ่า โบลท์ 950cc จากโชว์รูมยามาฮ่ามาครับ
ผมใช้ขี่ไปทำงานจาก บ้านที่บางกะปิ ไปที่ทำงานแถวเอกมัย ระยะทางต่อวันประมาณ 30กิโลเมตร
และในวันเสาร์ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้ไปร่วมงาน Drag Day Party #3 ที่สนามไทยแลนด์เซอร์กิต นครไชยศรี
ซึ่งระหว่างทางได้บันทึกวิดีโอบนกล้องติดหมวกไว้ตลอดครับ
และรถผมก็เริ่มมีอาการแปลกๆดังนี้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=UhO2Uyz8DTQ
อันนี้คลิปแรกครับ ตอนผมเข้าโค้งแรก มันเร่งไม่ค่อยขึ้นละครับ
เข้าเกียร์สูงแล้วบิดไม่ไป ต้องตบลงมาเกียร์ต่ำสุดแล้วบิด ถึงจะขี่ได้ครับ
จากนั้นก็ได้ทำการปรับคันคลัตช์ใหม่ ขี่ได้ปกติ
https://youtu.be/W1wbiadvNHY
อันนี้เป็นคลิปแดร๊ก
ความเร็วสูงสุดที่ผมทำคือ 110 ครับ เหตุการณ์หลังจากปรับครัชครับ
ตอนอยู่ในงาน หลังจากนี้ไม่มีอาการเร่งไม่ขึ้นอะไรครับ เหมือนปกติดีทุกอย่าง ยกเว้นเสียงเครื่องที่ดังแปลกๆ
จนกระทั่งออกจากงานครับ
https://youtu.be/6vNjs6gD9vE อันนี้คลิประหว่างขี่กลับครับ
ขี่ออกจากงานมาได้ซัก 20 กม ก็ได้ยินเสียงเครื่องแปลกๆดังกว่าเดิมครับ
ผมตามหลังฮาเลย์ซอฟเทลคันข้างหน้ามาด้วยความเร็วประมาณ 100 - 110 ไม่เกินนี้ครับ
และก็รู้สึกความเร็วดรอปที่รอบเครื่องสูงขึ้น เลยชะลอความเร็วเข้าข้างทางครับ
หลังจากพยายามขี่ลากจากคลิปเข้าปั๊ม เพื่อหยุดพักรถ ให้รถเย็นลง เพราะกลัวเครื่องน็อค ก็ขี่มาต่อเรื่อยๆ
ซึ่งระหว่างนี้ครัชน่าจะไปแล้ว จนไปติดไฟแดง แล้วเร่งไม่ไป เหมือนตอนอยู่ในงานเลยครับ
แต่ในงานไม่มีเสียงแกร่กๆ เวลาบิด เหมือนในคลิปครับ
https://youtu.be/2O94F-RnGjs
หลังจากนั้นผมตัดสินใจขี่เข้าศูนย์ เพื่อเช็คอาการเลยครับ
###สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผมเข้าศูนย์คือ###
ทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่ารถผมโดนแกล้ง มีคนหยอดน้ำตาลทรายไปในรูน้ำมันเครื่อง
ทำให้รถหนืด บิดไม่ไป และคลัตช์ไหม้
แต่ทั้งนี้ทางศูนย์ก็ไม่ได้เอาน้ำมันเครื่องไปพิสูจน์ว่ามีน้ำตาลหรือไม่นะครับ
อีกทั้งผมได้สอบถามไปยังผู้มีความรู้ด้านเครื่องยนต์
ทางนั้นบอกว่าถ้าเป็นน้ำตาล น้ำมันเครื่องต้องเหนียวเป็นก้อนหลงเหลืออยู่
ซึ่งตอนถอดเครื่องออกมาดู น้ำมันเครื่องลื่นปกติไม่มีก้อนหรือลิ่มครับ
จากนั้นเจ้าหน้าที่ อีกคนชี้แจงว่าผมขี่รถเลียคลัตช์ ทำให้คลัตช์ไหม้??
ให้ทิ้งรถไว้เพื่อเช็คอาการ
หลังจากวันเสาร์ที่เกิดเหตุการณ์
วันนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า รถผมคลัตช์ไหม้ ต้องเปลี่ยนชุดคลัตช์บางส่วน รวมกับแผ่นคลัตช์ รวมเป็นเงิน 15,000
ซึ่งยังไม่รวม ค่าผ่าเครื่องเพื่อตรวจดูเศษชิ้นส่วนที่ละลายลงไปในเครื่อง
อีกทั้งค่ายางรองโซ่ในเครื่องที่ละลายจนไม่สามารถใช้งานได้
โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยางรองโซ๋ ไม่มีอะไหล่ ต้องรอนำเข้า 45 วันโดยประมาณ
ทั้งนี้ผมต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด 70% บริษัทออกให้ 30%
ซึ่งผมไม่โอเค เพราะรถเพิ่งออกมาได้เพียง 5 วันเท่านั้น
หลังจากที่ได้ปรึกษาพี่ๆที่ขับรถรุ่นเดียวกันในกลุ่ม มีความเห็นตรงกันว่า
#เสียงเครื่องดังแปลกๆ
#มีอาการเกียร์หลุดก่อนตั้งคลัตช์ใหม่(ตามคลิปที่หนึ่ง)
#การขี่รถเลียคลัตช์ในระหว่างรถติด ไม่น่าก่อให้เกิดความเสียหายขนาดนี้
#พฤติกรรมการขับขี่รถของผมไม่ได้มีการขี่รถเลียคลัตช์ในทางโล่ง (ใครจะบ้าขี่เลียคลัตช์นานๆทั้งๆที่ถนนโล่งล่ะครับ)
จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า รถคันนี้อาจตก QC
ผมขอแจกแจงพฤติกรรมการขี่รถของผมดังนี้นะครับ
วันทำงาน
- ระยะทางในการขี่ในเมือง คือวันละ 30 กิโลเมตร ต่อวัน ในเวลาเร่งด่วน ใช้รถประมาณ 1 ชม. ต่อวันครับ มีเลียคลัตช์บ้างในช่วงรถติดหนักๆ
ส่วนวันที่เกิดเรื่อง
- เดินทางจากกรุงเทพ ไปนครปฐม ระยะทางประมาณ 150 กม. ด้วยความเร็วสูงสุด ไม่เกิน 120 ครับ
ส่วนตอนอยู่ในสนาม
- ผมขี่รถในทางขลุขละ 3รอบ ประมาณ 1กม. ด้วยความเร็วต่ำ เกียร์ต่ำ เลียคลัตช์ ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีครับ
- และในทางเรียบ อีก 3รอบ ระยะทางประมาณ 15กม ด้วยความเร็วสูงสุด 110 ไม่ได้เลียคลัตช์ ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีครับ
จากนั้นผมได้ทำการคุยกับหัวหน้าฝ่ายเซอร์วิสแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าจะทำเรื่องเพื่อขอลดราคาเป็นกรณีพิเศษ
แต่ทางพี่ๆและเพื่อนๆของผมแนะนำว่าต้องให้ศูนย์รับผิดชอบทั้งหมด
เพราะสาเหตุไม่ได้เกิดจากเรา และอยู่ในระยะประกัน 2 ปีไม่จำกัดระยะทาง
ผมจึงขออนุญาตตั้งกระทู้นี้ เพื่อแชร์ประสบการณ์ ให้เพื่อนๆพี่ๆช่วยพิจารณา และขอคำแนะนำด้วยครับ
อัพเดทครับ เมื่อวานเจรจากับยามาฮ่า ที่สำนักอัยการฝ่ายผู้บริโภคมาครับ ตกลงกันได้ในระดับที่พอใจครับ ถึงจะไม่ทั้งหมดแต่ก็โอเคกว่าข้อเสนอแรกครับ โดยทางยามาฮ่าจะเปลี่ยนอะไหล่+แจ้งเลขเครื่องใหม่กับขนส่ง
ให้แล้วเสร็จภายในวันที่5ตุลาครับ
ขอบคุณพี่ๆที่ให้คำแนะนำอย่างสูงและผมซาบซึ้งใจจริงๆครับ
และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ยามาฮ่าทั้งจากสำนักงานใหญ่และศูนย์บริการที่หาทางออกร่วมกันได้ในที่สุด
ทุกอย่างจบลงด้วยดีในระดับที่พอใจครับ
ดาวน์ Yamaha Bolt ไปแสนนึง ใช้มา 5 วัน รถพัง ต้องเสียค่าซ่อมเอง15k++
เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้ไปออกรถยามาฮ่า โบลท์ 950cc จากโชว์รูมยามาฮ่ามาครับ
ผมใช้ขี่ไปทำงานจาก บ้านที่บางกะปิ ไปที่ทำงานแถวเอกมัย ระยะทางต่อวันประมาณ 30กิโลเมตร
และในวันเสาร์ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้ไปร่วมงาน Drag Day Party #3 ที่สนามไทยแลนด์เซอร์กิต นครไชยศรี
ซึ่งระหว่างทางได้บันทึกวิดีโอบนกล้องติดหมวกไว้ตลอดครับ
และรถผมก็เริ่มมีอาการแปลกๆดังนี้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=UhO2Uyz8DTQ
อันนี้คลิปแรกครับ ตอนผมเข้าโค้งแรก มันเร่งไม่ค่อยขึ้นละครับ
เข้าเกียร์สูงแล้วบิดไม่ไป ต้องตบลงมาเกียร์ต่ำสุดแล้วบิด ถึงจะขี่ได้ครับ
จากนั้นก็ได้ทำการปรับคันคลัตช์ใหม่ ขี่ได้ปกติ
https://youtu.be/W1wbiadvNHY
อันนี้เป็นคลิปแดร๊ก
ความเร็วสูงสุดที่ผมทำคือ 110 ครับ เหตุการณ์หลังจากปรับครัชครับ
ตอนอยู่ในงาน หลังจากนี้ไม่มีอาการเร่งไม่ขึ้นอะไรครับ เหมือนปกติดีทุกอย่าง ยกเว้นเสียงเครื่องที่ดังแปลกๆ
จนกระทั่งออกจากงานครับ
https://youtu.be/6vNjs6gD9vE อันนี้คลิประหว่างขี่กลับครับ
ขี่ออกจากงานมาได้ซัก 20 กม ก็ได้ยินเสียงเครื่องแปลกๆดังกว่าเดิมครับ
ผมตามหลังฮาเลย์ซอฟเทลคันข้างหน้ามาด้วยความเร็วประมาณ 100 - 110 ไม่เกินนี้ครับ
และก็รู้สึกความเร็วดรอปที่รอบเครื่องสูงขึ้น เลยชะลอความเร็วเข้าข้างทางครับ
หลังจากพยายามขี่ลากจากคลิปเข้าปั๊ม เพื่อหยุดพักรถ ให้รถเย็นลง เพราะกลัวเครื่องน็อค ก็ขี่มาต่อเรื่อยๆ
ซึ่งระหว่างนี้ครัชน่าจะไปแล้ว จนไปติดไฟแดง แล้วเร่งไม่ไป เหมือนตอนอยู่ในงานเลยครับ
แต่ในงานไม่มีเสียงแกร่กๆ เวลาบิด เหมือนในคลิปครับ
https://youtu.be/2O94F-RnGjs
หลังจากนั้นผมตัดสินใจขี่เข้าศูนย์ เพื่อเช็คอาการเลยครับ
###สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผมเข้าศูนย์คือ###
ทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่ารถผมโดนแกล้ง มีคนหยอดน้ำตาลทรายไปในรูน้ำมันเครื่อง
ทำให้รถหนืด บิดไม่ไป และคลัตช์ไหม้
แต่ทั้งนี้ทางศูนย์ก็ไม่ได้เอาน้ำมันเครื่องไปพิสูจน์ว่ามีน้ำตาลหรือไม่นะครับ
อีกทั้งผมได้สอบถามไปยังผู้มีความรู้ด้านเครื่องยนต์
ทางนั้นบอกว่าถ้าเป็นน้ำตาล น้ำมันเครื่องต้องเหนียวเป็นก้อนหลงเหลืออยู่
ซึ่งตอนถอดเครื่องออกมาดู น้ำมันเครื่องลื่นปกติไม่มีก้อนหรือลิ่มครับ
จากนั้นเจ้าหน้าที่ อีกคนชี้แจงว่าผมขี่รถเลียคลัตช์ ทำให้คลัตช์ไหม้??
ให้ทิ้งรถไว้เพื่อเช็คอาการ
หลังจากวันเสาร์ที่เกิดเหตุการณ์
วันนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า รถผมคลัตช์ไหม้ ต้องเปลี่ยนชุดคลัตช์บางส่วน รวมกับแผ่นคลัตช์ รวมเป็นเงิน 15,000
ซึ่งยังไม่รวม ค่าผ่าเครื่องเพื่อตรวจดูเศษชิ้นส่วนที่ละลายลงไปในเครื่อง
อีกทั้งค่ายางรองโซ่ในเครื่องที่ละลายจนไม่สามารถใช้งานได้
โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยางรองโซ๋ ไม่มีอะไหล่ ต้องรอนำเข้า 45 วันโดยประมาณ
ทั้งนี้ผมต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด 70% บริษัทออกให้ 30%
ซึ่งผมไม่โอเค เพราะรถเพิ่งออกมาได้เพียง 5 วันเท่านั้น
หลังจากที่ได้ปรึกษาพี่ๆที่ขับรถรุ่นเดียวกันในกลุ่ม มีความเห็นตรงกันว่า
#เสียงเครื่องดังแปลกๆ
#มีอาการเกียร์หลุดก่อนตั้งคลัตช์ใหม่(ตามคลิปที่หนึ่ง)
#การขี่รถเลียคลัตช์ในระหว่างรถติด ไม่น่าก่อให้เกิดความเสียหายขนาดนี้
#พฤติกรรมการขับขี่รถของผมไม่ได้มีการขี่รถเลียคลัตช์ในทางโล่ง (ใครจะบ้าขี่เลียคลัตช์นานๆทั้งๆที่ถนนโล่งล่ะครับ)
จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า รถคันนี้อาจตก QC
ผมขอแจกแจงพฤติกรรมการขี่รถของผมดังนี้นะครับ
วันทำงาน
- ระยะทางในการขี่ในเมือง คือวันละ 30 กิโลเมตร ต่อวัน ในเวลาเร่งด่วน ใช้รถประมาณ 1 ชม. ต่อวันครับ มีเลียคลัตช์บ้างในช่วงรถติดหนักๆ
ส่วนวันที่เกิดเรื่อง
- เดินทางจากกรุงเทพ ไปนครปฐม ระยะทางประมาณ 150 กม. ด้วยความเร็วสูงสุด ไม่เกิน 120 ครับ
ส่วนตอนอยู่ในสนาม
- ผมขี่รถในทางขลุขละ 3รอบ ประมาณ 1กม. ด้วยความเร็วต่ำ เกียร์ต่ำ เลียคลัตช์ ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีครับ
- และในทางเรียบ อีก 3รอบ ระยะทางประมาณ 15กม ด้วยความเร็วสูงสุด 110 ไม่ได้เลียคลัตช์ ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีครับ
จากนั้นผมได้ทำการคุยกับหัวหน้าฝ่ายเซอร์วิสแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าจะทำเรื่องเพื่อขอลดราคาเป็นกรณีพิเศษ
แต่ทางพี่ๆและเพื่อนๆของผมแนะนำว่าต้องให้ศูนย์รับผิดชอบทั้งหมด
เพราะสาเหตุไม่ได้เกิดจากเรา และอยู่ในระยะประกัน 2 ปีไม่จำกัดระยะทาง
ผมจึงขออนุญาตตั้งกระทู้นี้ เพื่อแชร์ประสบการณ์ ให้เพื่อนๆพี่ๆช่วยพิจารณา และขอคำแนะนำด้วยครับ
อัพเดทครับ เมื่อวานเจรจากับยามาฮ่า ที่สำนักอัยการฝ่ายผู้บริโภคมาครับ ตกลงกันได้ในระดับที่พอใจครับ ถึงจะไม่ทั้งหมดแต่ก็โอเคกว่าข้อเสนอแรกครับ โดยทางยามาฮ่าจะเปลี่ยนอะไหล่+แจ้งเลขเครื่องใหม่กับขนส่ง
ให้แล้วเสร็จภายในวันที่5ตุลาครับ
ขอบคุณพี่ๆที่ให้คำแนะนำอย่างสูงและผมซาบซึ้งใจจริงๆครับ
และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ยามาฮ่าทั้งจากสำนักงานใหญ่และศูนย์บริการที่หาทางออกร่วมกันได้ในที่สุด
ทุกอย่างจบลงด้วยดีในระดับที่พอใจครับ