จากข่าวที่ออกมาว่าบริษัทรถยนต์เริ่มปลดพนักงานนั้น ทุกท่านอาจจะกังวลว่าคนจะตกงานกันมากขึ้น แล้วเด็กจบใหม่ที่กำลังจะจบจะมีงานทำมั้ย ผมในฐานะคนที่ทำงานใชเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนตร์ ต้องขอทำความเข้าใจให้กับทุกท่านก่อนนะครับว่า ข่าวที่เขาปลดพนักงานนั้นเป็นพนักงานเฉพาะในส่วนของสัญญาจ้างชั่วคราวเท่านั้นนะครับ คำว่าพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวนั้น หมายถึง พนักงานที่มีการจ้างงานเป็นรายปีกชหรือรายสัญญาซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะมีการจ้างเป็นรายปี พนักงานกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในฝ่ายการผลิตซะเป็นส่วนมาก วุฒิการศึกส่วนใหญ่จะเป็น ม.๓ ม.๖ ปวช. ปวส. ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการประกอบ พนักงานเคลื่อย้ายชิ้นส่วน เป็นต้น ซึ่งก็เป็นไปตามกระแสเศรษฐกิจรถยนต์ในประเทศที่ตอนนี้ค่อนข้างชะลอตัวเบนไปทางหยุดนิ่ง (สังเกตุดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์สิครับช่วงนี้ถูกลงมากๆ ใครที่จะซื้อรถยนต์แนะนำเลยช่วงนี้ดอกเบี้ยถูก) อีกส่วนหนึ่งคือพนักงานประจำ คือพนักงานที่ได้รับการบรรจุเข้าเป็นพนักงานประจำของบริษัทนั้นๆ ทั้งสองกลุ่มพนักงานจะมีสวัสดิการที่แตกต่างกันอยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของสวัสดิการหรือโบนัสต่างๆ ก็จะได้ไม่เท่ากันในส่วนของพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวจะได้สวัสดิการในส่วนนี้น้อยกว่ามากครับ
ผมขอยกตัวอย่างเช่น บริษัทรถยนต์รายหนึ่งประกาศโบนัสประจำปีที่จะจ่ายให้กับพนักงานเป็นจำนวน ๖ เดือน
๑. แจกทุกคนที่ทำงานในบริษัทมั้ย คำตอบคือไม่ จ่ายให้เฉพาะพนักงานประจำ พนักงานสัญญาจ้างจะได้ไม่เท่าครับ อาจจะได้ ๑ หรือ ๒ เดือนแล้วแต่
๒. จำนวนคนที่เป็นพนักงานบริษัทที่เป็นพนักงานประจำในอุตสาหกรรมรถยนต์มีมากน้อยแค่ไหน ตอบเลย ๓๐ เปอร์เซนต์ หรือ ๔๐ เปอร์เซนต์เท่านั้น ไม่ได้มากกว่านี้
ในส่วนของการปลดพนักงานนั้นหมายความว่าบริษัทนั้นๆจะเลิกผบิตรถยนต์ไปเลยหรือไม่ อาจจะไม่ครับ เพราะมันเป็นอะไรที่ยากมาก เพราะบริษัทรถยนต์ทั้งหมดได้จดทะเบียนกับ บีโอไอ และควบคุมโดยกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ถ้าเขาเริ่มแย่จริงๆมันจะมีกระบวนการต่างๆทางภาครัฐหรือจากทางบริษัทแม่เข้าช่วยเหลืออย่างแน่นอนไม่ได้ปิดตัวลงภายใน ๑ ถึง ๒ ปีแน่นอนครับ เพราะแต่ละค่ายรถยนต์ที่เข้ามาทำการเปิดโรงงานนั้นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนมหาศาลในการเข้ามาดำเนินธุกิจในปประเทศ ดังนั้น ถ้าจะให้ปิดตัวลงไปเลย คงไม่ใช่เรื่องง่าย
ผมขอเป็นส่วนหนึ่งในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกันในการชี้แจงข่าวที่เกี่ยวข้อง ว่าที่แท้จริงเป็นอย่างไร ไม่ใช่เป็นการลือไปทางในแง่ลบไปซะทั้งหมด เพราะสิ่งที่เขาลือกันนั้นมันไม่ใช่เรื่องจริงเลยแม้แต่น้อยครับ การทึ่บริษัทรถยนต์นั้นถูกโจมตีในกระแสอินเตอร์เน็ตไปในทางลบเกินความเป็นจริง ผมมองว่ามันไม่แฟร์เท่าไร เพราะอย่าวไรก็ตามบริษัทเหล่านี้ก็ต้องจ้างแรงงานไทยในการทำงาน ไม่มากก็น้อย การที่บริษัทไม่ต่อสัญญาพนักงานสัญญาจ้างเปฺ็นสิทธิทางกฎหมายที่สามารถทำได้ เพราะหากบริษัทเหล่านี้รับเป็นพนักงานประจำหมด ลองคิดดูครับจะเกิดอะไรขึ้น ได้มีให้ออกกันมากกว่านี้ครับ
บริษัทรถยนต์ปลดพนักงาน จะเจ๊งกันหมดมั้ย คนตกงานเป็นแสนแน่ๆ ลือให้มั่วไปหมดอ่านก่อนนะครับ ทำความเข้าใจหน่อยนึง
ผมขอยกตัวอย่างเช่น บริษัทรถยนต์รายหนึ่งประกาศโบนัสประจำปีที่จะจ่ายให้กับพนักงานเป็นจำนวน ๖ เดือน
๑. แจกทุกคนที่ทำงานในบริษัทมั้ย คำตอบคือไม่ จ่ายให้เฉพาะพนักงานประจำ พนักงานสัญญาจ้างจะได้ไม่เท่าครับ อาจจะได้ ๑ หรือ ๒ เดือนแล้วแต่
๒. จำนวนคนที่เป็นพนักงานบริษัทที่เป็นพนักงานประจำในอุตสาหกรรมรถยนต์มีมากน้อยแค่ไหน ตอบเลย ๓๐ เปอร์เซนต์ หรือ ๔๐ เปอร์เซนต์เท่านั้น ไม่ได้มากกว่านี้
ในส่วนของการปลดพนักงานนั้นหมายความว่าบริษัทนั้นๆจะเลิกผบิตรถยนต์ไปเลยหรือไม่ อาจจะไม่ครับ เพราะมันเป็นอะไรที่ยากมาก เพราะบริษัทรถยนต์ทั้งหมดได้จดทะเบียนกับ บีโอไอ และควบคุมโดยกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ถ้าเขาเริ่มแย่จริงๆมันจะมีกระบวนการต่างๆทางภาครัฐหรือจากทางบริษัทแม่เข้าช่วยเหลืออย่างแน่นอนไม่ได้ปิดตัวลงภายใน ๑ ถึง ๒ ปีแน่นอนครับ เพราะแต่ละค่ายรถยนต์ที่เข้ามาทำการเปิดโรงงานนั้นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนมหาศาลในการเข้ามาดำเนินธุกิจในปประเทศ ดังนั้น ถ้าจะให้ปิดตัวลงไปเลย คงไม่ใช่เรื่องง่าย
ผมขอเป็นส่วนหนึ่งในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกันในการชี้แจงข่าวที่เกี่ยวข้อง ว่าที่แท้จริงเป็นอย่างไร ไม่ใช่เป็นการลือไปทางในแง่ลบไปซะทั้งหมด เพราะสิ่งที่เขาลือกันนั้นมันไม่ใช่เรื่องจริงเลยแม้แต่น้อยครับ การทึ่บริษัทรถยนต์นั้นถูกโจมตีในกระแสอินเตอร์เน็ตไปในทางลบเกินความเป็นจริง ผมมองว่ามันไม่แฟร์เท่าไร เพราะอย่าวไรก็ตามบริษัทเหล่านี้ก็ต้องจ้างแรงงานไทยในการทำงาน ไม่มากก็น้อย การที่บริษัทไม่ต่อสัญญาพนักงานสัญญาจ้างเปฺ็นสิทธิทางกฎหมายที่สามารถทำได้ เพราะหากบริษัทเหล่านี้รับเป็นพนักงานประจำหมด ลองคิดดูครับจะเกิดอะไรขึ้น ได้มีให้ออกกันมากกว่านี้ครับ