หลังจาก Honda Japan ปล่อยภาพ Teaser ของ New Honda Freed บนหน้าเว็บไซต์ www.honda.co.jp เมื่อเดือนก่อน คราวนี้เผยภาพเพิ่มเติมแบบชัดๆ ทั้งด้านหน้า – ด้านข้าง และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องยนต์
ภายนอก ด้านหน้ามาพร้อมกับ Solid Wing Face อันเป็น Theme Design งานออกแบบที่พบได้ใน Honda หลายๆรุ่นอย่าง เช่น Jazz GK, Honda BR-V ซึ่งจะมาพร้อมกระจังหน้าที่เราคุ้นตากันพร้อมกันชนหน้าที่ดูสปอร์ตขึ้น
สำหรับด้านข้างนั้นยังคงมีความเป็น Freed ตัวเดิมอยู่ค่อนข้างชัดเจน ทั้งเส้นสายตัวถัง และ รูปแบบของกระจก โดยเฉพาะประตูบานสไลด์ที่คงเอกลักษณ์เดิมเอาไว้เกือบครบ จุดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด คือ บริเวณเสา A มีการขัดเกลาเส้นสายให้โฉบเฉี่ยวมากกว่าเดิม กรอบประตูหน้าจากเดิมตัดตรง จะถูกเอียงเกือบจะ 45 องศา เพิ่มพื้นที่กระจกบานเล็กบริเวณเสา A ส่วนแนวเส้นสายด้านบนนั้นจะคล้ายรุ่นเดิม นอกจากนี้เส้นสายบนตัวรถด้านข้าง มีการเพิ่มมิติให้ชัดเจนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเส้นแนวขอบประตู หรือ ชายตัวถังส่วนล่าง
บานกระจกหน้าต่างด้านข้าง ตั้งแต่เสา C เป็นต้นไป มีการตวัดขึ้น รับกับชุดไฟท้ายใหม่ ทำให้ภาพรวมของตัวรถนั้นออกไปในแนวสปอร์ตกว่ารุ่นเดิม แนวเส้นหลังคาจากด้านหน้ามีการเล่นระดับส่วนนูน ส่วนเว้า ด้วยเหตุผลทางด้านอากาศพลศาสตร์ ลากยาวไปถึงด้านหลังที่คราวนี้ออกแบบส่วนท้ายให้เหมือนมีสปอยเลอร์เล็กๆในตัว พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3
ด้านท้ายรถนั้น พลิกงานออกแบบจากรุ่นปัจจุบันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นชุดไฟท้ายแบบ 2 ก้อนขยายขนาดใหญ่กว่าเดิม จากเดิมเป็นไฟท้ายแนวตั้ง คราวนี้เป็นมาขยายออกทางด้านแนวนอน ทำให้ท้ายรถแลดูกว้างกว่าเดิม มองเผินๆได้กลิ่นอายของ Suzuki Ertiga ผสมกับ Ciaz
ฝาท้ายออกแบบให้มีมิติ ด้วยการใช้ส่วนนูนเว้ามาช่วย พร้อมดีไซน์ให้กันชนท้าย เป็นลักษณะของช่องดักลมแนวตั้ง ทั้ง 2 ข้าง โดยที่รถเวอร์ชั่นผลิตจริงนั้น อาจจะใส่ทับทิมสีแดงสะท้อนแสงเข้ามาพร้อมกับชายล่างที่ออกแบบมาให้คล้ายกับติดตั้งชุดสเกิร์ตทั้งกันชนด้านหน้า และ ด้าน
เครื่องยนต์นั้นมีรายงานว่าจะได้มีเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร 3 สูบ พ่วงเทอร์โบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบใน Civic FC และ ยังไม่เคยออกจำหน่ายเลย ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า (PS) ซึ่งถือว่าแรงกว่า EcoBoost 1.0 ลิตรของ Ford อยู่ 7 แรงม้า (PS) สำหรับเครื่องยนต์ L151Z 4 สูบ 1.5 ลิตรที่ติดตั้งอยู่ใน Freed รุ่นปัจจุบันนั้น อาจจะยังคงอยู่เป็นอีกทางเลือก
สำหรับประเทศญี่ปุ่นนั้นจะมีเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ Hybrid ให้เลือกด้วย ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับชุดมอเตอร์ไฟฟ้า เก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ Lithium-ion ท้ายรถ ส่งกำลังผ่านเกียร์ Dual Clutch 7 จังหวะ โดยเรียกทั้งระบบนี้ว่า Honda Sport Hybrid i-DCD (Intelligent Dual Clutch Drive)
กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้น ยังไม่เปิดเผยออกมา แต่จากข่าวลือของทางดีลเลอร์ฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่น แว่วๆมาว่า จะเปิดตัวพร้อมราคาช่วงวันที่ 15 กันยายนนี้ แต่ก่อนหน้านั้น อาจมีการเปิดเผยโฉมทั้งคันกันก่อน ตอนนี้เราได้เห็นงานดีไซน์กันทั้งหมดแล้ว ยกเว้นภายในห้องโดยสารยังไม่มีภาพใดหลุดออกมา
สำหรับประเทศไทย ยังไม่มีความแน่ชัดอย่างใด ว่าจะไม่ทำตลาดต่อ หรือ อาจจะหวนกลับมาทำตลาด อีกครั้งหนึ่งก็เป็นได้ เนื่องจากคู่ปรับรถยนต์นั่งตลอดกาลอย่าง Toyota ก็กำลังจะส่ง Toyota Sienta Mini MPV ประตูสไลด์ ลงตลาดปราบเซียนในไทย ช่วงใกล้ๆงาน Motor Expo 2016 ปลายปีนี้ เช่นกัน
ที่มา
http://www.headlightmag.com/honda-freed-japan-teased-new-data-and-pic/
แล้วชาวรัชดามีความเห็นว่าอย่างไรกับ honda freed โฉมใหม่นี้
Honda Japan เผยภาพ Official : The New Honda Freed พร้อมข้อมูลเครื่องยนต์เพิ่มเติม
ภายนอก ด้านหน้ามาพร้อมกับ Solid Wing Face อันเป็น Theme Design งานออกแบบที่พบได้ใน Honda หลายๆรุ่นอย่าง เช่น Jazz GK, Honda BR-V ซึ่งจะมาพร้อมกระจังหน้าที่เราคุ้นตากันพร้อมกันชนหน้าที่ดูสปอร์ตขึ้น
สำหรับด้านข้างนั้นยังคงมีความเป็น Freed ตัวเดิมอยู่ค่อนข้างชัดเจน ทั้งเส้นสายตัวถัง และ รูปแบบของกระจก โดยเฉพาะประตูบานสไลด์ที่คงเอกลักษณ์เดิมเอาไว้เกือบครบ จุดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด คือ บริเวณเสา A มีการขัดเกลาเส้นสายให้โฉบเฉี่ยวมากกว่าเดิม กรอบประตูหน้าจากเดิมตัดตรง จะถูกเอียงเกือบจะ 45 องศา เพิ่มพื้นที่กระจกบานเล็กบริเวณเสา A ส่วนแนวเส้นสายด้านบนนั้นจะคล้ายรุ่นเดิม นอกจากนี้เส้นสายบนตัวรถด้านข้าง มีการเพิ่มมิติให้ชัดเจนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเส้นแนวขอบประตู หรือ ชายตัวถังส่วนล่าง
บานกระจกหน้าต่างด้านข้าง ตั้งแต่เสา C เป็นต้นไป มีการตวัดขึ้น รับกับชุดไฟท้ายใหม่ ทำให้ภาพรวมของตัวรถนั้นออกไปในแนวสปอร์ตกว่ารุ่นเดิม แนวเส้นหลังคาจากด้านหน้ามีการเล่นระดับส่วนนูน ส่วนเว้า ด้วยเหตุผลทางด้านอากาศพลศาสตร์ ลากยาวไปถึงด้านหลังที่คราวนี้ออกแบบส่วนท้ายให้เหมือนมีสปอยเลอร์เล็กๆในตัว พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3
ด้านท้ายรถนั้น พลิกงานออกแบบจากรุ่นปัจจุบันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นชุดไฟท้ายแบบ 2 ก้อนขยายขนาดใหญ่กว่าเดิม จากเดิมเป็นไฟท้ายแนวตั้ง คราวนี้เป็นมาขยายออกทางด้านแนวนอน ทำให้ท้ายรถแลดูกว้างกว่าเดิม มองเผินๆได้กลิ่นอายของ Suzuki Ertiga ผสมกับ Ciaz
ฝาท้ายออกแบบให้มีมิติ ด้วยการใช้ส่วนนูนเว้ามาช่วย พร้อมดีไซน์ให้กันชนท้าย เป็นลักษณะของช่องดักลมแนวตั้ง ทั้ง 2 ข้าง โดยที่รถเวอร์ชั่นผลิตจริงนั้น อาจจะใส่ทับทิมสีแดงสะท้อนแสงเข้ามาพร้อมกับชายล่างที่ออกแบบมาให้คล้ายกับติดตั้งชุดสเกิร์ตทั้งกันชนด้านหน้า และ ด้าน
เครื่องยนต์นั้นมีรายงานว่าจะได้มีเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร 3 สูบ พ่วงเทอร์โบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบใน Civic FC และ ยังไม่เคยออกจำหน่ายเลย ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า (PS) ซึ่งถือว่าแรงกว่า EcoBoost 1.0 ลิตรของ Ford อยู่ 7 แรงม้า (PS) สำหรับเครื่องยนต์ L151Z 4 สูบ 1.5 ลิตรที่ติดตั้งอยู่ใน Freed รุ่นปัจจุบันนั้น อาจจะยังคงอยู่เป็นอีกทางเลือก
สำหรับประเทศญี่ปุ่นนั้นจะมีเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ Hybrid ให้เลือกด้วย ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับชุดมอเตอร์ไฟฟ้า เก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ Lithium-ion ท้ายรถ ส่งกำลังผ่านเกียร์ Dual Clutch 7 จังหวะ โดยเรียกทั้งระบบนี้ว่า Honda Sport Hybrid i-DCD (Intelligent Dual Clutch Drive)
กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้น ยังไม่เปิดเผยออกมา แต่จากข่าวลือของทางดีลเลอร์ฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่น แว่วๆมาว่า จะเปิดตัวพร้อมราคาช่วงวันที่ 15 กันยายนนี้ แต่ก่อนหน้านั้น อาจมีการเปิดเผยโฉมทั้งคันกันก่อน ตอนนี้เราได้เห็นงานดีไซน์กันทั้งหมดแล้ว ยกเว้นภายในห้องโดยสารยังไม่มีภาพใดหลุดออกมา
สำหรับประเทศไทย ยังไม่มีความแน่ชัดอย่างใด ว่าจะไม่ทำตลาดต่อ หรือ อาจจะหวนกลับมาทำตลาด อีกครั้งหนึ่งก็เป็นได้ เนื่องจากคู่ปรับรถยนต์นั่งตลอดกาลอย่าง Toyota ก็กำลังจะส่ง Toyota Sienta Mini MPV ประตูสไลด์ ลงตลาดปราบเซียนในไทย ช่วงใกล้ๆงาน Motor Expo 2016 ปลายปีนี้ เช่นกัน
ที่มา http://www.headlightmag.com/honda-freed-japan-teased-new-data-and-pic/
แล้วชาวรัชดามีความเห็นว่าอย่างไรกับ honda freed โฉมใหม่นี้