สวัสดีครับ.. ไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้เท่าไหร่.. วันนี้อดไม่ได้จริงๆ ต้องนำเรื่อง ของสายการบินแห่งหนึ่ง..ที่มีปัญหาด้านการดำเนินกิจการ และตอนนี้ก็คงกำลัง "ดิ้นรน" เพื่อให้ตัวเลขการขาดทุนดีขึ้น..แต่เผอิญการ "ดิ้นรน" นั้นเป็นการลดต้นทุนอย่างมโหฬาร ที่ทำให้ระดับการให้บริการลดต่ำลงอย่างน่าใจหาย....
ผมไม่ได้ออกมาโจมตีสายการบินแห่งนี้..เพียงแต่เล่าประสบการณ์ที่ได้พบเจอและเตือนให้กับ เพื่อนๆ ชาว Pantip โปรดใช้วิจารณญาณว่าถ้าท่านต้องซื้อตั๋วมาประเทศสิงค์โปร์ในราคาที่แพงเป็นอันดับต้นๆ (หรือแพงที่สุด) เมื่อเทียบกับสายการบินระดับเดียวกันแล้ว..ท่านจะได้อะไรบ้าง? สำหรับผม..ลาแร๊ะครับ..ได้มีโอกาสมา ตปท อีก..ขอใช้สายการบินคู่แข่งในแต่ละเส้นทางจะดีกว่า...
ผมเลือกไฟลท์เช้าสุด..เพราะอยากรีบมาทำการ สำรวจ ราคาสินค้าตามใบสั่งจากทางบ้าน..ด้วยความที่ไว้ใจสายการบินแห่งนี้ที่อาหารการกินดี..ก็เลยไม่ได้กินข้าวเช้ามา..พอเครื่องขึ้นได้สักพัก..ก็มีอาหารมาเสริพ์ตามปรกติ ผมเห็นคนที่นั่งข้างๆเขาได้บะหมี่ผัดกุ้งน่ากิน..ขอ พนง พนักงานบอกว่าไม่มี.. เขาบอกว่ามีไส้กรอกกับไข่..ขอเขา..เขาบอกหมด..เหลือให้ผมแค่โจ๊กอย่างเดียว..เป็นโจ๊กร้อนๆ มาพร้อมเส้นหมี่ หมูสับและเห็ดหอมนิดหน่อย..แต่ผมคิดว่า..ผมเสียค่าตั๋วเครื่องบินเกือบหมื่นบาท..เพื่อมากินโจ๊ก(ห่วยๆ)แบบนี้หรือ? ผมก็ขอโค๊ก..เขาบอกเดี๋ยวไปเอามาให้..ไม่ได้มีเสริพเป็นมาตรฐานเหมือนก่อน.. ผมเลยร้องขอใบ ร้องเรียน มากรอก..สักพัก หัวหน้าทีม พนง ต้อนรับก็มาคุยกับผม ขี้แจงว่าอาหารที่โหลดขึ้นมากับเครื่องนั้น "พอดี"กับจำนวนผู้โดยสาร..ดังนั้น..ผมและผู้โดยสารอีกสองสามท่านจึงต้องกินอาหารที่ตัวเองไม่อยากกิน.. เพราะจืดมากๆ และผมคิดว่า..ผมน่าจะได้กินอะไรที่เหมาะสมกับค่าตั๋วที่(บริษัท)ผมจ่ายไป..ไม่ใช่โจ๊กถูกๆและห่วยๆ แบบนี้... พนักงานเขาเองก็บอกว่าพวกเขาก็พยายามร้องเรียนเหมือนกัน แต่ผู้บริหารไม่ฟัง.. ถ้าผู้โดยสารช่วยกันร้องเรียนก็คงจะดีครับ... สรุป.ตักโจ๊กสองคำพอ..ลงเครื่องค่อยมาหาอะไรดีๆกินก็ได้..เพราะเบิกได้.. เลยจัดหนักเมื่อถึงพื้นแทน 555+
(ในอดีตทราบมาว่า..มีอาหารเกินจำนวนผู้โดยสาร..เผื่อให้เลือก แต่สมัยนี้ไม่มี)
และเรื่องอื่นๆที่ผมเจอก็คือ หูฟังดังข้างเดียว..(หูฟังสีย) หนังที่เอามาฉาย in flight entertainment ก็เป็นหนังเกรด B ไม่มีหนัง action มันส์ๆ ให้ดูเลย.. มีแต่ Deadpool มั้ง.. เผอิญทะลึ่งมาก..เลยไม่อยากดู..
ผิดกับอีกสายการบินหนึ่งที่มีสัญลักษณ์วงกลมสีแดงพื้นขาว..ที่เพิ่งฟื้นจากการล้มละลายมา..ด้วยฝีมือของผู้บริหารท่านใหม่.. เจ้านั้น"จัดเต็ม" ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม สาเก หนัง แถมเครื่อง ดรีมไลน์เนอร์ บินนิ่มๆ ตลอด 6.5+11 ชั่วโมงอีก.. 555+
ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปโจ๊กมาให้ดูนะครับ..เผอิญมันน่าเกลียด.. แต่สายการบินเขารู้อยู่แก่ใจแล้วล่ะ..เมื่อเช้าเขาโหลดอะไรขึ้นเครื่องมาบ้าง..คงไม่ต้องมาประจานซ้ำ
สรุปอีกครั้งนะครับ..ถ้าจะบินระยะใกล้ short haul flight ไป สิงค์โปร์และฮ่องกง..ก็ลองพิจารณานะครับ..ว่าท่านคาดหวังบริการอะไรบ้างจากสายการบินที่ท่านเลือกเมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน เพราะระดับการให้บริการของสายการบินแห่งนี้ วันนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ.. ต่ำลงมากๆ ต่ำลงอย่างน่าใจหาย...
แชร์ประสบการณ์มาสิงค์โปร์ด้วยสายการบินแห่งหนึ่ง... เลวร้ายมาก...
ผมไม่ได้ออกมาโจมตีสายการบินแห่งนี้..เพียงแต่เล่าประสบการณ์ที่ได้พบเจอและเตือนให้กับ เพื่อนๆ ชาว Pantip โปรดใช้วิจารณญาณว่าถ้าท่านต้องซื้อตั๋วมาประเทศสิงค์โปร์ในราคาที่แพงเป็นอันดับต้นๆ (หรือแพงที่สุด) เมื่อเทียบกับสายการบินระดับเดียวกันแล้ว..ท่านจะได้อะไรบ้าง? สำหรับผม..ลาแร๊ะครับ..ได้มีโอกาสมา ตปท อีก..ขอใช้สายการบินคู่แข่งในแต่ละเส้นทางจะดีกว่า...
ผมเลือกไฟลท์เช้าสุด..เพราะอยากรีบมาทำการ สำรวจ ราคาสินค้าตามใบสั่งจากทางบ้าน..ด้วยความที่ไว้ใจสายการบินแห่งนี้ที่อาหารการกินดี..ก็เลยไม่ได้กินข้าวเช้ามา..พอเครื่องขึ้นได้สักพัก..ก็มีอาหารมาเสริพ์ตามปรกติ ผมเห็นคนที่นั่งข้างๆเขาได้บะหมี่ผัดกุ้งน่ากิน..ขอ พนง พนักงานบอกว่าไม่มี.. เขาบอกว่ามีไส้กรอกกับไข่..ขอเขา..เขาบอกหมด..เหลือให้ผมแค่โจ๊กอย่างเดียว..เป็นโจ๊กร้อนๆ มาพร้อมเส้นหมี่ หมูสับและเห็ดหอมนิดหน่อย..แต่ผมคิดว่า..ผมเสียค่าตั๋วเครื่องบินเกือบหมื่นบาท..เพื่อมากินโจ๊ก(ห่วยๆ)แบบนี้หรือ? ผมก็ขอโค๊ก..เขาบอกเดี๋ยวไปเอามาให้..ไม่ได้มีเสริพเป็นมาตรฐานเหมือนก่อน.. ผมเลยร้องขอใบ ร้องเรียน มากรอก..สักพัก หัวหน้าทีม พนง ต้อนรับก็มาคุยกับผม ขี้แจงว่าอาหารที่โหลดขึ้นมากับเครื่องนั้น "พอดี"กับจำนวนผู้โดยสาร..ดังนั้น..ผมและผู้โดยสารอีกสองสามท่านจึงต้องกินอาหารที่ตัวเองไม่อยากกิน.. เพราะจืดมากๆ และผมคิดว่า..ผมน่าจะได้กินอะไรที่เหมาะสมกับค่าตั๋วที่(บริษัท)ผมจ่ายไป..ไม่ใช่โจ๊กถูกๆและห่วยๆ แบบนี้... พนักงานเขาเองก็บอกว่าพวกเขาก็พยายามร้องเรียนเหมือนกัน แต่ผู้บริหารไม่ฟัง.. ถ้าผู้โดยสารช่วยกันร้องเรียนก็คงจะดีครับ... สรุป.ตักโจ๊กสองคำพอ..ลงเครื่องค่อยมาหาอะไรดีๆกินก็ได้..เพราะเบิกได้.. เลยจัดหนักเมื่อถึงพื้นแทน 555+
(ในอดีตทราบมาว่า..มีอาหารเกินจำนวนผู้โดยสาร..เผื่อให้เลือก แต่สมัยนี้ไม่มี)
และเรื่องอื่นๆที่ผมเจอก็คือ หูฟังดังข้างเดียว..(หูฟังสีย) หนังที่เอามาฉาย in flight entertainment ก็เป็นหนังเกรด B ไม่มีหนัง action มันส์ๆ ให้ดูเลย.. มีแต่ Deadpool มั้ง.. เผอิญทะลึ่งมาก..เลยไม่อยากดู..
ผิดกับอีกสายการบินหนึ่งที่มีสัญลักษณ์วงกลมสีแดงพื้นขาว..ที่เพิ่งฟื้นจากการล้มละลายมา..ด้วยฝีมือของผู้บริหารท่านใหม่.. เจ้านั้น"จัดเต็ม" ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม สาเก หนัง แถมเครื่อง ดรีมไลน์เนอร์ บินนิ่มๆ ตลอด 6.5+11 ชั่วโมงอีก.. 555+
ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปโจ๊กมาให้ดูนะครับ..เผอิญมันน่าเกลียด.. แต่สายการบินเขารู้อยู่แก่ใจแล้วล่ะ..เมื่อเช้าเขาโหลดอะไรขึ้นเครื่องมาบ้าง..คงไม่ต้องมาประจานซ้ำ
สรุปอีกครั้งนะครับ..ถ้าจะบินระยะใกล้ short haul flight ไป สิงค์โปร์และฮ่องกง..ก็ลองพิจารณานะครับ..ว่าท่านคาดหวังบริการอะไรบ้างจากสายการบินที่ท่านเลือกเมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน เพราะระดับการให้บริการของสายการบินแห่งนี้ วันนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ.. ต่ำลงมากๆ ต่ำลงอย่างน่าใจหาย...