ใครเคยถูกเปลี่ยน BL หรือ CONSIGNEE ระหว่างสินค้าเดินทางถึงปลายทาง

มีใครเคยถูกเปลี่ยน BL เรือ หรือ CONSIGNEE  บ้างไหม  เราเคย มาครั้งนึง ตอนนั้น เราติดต่อลูกค้าจากเมืองจีนมาซื้อสินค้าที่ ลาว (สินค้าtransit) ทางลูกค้า ได้ ทำการจ่ายเงินให้กับเจ้าของสินค้า โดยการจ่ายเงิน ได้ตรวจนับสินค้าและดูทุกขั้นตอนไปจนถึงตอนปิดตู้เรียบร้อยแล้ว  พอเมื่อ BL เรือ ออก และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและการส่งออกทั้งหมด ทางชิปปิ้งก็จัดส่งสำเนามาให้เรา เพื่อทำการจ่ายค่าสินค้า ให้กับเจ้าของสินค้า  เป็นการจบกระบวนการขั้นตอนการซื้อขายที่ตกลงกันไว้  แต่เมื่อพอสินค้าเดินทางถึงปลายทางที่ท่าเรือฮ่องกง ทางชิปปิ้งเราที่ฮ่องกงไม่สามารถมาทำการโหลดสินค้าได้ เนื่องจาก BL และ CONSIGNEE ทั้งหมดไม่ใช่สินค้าของเรา   (เคสที่โดนก็มีการฟ้องร้องกันไป เจตนาโกงจากเจ้าของสินค้า เพื่อนำสินค้าของเราไปหาผู้ซื้อรายใหม่)
****มีวิธีป้องกันแบบนี้ได้อย่างไรบ้าง
****สินค้าtransit
****สินค้าชนิดพิเศษ ไม่สามารถเปิด L/C ได้
****การจ่ายเงินเป็น DRAFT / CASH / CASHIER CHEQUE
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ลองสอบถามกรมศุลกากรได้ครับ เรื่องรายละเอียดผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่คิดว่าคงจะเปลี่ยนได้แค่บางส่วนเพราะข้อมูลเหล่านี้มันตายตัวตาม invoice,packing ของสินค้า รูปแบบเอกสารจะต้องตรงตามระเบียบที่เขากำหนด ส่วนของผมทำงานในการท่าเรือ ซึ่งจะต้องอ้างอิงระเบียบศุลกากรเหมือนกัน แต่โดยปกติแล้ว บริษัทบางแห่งอาจจะมีแยกย่อยออกมาเป็นหัวเล็ก ๆ ได้ครับ และแน่นอนตัวแทนคนนึงอาจจะขึ้นตรงกับบริษัทได้มากกว่า 1 แห่ง แล้วแต่เจ้าของจะมอบอำนาจมา ซึ่งต้องว่ากันตามเอกสารมอบอำนาจว่า มีอำนาจดำเนินการในนาม consignee ที่กำหนดในใบขนไหม เป็นบริษัทเครือเดียวกันหรือไม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่