คนรักษาศิลก็ตกนรกได้ !!!

พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล

ตอบคำถามโดยพระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล
ถาม:คนที่ทำบุญทำทานเช่นสร้างพระพุทธรูปร่วมสร้างศาลาสร้างสิ่งต่างๆมากมายไม่เคยตระหนี่เลยและยังชักชวนคนอื่นร่วมทำด้วยแต่ คนๆนั้นเป็นคนขี้โกรธขี้โมโหและยังมีอัตตาตัวตนมากอย่างนี้จะปิด อบายเขาได้ไหมคะ?
ตอบ :ปิดอบายเขาได้ไหม?เรื่องของการทำทานอย่างเดียวยังปิด อบายไม่ได้นะเราจะทำบุญสุนทานมากขนาดไหนก็มีโอกาสไปอบาย ได้ตลอดหรือแม้แต่การรักษาศีลก็ตามถึงจะรักษาศีล๕ อุโบสถศีล(ศีล๘) ยังไงก็ ยังมีสิทธิ์ไปอบายได้เหมือนกันฟังแล้วก็เอ!มันยังไงนี่คนที่จะปิดอบาย ได้ก็คือกลุ่มบุคคลในระดับโสดาบัน . . โสดาบันบุคคลนั่นเอง มีปริพาชกมาถามพระพุทธเจ้าว่าเขาเห็นคนรักษาศีล๕แล้วไปเกิดใน นรกพระพุทธเจ้าฟังแล้วก็เฉยๆแล้วเขา(ปริพาชก)ก็บอกว่าเห็นคน ทุศีลที่ฆ่าสัตว์ทำปาณาติบาตผิดศีล๕ไปเกิดบนสวรรค์พระพุทธเจ้า ตอบไหมไม่ตอบเฉยๆพระพุทธเจ้าไม่ตอบปริพาชกก็เดินหลีกไปพระ อานนท์นั่งอยู่ข้างๆก็สงสัยจึงถามพระพุทธเจ้าว่าพอจะรับฟังได้ ไหม ? พระพุทธเจ้าบอกได้ พระอานนท์ถามต่อว่าเพราะเหตุอะไร?พระพุทธเจ้าบอกว่ามันเพราะมี กรรมอีก๓ระดับที่จะส่งผลให้เขาเช่นถ้าเขาทำความไม่ดีมา๑๐ ปีก่อน หน้า๑๐ปีที่เขาทำความไม่ดีนั้นเขาได้ทำความดีมาก่อนหรือเปล่า?กรรมดีตรงนี้ ก็ส่งผล(นี้เป็นกรรมระดับแรก)ทำให้เรามองว่าเขาทุศีลมานี่ตั้ง๑๐ปี เอ!ทำไมไปเกิดบนสวรรค์?หรือว่า(กรรมระดับที่สอง)เขาทำความไม่ ดีมา๑๐ปีพอปีที่๑๑เขามาสร้างความดีอย่างใหญ่หลวงหรือเปล่า? กรรมตรงนี้ก็ส่งผลอีก กรรมระดับที่สามก็คือกรรมก่อนตายอันนี้ก็เป็น ตัวส่งผลเพราะว่าจิตสุดท้ายเกาะอารมณ์ใดพระพุทธเจ้าก็บอกอัตตภาพจะได้ไปตามอารมณ์นั้นเพราะนั่นมันคือสถานที่เกิดของจิตนั่นเองตัวอารมณ์มันเป็นภพเป็นสถานที่เกิดของจิตเหมือนอาตมาจับ หนังสือจะบอกว่าเป็นแก้วได้ไงจับแก้วจะบอกเป็นหนังสือได้ไงจิตจับ อะไรมันก็เป็นตามนั้น
เพราะสิ่งที่จิตไปจับไปยึดไปเกาะก็คือตัวภพของจิตเป็นตัวเกิด ของจิตไงใช่ไหม?บางคนบอกไม่ยุติธรรมไม่ยุติธรรมยังไงก็นี่ยุติธรรม ที่สุดแล้วจิตจับอะไรก็ได้ตามนั้นถ้าไม่อยากไปเป็นเดรัจฉานก็อย่าไป จับมันซิใช่ไหม?ก็ต้องฝึกจิตปล่อยวางทำสมาธิเห็นการเกิดดับมองว่า จิตไม่ใช่ตัวเราของเรามันจะไปเกาะกุศลอกุศลก็ช่างมันมันไม่ใช่เรา เราก็ปล่อยมันไปทำแค่นี้มันก็พ้นอบายใช่ไหม?แต่ถ้าเราไม่เข้าใจตรง นี้มันก็มีสิทธิ์ไปอบายได้ตลอดเวลา
ในการที่คนเรามีกิเลสนี้ก็ไม่ใช่ว่าเราจะต้องไปอบายเสียทั้งหมดบุคคล ที่มีกิเลสแล้วไม่ไปอบายก็คือพระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคา มี ที่มีกิเลสแต่ไม่ต้องไปอบายมีคราวหนึ่งพวกปริพาชกคุยกันแล้วก็ถก เถียงกันบอกว่าคนมีกิเลสนี่ตกนรกทั้งหมดไม่มีทางเลยที่จะไปสู่สุคติ พระสารีบุตรฟังแล้วก็ไม่รับรองไม่คัดค้านเก็บกลับมาถามพระพุทธเจ้า ดีกว่าพระสารีบุตรขนาดเลิศทางปัญญาไม่ฟันธงอะไรกลับมาถาม พระพุทธเจ้าว่าท่านได้ยินพวกปริพาชกเขาคุยกันอย่างนี้มันจริงไหมว่าคน มีกิเลสจะต้องตกนรกทั้งหมด?พระพุทธเจ้าบอกสารีบุตร!ไม่จริงคน มี กิเลสที่ไม่ตกนรกนั้นได้แก่ พระโสดาบัน พระโสดาบันประเภท หนึ่ง สองสามก็ไม่ตกนรกโสดาบัน จะมี ๓ ประเภท ประเภทแรก เกิดอีก๗ ชาติพวกนี้จะเวียนในภพเทวดาและมนุษย์อีกไม่เกิน ๗ ชาติไม่มีชาติ ที่ ๘ สำหรับพระโสดาบันประเภทที่๒ .ก็เกิดอีก ๒ - ๓ ชาติพวกนี้ก็ จะเกิดเฉพาะภพมนุษย์ประเภทที่๓ .ก็จะเกิดอีกชาติเดียว..ชาติเดียว ก็จะเกิดเฉพาะภพมนุษย์เท่านั้นเพราะฉะนั้นถ้าโสดาบันไปเป็นเทวดา นี่เป็นพวกกลุ่ม๗ชาติ ส่วนสกิทาคามีก็เวียนเกิดในภพมนุษย์อีกชาติ เดียวจะได้เป็น พระอรหันต์ ส่วนพระอนาคามีก็จะมีเป็นกลุ่มๆกลุ่มที่อายุได้กึ่งหนึ่งของอายุขัยก็สำเร็จเป็นพระอรหันต์พวกนี้ก็ไม่ต้องไป อบาย กลุ่ม ที่๒ของพระอนาคามีก็คือช่วงใกล้จะสิ้นอายุขัยถึงจะสำเร็จ เป็นพระอรหันต์ กลุ่มที่ ๓ ก็คือพวกที่ปฏิบัติแล้วไม่ต้องใช้ความเพียร เรี่ยวแรงก็สำเร็จเป็นพระอรหันต์ กลุ่มที่๔ก็คือปฏิบัติแล้วต้องใช้ ความ เพียรเรี่ยวแรงอันนี้ก็อยู่ที่การหยิบมรรควิธีไม่ใช่มรรควิธีผิดนะมรรควิธี ถูกแต่เป็นมรรควิธีที่ลำบากก็ต้องใช้ความเพียรเรี่ยวแรงจึงจะสำเร็จเป็นพระอรหันต์ กลุ่มสุดท้ายของพระอนาคามีก็คือตายก่อนแต่แก้ปัญหาเรื่องอบายภูมิได้แล้วและไม่ต้องกลับมาเกิดบนโลกอีกด้วยการ ละความยินดีในทางอายตนะ๕ของกายได้ก็ไปเกิดในพรหมชั้นสุทธา วาสและจะสำเร็จเป็นพระอรหันต์ในชั้นพรหมนั้น พระพุทธเจ้าบอกว่า นี่คือกลุ่มบุคคลที่ยังมีกิเลสเหลือแต่ไม่ต้องไปอบายแล้วแล้วก็บอก พระสารีบุตรอีกว่าคำถามนี้จริงๆแล้วถ้าไม่ถูกถามเฉพาะเจาะจงจะไม่ ตอบเด็ดขาดเลยเพราะว่าจะเป็นเหตุให้เกิดความประมาทพวกเราฟัง อย่างนี้ก็นอนใจเลยสบายแล้วพอโสดาบันก็เย็นใจนอนมาไม่เกินเจ็ด ชาติได้เป็นพระอรหันต์แน่นอนมันก็เลยจะเป็นเหตุให้เกิดความเนิ่นช้า
หมายเหตุ...สำนักอื่น จขกท ก็รับฟังนะ อิอิ ไม่ใช่เน้นแต่สายพระป่ากรรมฐาน อิอิ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่