สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ชาวพันทิพทุกคน ขออาศัยพื้นที่ในพันทิพในการอธิบายความรู้และข้อถกเถียงหน่อยเกี่ยวกับ
Endless User Agreement หรือ EULA ของเกมอย่าง Minecraft หน่อยนะครับ สาเหตุที่ผมต้องมาโพสต์ที่กระทู้นี้
เพราะไม่มีใครทำกระทู้ หรือถกประเด็นเรื่องนี้มาให้เจ้าของเซิฟเวอร์หลายเซิฟเข้าใจซักทีครับ
ตามจริง EULA สำหรับ Server ออกมานานมากแล้วครับตั้งแต่ปี 2014 (3 ปีกว่า) ซึ่งในไทยมีการพูดถึงยังไม่เยอะและ
บางคนยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรจริง ๆ
** ขอพูดถึงในส่วน Minecraft Commercial Use ที่เกี่ยวข้องกะทาง Server เท่านั้นนะครับ
อันดับแรก สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่า EULA และ Minecraft มันคืออะไร หากรู้แล้วก็ข้ามไปอ่านส่วนอื่นได้เลยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สำหรับ EULA มันคือ
“สิทธิในการใช้งานซอฟต์แวร์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ยินยอมให้ผู้ใช้ปลายทางใช้ซอฟต์แวร์นั้นๆ ตามรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุในใบอนุญาตใช้งานสำหรับผู้ใช้ปลายทาง (End User License Agreement: EULA) นั้นๆ โดยผู้ใช้จะต้องได้รับสิทธิ, ปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้งาน และมีเอกสารที่แสดงสิทธิสำหรับซอฟต์แวร์แต่ละชุดอย่างถูกต้อง” credit microsoft
ส่วน Minecraft เป็นเกมเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอด พัฒนาโดย Mojang เป็นเกมเกี่ยวกับสร้างบ้าน สร้างสิ่งประดิษฐ์ เอาชีวิตรอด
ซึ่งเกมค่อนข้างเปิดกว้างมากจนสามารถทำได้มากกว่าที่กล่าวมาข้างตนเสียอีก โดยแบ่งเป็น 2 โหมด (หลัก ๆ ) คือ Survival และ Creative
1.) Survival ผู้เล่นจะต้องเอาชีวิตรอดโดยการสร้างที่พัก หาอาหารโดยการล่าสัตว์ เมื่อถึงตอนกลางคืนจะมีเหล่ามอนสเตอร์ออกมา
และจะโจมตีผู้เล่น นอกจากนั้นยังสามารถลงถ้ำไปหาของ ทำฟาร์ม หรือลงไปโลกนรก The End ซึ่งตัวเกมจะสร้างโลกจำลองที่กว้างมาก (บ้างก็ว่าไม่มีที่สิ้นสุด) ทำให้การเล่นนั้นไร้ข้อบังคับ ข้อจำกัด แตกต่างออกไปจากเกมแนวอื่น ๆ
2.) Creative คือโหมดสร้างสรรค์ที่ผู้เล่นเกิดมาจะสามารถปลดล๊อคและใช้บล๊อคทุกชนิดในการสร้างบ้านหรือสิ่งประดิษฐ์ของตนเองได้ โดยไม่มีระบบพลังชีวิตแบบ Survival และมอนสเตอร์จะไม่ทำร้ายผู้เล่น
ข้อมูลเพิ่มเติม เชิญ wiki ครับ source : https://th.wikipedia.org/wiki/ไมน์คราฟต์
| ถามว่า ไอเจ้า EULA เนี่ย มันเกี่ยวอะไรกะเกม Minecraft ด้วยหรอ ? แล้วมันสำคัญอะไรยังไง ??
เกม Minecraft เป็นเกมที่ค่อนค้างเปิดกว้างในระบบ Source Code มาก ๆ และมีการพัฒนาเป็นระบบเซิฟเวอร์ ซึ่งแพร่หลายเร็วมาก
จนทำให้จำนวนผู้เล่นเกม Minecraft เข้าถึงโหมดออนไลน์เยอะขึ้นเป็นล้านไอดี มีเจ้าของเซิฟเวอร์เยอะขึ้น โดยตัวเปิดเซิฟเวอร์หลัก ๆ
มี Bukkit ที่โด่งดังและใช้แพร่หลาย (ช่วงแรก) ช่วงต่อมา
Bukkit.org โดน DMCA ทำให้
spigotmc.org เข้ามามีบทบาทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อมีการทำเซิฟเวอร์ก็มีระบบเติมเงินเข้ามา บางเซิฟเวอร์มีการเอาเปรียบผู้เล่นมาก ๆ ชนิดที่ว่า Pay 2 Win เลยก็ว่าได้
ตัวอย่างคือ : การจ่ายเงินหรือเติมเงินเข้าไปก็จะได้รับไอเทมในเกมออกมาโดยที่ไม่ต้องไปหาให้เสียเวลา ไม่ต้องออกแรงแค่เติม
เซิฟเวอร์หลายเซิฟเวอร์จึงเอาจุดนี้มาเป็นจุดขายให้กับตัวเอง สร้างรายได้ให้กับเซิฟเวอร์เดือนละหลายแสนหรือเป็นล้าน (จริงๆ)
เซิฟเวอร์(นอก)บางเซิฟ มีการจ้างนักแคสเกม คนดัง หรือแม้กระทั่ง Artist และโปรแกรมเมอร์ รวมถึงฝ่ายสถาปัตย์ออกแบบ บางเซิฟเวอร์มีบริษัททำกันเป็น Full time job และกอบโกยกำไร หาผลประโยชน์เกินกว่าที่บริษัท Mojang จะทนไหว
รวมทั้งผู้ปกครองหลายคน มีคำถามว่า อ้าว ทำไมลูกเราต้องไปเสียเงินให้เซิฟเวอร์ด้วย ทั้ง ๆ ที่เสียเงินซื้อไอดีแท้ไปแล้ว ?
(มีดราม่าเยอะมาก หาอ่านเอาใน Reddit เลยครับ)
ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำให้ Mojang ต้องคิดวิธีที่จะจำกัดข้อการใช้งานในส่วนของการทำเซิฟเวอร์ค่อนข้างมากและเหล่าทีมงาน
ก็ต้องคิดหนักเพราะฐานผู้เล่นมายคราฟส่วนมาก อยู่ที่โหมดออนไลน์เป็นซะส่วนใหญ่ในช่วงนั้น
ซึ่งหากงดเว้นไม่ให้ทำการค้าขายอะไรเลย ในความคิดผมคือจะมีผลกระทบค่อนข้างมาก พอสมควร
จนได้ออกมาเป็นกฏข้อบังคับ EULA ในปี 2014 หลังจากที่มีปัญหานานมาหลายปี อย่างที่กล่าวไป
ในที่นี้หลังจากได้อธิบายในส่วนต้นไปแล้ว ผมขอยกและแปลแบบสรุปบางส่วนของ EULA มาให้อ่านกันนะครับ เพื่อเป็นแนวทางในการทำเซิฟเวอร์ (แท้) ในอนาคตต่อไป
1.) คุณสามารถเก็บค่าใช้จ่ายกับผู้เล่น เพื่อเข้าเซิฟเวอร์
คือพื้นฐานแล้วเนี่ยเราสามารถให้ผู้เล่น "จ่าย" เพื่อเข้าเซิฟเวอร์เราได้ ไม่ว่าจะกี่บาทคือเราสามารถเรียกเก็บได้
พูดง่าย ๆ เหมือน ค่า Whitelist หากไม่จ่ายเข้าเซิฟไม่ได้ ทำนองนี้ครับ
2.) คุณสามารถรับเงินจากการบริจาคได้
บริจาคในที่นี้ คือการบริจาคเข้ามาแบบไม่หวังผลกำไรครับ โดยไม่ให้ไอเทมผู้เล่นเป็นการตอบแทน
อาจจะเป็นคำขอบคุณแบบประกาศทั่วเซิฟเวอร์ หรือแฟนเพจ ได้ครับ
3.) คุณสามารถโฆษณา ผู้สนับสนุนในเกมได้
เช่น เวลามีคนลงทุนมาให้เรา สามารถโปรโมทให้เค้าได้ครับ
บางเซิฟเวอร์โปรโมทบริษัท บางเซิฟเวอร์โปรโมทชาแนลยูทูบก็ทำได้ครับ
4.) คุณสามารถ ขายไอเทม หรือสิ่งของในเกมได้ "ตราบใดที่ไม่มีผลกระทบต่อเกม"
คือทาง Mojang อนุญาติ ให้สามารถขายได้ครับ แต่ต้องเป็นพวก Cosmetic สัตว์เลี้ยง หมวก หรือเอฟเฟคพาทิเคิ้ลได้
พวกดาบ Enchant +1000 หรือ ยาล่องหน แม้กระทั่งอาหารก็ไม่ได้ครับ ไม่ว่าผู้เล่นคนนั้นจะเติมแบบจะเอาหรือไม่เอา
ห้ามให้เด็ดขาด
"ตราบใดที่ไม่มีผลกระทบต่อเกม"
หมายความว่าไอเทมที่ผู้เล่นใช้ แล้วสามารถทำให้คนอื่นแพ้ได้เร็วขึ้น โกงขึ้น หรือมีผลกระทบต่อคนอื่นในทางทำให้คนอื่นเสียหาย
พูดง่าย ๆ คือ Pay2Win ครับ
เช่น
ขายบล๊อคกระจก ขายบล๊อคไม้ ผู้เล่นจะได้หาง่าย ๆ แบบเป็นการเติมเงินเท่านั้น
อนึ่งมีข้อยกเว้นที่ทาง Mojang ขอร้องเลยว่า
ห้ามขาย Cape (Cloak) หรือผ้าคลุมเพราะเขาจะขอสงวนสิทธิ์
สำหรับผู้ที่ร่วมงาน Minecon เท่านั้นนะ
5.) คุณห้ามทำการขาย "เงิน"จริง ๆ ให้เข้าไปเป็นเงินในเกมได้
ข้อนี้สำคัญมาก แต่อย่าสับสนนะครับ คือระบบเงินในเกมทาง Mojang อนุญาติให้มีได้ หาได้จากการฆ่าม้อนสเตอร์ ลงถ้ำ ฯลฯ
แต่การเติมเงินเข้าไปในเกมแล้วได้เงินออกมา 10 ล้านไม่ได้แน่นอนครับ ลองคิดตามนะครับ จ่าย 150 บาท ได้เงิน 10 ล้าน
สำหรับคนไม่มีเงิน หรือคนไม่มีตังพอที่จะเติมนั้น ถือว่าเป็นการเอาเปรียบเขาครับ (ยกตัวอย่าง)
6.) อย่าทำเป็นเหมือนว่าเซิฟเวอร์คุณเกี่ยวข้องกะบริษัท Mojang
ไม่มีเซิฟไหนในโลกครับ ที่เกี่ยวข้องกับทาง Mojang เลย (ยกเว้น Reamls ซึ่งเป็นของ Minecraft เอง)
ไม่ว่าจะเป็น Hypixel , Mineplex , PrimeMC ฯลฯ ต่างล้วนแล้วเป็น Third Party ทั้งนั้น
ดังนั้นการอ้างตัวเป็นบริษัท Mojang ถือว่ามีความผิดตามกฏหมายนะครับ หลัก ๆ เราต้องให้ข้อมูล
ว่าเราไม่ได้เกี่ยวข้องกะ Mojang เป็นลายลักอักษรอะไรทำนองนั้น
*** นำภาพ + รูปมาจากเว็บของทาง Mojang เองเลยครับ ตามเข้าไปอ่านฉบับเต็มได้ที่
https://mojang.com/2014/06/lets-talk-server-monetisation/
ปล. ผมสรุปนะครับไม่ได้แปลตรงตัว เพราะจะได้เข้าใจกันง่าย ๆ
ถามว่า โห เค้าห้ามเยอะแยะขนาดนี้ ผมปิดเซิฟไปขายก๋วยเตี๋ยวดีกว่ามั้ง?
ตามต่อครับ ในข้อยกเว้นและ Q & A ที่ทาง Mojang อภิปรายกับเจ้าของเซิฟเวอร์หลังออก EULA เกี่ยวกับ Server
ว่าจะมีแนวทางแบบไหนในการทำเซิฟเวอร์ให้อยู่รอดและถูกกฏข้อปฏิบัติ 100% (เหมือนกับ Hypixel , Mineplex)
#Edit 1 : แก้บรรทัด
EULA Minecraft เกี่ยวกับ EULA และการเปิดเซิฟเวอร์อย่างถูกกฏหมาย !
Endless User Agreement หรือ EULA ของเกมอย่าง Minecraft หน่อยนะครับ สาเหตุที่ผมต้องมาโพสต์ที่กระทู้นี้
เพราะไม่มีใครทำกระทู้ หรือถกประเด็นเรื่องนี้มาให้เจ้าของเซิฟเวอร์หลายเซิฟเข้าใจซักทีครับ
ตามจริง EULA สำหรับ Server ออกมานานมากแล้วครับตั้งแต่ปี 2014 (3 ปีกว่า) ซึ่งในไทยมีการพูดถึงยังไม่เยอะและ
บางคนยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรจริง ๆ
** ขอพูดถึงในส่วน Minecraft Commercial Use ที่เกี่ยวข้องกะทาง Server เท่านั้นนะครับ
อันดับแรก สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่า EULA และ Minecraft มันคืออะไร หากรู้แล้วก็ข้ามไปอ่านส่วนอื่นได้เลยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
| ถามว่า ไอเจ้า EULA เนี่ย มันเกี่ยวอะไรกะเกม Minecraft ด้วยหรอ ? แล้วมันสำคัญอะไรยังไง ??
เกม Minecraft เป็นเกมที่ค่อนค้างเปิดกว้างในระบบ Source Code มาก ๆ และมีการพัฒนาเป็นระบบเซิฟเวอร์ ซึ่งแพร่หลายเร็วมาก
จนทำให้จำนวนผู้เล่นเกม Minecraft เข้าถึงโหมดออนไลน์เยอะขึ้นเป็นล้านไอดี มีเจ้าของเซิฟเวอร์เยอะขึ้น โดยตัวเปิดเซิฟเวอร์หลัก ๆ
มี Bukkit ที่โด่งดังและใช้แพร่หลาย (ช่วงแรก) ช่วงต่อมา Bukkit.org โดน DMCA ทำให้ spigotmc.org เข้ามามีบทบาทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อมีการทำเซิฟเวอร์ก็มีระบบเติมเงินเข้ามา บางเซิฟเวอร์มีการเอาเปรียบผู้เล่นมาก ๆ ชนิดที่ว่า Pay 2 Win เลยก็ว่าได้
ตัวอย่างคือ : การจ่ายเงินหรือเติมเงินเข้าไปก็จะได้รับไอเทมในเกมออกมาโดยที่ไม่ต้องไปหาให้เสียเวลา ไม่ต้องออกแรงแค่เติม
เซิฟเวอร์หลายเซิฟเวอร์จึงเอาจุดนี้มาเป็นจุดขายให้กับตัวเอง สร้างรายได้ให้กับเซิฟเวอร์เดือนละหลายแสนหรือเป็นล้าน (จริงๆ)
เซิฟเวอร์(นอก)บางเซิฟ มีการจ้างนักแคสเกม คนดัง หรือแม้กระทั่ง Artist และโปรแกรมเมอร์ รวมถึงฝ่ายสถาปัตย์ออกแบบ บางเซิฟเวอร์มีบริษัททำกันเป็น Full time job และกอบโกยกำไร หาผลประโยชน์เกินกว่าที่บริษัท Mojang จะทนไหว
รวมทั้งผู้ปกครองหลายคน มีคำถามว่า อ้าว ทำไมลูกเราต้องไปเสียเงินให้เซิฟเวอร์ด้วย ทั้ง ๆ ที่เสียเงินซื้อไอดีแท้ไปแล้ว ?
(มีดราม่าเยอะมาก หาอ่านเอาใน Reddit เลยครับ)
ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำให้ Mojang ต้องคิดวิธีที่จะจำกัดข้อการใช้งานในส่วนของการทำเซิฟเวอร์ค่อนข้างมากและเหล่าทีมงาน
ก็ต้องคิดหนักเพราะฐานผู้เล่นมายคราฟส่วนมาก อยู่ที่โหมดออนไลน์เป็นซะส่วนใหญ่ในช่วงนั้น
ซึ่งหากงดเว้นไม่ให้ทำการค้าขายอะไรเลย ในความคิดผมคือจะมีผลกระทบค่อนข้างมาก พอสมควร
จนได้ออกมาเป็นกฏข้อบังคับ EULA ในปี 2014 หลังจากที่มีปัญหานานมาหลายปี อย่างที่กล่าวไป
ในที่นี้หลังจากได้อธิบายในส่วนต้นไปแล้ว ผมขอยกและแปลแบบสรุปบางส่วนของ EULA มาให้อ่านกันนะครับ เพื่อเป็นแนวทางในการทำเซิฟเวอร์ (แท้) ในอนาคตต่อไป
1.) คุณสามารถเก็บค่าใช้จ่ายกับผู้เล่น เพื่อเข้าเซิฟเวอร์
คือพื้นฐานแล้วเนี่ยเราสามารถให้ผู้เล่น "จ่าย" เพื่อเข้าเซิฟเวอร์เราได้ ไม่ว่าจะกี่บาทคือเราสามารถเรียกเก็บได้
พูดง่าย ๆ เหมือน ค่า Whitelist หากไม่จ่ายเข้าเซิฟไม่ได้ ทำนองนี้ครับ
2.) คุณสามารถรับเงินจากการบริจาคได้
บริจาคในที่นี้ คือการบริจาคเข้ามาแบบไม่หวังผลกำไรครับ โดยไม่ให้ไอเทมผู้เล่นเป็นการตอบแทน
อาจจะเป็นคำขอบคุณแบบประกาศทั่วเซิฟเวอร์ หรือแฟนเพจ ได้ครับ
3.) คุณสามารถโฆษณา ผู้สนับสนุนในเกมได้
เช่น เวลามีคนลงทุนมาให้เรา สามารถโปรโมทให้เค้าได้ครับ
บางเซิฟเวอร์โปรโมทบริษัท บางเซิฟเวอร์โปรโมทชาแนลยูทูบก็ทำได้ครับ
4.) คุณสามารถ ขายไอเทม หรือสิ่งของในเกมได้ "ตราบใดที่ไม่มีผลกระทบต่อเกม"
คือทาง Mojang อนุญาติ ให้สามารถขายได้ครับ แต่ต้องเป็นพวก Cosmetic สัตว์เลี้ยง หมวก หรือเอฟเฟคพาทิเคิ้ลได้
พวกดาบ Enchant +1000 หรือ ยาล่องหน แม้กระทั่งอาหารก็ไม่ได้ครับ ไม่ว่าผู้เล่นคนนั้นจะเติมแบบจะเอาหรือไม่เอา
ห้ามให้เด็ดขาด
"ตราบใดที่ไม่มีผลกระทบต่อเกม"
หมายความว่าไอเทมที่ผู้เล่นใช้ แล้วสามารถทำให้คนอื่นแพ้ได้เร็วขึ้น โกงขึ้น หรือมีผลกระทบต่อคนอื่นในทางทำให้คนอื่นเสียหาย
พูดง่าย ๆ คือ Pay2Win ครับ
เช่น ขายบล๊อคกระจก ขายบล๊อคไม้ ผู้เล่นจะได้หาง่าย ๆ แบบเป็นการเติมเงินเท่านั้น
อนึ่งมีข้อยกเว้นที่ทาง Mojang ขอร้องเลยว่า ห้ามขาย Cape (Cloak) หรือผ้าคลุมเพราะเขาจะขอสงวนสิทธิ์
สำหรับผู้ที่ร่วมงาน Minecon เท่านั้นนะ
5.) คุณห้ามทำการขาย "เงิน"จริง ๆ ให้เข้าไปเป็นเงินในเกมได้
ข้อนี้สำคัญมาก แต่อย่าสับสนนะครับ คือระบบเงินในเกมทาง Mojang อนุญาติให้มีได้ หาได้จากการฆ่าม้อนสเตอร์ ลงถ้ำ ฯลฯ
แต่การเติมเงินเข้าไปในเกมแล้วได้เงินออกมา 10 ล้านไม่ได้แน่นอนครับ ลองคิดตามนะครับ จ่าย 150 บาท ได้เงิน 10 ล้าน
สำหรับคนไม่มีเงิน หรือคนไม่มีตังพอที่จะเติมนั้น ถือว่าเป็นการเอาเปรียบเขาครับ (ยกตัวอย่าง)
6.) อย่าทำเป็นเหมือนว่าเซิฟเวอร์คุณเกี่ยวข้องกะบริษัท Mojang
ไม่มีเซิฟไหนในโลกครับ ที่เกี่ยวข้องกับทาง Mojang เลย (ยกเว้น Reamls ซึ่งเป็นของ Minecraft เอง)
ไม่ว่าจะเป็น Hypixel , Mineplex , PrimeMC ฯลฯ ต่างล้วนแล้วเป็น Third Party ทั้งนั้น
ดังนั้นการอ้างตัวเป็นบริษัท Mojang ถือว่ามีความผิดตามกฏหมายนะครับ หลัก ๆ เราต้องให้ข้อมูล
ว่าเราไม่ได้เกี่ยวข้องกะ Mojang เป็นลายลักอักษรอะไรทำนองนั้น
*** นำภาพ + รูปมาจากเว็บของทาง Mojang เองเลยครับ ตามเข้าไปอ่านฉบับเต็มได้ที่
https://mojang.com/2014/06/lets-talk-server-monetisation/
ปล. ผมสรุปนะครับไม่ได้แปลตรงตัว เพราะจะได้เข้าใจกันง่าย ๆ
ถามว่า โห เค้าห้ามเยอะแยะขนาดนี้ ผมปิดเซิฟไปขายก๋วยเตี๋ยวดีกว่ามั้ง?
ตามต่อครับ ในข้อยกเว้นและ Q & A ที่ทาง Mojang อภิปรายกับเจ้าของเซิฟเวอร์หลังออก EULA เกี่ยวกับ Server
ว่าจะมีแนวทางแบบไหนในการทำเซิฟเวอร์ให้อยู่รอดและถูกกฏข้อปฏิบัติ 100% (เหมือนกับ Hypixel , Mineplex)
#Edit 1 : แก้บรรทัด