เป็นลูกค้า SERENADE ไม่คิดว่า AIS Fibre จะห่วยขนาดนี้ สงสัยต้องคิดใหม่แล้ว

สวัสดีชาวพันทิปทุกท่าน

ผมเป็นนักอ่านกระทู้พันทิปตัวยงคนหนึ่ง แต่ไม่เคยคิดจะสมัครสมาชิก และตั้งกระทู้สักเท่าไร แต่เหตุการณ์ที่ผมกำลังจะเล่าสู่กันฟังนี้ ทำให้ผมตัดสินใจ ขอยืนล็อคอินเพื่อนผมมา เพื่อจะนำเรื่องราวนี้มาเล่าให้กับทุกท่านได้รับฟังกันครับ

เมื่อเดือนที่แล้ว ผมได้มีโอกาสขึ้นบ้านใหม่ เลยทำให้ผมต้องมองหาอินเตอร์เน็ตสำหรับบ้านหลังนี้ ซึ่งประจวบเหมาะกับที่ทาง AIS ได้เข้ามาเปิดให้บริการอินเตอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงพอดี

อย่างที่ได้แจ้งไว้ที่ชื่อกระทู้ ว่าผมเป็นคนหนึ่งที่เป็นลูกค้า SERENADE ของ AIS ใช้บริการมาแล้ว 7 ปีกว่า และพึงพอใจกับการใช้บริการของ AIS มาโดยตลอด เลยไม่รอช้าตัดสินใจติดต่อและสมัครติดตั้งอินเตอร์เน็ตบ้านของ AIS Fibre ทันที

การติดตั้งครั้งที่ 1
หลังจากได้สมัครไป ได้มีเซลล์โทรมาตรวจสอบพื้นที่การให้บริการ และแจ้งว่า บ้านผมอยู่ในพื้นที่บริการ สามารถติดตั้งได้ ผมจึงได้ทำการติดตั้งด้วยแพ็กเกจความเร็วเน็ต 20/7 และใช้สิทธิ์ลูกค้า AIS ได้ส่วนลด 10%* (เรื่องโปรโมชั่นนี้จะเล่าอีกที) จากราคาปกติ 750 บาท ลดเหลือเพียง 675 บาท แถม AIS Play Box สำหรับดูทีวีและหนังผ่านไวไฟได้อีกด้วย

วันติดตั้ง ช่างทีมที่ 1 นำทีมโดยคุณดีเลิศ (ชื่อสมมติ) ได้เข้ามาติดตั้ง และดำเนินการติดตั้งด้วย "ดี" ขอเติมคำว่า "มาก" อีกคำ ไม่มีปัญหาใดๆ พร้อมให้คำแนะนำต่างๆ มากมาย และแจ้งให้ผมทราบว่า น่าจะเปลี่ยนความเร็วเน็ตเป็น 30Mbps นะ จะได้รับกล่องกระจายสัญญาณมาอีกตัวฟรี ทำให้ใช้งาน AIS Play Box และดูทีวีผ่านไวไฟได้อย่างไม่กระตุก พร้อมทั้งได้บอกผมว่า ถ้าเปลี่ยนแล้ว เขาทำงานอยู่แถวบ้านผมเนี่ยแหละ จะเข้ามาทำการติดตั้งให้เลย

(เหตุที่คุณดีเลิศได้แจ้งเช่นนี้ เนื่องจาก จุดที่ผมติดตั้งตัวกระจายสัญญาณ อยู่ในห้องทำงานในบ้านของผม แต่ทีวีที่ต่อ AIS Play Box อยู่ในห้องนั่งเล่น คนละด้านของบ้าน ซึ่งได้รับสัญญาณเน็ต แต่ก็ขาดบ้าง หลุดบ้าง)

หลังจากการติดตั้งครั้งที่ 1 ผมสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ดี ไม่มีปัญหาใดๆ ติดอยู่ตรงที่การใช้งานผ่าน AIS Play Box ที่เรียกได้ว่า ใช้งานไม่ได้เลยดีกว่า และในห้องนอนน้องสาวผม ซึ่งอยู่ชั้น 2 และอยู่คนละด้านกับบ้าน (ด้านเดียวกับที่ตั้งทีวีที่ต่อกล่อง AIS Play Box) ไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ จึงเป็นเหตุให้ผมตัดสินใจทำตามคำแนะนำของคุณดีเลิศ โดยการเปลี่ยนแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตใหม่

ผมได้ติดต่อเข้าไปทางคอลเซ็นเตอร์ 1185 เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแพ็กเกจ โดยทางคอลเซ็นเตอร์ได้แจ้งว่า แพ็กเกจที่จะได้รับกล่องกระจายสัญญาณเพิ่มอีก 1 จุด ต้องเป็นแพ็กเกจความเร็วเน็ต 50/10 โดยจะต้องเข้าไปเปลี่ยนที่ศูนย์บริการหรือทางเว็บไซต์เท่านั้น ผมจึงได้สอบถามเพิ่มเติมว่า แล้วแพ็กเกจนี้ค่าบริการอยู่ที่เท่าไร ทางคอลเซ็นเตอร์ได้แจ้งว่า ค่าบริการอยู่ที่ 888 บาท ส่วนลดลูกค้า AIS ลดเหลือ 799 บาท และหากเป็นลูกค้า SERENADE จะลดเหลือเพียง 699 บาท เท่านั้น

พอผมได้ยินดังนั้น ผมถึงเพิ่งทราบว่า ลูกค้า SERENADE ได้รับส่วนลดเพิ่มอีก แล้วทำไมตอนสมัครแพ็กเกจความเร็วเน็ต 20/7 ทำไมผมจึงไม่ได้รับส่วนลดในส่วนนี้ด้วย (เสียความรู้สึกครั้งที่1 แต่ไม่เป็นไร ยังไงก็จะไปเปลี่ยนแพ็กเกจอยู่แล้ว)

หลังจากนั้น ผมได้เดินทางไปยังห้างดังย่านพระราม 2 เพื่อติดต่อ AIS ให้เปลี่ยนแพ็กเกจให้ผม เป็น 50/10 และเพิ่มการติดตั้งกล่องกระจายสัญญาณอีกกล่องในบ้านของผม เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่มีแพ็กเกจ 50/10 ในราคา 699 บาท มีแต่ราคา 799 บาทเท่านั้น และไม่สามารถดำเนินการติดตั้งกล่องกระจายสัญญาณอีกกล่องให้ผมฟรีได้ ต้องให้ผมชำระเงินซื้อกล่องใหม่เอง เพราะกล่องกระจายสัญญาณจะติดตั้งให้ฟรีก็ต่อเมื่อเป็นการติดตั้งครั้งแรก ถึงแม้แต่ที่ผมเพิ่งติดตั้งไปได้แค่ 15 วันเท่านั้น ก็ไม่ได้สิทธิ์นี้อยู่ดี (ด้วยการแจ้งข้อมูลที่ผิดพลาดและเปลี่ยนไปมาของ AIS ทำให้เสียความรู้สึกครั้งที่ 2)

เมื่อปัญหาของผมไม่ได้รับการแก้ไข อีกทั้งผมเหมือนโดนหลอกให้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตในราคาที่สูงกว่าที่ควรจะเป็น ผมจึงตัดสินใจแจ้งยกเลิกบริการของ AIS กับพนักงานท่านนั้นทันที

ทางพนักงานแจ้งว่า ยกเลิกได้เลย แต่ว่าทางผมจะต้องทำการชำระเงิน 4,000 บาท เป็นค่าติดตั้ง พอผมได้ยินดังนั้น ผมจึงแจ้งกลับไปว่า ทาง กสทช มีประกาศออกมาแล้วไง ว่าการยกเลิกการใช้บริการอินเตอร์เน็ตของลูกค้า สามารถยกเลิกเมื่อใดก็ได้ และต้องไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น

เจ้าหน้าที่ท่านนี้ ก็ยังคงยืนยันคำเดิมว่าต้องชำระ 4,000 บาท และเริ่มขึ้นเสียง พูดย้อนทั้งๆ ที่ผมยังพูดไม่จบ (เสียความรู้สึกครั้งที่ 3 ไม่เคยคิดเลยว่าจะเจอพนักงาน AIS แสดงพฤติกรรมอย่างนี้ออกมา) ผมจึงให้เชิญผู้จัดการสาขามาพบ

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ท่านดังกล่าวไปเชิญผู้จัดการสาขามาพบ ผมจึงได้ติดต่อไปทางคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง เมื่อผู้จัดการสาขามาถึง ก็ได้ยืนยันคำเดิมว่า ไม่มีแพ็กเกจอินเตอร์เน็ต 50/10 ในราคา 699 บาท และไม่สามารถติดตั้งกล่องกระจายสัญญาณไวไฟได้ฟรีได้ ซึ่งพอดีกับที่ทางคอลเซ็นเตอร์รับสายผมพอดี ผมจึงเปิด Speaker แล้วถามพนักงานคอลเซ็นเตอร์ว่ามีเพ็กเกจดังกล่าวหรือไม่ ทางคอลเซ็นเตอร์จึงแจ้งว่า มี และลูกค้าสามารถไปสมัครได้ที่ทางศูนย์บริการได้เลย

พอผู้จัดการสาขา และพนักงานคนดังกล่าวได้ยิน จึงขอเวลาในการตรวจสอบ และหายไปกันนานในห้องด้านหลัง

ระหว่างรออยู่นั้น ผมได้คุยกับทางคอลเซ็นเตอร์ต่อ ว่าทางศูนย์บริการแจ้งว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ ทางคอลเซ็นเตอร์จึงแจ้งกลับมาว่า งั้นจะขอดำเนินการเปลี่ยนแพ็กเกจให้เลย (ไหนตอนแรกบอกว่าดำเนินการให้ไม่ได้ ต้องมาที่ศูนย์บริการเท่านั้น เสียความรู้สึกครั้งที่ 4)

หลังจากรออยู่นาน ผู้จัดการสาขาและพนักงานคนดังกล่าวจึงกลับมาพร้อมกับข้อสรุปว่า ทำไม่ได้เพราะว่าในระบบไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากผมเป็นลูกค้าที่ใช้บริการอยู่แล้ว ผมจึงเสนอความเห็นไปว่า งั้นยกเลิกบริการให้ผม แล้วทำเรื่องสมัครให้ผมใหม่เลยสิ ผมจะได้เป็นลูกค้าใหม่ของคุณไง

พอเสนอความเห็นออกไป ทางพนักงานคนเดิมยังคงย้ำว่า แต่ลูกค้าต้องชำระ 4.000 บาทด้วยนะ ทางผู้จัดการสาขาที่ยืนอยู่ด้านข้าง ได้รีบพูดขึ้นมาว่า จะดำเนินการให้ ลูกค้าไม่ต้องชำระเงินดังกล่าวอีก ได้รับแพ็กเกจในราคา 699 บาท พร้อมทั้งจะส่งทีมช่างเข้าไปดำเนินการติดตั้งกล่องกระจายสัญญาณเพิ่มให้ฟรีด้วยเช่นกัน

การติดต่อศูนย์บริการ AIS ที่ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงของผมจึงจบลง และผมจึงได้เดินทางกลับบ้าน

ระหว่างทางกลับบ้าน ทางผู้จัดการสาขาได้โทรติดต่อเข้ามาแจ้งว่า ต้องดำเนินการยกเลิกอินเตอร์เน็ตเดิมก่อน จึงจะดำเนินการติดตั้งใหม่ได้ และต้องใช้เวลาในการรอช่างเข้ามาติดตั้ง 3 วัน นั่นแปลว่า ผมจะไม่มีอินเตอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงใช้ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่เพื่อให้ปัญหาจบสิ้น ผมจึงยินยอมให้ดำเนินการตามที่ทางผู้จัดการสาขาได้แจ้ง

การติดตั้งครั้งที่ 2
ได้มีเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อเข้ามา พร้อมมีทั้ง SMS และอีเมล์ยืนยันแจ้งว่า จะดำเนินการติดตั้งในวันที่ 23 เวลา 9.00 - 12.00 น. ผมจึงดีใจ และคิดว่า ดีจังเลย มีการแจ้งชัดเจนดี

แต่แล้ว ความรู้สึกดีก็ค่อยๆ หายไป 9 โมงก็แล้ว 10 โมงก็แล้ว จนกระทั้งเกือบเที่ยง ผมจึงได้ติดต่อไปทางคอลเซ็นเตอร์ (มีเบอร์ให้กดติดตามนัดด้วย สงสัยจะมีปัญหาช่างเบี้ยวงาน ไม่มาตามนัดบ่อย) แจ้งว่า ช่างยังไม่เข้ามาเลย ตามให้หน่อย ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งกลับว่า จะรับเรื่องตามงานให้

บ่ายโมง ไม่มีใครติดต่อกลับมา โทรกลับไปใหม่ ทางคอลเซ็นเตอร์ท่านใหม่ รับเรื่องใหม่ แจ้งว่า จะตามเรื่องให้อีกเช่นกัน

บ่ายสอง เงียบหาย ไม่มีการติดต่อกลับมา เริ่มโกรธ ติดต่อเข้าไปใหม่ ถามคอลเซ็นเตอร์คนที่ 3 ว่าตกลงจะเข้ามาไหม ท่านนี้แจ้งว่า จะติดต่อให้ (อีกแล้ว) ผมจึงบอกว่า เดียวคุณก็คงหายไปเหมือนคนก่อนๆ แน่ๆ คนนี้จึงแจ้งกลับมาว่า ยังไงลูกค้าก็ต้องได้ติดตั้งวันนี้แน่ๆ รับรองได้เลย ผมจึงสบายใจ และวางสายไป

ผ่านมาสักพัก มีเบอร์ 01175 โทรกลับมา ผมก็ดีใจ นึกว่าช่างจะเข้ามาแล้ว ปรากฎว่า คอลเซ็นเตอร์ท่านนี้โทรมาถามว่า การติดตั้งเป็นอย่างไรบ้าง ใช้งานได้ดีหรือไม่ (เสียความรู้สึกครั้งที่ 5 ไม่คิดว่า AIS จะมีปัญหาในการสื่อสารภายในองค์กรขนาดนี้) ผมจึงแจ้งกลับไปว่า จะรู้ได้อย่างไรว่าดีไหม ช่างยังไม่เข้ามาติดตั้งให้เลย จบด้วยการ แล้วจะรีบติดตามช่างให้ (อีกแล้ว)

ผมเริ่มทำใจ และคิดว่ายังไงวันนี้คงไม่ได้ติดแน่ๆ เสียเวลาหยุดงานมาก็แล้ว แต่นัดกลับไม่เป็นไปตามนัด (ผมไม่เก่งเรื่องการทำธุรกิจเท่าไร แต่ผมคิดว่า การนัดที่ไม่เป็นไปตามนัดแบบนี้ เป็นการบริหารงานของบริษัทที่บริหารงานได้แย่มาก)

จนกระทั้งเวลา 6 โมงเย็น มีช่างติดต่อเข้ามา แต่แจ้งว่า ไม่สามารถเข้ามาติดตั้งในวันนี้ได้แล้ว ผมจึงถามเหตุผลว่า เหตุใดจึงไม่เข้ามาตามเวลานัด คุณเหมือนจะดี (นามสมมติ) จึงได้แจ้งว่า ช่างที่รับงานโดนไฟดูด เพิ่งไปเยี่ยมและออกมาจากโรงพยาบาลเมื่อสักครู่เอง ผมเลยไม่ได้ว่าอะไร ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ติดใจว่า เวลาช่างเข้ามาติดตั้ง จะมาอย่างน้อย 3 คน แปลว่าโดนไฟดูดทั้งทีมแน่ๆ ถึงไม่มีการติดต่อเข้ามาแจ้งว่า ไม่สามารถเข้ามาติดตั้งให้ได้

วันต่อมาคุณเหมือนจะดี ได้เข้ามาติดตั้ง พร้อมกับทีมงานอีก 2 คน ในขณะที่ติดตั้งอยู่นั้น คุณเหมือนจะดีได้แจ้งว่า นี่ไงคนที่โดนไฟดูดเมื่อวาน (เสียความรู้สึกครั้งที่ 6 AIS ได้จ้างคุณเหมือนจะดี ผู้ซึ่งโกหกเก่งหน้าตายมาทำงาน ถ้าหากโดนไฟดูดจนต้องนอนพักที่โรงพยาบาล เช้าอีกวันทำไมมาทำงานได้ หรือไม่เช่นนั้น ถ้าโดนดูดเพียงคนเดียว ทำไมคนติดตั้งอีก 2 คน จึงไม่ได้แจ้งลูกค้า ทำให้ความไว้วางใจในตัวคุณเหมือนจะดีของผมหมดไป)

ในขณะติดตั้ง ผมได้แจ้งว่า ผมจะติดตั้ง 2 จุดนะ จุดนึงที่เดิม อีกจุดนึงข้างๆ ทีวี (อีกด้านหนึ่งของบ้าน) เพื่อที่จะได้ใช้งาน AIS Play Box ได้ ปรากฎว่า คุณเหมือนจะดีแจ้งว่า ผมไม่สามารถติดตั้งอีกจุดหนึ่งให้ได้ เพราะวันนี้ผมงานเยอะมาก และไม่มีใครแจ้งผมว่าต้องติดตั้งอีกจุดหนึ่งด้วย ผมจะติดตั้งให้ในวันหลัง

พอได้ยินดังนั้น ผมจึงโทรหาคอลเซ็นเตอร์ สอบถามว่า เหตุใด ทำไมไม่แจ้งทีมช่างว่า ต้องติดตั้ง 2 จุด ทั้งๆ ที่ได้แจ้งไปแล้ว ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่า สามารถแจ้งช่างให้ติดตั้งได้เลย แต่ค่าติดตั้งส่วนนี้ ลูกค้าต้องชำระเงินเพิ่มเอง เป็นค่าสายต่อราคาเมตละ 20 บาท

ผมจึงได้แจ้งกับทางคุณเหมือนจะดี คุณเหมือนจะดีจึงได้แจ้งว่า ยังไงวันนี้ก็ไม่ได้ เพราะเขางานยุ่ง ต้องเป็นวันหลัง

ผมจึงได้แจ้งคอลเซ็นเตอร์กลับไปว่า ช่างแจ้งว่าไม่สามารถติดตั้งได้ และให้ส่งช่างทีมใหม่ก็ได้เข้ามาติดตั้งให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ เพราะผมต้องลางานเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อที่จะให้ทีมติดตั้งว่างเข้ามาติดตั้งให้ ทางคอลเซ็นเตอร์จึงแจ้งกลับมาว่า จะติดต่อทีมช่างให้ (อีกแล้ว)

หลังจากติดตั้งเสร็จ จึงได้ใช้มือถือทดสอบความเร็ว ปรากฎว่า ความเร็วที่ได้อยู่ที่ 20Mbps ทั้งๆ ที่ผมจ่ายเงินเพิ่ม ซื้อความเร็วเน็ตที่ 50/10 เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมจึงให้ช่างแก้ไขเลย ทางช่างจึงต่อโน๊ตบุค (เหมือนจะดี) เข้าและทดสอบความเร็วเน็ตให้ดู ได้อยู่ที่ 50Mbps แต่ผมยืนยันว่า นี่ไง มือถือผมได้แค่ 20Mbps เองนะ

คุณเหมือนจะดี จึงแจ้งว่า เป็นเหตุการณ์ปกติที่เป็นแบบนี้ ถ้าอยากได้ที่ 50Mbps ก็ต้องต่อคอมเข้ากับตัวกระจายสัญญาณโดยตรง และรีบกลับออกไป (เสียความรู้สึกครั้งที่ 7 ทำไมยังแก้ไขไม่เสร็จ จึงรีบหนีกลับไปก่อนเลย)

พอหลังจากคุณเหมือนจะดีกลับไปแล้ว ผมได้ทดสอบอินเตอร์เน็ต ปรากฎว่า นอกจากความเร็วเน็ตจะไม่ได้ตามที่ซื้อแพ็กเกจแล้ว คุณเหมือนจะดียังตั้งรหัสเข้าไวไฟของผมผิดอีก (คุณเหมือนจะดีได้ให้ User และ Pass ให้ผมเข้าระบบไปแก้ไขรหัสเอง) และปัญหาของผมยังไม่ได้รับการแก้ไข บ้านอีกด้านหนึ่งที่ไม่ได้ติดกล่องกระจายสัญญาณ ยังคงไม่สามารถใช้งานไวไฟได้ และกล่อง AIS Play Box ก็ไม่สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน เพราะคุณเหมือนจะดีไม่ได้ทำการติดตั้งกล่องกระจายสัญญาณอีกจุดหนึ่ง แต่ติดตั้งไว้ข้างๆ กับกล่องกระจายสัญญาญตัวแรกแทน

มีต่อครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่