JR Central เตรียมสร้าง Shinkansen รุ่นใหม่ "N700S" สำหรับใช้งานสาย Tokaido-Sanyo Shinkansen ในปี 2020

JR Central หรือชื่อทับศัพท์ JR Tokai เตรียมพัฒนารถไฟ Shinkansen รุ่นใหม่ "N700S" เพื่อใช้งานในสาย Tokaido และ Sanyo Shinkansen เส้นทางระหว่างสถานี Tokyo ถึงสถานี Hakata (จังหวัด Fukuoka)

ชื่อรุ่นใหม่คือ "N700S" มาจากใช้โครงร่างยืนพื้นรุ่น N700
และ "S" มาจาก Supreme ที่หมายมั่นว่าจะเป็นขบวน Shinkansen ที่ดีที่สุด

เทคโนโลยีใหม่ที่ใส่มา

- พัฒนาระบบ ATC (Automatic Train Control) และระบบเบรคที่ดีขึ้น ทำให้ลดระยะเบรคของรถไฟในยามแผ่นดินไหว
- พัฒนาระบบขับเคลื่อน ได้นำ Semiconductor รุ่นใหม่ Silicon carbide (SiC) ที่ร่วมพัฒนาจาก 4 บริษัท ทำให้มอเตอร์มีขนาดเล็กลง น้ำหนักเบาลง ส่งผลให้มีความเสถียรมากขึ้น ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น  และการประหยัดพลังงานดีขึ้น (คาดว่าพลังงานลดลงประมาณ 7% จากรุ่นก่อนคือ N700A)
- รูปทรงด้านหน้า "Dual Supreme wing-shaped" พัฒนาให้วิ่งนุ่มนวลและลดเสียงรบกวนยามวิ่งผ่านอุโมงค์
- ติดตั้งอุปกรณ์เสริมส่วนของข้อมูลในขบวน (ปีก่อนได้เพิ่มเครื่องรับข้อมูลที่ใต้ราง) ช่วยให้ศูนย์ควบคุมสามารถติดตามขบวน รับข้อมูลมาวิเคราะห์ได้ดีขึ้น
- พัฒนาระบบช่วงล่างของตู้โดยสาร Green car ทำให้ลดการสั่น ให้รู้สึกว่าวิ่งได้นุ่มขึ้น
- เพิ่มปลั๊กทุกที่นั่งทั้ง Ordinary และ Green car
- เพิ่มกล้องวงจรปิด
- เพิ่มแบตเตอรี่(ความจุมากขึ้น ขนาดเล็กลง) สำหรับใช้สำรองกรณีระบบจ่ายไฟฟ้าจากสายเหนือขบวนขัดข้อง

กำหนดการ : ขบวนทดสอบ Train-set 16 ตู้โดยสาร เตรียมลงสนามมีนาคม 2018
และขบวนจริงเริ่มใช้งานในปี 2020

ข่าวจาก http://trafficnews.jp/post/54020/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่